Máy bay chiến đấu cũng xả (nhất là MIG khi phát hiện ra mục tiêu lao vào chiến đấu thì xả dầu cho nhẹ máy bay dễ cơ động) - nhưng nó là xả thùng dầu phụ luôn - may mắn/hay bất hạnh cho nhà ông nào dưới đất được thùng dầu này rơi vào đầu 😃
Hồi xưa chiến tranh nhiều vụ người dân hốt được thùng dầu phụ rơi ngoài đồng lắm 😃
Xin góp ý thêm là Tinh Tế nhúng link youtube vào nên bỏ phần hiển thị video liên quan khi kết thúc video đi, vì lỡ xuất hiện mấy video liên quan nhạy cảm về chính trị mà bị tó được thì hơi phiền.
Cũng giống như mấy chú máy bay ném bom đó, mang bom đi ném, nếu không ném được vào quân địch, thì bay ra biển cắt bom mà về hoặc xả đại đâu đó cho nhẹ để về còn hạ cánh
Nôm na là như thế này: Máy bay có giới hạn trọng lượng cất cánh ( Max Take off Weight - MTOW) và trọng lượng hạ cánh ( Max Landing Weight - MLDW). MTOW luôn lớn hơn MLDW. Khi bay thì cơ trưởng tính lượng dầu tiêu hao trong quá trình bay sao cho khi hạ cánh thì trọng lượng thực tế ( máy bay + hành khách + hàng hoá + dầu) sao cho luôn nhỏ hơn MLDW. Nếu giả sử có gì bất thường muốn hạ cánh, nhưng lúc đấy trọng lượng thực tế đang lớn hơn MLDW thì chỉ còn cách duy nhất là xả dầu cho máy bay nhẹ bớt - tới khi trọng lượng bé hơn hoặc bằng MLDW thì mới được phép hạ cánh.
@Centaurus Archerius
Haha. Mình chỉ nói nôm na thế thôi. Không phải vừa bay vừa làm toán mà họ tính sẵn trước khi bay - lúc làm cân bằng trọng tải rồi.
Hồi đi Malaysia thấy máy bay hạ cánh rồi pick hành khách bay luôn đâu có cần bơm thêm nhiên liệu đâu nhỉ?
Như vậy ko hẳn là lúc nào cũng cần gần hết nhiên liệu lúc hạ cánh.
vãi cả hệ thống "Nếu bạn chưa biết thì nơi chứa nhiên liệu của máy bay là ở 2 bên cánh, và hệ thống xả nhiên liệu luôn sẵn sàng hoạt động với công suất lên đến cả ngàn tấn mỗi giây"
@minhtri ND
"Nếu bạn chưa biết thì nơi chứa nhiên liệu của máy bay là ở 2 bên cánh, và hệ thống xả nhiên liệu luôn sẵn sàng hoạt động với công suất lên đến cả ngàn tấn mỗi giây... không quá 15 phút để xả cho nhiên liệu về mức an toàn cho việc đáp"
Có gì đó sai sai ông mod ơi.
Bổ sung thêm cho bài viết: Xả nhiên liệu trên không còn là bắt buộc khi tàu bay gặp sự cố kỹ thuật, ví dụ như không hạ được càng và phải đáp bằng bụng, nhằm giảm rủi ro nếu xảy ra cháy nổ.
Hồi nhỏ vẫn hay thấy máy bay với vệt trắng dài trên trời mà không biết lý do, giờ mới biết. Không biết những lần nhìn thấy khi xưa có trường hợp nào máy bay xả nhiên liệu không nhỉ?