Theo nội dung thư mới nhất Spotify vừa gửi cho các nhà đầu tư, quý 3/2019 vừa qua ghi nhận đà tăng trưởng đầy thuận lợi của dịch vụ stream nhạc số 1 toàn cầu với mức lợi nhuận dương lần thứ ba liên tiếp trong năm, đạt 60 triệu USD với 248 triệu người dùng tích cực hàng tháng, tăng 30% so với cùng kì năm ngoái. Số lượng tài khoản Premium cũng tăng 31%, cán mốc 113 triệu người dùng trả phí. Như vậy, Spotify tiếp tục dẫn đầu cuộc đua trước đối thủ Apple Music với số lượng người dùng chỉ dừng lại ở mức hơn 60 triệu tài khoản.
Để đạt được đà tăng trưởng ấn tượng như vậy, năm vừa qua Spotify đã nỗ lực triển khai các chương trình khuyến mãi kích thích người dùng mới đăng kí (hoặc người dùng miễn phí chuyển qua Premium), cắt giảm đầu tư vào các nội dung độc quyền, và giới thiệu nhiều tính năng mới giúp nghệ sĩ quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khán giả hơn.
Trong khi đó, Spotify vẫn tiếp tục chi mạnh tay cho mảng podcast, với việc mua lại nhiều nền tảng nổi tiếng như Sound Better, Anchor nhằm cạnh tranh với dịch vụ tương tự của Apple.
Về phía đối thủ Apple, mặc dù có số lượng người dùng khiêm tốn hơn nhưng cần lưu ý rằng Apple Music vẫn là dịch vụ stream nhạc phổ biến nhất tại Mỹ, cũng như Apple chưa hề mạnh tay chi tiền để mở rộng sang các thị trường khác. Thay vào đó, Apple Music quan tâm và chi nhiều hơn cho chất lượng nội dung trên nền tảng của mình, thể hiện qua các playlist độc đáo với đội ngũ tự tay tuyển chọn nhạc, nhiều show âm nhạc trên kênh radio Beats 1 và đầu tư hình ảnh cho các nghệ sĩ US-UK nổi tiếng như Drake,... Có 'đại gia' nghìn tỉ đô hậu thuẫn, Apple Music có vẻ chưa quá căng thẳng và ráo riết trong vấn đề lợi nhuận như công ty Thụy Điển ở bên kia chiến tuyến.
Còn đối với Spotify, một số đánh giá lo ngại hãng đã cắt bớt phần lợi nhuận chi trả cho nghệ sĩ, bởi Spotify quy định mức chia lợi nhuận thả nổi không cố định và sẽ thay đổi tùy theo tình hình kinh doanh. Nhất là với việc Spotify bán rất nhiều gói tài khoản từ Single, Duo, Student cho đến Family Plan với giá rất phải chăng, thì hãng chắc chắn sẽ phải giải quyết vấn đề cốt lõi nhất của ngành công nghiệp âm nhạc nếu muốn giữ đà tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
Để đạt được đà tăng trưởng ấn tượng như vậy, năm vừa qua Spotify đã nỗ lực triển khai các chương trình khuyến mãi kích thích người dùng mới đăng kí (hoặc người dùng miễn phí chuyển qua Premium), cắt giảm đầu tư vào các nội dung độc quyền, và giới thiệu nhiều tính năng mới giúp nghệ sĩ quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khán giả hơn.
Trong khi đó, Spotify vẫn tiếp tục chi mạnh tay cho mảng podcast, với việc mua lại nhiều nền tảng nổi tiếng như Sound Better, Anchor nhằm cạnh tranh với dịch vụ tương tự của Apple.
Về phía đối thủ Apple, mặc dù có số lượng người dùng khiêm tốn hơn nhưng cần lưu ý rằng Apple Music vẫn là dịch vụ stream nhạc phổ biến nhất tại Mỹ, cũng như Apple chưa hề mạnh tay chi tiền để mở rộng sang các thị trường khác. Thay vào đó, Apple Music quan tâm và chi nhiều hơn cho chất lượng nội dung trên nền tảng của mình, thể hiện qua các playlist độc đáo với đội ngũ tự tay tuyển chọn nhạc, nhiều show âm nhạc trên kênh radio Beats 1 và đầu tư hình ảnh cho các nghệ sĩ US-UK nổi tiếng như Drake,... Có 'đại gia' nghìn tỉ đô hậu thuẫn, Apple Music có vẻ chưa quá căng thẳng và ráo riết trong vấn đề lợi nhuận như công ty Thụy Điển ở bên kia chiến tuyến.
Còn đối với Spotify, một số đánh giá lo ngại hãng đã cắt bớt phần lợi nhuận chi trả cho nghệ sĩ, bởi Spotify quy định mức chia lợi nhuận thả nổi không cố định và sẽ thay đổi tùy theo tình hình kinh doanh. Nhất là với việc Spotify bán rất nhiều gói tài khoản từ Single, Duo, Student cho đến Family Plan với giá rất phải chăng, thì hãng chắc chắn sẽ phải giải quyết vấn đề cốt lõi nhất của ngành công nghiệp âm nhạc nếu muốn giữ đà tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
Nguồn: Bloomberg