Sony hôm nay công bố kết quả hoạt động kinh doanh của năm tài chính 2015 với doanh thu ở mức 71,7 tỷ đô la, giảm 1,3% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế đạt 2,7 tỷ đô la, tăng 666,7% và lợi nhuận hoạt động đạt 2,6 tỷ đô la, tăng 329% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng cho biết phần lớn lượng doanh thu giảm xuống là do doanh số bán điện thoại thông minh, tuy nhiên điều đó đã được bù đắp bởi doanh thu từ bộ phận PlayStation. Bên dưới đây là chi tiết hơn tình hình kinh doanh ở từng bộ phận của Sony:
Bộ phận di động Xperia tiếp giữ vị trí cuối trong tình hình kinh doanh các bộ phận của Sony. Theo đó, lỗ từ hoạt động kinh doanh (OL) là 544 triệu đô la, cao hơn 57,4% so vớ dự báo của hãng vào năm trước. Doanh thu giảm 20% so với năm ngoái và Sony giải thích một phần nguyên nhân là do "các quyết định chiến lược không theo quy mô để cải thiện lợi nhuận." Tuy nhiên, mức lỗ từ hoạt động kinh doanh thấp hơn nhiều so với kỳ trước (khoảng 2 tỷ đô) và con số đó đã khấu trừ chi phí nâng cao thương hiệu 1,6 tỷ đô la (impairment charge). Dù vậy, hãng vẫn tiếp tục kỳ vọng bộ phận này sẽ sinh được lợi nhuận trong tương lai.
Bộ phận game được cho là "sáng nhất" trong báo cáo lần này với mức tăng doanh số 11,8% và lãi hoạt động đạt 785 triệu đô, tăng 84,3% so với năm trước. Sony cho biết kết quả này là nhờ vào doanh số bán các phần mềm và phần cứng PlayStation đều tăng và điều đó sẽ được duy trì trong cuối năm nay với sự ra mắt của PlayStation VR. Họ cho biết đây sẽ là nền tảng chơi game hoàn toàn mới trong khi một số tin đồn trước đây cho rằng đó sẽ là một sự nâng cấp phần cứng từ PS4 lên.
Bộ phận camera không có nhiều biến động về tình hình kinh doanh năm tài chính vừa qua. Doanh thu giảm 1,7% ở mức 6,29 tỷ đô la. Hãng cho biết thị trường đang co lại ở cả các hạng mục máy ảnh số lẫn máy quay phim, nhưng họ đã cố gắng bù đắp cho điều đó bằng cách tập trung vào những mẫu cao cấp hơn. Theo đó, lợi nhuận hoạt động đã tăng 72,7% so với năm trước, đạt mức 638 triệu đô la.
Tương tự như vậy đối với bộ phận giải trí đa phương tiện và âm thanh, thị trường cũng có dấu hiệu co lại đối với các dòng sản phẩm TV, thiết bị âm thanh tại nhà và doanh số đã giảm 6,4%. Tuy nhiên lợi nhuận hoạt động vẫn chạm mốc 447 triệu đô, tăng 50,6%, nhờ vào chiến lược chuyển dịch sang các mẫu TV LCD cao cấp.
Cuối cùng là mảng các thiết bị khác như cảm biến hình ảnh, pin, thiết bị lưu trữ,... đạt mức lỗ hoạt động 253 triệu đô, trong khi năm ngoái hạng mục này đạt mức lãi hoạt động 822 triệu đô. Theo Sony, một phần của kết quả này là do chi phí nâng cao thương hiệu lên tới 528 triệu đô la trong kỳ này. Đồng thời hãng dự báo sẽ có sự giảm nhu cầu mô đun máy ảnh cho điện thoại thông minh do đã mất đi một khách hàng lớn, tuy nhiên hãng không cho biết cụ thể hãng nào.
Bộ phận di động Xperia tiếp giữ vị trí cuối trong tình hình kinh doanh các bộ phận của Sony. Theo đó, lỗ từ hoạt động kinh doanh (OL) là 544 triệu đô la, cao hơn 57,4% so vớ dự báo của hãng vào năm trước. Doanh thu giảm 20% so với năm ngoái và Sony giải thích một phần nguyên nhân là do "các quyết định chiến lược không theo quy mô để cải thiện lợi nhuận." Tuy nhiên, mức lỗ từ hoạt động kinh doanh thấp hơn nhiều so với kỳ trước (khoảng 2 tỷ đô) và con số đó đã khấu trừ chi phí nâng cao thương hiệu 1,6 tỷ đô la (impairment charge). Dù vậy, hãng vẫn tiếp tục kỳ vọng bộ phận này sẽ sinh được lợi nhuận trong tương lai.
Bộ phận game được cho là "sáng nhất" trong báo cáo lần này với mức tăng doanh số 11,8% và lãi hoạt động đạt 785 triệu đô, tăng 84,3% so với năm trước. Sony cho biết kết quả này là nhờ vào doanh số bán các phần mềm và phần cứng PlayStation đều tăng và điều đó sẽ được duy trì trong cuối năm nay với sự ra mắt của PlayStation VR. Họ cho biết đây sẽ là nền tảng chơi game hoàn toàn mới trong khi một số tin đồn trước đây cho rằng đó sẽ là một sự nâng cấp phần cứng từ PS4 lên.
Bộ phận camera không có nhiều biến động về tình hình kinh doanh năm tài chính vừa qua. Doanh thu giảm 1,7% ở mức 6,29 tỷ đô la. Hãng cho biết thị trường đang co lại ở cả các hạng mục máy ảnh số lẫn máy quay phim, nhưng họ đã cố gắng bù đắp cho điều đó bằng cách tập trung vào những mẫu cao cấp hơn. Theo đó, lợi nhuận hoạt động đã tăng 72,7% so với năm trước, đạt mức 638 triệu đô la.
Tương tự như vậy đối với bộ phận giải trí đa phương tiện và âm thanh, thị trường cũng có dấu hiệu co lại đối với các dòng sản phẩm TV, thiết bị âm thanh tại nhà và doanh số đã giảm 6,4%. Tuy nhiên lợi nhuận hoạt động vẫn chạm mốc 447 triệu đô, tăng 50,6%, nhờ vào chiến lược chuyển dịch sang các mẫu TV LCD cao cấp.
Cuối cùng là mảng các thiết bị khác như cảm biến hình ảnh, pin, thiết bị lưu trữ,... đạt mức lỗ hoạt động 253 triệu đô, trong khi năm ngoái hạng mục này đạt mức lãi hoạt động 822 triệu đô. Theo Sony, một phần của kết quả này là do chi phí nâng cao thương hiệu lên tới 528 triệu đô la trong kỳ này. Đồng thời hãng dự báo sẽ có sự giảm nhu cầu mô đun máy ảnh cho điện thoại thông minh do đã mất đi một khách hàng lớn, tuy nhiên hãng không cho biết cụ thể hãng nào.