Tập đoàn Lenovo hôm nay đồng thời công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm tài chính 2015 và báo cáo của Q4/2015. Xét cả năm 2015: doanh thu Lenovo đạt 44,9 tỷ đô, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lỗ trước thuế 277 triệu đô và lỗ ròng 128 triệu đô. Xét riêng trong Q4: doanh thu đạt mức 9,1 tỷ đô, giảm 19% so với năm ngoái, thu nhập trước thuế tăng 86% so với cùng kỳ năm trước với 193 triệu đô, lợi nhuận ròng 180 triệu đô la (đạt mức tăng trưởng so với năm trước là 80%).
Tính riêng quý 4/2015 thì lãi ròng là 128 triệu đô (tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái) và xét cả năm thì lỗ ròng ở mức 128 triệu đô la, đã trừ số tiền 300 triệu đô chi phí kế toán liên quan mua bán sáp nhập (M&A) không tiền mặt. Mức lợi nhuận gộp trong cả năm 2015 là 6,6 tỷ đô la, giảm 1% so với năm ngoái. Lợi nhuận gộp riêng Q4 đạt 1,5 tỷ đô, giảm 15%. Hãng tuyên bố rằng mặc dù họ đang đối mặt với những thách thức cả trong nội bộ lẫn bên ngoài, và công tác tái cơ cấu vẫn đang diễn ra nhưng vẫn đạt được một số kết quả kinh doanh nhất định trong Q4 cũng như cả năm 2015 vừa qua.
Trong BCTC, Lenovo không ngại tiết lộ thực trạng của mảng kinh doanh smartphone của hãng rằng "Nỗ lực hội nhập không đáp ứng sự mong đợi mặc dù vẫn coi trọng quá trình tiếp quản Motorola và cố gắng củng cố các thương hiệu Lenovo sẵn có.". Tại cả 2 thị trường điện thoại di động quan trọng, lượng máy giao tại Trung Quốc giảm 85% và có sự chuyển dịch sản phẩm tại thị trường Bắc Mỹ mà theo hãng đơn giản đây chính là dấu chỉ của "sự không thành công." Đồng thời, hãng cho biết đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ khi hoàn tất việc mua lại Motorola và sẽ nhanh chóng có tác động nhằm thay đổi tình hình.
Một số con số đáng chú ý trong báo cáo của Lenovo:
Tính riêng quý 4/2015 thì lãi ròng là 128 triệu đô (tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái) và xét cả năm thì lỗ ròng ở mức 128 triệu đô la, đã trừ số tiền 300 triệu đô chi phí kế toán liên quan mua bán sáp nhập (M&A) không tiền mặt. Mức lợi nhuận gộp trong cả năm 2015 là 6,6 tỷ đô la, giảm 1% so với năm ngoái. Lợi nhuận gộp riêng Q4 đạt 1,5 tỷ đô, giảm 15%. Hãng tuyên bố rằng mặc dù họ đang đối mặt với những thách thức cả trong nội bộ lẫn bên ngoài, và công tác tái cơ cấu vẫn đang diễn ra nhưng vẫn đạt được một số kết quả kinh doanh nhất định trong Q4 cũng như cả năm 2015 vừa qua.
Trong BCTC, Lenovo không ngại tiết lộ thực trạng của mảng kinh doanh smartphone của hãng rằng "Nỗ lực hội nhập không đáp ứng sự mong đợi mặc dù vẫn coi trọng quá trình tiếp quản Motorola và cố gắng củng cố các thương hiệu Lenovo sẵn có.". Tại cả 2 thị trường điện thoại di động quan trọng, lượng máy giao tại Trung Quốc giảm 85% và có sự chuyển dịch sản phẩm tại thị trường Bắc Mỹ mà theo hãng đơn giản đây chính là dấu chỉ của "sự không thành công." Đồng thời, hãng cho biết đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ khi hoàn tất việc mua lại Motorola và sẽ nhanh chóng có tác động nhằm thay đổi tình hình.
Một số con số đáng chú ý trong báo cáo của Lenovo:
- Ở đơn vị PC Group, bao gồm cả PC và tablet Windows: doanh thu quý 4 đạt 6,2 tỷ đô, thu nhập trước thuế đạt 312 triệu đô, giảm 20% so với năm ngoái. Trong quý này hãng giao 12,1 triệu PC, chiếm 20,2% thị trường và xẻ cả năm chiếm 21%.
- Ở đơn vị di động, bao gồm cả các sản phẩm từ Motorola và Lenovo, smart TV: doanh thu Q4 đạt 1,7 tỷ đô. Trong Q4 có 10,9 triệu smartphone được giao và cả năm là 66,1 triệu cái. Đối với tablet, hãng giao được 11 triệu máy và chiếm 5,4% thị phần. Motorola đóng góp gần 5 triệu máy trong tổng số máy Lenovo giao ở Q4, mang về doanh thu 1 tỷ đô la cho hãng.
- Vị trí nhà sản xuất đứng đầu trong thị trường PC thế giới được củng cố với lợi nhuận mạnh mẽ và thị phần cao kỷ lục, tăng từ 1,3 lên tới 21%.
- Thị phần trong mảng máy tính bảng vốn đang phát triển được xếp hạng 3 toàn cầu với 11 triệu máy được giao trong năm 2015.
- Mảng doanh nghiệp chứng kiến mức tăng trưởng thường niên 73%, 6 lần liên tiếp chiếm 1/4 lợi nhuận hoạt động của hãng, đặc biệt là tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi.
- Mảng hệ sinh thái và dịch vụ đám mây có lượng người dùng trung bình hàng tháng tăng gấp 3 lần với hơn 200 triệu người. Lợi nhuận cả năm của mảng này đạt 200 triệu đô.
- Được xếp vào top 100 thương hiệu thế giới.
- Năm 2015 giành được 66 giải thưởng tại triển lãm CES và 23 giải thưởng khác ở Mobile World Congress.