Beats đã đưa tai nghe cao cấp đến với thị trường đại chúng như thế nào?

Duy Luân
12/6/2014 15:8Phản hồi: 151
Beats đã đưa tai nghe cao cấp đến với thị trường đại chúng như thế nào?
Beats_Solo_2.jpg
Vào những năm 1970 và 1980, trước khi ông sáng lập ra công ty Beats Electronics, Jimmy Iovine là chủ một hãng thu âm đã từng làm việc với những album như Born to Run của Bruce Springsteen, Damn the Torpedoes của Tom Petty. Để giúp làm ra những thứ này, Iovine có một trạm phát sóng đặt ngay trong studio A&M. Và cuối mỗi phiên ghi âm, ông sẽ lấy một phần các bản nhạc đã thu được rồi phát nó lên sóng radio. Sau đó, ông lấy chiếc xe của mình lái vòng vòng để có thể nghe nhạc theo cách mà hầu hết fan âm nhạc thời đó sẽ thưởng thức bản nhạc lần đầu tiên. Dựa vào đây, ông có thể thử nghiệm thực tế chất lượng âm thanh và cải tiến bản nhạc trước khi đưa ra thị trường.

Đó là những gì đã diễn ra vài thập niên trước khi công ty do Iovine và người bạn, cũng là một nhà thu âm khác Dr. Dre, chiếm lĩnh thị trường tai nghe, để rồi được Apple mua lại với giá 3 tỉ USD. Bằng thế nào họ có thể làm được điều đó? Đã có rất nhiều hãng sản xuất tai nghe cao cấp khác trên thị trường trước khi Beats ra đời, tuy nhiên hầu hết đều chỉ hướng đến một thị trường ngách bao gồm các audiophile mà thôi. Theo số liệu của NPD Group, trước năm 2012, số sản phẩm cao cấp chỉ chiếm chưa đến 1/3 tổng doanh thu tạo ra từ mặt hàng tai nghe. Đối với hầu hết người tiêu dùng, một chiếc tai 20$ của Apple cũng đủ rồi. "Tôi gặp câu hỏi này mãi. OK, tai nghe. Nhưng tai nghe đã xuất hiện xung quanh chúng ta lâu rồi", TJ Grewal, giám đốc sản phẩm của Beats nói. "Tại sao vào lúc này? Tại sao điều đó lại diễn ra? Tại sao lại là Beats?"

Câu trả lời nằm ở sự kết hợp giữa việc định hịnh thương hiệu kết hợp với chất lượng âm thanh đến từ kinh nghiệm của các nhà sáng lập Beats, những người giúp đưa các bài hát của ca sĩ đến với người nghe đại chúng. Về cơ bản, họ đi làm tai nghe cũng giống như các nhà thu âm đi tạo ra album nhạc, không phải ở vị thế của một doanh nhân đang cố gắng chen chân vào một thị trường đã có sẵn. Grewal nói: "Tôi nghĩ rằng nơi mọi việc bắt đầu, đó là do chúng tôi đã có hướng đi đúng để giải quyết vấn đề. Trước đây sản phẩm không phải là văn hóa, nó chỉ đơn giản mang tính chức năng mà thôi." Beats đã thay đổi định nghĩa này bằng cách tập trung không chỉ vào chất lượng âm thanh và mà còn làm cho việc nghe nhạc trở nên tuyệt vời (nguyên văn tiếng anh: cool) một lần nữa.

Benjamin Arnold, một nhà phân tích của NPD Group, nhận xét: "Họ đã thêm một thương hiệu vào không gian mà khách hàng muốn người khác nhận ra mình thông qua thương hiệu đó. Tai nghe là một phần kết hợp bằng nhau giữa một thiết bị có chức năng tốt với một phụ kiện thời gian, cũng giống như đôi giày Air Jordans". Màu sắc táo bạo của Beats và thiết kế công nghiệp hiện đại đã giúp tai nghe của công ty nổi bật hơn so với sản phẩm đến từ các đối thủ như Sony, Bose hay Bowers & Wilkins. Kiểu dáng của tai nghe Beats còn được "chống lưng" bởi nhiều nghệ sĩ lớn như LeBron James và Lady Gaga. Ngay lập tức, một chiếc tai nghe 100$ trở thành thứ mà mỗi đứa con nít cũng muốn có.

Beats.jpg
Ảnh hưởng của Beats lên ngành công nghiệp tai nghe thật sự là rất lớn. Doanh số của tai nghe cao cấp đã tăng mạnh lên khoảng một nửa trong tổng số tiền người ta chi cho headphone, trong khi hồi năm 2008 thì con số này chỉ ít hơn 1/3 mà thôi. Thực chất thì 95% mức tăng trưởng của thị trường tai nghe lại đến từ các mẫu cao cấp trong những năm gần đây. Arnold nói: "Beats canh thời gian xuất hiện một cách chính xác cùng với sự bùng nổ của thiết bị di động". Sự tăng trưởng mạnh của smartphone và tablet đã giúp doanh thu tai nghe cao cấp lần đầu tiên vượt qua mốc 1 tỉ USD trong năm ngoái, trong đó riêng Beats chiếm 61%. Và yếu tố quan trọng nhất khi khách hàng chọn mua một sản phẩm tai nghe đó là thương hiệu, còn chất lượng âm thanh thì đứng thứ hai, theo nghiên cứu từ NPD.

Vậy thì chất lượng thì sao? Đó có lẽ là khía cạnh gây tranh cãi nhiều nhất đối với sự thành công của Beats. Nhiều người chỉ trích rằng âm của tai nghe Beats quá to và chỉ nằm ở phân khúc thấp, thua kém những đối thủ khác trong cùng tầm giá. Grewal đặt ra câu hỏi: "Đó có phải là tất cả mọi thứ mà người ta nghĩ đến hay không, ở một mức độ nông cạn? Ồ nó là một chiếc tai nghe hip-hop. Nó là một chiếc tai nghe được nghệ sĩ quảng cáo, hoặc những thứ khác nữa. Người tai nói đó là lý do vì sao nó phổ biến. Tuy nhiên, đó không phải là lý do."

Grewal tranh luận rằng thứ mà người ta đang tranh cãi thực chất là một sự lựa chọn kĩ càng từ hai nhà sáng lập Iovine và Dre. Các audiophile thường so sánh âm thanh của tai nghe với những mẫu âm thanh chiếu. Trong mỗi studio cũng đều có một cặp "loa tham chiếu" mà nhà sản xuất nhạc sử dụng để quyết định sẽ ghi âm như thế nào. Tuy nhiên, Grewal nói Beats đi theo một hướng khác. "Có một vị trí và chức năng dành cho các sản phẩm tham chiếu trên thế giới này, nhưng đó không phải là cách người ta thưởng thức âm nhạc". Cái headphone của Beats được tạo ra để gây nên hiệu ứng và mặt cảm xúc mạnh mẽ với nhiều đối tượng khách hàng, đó cũng là nguyên lý để tạo ra những bản nhạc hit mà Iovine và Dre đã sử dụng khi mix cách track nhạc. "Cách chúng tôi đối xử với âm thanh khác với tất cả mọi người. Thay vì thuê một kĩ sư âm thanh ngồi điều chỉnh tiếng cho khớp với đường cong tham chiếu, chúng tôi muốn tai nghe của mình tạo ra được âm thanh và tầm ảnh hưởng tương tự như radio".

Đã có nhiều công ty cố gắng sao chép phương pháp của Beats, nhưng không phải tất cả đều thành công. Điều đó cũng khó dự đoán hệt như việc đoán xem liệu một bài hát, một công thức hip-hop có trở thành "hit" hay không. Cả Ludacris và 50 Cent đều đưa tên của mình lên headphone với cùng âm bass mạnh đấy thôi. Arnold nói: "Công thức đã được người khác thử xài, nhưng không ai có thể tạo ra được sự thành công như Beats".

Với việc có Apple là một đối tác mới, nhà phân tích này kì vọng rằng Beats sẽ tiếp tục đi trước các đối thủ của mình. "Sự kết hợp đó, tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy họ đi được những bước đi rất lớn về mặt chất lượng".

Nguồn: The Verge
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhuson269
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bố k cho đeo tay nghe sợ hại thính giác, đeo cái chửi ngay 😁 và sợ đeo vào trộm vào nhà lại k nghe thấy j thì có mà nó bê đi sạch, thôi thì chỗ đông người thì khỏi cần nghe nhạc, lúc nghe thì nghe loa ngoài điện thoại là được rồi, loa trên điện thoại Nokia khá ổn. Đầu đĩa thì mua loa riêng hoặc dùng chung vs loa tivi.

[chỉnh sửa vào 20h45 15/6/2014]
@nhuson269 Đấy là nhu cầu về thưởng thức âm nhạc của bác nó thế thôi, coi như đại trà,thậm chí có khi bác ko để ý nghe nó ntn luôn,còn khi đã nghe thử 1 con ra hồn rồi quan điểm trên sẽ thay đổi hoàn toàn

Gửi từ K-300P (Bation-P) của Hải quân Việt Nam !
@nhuson269 Em gái đừng đùa nha! :D
nhuson269
ĐẠI BÀNG
10 năm
@turung_anhve boy nhá :D
Không biết về Apple sẽ thế nào nhỉ?
Head
TÍCH CỰC
10 năm
Vâng vâng. Trước tiên xin thông báo: "Trà nước, bàn ghế, bánh trái cho hội nghị đã sẵn sàng"
Xin trân trọng kính mời cách anh audiophile cấp cao và chuyện nghiệp bước vào để cùng tham dự hội nghị.

Định nghĩa chất âm theo con đường chân chính

Xin trân trọng kính mời.
elynachi
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Head Hình nền của bạn đẹp quá 😃,có thể cho mình xin hình gốc đc không ạ 😁
vẫn khoái 1 em beast 😃
@zodanh2102 Bạn vô ý gõ sai hay cố tình vậy? 😁
@steve_jobs Bác ấy khoái Hàn The =)) nên ghi Beast đấy bác. =))
ruaja92
TÍCH CỰC
10 năm
@steve_jobs bác đã hồi sinh ư..??? bác cho e biết bác nghĩ như thế nào về phi vụ apple mua beast
Cũng giống như nhiều mặt hàng công nghệ khác, người dùng đang chọn mua tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì dựa trên chất lượng thực tế của sản phẩm. Nhưng, khi đánh giá chất lượng một cách khác quan, liệu Beats hay Sony có phải là tên tuổi đứng đầu?

Cũng giống như nhiều mặt hàng công nghệ khác, người dùng đang chọn mua tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì dựa trên chất lượng thực tế của sản phẩm. Nhưng, đâu mới là thương hiệu tai nghe chất lượng nhất?




Nhà sản xuất Quincy Jones, người đã từng đạt 29 giải Grammy cùng đôi tai nghe AKG K701

Rapper nổi tiếng Dr. Dre đã tuyên bố như sau khi ra mắt dòng tai nghe mang tên tuổi của mình (Beats by Dr. Dre): "Mọi người không được nghe toàn bộ âm nhạc". Thực tế, tuyên bố này chỉ có nghĩa rằng "Các bạn chưa mua đúng loại tai nghe cần thiết".

Kể từ thời điểm thương hiệu Beats ra mắt, có rất nhiều người dùng đã bỏ ra tới vài triệu đồng để mua một mẫu tai nghe mang thương hiệu lớn (Beats, Bose hoặc SkullCandy) và sẵn sàng bỏ qua những đôi tai nghe ở tầm giá thấp hơn, thương hiệu ít được biết tới hơn nhưng có chất lượng tốt hơn.

Dĩ nhiên, nếu như đôi tai nghe Beats hoặc Bose của bạn có chất lượng thực sự tốt, bạn vẫn sẽ là người có lợi nhất. Nhưng, vấn đề của thị trường tai nghe hiện tại, theo tờ tạp chí TIME, là "Chúng ta đang bị 'cài đặt' suy nghĩ mua tai nghe dựa trên thương hiệu, thay vì chất lượng âm thanh thực tế".

Giờ là lúc để thay đổi. Chúng ta cần phân biệt đâu là những chiếc tai nghe thực sự tinh tế, và đâu là những chiếc tai nghe "tốt vì marketing". Dòng tai nghe nào có chất liệu thực sự tuyệt vời, và dòng tai nghe nào nên bị bỏ qua?

Cũng giống như nhiều mặt hàng công nghệ khác, người dùng đang chọn mua tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì dựa trên chất lượng thực tế của sản phẩm. Nhưng, đâu mới là thương hiệu tai nghe chất lượng nhất?


Tai nghe Beats được quảng bá bởi vô số nghệ sĩ Pop và Hip-Hop

Sau khi tổng hợp điểm đánh giá từ các trang đánh giá chuyên nghiệp, cân nhắc các tính năng và thông số của hơn 3.000 mẫu tai nghe khác nhau, tạp chí TIME và Knowthebest đưa ra điểm số cho toàn bộ 3.000 chiếc tai nghe này trên thang điểm 100. Cụ thể hơn, điểm số của từng chiếc tai nghe cao cấp trong số này có trọng số như sau:

- 75% đến từ điểm số đánh giá của các trang web chuyên nghiệp: CNET, Wired, TechCrunch, What HiFi, Good Gear Guide, PC Mag.

- 25% dựa trên thông số và tính năng: dải tần, độ nhạy, khả năng chống ồn..

Điểm số của từng thương hiệu là điểm số tổng hợp từ các dòng tai nghe mang thương hiệu này. TIME đã tiến hành xếp hạng cho các thương hiệu dựa trên điểm số trên, và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ:

18. Plantronics (57)

17. Beats by Dre (58)

16. Skullcandy (62)

15. Koss (68)

14. Creative (68)

13. Philips (72)

12. Bose (73)

11. Apple (74)

10. Panasonic (74)

9. Audio-Technica (74)

8. JVC (75)

7. Sennheiser (78)

6. AKG (79)

5. Sony (80)

4. Pioneer (83)

3. Klipsch (84)

2. Grado (89)

1. Shure (90)

Như vậy, những thương hiệu được người dùng phổ thông mơ ước như Beats, Creative và Skullcandy có chất lượng rất thấp, trong khi cả 3 nhãn hiệu tai nghe lọt top đều là những tên tuổi khá xa lạ với phần đông người dùng. Trong khi Sony và Pioneer có thứ hạng cao, các tên tuổi được gắn liền với chất lượng âm thanh vượt trội như Sennheiser và Bose đều xếp hạng thấp. Nhãn hiệu Bose thậm chí còn không lọt vào top 10.

Hãy cùng đến với phân tích tổng hợp của TIME về bảng xếp hạng gây sốc này. Chúng ta sẽ cùng điểm qua các nhóm thương hiệu từ xếp hạng thấp tới cao.

Plantronics, Beats by Dre và SkullCandy: Quá đắt so với giá trị thực

Dù là sản phẩm ưa thích của các ngôi sao bóng rổ nhà nghề NBA và cũng được quảng bá rất mạnh trong các video ca nhạc đình đám, điểm số được TIME trao tặng cho Beats by Dre là rất đáng thất vọng: 58/100. Thương hiệu "tai nghe thời trang" Skullcandy cũng chỉ có điểm số hơn Dre khoảng 4 điểm.

Cũng giống như nhiều mặt hàng công nghệ khác, người dùng đang chọn mua tai nghe dựa trên thương hiệu thay vì dựa trên chất lượng thực tế của sản phẩm. Nhưng, đâu mới là thương hiệu tai nghe chất lượng nhất?



Beats có một số sản phẩm được đánh giá cao, ví dụ như Monster Solo HD (97/100). Song, thương hiệu này có quá nhiều sản phẩm chất lượng kém.

Trong khi các đánh giá chuyên nghiệp từ TechCrunch, CNET hay Wired đều đánh giá cao một số sản phẩm cao cấp như Beats Solo HD và Skullcandy Navigators, các thương hiệu này có quá nhiều mẫu tai nghe tầm trung đắt quá mức so với giá trị thực của chúng. Bởi vậy, Beats và SkullCandy nằm trong top cuối của bảng xếp hạng tai nghe do tạp chí TIME tổng hợp.


Nguồn: http://vnreview.vn/tu-van-di-dong/-/view_content/content/1083148/tap-chi-time-xep-hang-18-thuong-hieu-tai-nghe-pho-bien-toan-cau
Raul Nguyen
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tuyen_kientruc2013 1. Shure (90). Đóng góp một viên gạch cho mái nhà Shure
@tuyen_kientruc2013
😁 so vs beats thì sam pr chưa là gì, công nhân các chiến dịch quảng cáo của beats bá đạo hơn nhiều

;) cá nhân thấy beats chỉ đc mã thời trang + thương hiệu :eek: thằng em mua con 300euro xài thử vs xperia thấy ko hợp, chắc tại dòng nhạc mình ko hợp vs beats này🆒 nó để nghe nhạc dance chắc phê lắm
Head
TÍCH CỰC
10 năm
@SaigonNeverDies Beats ốp lên tai thì hầu hết cái nào cũng đẹp 😁
Hình như nhầm lẫn tai nghe CAO CẤP với tai nghe chống điếc có VỎ đắt tiền rồi nhỉ?
Thật là khôi hài khi bỏ tiền mua một đôi tai nghe mà chỉ để đeo quanh cổ cho nó đẹp.
Cá nhân mình vẫn thích Sony và Sennheiser hơn.
@NguyenXN Mình thì chọn theo tiêu chí ĐEP + CHẤT LƯỢNG, có nghĩa là đẹp thì mới mang ra đi thử, dùng thử. Rồi sẽ mua những thứ chất lượng (và dĩ nhiên là đã pass qua vòng ĐẸP) 😁.
cadum
ĐẠI BÀNG
10 năm
@kieuqtoan Đa số thấy teen VN đú BEAT chứ ko có tiền chơi đồ BEAT xịn, chứ chưa nói đến khả năng nghe-cảm nhạc để hiểu tai nghe nào thật sự phù hợp với mình !!!
@cadum tăng khả năng làm mào của các bé
kieuqtoan
TÍCH CỰC
10 năm
@cadum Không tính mấy bạn đó bác ơi, yPhone 7-800$ còn fake thì nói gì tai 1-200$
Dù sao vẫn vì cái mã 😃
😁 beats ở chỗ đông người thì nhìn rất là oai. Riêng mình thì thích em nào đeo tai thật êm, còn âm thanh thì ko quan trọng lắm, bài hát và hoàn cảnh quan trọng hơn. Đeo thử beats thì thấy rất đau tai ko hợp.

Nghe nhạc cũng kiểu như chất gây nghiện, bác nào thích treble hoặc bass thì chỉnh EQ vống lên 1 tí là phê ngay. Mình thì cũng chả biết âm thanh tham chiếu nó thế nào vì có vào phòng thu bao giờ đâu ...
Ng ta mua beats vì những lẽ nhưng hơn hết là yếu tố thời trang đc đặt ra cùng với tính cách pr sp của beats rất hay đặt celeb làm trọng tâm một đòn đánh khôn ngoan..
Mặc dù thế nhưng chỉ dừng lại ở một phân khúc nhạc nhất định.
Mỗi người có 1 cách nghe nhạc riêng ,thế nên cứ nghe nhạc theo cách mình thích ,chẳng cần phải là audiophile hay gì cả .
mtri69
TÍCH CỰC
10 năm
@phúc hoàn Nghe nhạc là sở thích riêng của mỗi người.về phía tai nghe thì những sản phẩm chính hãng và có thương hiệu thì tiền nào của đó chứ không có thương hiệu nào là tốt nhất.quan trọng người mua phải biết thưởng thức âm nhạc,đừng giống như một số người mua 5s về chỉ biết chơi game.như thế thì rất uổng phí.
@mtri69 Mình cũng biết nghe nhạc,vào quá mà nghe có dàn loa ngon là biết ngay tiếng treble và bass nó hay hơn hẳn,về nhà có ampli cũng biết chỉnh sao cho âm thanh hay nhất khi mình nghe ,nói chung cảm nhận về âm thanh mỗi người mỗi ý ,người việt mình cầm điện thoại ko phải nghe gọi mà để khoe,cái gì cũng vậy từ cái xe ,dt,laptop,tai nghe ... Bla bla. Nói chung người việt máu gato nó thấm vào máu rồi.
@phúc hoàn Người việt mua Beats vì thương hiệu hay vì gato thì ko thể biết vì ko có ai đi thống kê điều đó cả. Nhưng thế giới ng ta mua Beats do thương hiệu thì là chắc chắc. Nếu một hãng sx ra một thương hiệu mà thị phần của nó đứng đầu tg thì họ đã thành công và tạo nên một bài học lớn cho đối thủ cạnh tranh. Đánh giá của ng tiêu dùng và giới chuyên môn luôn khác nhau và cơ bản là ko đứng trên một lập trường suy nghĩ. Cũng như phim ảnh vậy, có những bộ phim bị chê tơi tả bới giới chuyên môn, nhưng lại luôn nằm trong top cháy vé, đơn giản bởi ng xem ít chú ý đến những tình tiết nhỏ, nội dung hay cốt chuyện, họ thích dàn diễn viên, thích cảnh hành động hay đơn giản là đi xem xem vì sao lại bị chê vậy. Nếu Dre quảng bá cho Beats vì đeo nó nhìn sẽ thực sự "Cool", những siêu sao lớn nhất nhì làng giải trí như Lee.J. Bron, Lady Gaga, Neymar... đều đeo nó thì sẽ tạo ra một hiệu ứng khủng khiếp thu hút ng dùng. Thực sự thì ko nên đánh đồng tất cả mọi người, khoe hay ko thì chưa biết, nhưng nếu có tiền thì ng ta mua cái gì ng ta thích. Mình chỉ ko thích nhiều ng, tiền ko đủ nhưng cứ cố đi vay mượn ( thậm chí là cướp bóc, phạm pháp...) để mua cho bằng được cái Đt, cái xe chỉ để chứng tỏ mình trong khi có thể mua được nhiều thứ khác vừa với khả năng hơn
mtri69
TÍCH CỰC
10 năm
@phúc hoàn chỉ vài lời nói của bạn là mình biết bạn biết thưởng thức âm nhạc rồi.nhiều người có máy nhưng không biết nghe nhất là khoảng karaoke
Qua marketing quá trời, rõ ràng mấy chú Mỹ đen thấy rappers hay NBA players đeo vào nhìn cool đòi mua cho dc. Vãi nhất là từ đó có style mặc áo 3 lỗ, quần tụt lòi sịp, cổ thì đeo Beats, đi như con chim cánh cụt, nhà giàu thì có thêm cái nón Gucci (made in Italy or China) hay cái nón của mấy team NBA (đặc biệt mua cái nón đội ko lột tem ra, mình nói sao mày ko tháo ra thì bị cười vào mặt lmao).
Lạ đời là người ta sẵn sàng bỏ ra hơn $100 để mua 1 cặp headphones về đeo trên cổ ????
@audi10 Sinh viên nghèo học đại học VN đi học nhiều khi bữa sáng còn phải nhịn 😁 nghe bác kể thấy sao xót xa cho số phận hẩm hiu của mình quá 😆
@thang_nhoc34567 Cố lên để sau này con bác được như thế😃
@truong95 1 like cho nhà giàu học giỏi 😁
w3blake3w
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đọc nhầm thành thế này, chả biết mình đúng hay Verge nó sai.
Beats đã đưa tai nghe "đại chúng" đến với thị trường "cao cấp" như thế nào?
Để ý thấy ở VN nói chung và tinhte nói riêng có 3 thứ có thể làm bạn bị ghét: xài iPhone, đeo tai nghe Beats & chạy exciter. Lỡ 2/3 rồi 😁
audi10
TÍCH CỰC
10 năm
@Communism không liên quan đến Beats nhưng sao bạn lại chọn tên nickname như vậy 🆒
@audi10 Hồi trc nghĩ hoài ko ra tên nên lấy đại cái tên này, cả tây lẫn ta ko ai xài 😁 :D :D
audi10
TÍCH CỰC
10 năm
@Communism thế chắc hẳn bạn là communist rồi hả :D:p
@audi10 Không hề, mình dùng tên này cho đỡ trùng thôi chứ không liên quan gì. Communist, communism thì quá chán rồi
Mình thích một cái tai nghe chất lượng, về cả độ hoàn thiện phần cứng, lẫn chất âm. Không cần quan tâm nó là thương hiệu gì, xấu hay đẹp.

Lúc bọn bạn nhìn thấy tai nghe của mình:" Tai nghe gì mà trông lởm thế này, Tàu ah !?.... đưa cho tao nghe thử xem nào...... Ơ, ơ..., nghe cũng hay phết nhỉ ." 😁
Tai trâu nên nghe sony là được rồi, không khoái mang vác mấy cái loại "thời trang" cồng kềnh khoe của kia 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019