Bí ẩn những chấm màu trên lốp xe

Bí ẩn những chấm màu trên lốp xe

Discussion in 'Xe ô tô' started by Duy Trần Công, 26/4/18. Replies: 90. Views: 30,150.

Duy Trần Công
Theo dõi

CSKN Bí ẩn những chấm màu trên lốp xe

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi Duy Trần Công, 26/4/18. Trả lời: 90, Xem: 30150.

Chia sẻ

  1. Duy Trần Công

    Tham gia:
    6/2/17
    Được thích:
    230
    Best Answers:
    0
    Duy Trần Công
    ĐẠI BÀNG
    #1 Duy Trần Công, 26/4/18
    Sửa lần cuối: 27/4/18
    Khi đi thay vỏ xe, nếu anh em để ý quan sát sẽ thấy có một chấm vàng ở bên hông vỏ. Trên vỏ xe ô tô, ngoài chấm vàng ra thì có thêm chấm đỏ nữa. Vậy những chấm này được các kỹ sư sơn lên vỏ nhằm mục đích gì?

    Những chấm trên hông vỏ này biểu thị cho sự đồng nhất và trọng lượng của vỏ xe. Trong lĩnh vực chế tạo, cho dù kỹ thuật cơ khí có chính xác tới đâu thì các nhà sản xuất lốp cũng không thể tạo ra được một chiếc lốp hoàn hảo với trọng lượng phân bố đều và hoàn toàn tròn. Bằng mắt thường, chúng ta không nhận ra được những sai số này. Nhưng khi chạy trên đường, cùng với sự cộng hưởng đúng tần số, chúng ta sẽ cảm nhận rõ được hệ quả của sự sai số này nếu lốp xe không được lắp đúng vào vành mâm.

    1. Chấm Vàng:
    Trên bề mặt gai lốp sẽ luôn có một điểm nhẹ hơn phần còn lại của lốp, có thể coi điểm này là phần nhẹ nhất của lốp. Nhà sản xuất sẽ đánh dấu điểm này bằng màu và đặt nó ngay ở hông lốp. Mỗi hãng sản xuất lốp có thể sơn màu khác nhau nhưng thường sẽ là màu Vàng, để biểu thị cho “ Điểm nhẹ nhất trên lốp”.

    Đang tải Xe.Tinhte.vn-VMS-2017-Lexus-LS-500h-5.jpg…
    Chấm vàng biểu thị cho điểm nhẹ nhất trên lốp

    Trên vành mâm luôn có một đầu van cố định và đây được xem như là phần nặng nhất của vành mâm. Chấm vàng bên hông lốp này nên được đặt thẳng hàng ngay đầu van trên vành mâm. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm thiểu tối đa lượng đối trọng cần dán lên mâm để cân bằng bánh xe.

    Nếu tay nghề của người thợ cân mâm cao, dò đúng điểm nhẹ nhất của lốp khớp với điểm nặng nhất của vành mâm thì sẽ không cần dán thêm các đối trọng cân bằng mâm. Có thể sẽ có trường hợp, chấm vàng này nằm lệch một xíu so với đầu van thì lốp với vành xe mới cân bằng hoàn toàn.


    2. Chấm Đỏ:
    Tương tự như trọng lượng phân bố không đều, chúng ta cũng gần như khó tạo ra một chiếc lốp tròn một cách hoàn hảo. Mỗi chiếc lốp và vành mâm đều có một Điểm cao (High Spot) và Điểm thấp (Low Spot). Sự chênh lệch giữa hai điểm này được gọi là Độ chạy lệch tâm (Radial Runout).

    Hãng sản xuất sẽ quay thử lốp, để xem lốp nảy lên ở đâu và đánh dấu đây là điểm cao của lốp. Thường điểm cao này sẽ được đánh dấu bằng chấm màu đỏ. Tuy nhiên có những loại lốp không có chấm đỏ này do được chế tạo với công nghệ cao và tròn hoàn toàn. Ứng với điểm cao trên lốp, vành mâm cũng có thể không tròn hoàn toàn, và nhà sản xuất sẽ đóng một dấu lõm hoặc vết sơn lên vành để biểu thị đó là điểm thấp.

    Đang tải Xe.Tinhte.vn-VMS-2017-Chevrolet-Trailblazer-8.jpg…
    Chấm đỏ biểu thị cho điểm cao trên lốp

    Đang tải Xe_Tinh_Te_Lốp_Xe.jpg…
    Điểm thấp trên vành bánh sẽ được đánh dấu bằng một vệt sơn hoặc miếng dán decal

    Điểm cao trên lốp nên thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm để triệt tiêu độ chạy lệch tâm. Lấy một ví dụ thực tế, khi chúng ta đi vá vỏ xe, nếu người ta vào ruột lại không đều tay thì khi di chuyển ta sẽ cảm thấy rất xóc do bánh xe không còn đều nữa. Việc mất cân bằng dẫn đến hệ thống treo, hệ thống lái, các bạc đạn trong ổ trục bánh xe phải chịu tải nhiều hơn, hiện tượng mòn xảy ra nhanh hơn, thước lái nhanh rơ, lốp mòn không đều…

    Sự xuất hiện của chấm vàng/đỏ và cách vào lốp đúng:
    1. Chỉ có chấm vàng:
    Thì chúng ta phải đặt chấm vàng thẳng hàng với đầu van

    2. Có cả chấm vàng lẫn đỏ:
    Thì ta phải ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm. Lúc này chấm vàng có thể không còn trùng với đầu van nữa (trọng lượng phân bố không đều). Nhưng không sao, miễn sao điểm cao và điểm thấp phải trùng với nhau để bánh xe tròn còn vấn đề trọng lượng phân bố không đều thì ta có thể dán thêm đối trọng cân bằng mâm để giải quyết.

    Đang tải Xe_Tinh_Te_Lốp_Xe-2.jpg…

    Tuỳ vào mỗi hãng sản xuất sẽ có những qui chuẩn đánh màu và qui định cách tra lốp vào mâm riêng. Nhưng chung qui, thì có hai chấm biểu thị cho trọng lượng và sự đồng nhất. Thường chúng ta chạy một thời gian các chấm màu này sẽ bị phai, khi đó để đạt được trạng thái cân bằng thì buộc chúng ta phải bỏ bánh xe lên máy cân bằng mâm để canh chỉnh.

    Nguồn: Tổng hợp


     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    dang6397, tieungu76, Tiêu Văn Đại45 người khác thích nội dung này.
    #1 Duy Trần Công, 26/4/18
    Sửa lần cuối: 27/4/18
  2. Hungkkkk

    Tham gia:
    17/9/17
    Được thích:
    22
    Best Answers:
    0
  3. papai_88

    Tham gia:
    16/3/18
    Được thích:
    18
    Best Answers:
    0
    papai_88
    ĐẠI BÀNG
    Nguồn tổng hợp
     
    1. anh_ut_sg

      Tham gia:
      4/10/11
      Được thích:
      1,983
      Best Answers:
      0
      anh_ut_sg
      CAO CẤP
      anh_ut_sg @trieu04 vậy còn kg hiểu thì nói sao cho ngta hiêu ???
       
      tranlamsg thích nội dung này.
    2. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @anh_ut_sg Nếu chỉ có điểm vàng trên lốp thì cần phải trùng hoặc gần trùng đầu van (vì có thể phần nhẹ nhất không phải là 1 điểm cụ thể mà là 1 vùng), cái này còn phụ thuộc vào tay nghề của người thợ nữa bác. Còn có thêm chấm đỏ thì cái đó là qui định từng hãng nữa bác.
       
      xấu-là-cái-tộianh_ut_sg thích nội dung này.
    3. trieu04

      Tham gia:
      14/1/11
      Được thích:
      837
      Best Answers:
      0
      trieu04
      TÍCH CỰC
      trieu04 @anh_ut_sg Có phải cũng có chuyên môn?
       
    4. trieu04

      Tham gia:
      14/1/11
      Được thích:
      837
      Best Answers:
      0
      trieu04
      TÍCH CỰC
      trieu04 @anh_ut_sg 2 điểm luôn luôn thẳng hàng.
      Hiểu sao cho đúng?
       
  4. bomduc

    Tham gia:
    6/11/12
    Được thích:
    5,888
    Best Answers:
    0
    bomduc
    VIP
    Cần thắc mắc gì ko ?
     
    1. ptp49

      Tham gia:
      22/2/12
      Được thích:
      2,935
      Best Answers:
      0
      ptp49
      CAO CẤP
      ptp49 @adagioleonard ĐỒ NGU MÀ BÀN CHUYỆN LỚN! Thế sao m ko qua bển mà hấp người chết đi, xem có tội danh khác ko? Bớt nói ngu lại và có suy nghĩ trước khi nói.
       
    2. adagioleonard

      Tham gia:
      1/3/12
      Được thích:
      3,912
      Best Answers:
      0
      adagioleonard
      VIP
      adagioleonard @ptp49 Bác tham khảo link dưới nhé:
      http://benhdongkinh.org/benh-dong-k...hung-som-cua-benh-dong-kinh-de-nhan-biet.html

      TRIỆU CHỨNG SỚM CỦA BỆNH ĐỘNG KINH DỄ NHẬN BIẾT

      Động kinh là một bệnh về não bộ mà biểu hiện là các cơn co giật làm bệnh nhân trở về trạng thái vô thức. Khi bắt đầu cơn co giật có nhiều biểu hiện, triệu chứng sớm rất rõ ràng.
      benhdongkinh.org

      Nên nhận biết nhanh, sẽ giúp ích cho bản thân và xã hội bác ạ.
       
      thaido_designtienthanh103 thích nội dung này.
    3. heorung52

      Tham gia:
      13/2/12
      Được thích:
      794
      Best Answers:
      0
      heorung52
      TÍCH CỰC
      heorung52 @bomduc đọc comment của 2 ông trên cười muốn lộn ruột :D:D
       
    4. bomduc

      Tham gia:
      6/11/12
      Được thích:
      5,888
      Best Answers:
      0
      bomduc
      VIP
      bomduc @heorung52 :))
       
  5. Nam Air

    Nam Air Mod hiền lành

    Tham gia:
    15/11/07
    Được thích:
    79,815
    Best Answers:
    0
    Nam Air
    VIP
    mới biết luôn, cám ơn bác, cứ tưởng xưa giờ lốp có mấy chấm đó cho đẹp thôi chứ, hix hix
     
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @Airblade14 Kaka tks anh, đúng với phong cách của page, phải Tinh Tế mới để ý thấy đc =)))
       
      teteproAirblade14 thích nội dung này.
  6. thuvtn

    Tham gia:
    25/1/08
    Được thích:
    11
    Best Answers:
    0
    thuvtn
    ĐẠI BÀNG
    Rất hay. Đang thắc mắc đúng việc này.
     
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @thuvtn Tks bác
       
  7. carddienthoai.com

    Tham gia:
    17/7/15
    Được thích:
    1,225
    Best Answers:
    0
    carddienthoai.com
    TÍCH CỰC
    Kiến thức bổ ích, tinhte nên có nhiều những bài thế này!
     
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @carddienthoai.com Kaka tks bác, e sẽ cố gắng ra nhiều bài hơn về những mảng này =))))
       
  8. marklost

    Tham gia:
    18/2/09
    Được thích:
    845
    Best Answers:
    0
    marklost
    TÍCH CỰC
    Đi thay ngoài chắc ít thợ để ý cái này các bác nhỉ. Nhất là vá ruột xong cứ lắp mù vào :mad:. Thank thớt giờ mới biết vụ này
     
    xấu-là-cái-tộiCommunism thích nội dung này.
    1. minhhai1768

      Tham gia:
      18/2/11
      Được thích:
      507
      Best Answers:
      0
      minhhai1768
      TÍCH CỰC
      minhhai1768 @marklost nếu bác vá ruột thì khi thợ lắp vào bác nói họ nắn cho kỹ, đều để chạy không bị lắc
       
      xấu-là-cái-tội thích nội dung này.
    2. minhhai1768

      Tham gia:
      18/2/11
      Được thích:
      507
      Best Answers:
      0
      minhhai1768
      TÍCH CỰC
      minhhai1768 @marklost nếu bác vá ruột thì khi thợ lắp vào bác nói họ nắn cho kỹ, đều để chạy không bị lắc
       
    3. marklost

      Tham gia:
      18/2/09
      Được thích:
      845
      Best Answers:
      0
      marklost
      TÍCH CỰC
      marklost @minhhai1768 :) lâu nay cứ mặc kệ bác ạ, mà vỏ mình mua cũng không thấy màu gì hết, giờ mới biết đấy chứ. Sau này phải để ý hơn mới được.
       
      xấu-là-cái-tội thích nội dung này.
  9. Thomas6688

    Tham gia:
    18/9/15
    Được thích:
    560
    Best Answers:
    0
    Thomas6688
    TÍCH CỰC
    Là sao nhỉ
    "Sự xuất hiện của chấm vàng/đỏ và cách vào lốp đúng:
    1. Chỉ có chấm vàng:
    Thì chúng ta phải đặt chấm vàng thẳng hàng với đầu van

    2. Có cả chấm vàng lẫn đỏ:
    Thì ta phải ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm. Lúc này chấm vàng có thể không còn trùng với đầu van nữa (trọng lượng phân bố không đều). Nhưng không sao, miễn sao điểm cao và điểm thấp phải trùng với nhau để bánh xe tròn còn vấn đề trọng lượng phân bố không đều thì ta có thể dán thêm đối trọng cân bằng mâm để giải quyết."
    Đang tải 9A710923-52D1-4FEB-A4A7-568746BDDAE9.jpeg…
     
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @Thomas6688 Cái này nhìu khi thợ trong hãng không để ý lắp vảo rồi lại đi dán đối trọng lên thêm, và thêm nữa là cách đánh màu sơn này mỗi hãng lại có mỗi qui định riêng nữa bác ơi.
       
      xấu-là-cái-tộiThomas6688 thích nội dung này.
  10. locthuyforever

    Tham gia:
    29/10/08
    Được thích:
    637
    Best Answers:
    0
    locthuyforever
    TÍCH CỰC
    Hồi đó tưởng đứa nào rảnh lấy nước sơn quẹt vô chớ
     
    1. Thomas6688

      Tham gia:
      18/9/15
      Được thích:
      560
      Best Answers:
      0
      Thomas6688
      TÍCH CỰC
      Thomas6688 @locthuyforever Trước tôi lại nghĩ đây là qc passed
       
  11. tiachop911

    Tham gia:
    10/12/07
    Được thích:
    1,627
    Best Answers:
    0
    tiachop911
    TÍCH CỰC
    Chấm vàng là vỏ xe làm từ thực phẩm hữu cơ
    Chấm đỏ là vỏ xe làm từ thực phẩm có phun thuốc

    Các mẹ ơi, mọi người không nên ăn vỏ xe có chấm màu đỏ nhé, tin khẩn ạ, em có người thân làm trong viện nông nghiệp nói em biết, mọi người share để bảo vệ người thân nhé
     
    quana75, ntcongnd, conb5 người khác thích nội dung này.
    1. tiachop911

      Tham gia:
      10/12/07
      Được thích:
      1,627
      Best Answers:
      0
      tiachop911
      TÍCH CỰC
      tiachop911 @nam03021vn12 Í =)))))))
       
    2. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @tiachop911 Kaka =)) cmt đáng đc vinh danh
       
    3. ppthanh

      Tham gia:
      19/10/11
      Được thích:
      90
      Best Answers:
      0
      ppthanh
      ĐẠI BÀNG
      ppthanh @tiachop911 Like và share gấp sẽ cứu được rất nhiều người nhe...!
       
    4. ntcongnd

      Tham gia:
      4/5/10
      Được thích:
      53
      Best Answers:
      0
      ntcongnd
      ĐẠI BÀNG
      ntcongnd @tiachop911 nhức nhối
       
  12. dualshoсk

    Tham gia:
    2/4/17
    Được thích:
    6,202
    Best Answers:
    0
    dualshoсk
    VIP
    Giờ mới hiểu cái này.
    Có điều là đi vá thì thợ cứ tháo lắp bừa vào thôi chứ quan tâm gì cái này.
     
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @dualshoсk Một phần chạy 1 thời gian mấy dấu này cũng phai hết rồi bác, muốn chuẩn thì phải bỏ lên máy cân mâm lại
       
      xấu-là-cái-tộidualshoсk thích nội dung này.
    2. dualshoсk

      Tham gia:
      2/4/17
      Được thích:
      6,202
      Best Answers:
      0
      dualshoсk
      VIP
      dualshoсk @Duy Trần Công Cũng may là giờ dịch vụ cân bằng động bằng máy xịn cũng rẻ, vài chục nghìn là yên tâm.
       
  13. khanhngph

    Tham gia:
    28/11/07
    Được thích:
    37
    Best Answers:
    0
  14. tmt_angel8x

    Tham gia:
    27/11/09
    Được thích:
    100
    Best Answers:
    0
    tmt_angel8x
    ĐẠI BÀNG
    2. Có cả chấm vàng lẫn đỏ:
    Thì ta phải ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm.

    Điểm thấp trên vành mâm là chỗ nào ta !
     
    1. faraway93

      Tham gia:
      28/6/12
      Được thích:
      270
      Best Answers:
      0
      faraway93
      ĐẠI BÀNG
      faraway93 @tmt_angel8x Bạn đọc kỹ lại bài sẽ có chỗ nói đấy. Điểm thấp thường đc đánh dấu bằng đề can hoặc sơn đen trên mâm
       
      tmt_angel8x thích nội dung này.
    2. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @tmt_angel8x Mình có đề cập trong bài rồi ấy bác. =)))
       
      tmt_angel8x thích nội dung này.
  15. Đu Máy Bay chấm com

    Tham gia:
    11/10/16
    Được thích:
    185
    Best Answers:
    0
    Đu Máy Bay chấm com
    ĐẠI BÀNG
    Bài học rút ra là chọn lốp không có các chấm đó, khỏi cần suy nghĩ vàng đỏ xanh xanh
     
    1. Thomas6688

      Tham gia:
      18/9/15
      Được thích:
      560
      Best Answers:
      0
      Thomas6688
      TÍCH CỰC
      Thomas6688 @Đu Máy Bay chấm com Bạn mua vỏ mới nó quấn nilon lsao kiểm..., lạ nó chửi sắp mặt
       
  16. trungthanh2003

    Tham gia:
    12/11/15
    Được thích:
    124
    Best Answers:
    0
    trungthanh2003
    ĐẠI BÀNG
    Chay 1 time, dáu sơn bay hết, mang xe ra vá vỏ, thằng thợ tháo ra ko để ý lúc lắp lại sai vị trí chắc luôn.
     
    faraway93 thích nội dung này.
  17. TienNguyenNhat

    Tham gia:
    29/10/12
    Được thích:
    252
    Best Answers:
    0
    TienNguyenNhat
    TÍCH CỰC
    Hình như xe máy không quan tâm lắm đến điều này như xe hơi nhỉ
     
  18. nuhuta

    Tham gia:
    12/12/07
    Được thích:
    3,121
    Best Answers:
    0
    nuhuta
    CAO CẤP
    #23 nuhuta, 27/4/18
    Sửa lần cuối: 27/4/18
    Năm ngoái đi thay lốp, hình em nó đây, chắc đúng chuẩn rồi, nhưng có gắn cỡ nào cũng cần bấm thêm chì ( khi đưa vô máy cân mâm, tư động ra kết quả: vị trí, số lượng chì) để chính xác nhất

    Đang tải IMG_20170514_1114368.jpg…
     
    cdang thích nội dung này.
    #23 nuhuta, 27/4/18
    Sửa lần cuối: 27/4/18
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @nuhuta Tay nghề của anh cân mâm phải xịn lắm mới khỏi dán thêm đối trọng bác, đó là với điều kiện lốp đó không có thêm chấm đỏ nữa =))). https://tinhte.vn/threads/tim-hieu-...d_threads&utm_medium=tags&utm_source=internal

      CSKN - Tìm hiểu đối trọng cân bằng mâm xe. Vì sao cần đi cân mâm?

      Đối trọng cân bằng mâm xe được các kỹ sư thiết kế ra và gắn lên mâm (la-zăng) ô tô hay xe máy nhằm đảm bảo sự cân bằng và tính ổn định khi vận hành xe....
      tinhte.vn
       
    2. TsanHoang

      Tham gia:
      27/12/15
      Được thích:
      2,074
      Best Answers:
      0
      TsanHoang
      VIP
      TsanHoang @Duy Trần Công Mâm đúc hay tiện (CNC) ra vẫn chưa đều là sao cân bằng mắt mà đều đc bạn? chưa nói đến vỏ,
      Khi ráp vỏ mới làm kỹ cũng hên xui có cái khỏi bấm thêm chì thì có...
      Cân bằng niềm tin thì vỏ nào cũng đều...
       
    3. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @TsanHoang Thì tất nhiên rồi bác, kiểu gì thì cũng cũng phải bỏ lên bàn cân mâm mà =))
       
  19. makakaka

    Tham gia:
    31/8/11
    Được thích:
    12
    Best Answers:
    0
    makakaka
    ĐẠI BÀNG
    Cảm ơn bác. Giờ mới biết cứ tưởng làm đẹp
     
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @makakaka Tks bác
       
  20. faraway93

    Tham gia:
    28/6/12
    Được thích:
    270
    Best Answers:
    0
    faraway93
    ĐẠI BÀNG
    Bài này rất hay và chất lượng. cái chính là mấy ông làm lốp thường không biết đến bài này. Và còn một điều rất nhức nhối nữa là đi một thời gian sơn vàng đỏ rồi decal nó bay mất. Đi vá tùm lum tè le ở nhiều nơi. Lại phải ra hãng cân bằng kẹp chì lại lốp hay sao.
     
    nvavan2 thích nội dung này.
    1. Duy Trần Công

      Tham gia:
      6/2/17
      Được thích:
      230
      Best Answers:
      0
      Duy Trần Công
      ĐẠI BÀNG
      Duy Trần Công @faraway93 Đúng rồi bác ơi, cái này thấy rõ nhất lúc mới thay lốp Còn đi 1 thời gian phai màu hết, phải bỏ lên máy cân mâm thôi chứ lúc ko phân biệt được nữa
       
      faraway93 thích nội dung này.

Chia sẻ

Đang tải...