Boeing vừa qua đã công bố những thông tin thú vị về thị trường hàng không thương mại thế giới cũng như Việt Nam trong 20 năm trở lại đây cũng như tương lai. Qua những con số, chúng ta sẽ thấy thị trường hàng không đã bùng nổ như thế nào, nó phản ánh sự thay đổi về thói quen đi lại của chúng ta, xu hướng phát triển của các hãng hàng không cũng như nhà sản xuất như Boeing.
Hàng không góp dến 3,6% GDP toàn cầu, tạo ra 65,5 triệu việc làm và góp đến 2,7 ngàn tỉ USD vào nền kinh tế thế giới. Hàng không thương mại cũng là đòn bẩy cho ngành công nghiệp du lịch với tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu trên 3,9% và cứ 5 công việc mới được tạo ra thì có 1 công việc thuộc ngành này tính trong 5 năm gần đây
Trong hình trên là bản đồ các tuyến bay nối nhiều nơi trên thế giới vào năm 1998 và đến năm 2018, bản đồ này thêm dày đặc, số lượng chuyến bay mỗi ngày lên đến hơn 110 ngàn chuyến. Điểm đáng chú ý là khu vực châu Á và Đông Nam Á (vùng màu xanh) bên phải bản đồ, mật độ các đường bay dày hơn rất rõ rệt.
Hàng không và đòn bẩy kinh tế:
Từ 1,1 tỉ khách năm 1998 thì đến năm nay đã là 4,6 tỉ khách và mỗi năm sẽ có thêm 300 triệu hành khách. Sự bùng nổ của hàng không thương mại tác động trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu bởi nó mang lại sự tiện nghi khi đi lại, tăng tính kết nối giữa các lục địa từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.Hàng không góp dến 3,6% GDP toàn cầu, tạo ra 65,5 triệu việc làm và góp đến 2,7 ngàn tỉ USD vào nền kinh tế thế giới. Hàng không thương mại cũng là đòn bẩy cho ngành công nghiệp du lịch với tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu trên 3,9% và cứ 5 công việc mới được tạo ra thì có 1 công việc thuộc ngành này tính trong 5 năm gần đây
Châu Á - Thái Bình Dương - điểm nóng trên bản đồ hàng không thương mại:
Boeing nhận định về phương diện kinh tế, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng dẫn đầu thế giới trong ngành hàng không. Có 2 động lực chính là hàng không khai thác bên trong khu vực và các đường bay từ châu Á nối các châu lục khác với tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 2,1 lần và 1,7 lần sau 20 năm tính từ 1998 đến 2018. Tỉ lệ tăng trưởng này nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới. Thịtrường hàng không bên trong khu vực tức giữa các điểm đến tại châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bởi ngày một nhiều nơi được kết nối hơn chứ không còn là giữa các thành phố lớn nữa và sự gia tăng nhanh chóng của tần lớp trung lưu từ đó thúc đẩy lưu lượng hàng không.
Xu hướng của hàng không toàn cầu, Đông Nam Á và Việt Nam:
Theo ước tính, các hãng hàng không trên thế giới sẽ cần thêm 44.000 máy bay mới và quy mô đội bay toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong vòng 20 năm tới, tỉ lệ thay thế và mua bổ sung gần như tương đương nhau, cụ thể là 56% máy bay mới . Trong số máy bay này thì đa phần là dòng thân hẹp một hàng lối đi (single-aisle) với khoảng 32.420 chiếc, 8.340 chiếc thân rộng và 2.240 regional jet (dưới 100 ghế), còn lại là vận tải. Tổng giá trị của số máy bay này lên đến 6,8 ngàn tỉ USD.
Riêng thị trường Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới với 3.650 chiếc thân hẹp, 820 chiếc thân rộng. Thế nên 737 vẫn sẽ là dòng máy bay trọng điểm của Boeing cũng như đối thủ chính là Airbus A320/A321neo. Song song với nhu cầu lớn về số lượng máy bay thì nhu cầu về các dịch vụ liên quan để hỗ trợ cho các đội bay cũng rất lớn. Các dịch vụ này sẽ bao gồm phụ tùng, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, bảo trì và các giải pháp số để giúp các hãng hàng không tăng trưởng hiệu quả hơn. Dự kiến ngành hàng không sẽ cần đến hơn 800 tỉ USD cho các dịch vụ liên quan này trong vòng 20 năm tới tính riêng tại Đông Nam Á. Số lượng nhân sự cần có để phục vụ cho mảng dịch vụ sẽ vào khoảng 200.000 người.
Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á và tầng lớp trung lưu đang ngày một nhiều hơn. Trong 15 năm qua thì tầng lớp này đã có thêm 8 triệu người và sẽ tăng thêm 15 triệu người trong 15 năm tới. Chỉ trong 5 năm qua số lượng hành khách đi lại bằng loại hình vận tải này đã tăng gấp 3 lần, số lượng hàng hóa vận tải bằng hàng không cũng tăng 2 lần và quy mô đội bay của các hãng hàng không trong nước cũng đã mở rộng gấp đôi.
Du lịch cũng là chìa khóa phát triển kinh tế của Việt Nam bởi ngành này đang đóng góp đến 9,2% GDP và lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng nhiều hơn với 14,5 triệu lượt khách tính trong năm nay.Cơ hội cho Boeing ở Việt Nam:
Thị trường hàng không Việt Nam đang bùng nổ với những hiệu thực tế như từ 4 hãng chính là Vietnam Airlines, JetStar Pacific và Vietjet Air, VASCO thì đến nay đã có thêm Bamboo Airways và trong hàng chờ được cấp phép bay còn có những cái tên như Vinpearl Air, Vietstar Airlines, Vietravel trong nước và liên doanh như Viet AirAsia.
Nếu chưa hình dung bùng nổ ra sao thì anh em hãy xem bản đồ trên: Đây là mạng lưới các đường bay nối các cặp sân bay (chẳng hạn như SGN và HAN) và sau 10 năm, số lượng các đường bay này đã nhiều hơn 1,8 lần. Số chuyến bay hàng tháng cũng tăng từ 5.340 chuyến năm 2009 lên 18.860 chuyến và số lượng hành khách cũng tăng gấp 4 lần. Đây sẽ là cơ hội cho Boeing với dòng máy bay thân hẹp một hàng lối đi như 737.Quảng cáo
Hãng cho biết giải pháp kinh tế nhất cho các chặng bay trong nước là Boeing 737 MAX 10 bởi nếu so với A321 của Airbus thì phiên bản này có nhiều ưu điểm như nhẹ hơn 4 tấn, tỉ lệ nhiên liệu/ghế ít hơn 7% và chi phí/ghế thấp hơn 7%. Dòng máy bay này hiện đã có hơn 650 đơn hàng từ 20 hãng hàng không trên thế giới. Hiện tại dòng 737 MAX vẫn đang phải nằm im trên mặt đất sau loạt sự cố và tai nạn nhưng Boeing đang rất nỗ lực khắc phục và hứa hẹn sẽ có thể đưa dòng máy bay này trở lại khai thác vào cuối năm nay (Nhiều thông tin cho rằng ngày trở lại của 737 MAX phải lùi đến quý 1 năm tới). Đây sẽ là canh bạc lớn và là cơ hội cuối cùng cho Boeing ở phân khúc thân hẹp.
Còn với các đường bay quốc tế, Việt Nam đang có khoảng 200 đường bay giữa cặp thành phố giữa Việt Nam và châu Á và châu Âu. Trong xu hướng ngày một nhiều hãng hàng không mở các đường bay tầm xa không dừng nghỉ thì Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng nhưng chủ yếu là các đường bay đến châu Âu.
Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa có đường bay thẳng vượt Thái Bình Dương đến Bắc Mỹ. Có 2 đường bay lớn chưa được khai thác là SGN nối LAX (Los Angeles) và SGN nối SFO (San Francisco). Đại diện Boeing cho biết hãng đang hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong tiến trình đạt được các chứng chỉ cần thiết để có thể mở đường bay thẳng sang Mỹ. Mặc dù Mỹ đã cấp chứng chỉ an toàn CAT 1 cho Việt Nam nhưng đây chỉ là bước khởi đầu, rất nhiều thứ khác như cảng hàng không, dịch vụ, thủ tục pháp lý, an ninh hàng không … cũng phải đáp ứng các yêu cầu khắc khe của cơ FAA. Nếu đủ điều kiện mở đường bay thẳng thì những chiếc máy bay hiện có của Vietnam Airlines như 787 Dreamliner đủ khả năng để phục vụ đường bay này.
75% các đường bay siêu dài từ châu Á đến các điểm đến khác dùng 777 và 787. Hiện tại Vietnam Airlines đang khai thác cả 787-9 và 787-10 Dreamliner. Dòng 787-10 Dreamliner là phiên bản lớn nhất của 787 với khả năng chở đến 330 khách, tầm bay từ trung bình đến dài. Ngoài ra, dòng 777 cũng đang được Boeing cải tiến với 777X, tầm bay xa nhất và khả năng chuyên chở lớn nhất so với các đối thủ. Riêng ở phân khúc thân rộng tầm bay dài thì Boeing hiện chiếm 70% tổng số đơn đặt hàng, cung cấp 2/3 số máy bay thân rộng cho thị trường thế giới.
Như vậy qua những thống kê trên, chúng ta có thể thấy được phần nào bức tranh toàn cảnh của thị trường hàng không thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm nóng trên bản đồ hàng không và Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng phát triển này. Về phần Boeing, hãng đang muốn hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam và thực tế là hãng có bề dày hợp tác từ lâu với các hãng hàng không nước ta. Trong phiên hỏi đáp, đại diện Boeing cho biết ngoài việc đóng vai trò là cố vấn trong tiến trình phê chuẩn CAT 1 của FAA nhằm giúp Việt Nam mở đường bay thẳng đến Mỹ thì Boeing còn đang hỗ trợ các tổ chức hàng không trong nước, các sân bay và hãng hàng không để khai thác tối ưu hạ tầng hàng không hiện có (chủ đề nóng nhất trong buổi họp báo là hạ tầng hàng không Việt Nam đang quá tải, nhất là SGN). Thêm vào đó, các nhà máy sản xuất phụ tùng hàng không hợp tác giữa Boeing và các đối tác như MHI Aerospace, Nikkiso Nhật Bản, UAC cũng đã được mở tại Việt Nam.