Các app tài chính và ngân hàng: khi trải nghiệm tốt thì mới có hứng sử dụng

Duy Luân
4/5/2017 22:3Phản hồi: 161
Các app tài chính và ngân hàng: khi trải nghiệm tốt thì mới có hứng sử dụng
Nhiều năm về trước, khi một ngân hàng nào đó có app cho điện thoại di động là cả một điều đáng khen vì ngân hàng thường là những cơ quan rất bảo thủ với công nghệ do họ phải lo lắng về hàng tá vấn đề bảo mật khi mở bất kì dịch vụ nào ra cho người dùng xài, đặc biệt trong thế giới mà chuyện hack xảy ra như cơm bữa thì mối lo lắng này là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng nếu chỉ lấy lý do bảo mật mà làm chậm app, app xấu, app chạy dở thì không hợp lý lắm dưới góc nhìn của người tiêu dùng. Mình, anh em Tinh tế, và tất cả người dùng cần một dịch vụ nào dó đủ tốt, đủ đẹp và đủ nhanh để có thể sử dụng thường xuyên, và cũng như mọi thứ khác, nếu trải nghiệm tốt thì mới có hứng sử dụng lâu dài.

vi_dien_tu_app_ngan_hang_VCB_Timo_Momo_2.jpg

MoMo là ví dụ mà mình muốn nhắc tới để cho thấy app tài chính không phải cứ khó xài thì mới là ngầu, mà ngược lại càng dễ dùng thì càng yêu.

MoMo là một dạng ví điện tử, vậy nên không lạ khi họ buộc phải làm app di động thật ngon thì mới mong thu hút được khách hàng. MoMo thì hơi khác các dịch vụ ngân hàng một chút, đó là bạn phải nạp tiền vào trong ví thì mới sử dụng được, khi đó bạn có thể nạp tiền điện thoại, thanh toán điện nước, mua một số dịch vụ và hàng hóa online hay trả cước phí Internet cũng được.

Mình thích mô hình "ví" này vì bạn nạp vào bao nhiêu thì chỉ được phép dùng bấy nhiêu, lỡ có ai đó nắm được ví của bạn thì cũng không bị mất quá nhiều tiền. Nhưng bạn muốn link tài khoản với ví để xài nhanh, khỏi nạp thì cũng được luôn. Nếu bạn link tài khoản ngân hàng của bạn với MoMo thì còn nhận được 100.000 đồng nạp tiền điện thoại, hay giới thiệu cho bạn bè tham gia thì được thêm 100k mỗi người. Các chương trình này anh em nếu có quan tâm thì có thể lên trang chủ của MoMo xem.

Tất nhiên, nếu chỉ là ví hay đơn thuần là app không thì MoMo cũng khó tạo được giá trị riêng, hay nói cách khác là làm cho mình có hứng sử dụng. Mình còn có thể chuyển tiền số điện thoại với người khác, xài MoMo để thanh toán cho các dịch vụ hay quán xá mà mình ghé qua. Vụ chuyển tiền bằng SDT là tiện nhất vì mình không thường mang theo tiền mặt (hãy như mình), để mấy anh em đi cùng trả rồi về chuyển khoản lại 😁

Về ngân hàng thì ngân hàng mình sử dụng thường xuyên nhất là Vietcombank vì công ty trả tiền lương qua tài khoản VCB. Còn nhớ chỉ khoảng 2-3 năm trước thôi, hầu như tất cả những app hay giao diện mà mình tiếp xúc đều rất xấu, đó là chưa kể chúng còn khó sử dụng, nội dung không rõ ràng và chạy chậm ngay cả khi kết nối mạng không gặp vấn đề gì. Và tất nhiên, mình chẳng thèm buồn đụng tới chúng nữa. Ngay chính app Vietcombank phải trả 11.000 đồng / tháng mà còn không xài vì nó quá xấu, quá chậm thì còn gì để nói nữa đâu, mình lại hay đổi máy liên tục trong khi app chỉ cho 1 máy xài nên đành bỏ xó. Dù đã góp ý cho mấy bạn giao dịch viên mỗi khi có dịp ghé ngân hàng nhưng chẳng thấy cải thiện, và suýt nữa mình đã cắt Mobile Banking cho đỡ phí 11.000 đó.

Vì sao các ngân hàng phải chấp nhận duy trì app xấu hay giao diện xấu trong thời gian dài? Chẳng lẽ họ không biết là người ta thích cái đẹp và dễ dùng sao? Ngược lại, họ biết rất rõ chúng ta muốn gì, cả bằng cảm quan, bằng các cuộc khảo sát và số liệu thu thập được từ các công ty bán data. Tuy nhiên, do những khó khăn về cách thức bảo mật (một giao dịch sai lầm có thể mất cả tỉ đồng của ngân hàng), về nhân sự và khả năng của công ty, về cách làm việc của đối tác phát triển mà họ không thể di chuyển nhanh được. Ví dụ, một ngân hàng X mà mình biết thuê đối tác Y làm app cho họ, nhưng X yêu cầu mãi mà Y không update app cho ngon hơn, nhanh hơn và phù hợp với các điện thoại mới. Ngặt cái X vẫn phải trả phí bảo trì cho Y, mà Y thì chẳng làm tốt việc của mình.

vi_dien_tu_app_ngan_hang_VCB_Timo_Momo_4.jpg

Nhưng rồi mọi chuyện cũng đi đúng theo xu hướng của thị trường di động nói chung. Càng lúc người ta càng chuộng những thứ dễ dùng, càng đơn giản càng tốt, song song đó phải bắt mắt nữa thì mới giữ chân được khách hàng. Đây là một quy trình gọi là customer retention, tức là sau khi bạn thu hút được người ta đến với dịch vụ của bạn rồi thì bạn cần làm gì để giữ người ta tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn trong tương lai chứ không phải cài app 1 lần rồi thôi.

Rõ ràng khi chỉ số hài lòng của người dùng với app tăng lên thì họ cũng có thiện cảm tốt hơn với ngân hàng và công ty tài chính, họ sẽ gửi tiền nhiều hơn, họ sẽ dùng nhiều dịch vụ khác và làm tăng nguồn thu cho ngân hàng. Đây là tình huống win - win: người dùng có đồ ngon để sử dụng, ngân hàng có thêm tiền.

Lấy ngay ví dụ với app Vietcombank mà mình nói ở trên, kể từ sau khi họ update app lên một phiên bản hoàn toàn mới thì mình đã dùng nó nhiều hơn vì mượt, nhanh nhẹ, lại hỗ trợ cả cảm biến vân tay nên không có lý do gì mà mình không sử dụng nó thường xuyên cả. Lúc này mình mới cảm thấy số tiền 11.000 đồng xứng đáng, và mình xài app cho đủ nhu cầu: chuyển tiền, kiểm tra số dư tài khoản, thanh toán các loại phí. Tất nhiên, ở đây do điều kiện của mình chỉ được xài VCB nên mình nói nhiều về nó, còn mấy anh bạn đồng nghiệp xung quanh mình xài TPBank hay VIB cũng khen hệ thống app và web của họ rất nhiều và mọi người đều đánh giá cao những thay đổi đó, nó làm cho họ thật sự muốn xài các dịch vụ tài chính chứ không phải xài vì bị ép buộc.

Timo về cơ bản cũng là một loại ngân hàng (thuộc VPBank, hơi khác với MoMo là dạng ví), cũng phát hành ra thẻ cho bạn cà cà, nhưng cách làm của họ là cái mình thích. Từ lúc bạn đăng kí là bạn đã cảm thấy dễ chịu với giao diện đẹp, rõ ràng, rồi khi bạn tới nơi nhận thẻ cũng sạch, hiện đại, chưa kể có làm tới 9h tối nên anh em nào đi làm giờ hành chính ra có thể ghé được, rồi sau khi có tài khoản rồi việc xài app và web cũng rất đơn giản. Không cần phải đưa hàng tá nút ra ngoài, không cần phải làm hàng đống menu trên điện thoại, app Timo chỉ tập trung vào những cái đơn giản và cần thiết nhất cho trải nghiệm.

Mình cũng thích Timo vì họ miễn phí rút tiền, miễn phí chuyển khoản cùng và khác ngân hàng, lại còn xài thẻ Timo ở hầu như trụ ATM hay điểm thanh toán nào cũng được. Timo cũng có chính sách giới thiệu bạn bè vào sử dụng, đổi lại bạn sẽ được tặng vé xem phim ở rạp CGV. Những chính sách như thế này càng giúp tăng cường sự yêu thích của người dùng với ngân hàng.

Quảng cáo



Nói thì nhiều, nhưng tất cả những gì mình chia sẻ chỉ xoay quanh một vấn đề duy nhất: trải nghiệm người dùng. Tất cả những app ngân hàng hiện đại hay Momo, Timo đều cố gắng làm cho trải nghiệm của bạn được tốt nhất, và đây cũng là cách tốt nhất họ có thể làm để thực sự tạo được một mối quan hệ vững chắc với khách hàng, đồng thời đảm bảo rằng người dùng sẽ còn quay lại sử dụng các dịch vụ của họ trong tương lai. Bạn có thể tung tiền khuyến mãi để hút khách, nhưng nếu trải nghiệm của khách quá tệ thì sau đó họ chẳng buồn quay lại đâu. Họ chỉ đến vì khuyến mãi, sau đó sẽ quay lưng bỏ đi. Lúc đó chẳng còn ai có lợi cả, ngân hàng phải dành chi phí duy trì app trong khi thực chất người dùng không hài lòng và không xài.

Mình vẫn rất hi vọng vào việc cải tiến của các ngân hàng và dịch vụ tài chính. Những thay đổi ban đầu đã rất đáng khen, và mình biết là nhiều đơn vị sau một thời gian đem sản phẩm đi outsource nhờ công ty gia công thì giờ đã tự đem về phát triển in-house (công ty tự làm). Đây là cách họ kiểm soát được trải nghiệm và đảm bảo nó luôn nằm ở mức tốt, ngoài ra còn giúp triển khai chức năng mới nhanh chóng, sớm hơn và giữ hệ thống chạy ổn định, xuyên suốt. Hoàn toàn có thể hi vọng sau này chúng ta sẽ sớm được tiếp cận với Apple Pay, Samsung Pay, Android Pay và những thứ khác giúp cuộc đời chúng ta dễ dàng hơn, giúp việc thanh toán và chi trả tiền bạc đơn giản, vui vẻ hơn.
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lucngoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trải nghiệm Timo rất khoái, tất cả đều không bị áp phí.
@lucngoc team Timo, từ khi có Timo cảm thấy mình văn minh hẳn haha
@lucngoc Chắc chỉ là chưa thôi bác ak. Nhưng cái khoản chuyển tiền mặt vào tài khoản thẻ thì hơi chuối. Gửi tiền vào thẻ Timo ra VP bank mất khí.
huythanhnv
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tranvantrongdf1 sao mất phí bạn?
nếu bất kì chi nhánh nội thành nào của vpbank nộp tiền vào sao mất phí được. Thậm chí mình ra vpbank tỉnh Bình Dương mà nộp tiền vô thẻ qua CDM vẫn miễn phí, trừ khi bạn nộp tại quầy, khác tỉnh mới mất phí thôi
alyba3
ĐẠI BÀNG
7 năm
@huythanhnv em thấy tổng đài bảo nạp tiền TIMO qua cây nạp tiền CDM thì ko mất phí thôi, giao dịch tại quầy là mất phí bác ag
robotaisen
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tranvantrongdf1 cái khoản chuyển là như thế nào bạn? từ tài khoản ngân hàng khác hay sao, chứ nộp tiền vào tài khoản Timo hoàn toàn ko mất phí nhé, chỉ cần ra chi nhánh VP Bank -> đưa CMND -> đếm tiền đưa cho GDV -> ký giấy -> xách đít về.
Đã hỗ trợ cả cảm biến vân tay nữa rồi thì tại sao lại không dùng chứ?
Hi vọng tương lai sẽ có nhiều người tin tưởng vào những app như này. 😆
cũng đang xài Timo hơn nữa năm nói chung hoàn toàn hài lòng có đôi khi thông báo trên app hoặc mail nó khá chậm. Dân TP xài tiền chu cấp nên ko có xài thẻ nhiều, may mắn thẻ đầu tiên xài là Timo tính ra được trải nghiệm khá tốt lại còn miễn phí. Có lướt qua Đông Á thì ôi thôi cùi mà cái qq gì cũng tính tiền tháng tốn chắc cũng cả trăm 3 cái phí của nó cạch luôn.
dùng timo được cái chuyển khoản hay rút tiền ATM ở các ngân hàng khác đều free 😁
Giao diện thì quá đơn giản và thân thiện
Vietcombank chịu đựng mấy năm rồi chán mình đã yêu cầu cơ quan chuyển lương qua Techcombank mặc dù app vẫn chưa tối ưu resolution nhưng các phí chuyển tiền nội ngoại đều free. Ngoài ra đang dùng app CitiBank cũng khá hài lòng. Nói chung dùng ngân hàng nước ngoài thích hơn mấy ngân hàng củ chuối VN.
@Manzo Citibank bữa có gọi làm thẻ, mà thấy phí cao quá, mình cũng không có nhu cầu nên thôi
@Duy Luân Phí cao 1tr2/ năm nhưng nếu bạn tiêu xài nó cash back cho 5% các lĩnh vực y tế, bảo hiểm, giáo dục, xăng dầu. 1 năm mình đc cashback tới hơn 7tr đó bạn. Trừ đi 1.2tr tiền annual thì còn gần 6tr mà citi hơi bị nhiều chương trình tặng voucher hôm qua vừa đc tặng voucher 1tr mua hàng CK, Gap, Mango 😆 PR tí. Trước đó thì đc tặng đồng hồ Flexibit
tranlehung
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Manzo CB của citibank ptn là 1650k mà bạn, bữa citibank có gọi mở mà mình có 2 thẻ rồi nên thôi
xingcai
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hôm nào xài thử của Sacombank nhe mod
@xingcai Mình hiểu cảm giác của bạn =]]

Dùng thì ổn nhưng giao diện và tương tác nó lỗi thời rồi.
Còn mình thì khá hài lòng với app MyVIB của VIB
Ai dùng App của VCB cho mình hỏi!
Khi mình chuyển tiền, nó chỉ gửi mã code về số điện thoại, chứ ko hiển thị chức năng quét chuyển tiền bằng vân tay, mặc dù mình đã kích hoạt nó! và trước giờ chuyển tiền rất nhiều lần, nhưng chỉ có 1 lần tự nhiên nó hiện yêu cầu quét vân tay để chuyển, còn lại là toàn phải nhận code về số điện thoại!
thế là sao nhỉ?
@bomy Hơi rắc rối nhưng đã thành công, cảm ơn bạn.
Từ lúc nâng cấp apps mình ko để ý, lúc trước apps cũ có làm đc, nhưng sau vụ lình xình tk khách hàng bị mất tiền nên vcb siết lại, lần đó mình phải ra quầy, giờ thì lại được rồi, Thanks!
@Pesticide Hơi rắc rối nhưng đã thành công, cảm ơn bạn.
Từ lúc nâng cấp apps mình ko để ý, lúc trước apps cũ có làm đc, nhưng sau vụ lình xình tk khách hàng bị mất tiền nên vcb siết lại, lần đó mình phải ra quầy, giờ thì lại được rồi, Thanks!
@nguyenbanking Cái mobile banking là chuyển tiền trên app đúng k bạn nhỉ? Cái đó mất phí hay sao ấy nhỉ. Cũng đang định huỷ cái đó
@LoveiphoneQ1 Thu phí sử dụng 11k/tháng. CK nội mạng ko tốn phí, ngoại mạng vẫn tốn phí nhé!
daicaty
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bank nào cũng có internet banking, nghĩ sao mà trước tết ra làm thẻ atm của Agribank, nhân viên bảo bên em chưa chuyển tiền đc bằng internet. chỉ dùng app, mà mỗi lần chỉ 5 chai. chả lẽ chuyển 50 triệu phải chuyển 10 lần. Đã đăng ký atm để đấy, nhưng toàn ngồi nhìn. Đúng là KD ko cần khách hàng. ác 1 cái là khách của em 1 số người lại dùng Agribank, em phải thanh toán qua Agribank, mỗi lần chuyển phải lóc cóc ra Bank. Còn khách nào VCB, em chuyển online, sướng VCC
congtri1991
ĐẠI BÀNG
7 năm
ghét nhất thằng ACB, mà cty chọn trả lương qua nó. Chuyển tiền thì nội mạng cũng thu tới hẳn hơn 10k, ngoại mạng thì khoảng 14k. app thì giao diện xấu như hạch
phamlong
TÍCH CỰC
7 năm
@Duy Luân Ủa mà sao mình thấy mấy cây ATM của ACB lúc nào mọi người cũng xúm vào xếp hàng rút tiền vậy ? Mình xài VCB rút bất kể cây ATM nào, phí cũng chỉ 3k, sao ACB lúc nào cũng thấy đông người xếp hàng rút thế, phí rút NH khác cao hơn nhiều hả?
onggia93
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân Bạn có thể cho biết cùi và ngu chỗ nào không? 'Nói có sách mách có chứng' bao giờ cũng thuyết phục hơn.
ntien268
ĐẠI BÀNG
7 năm
@congtri1991 có thể giao diện của ACB xấu hơn app của các bank khác, nhưng vụ chuyển tiền trong ngân hàng mà mất phí thì chỉ trừ khi các chi nhánh khác tỉnh 😃

mà cái đó thì ngân hàng nào cũng thu phí bạn nhé.

cty mình cũng trả lương qua ACB, chủ yếu mình dùng ACB để gửi nhận tiền trong nội bộ AE công ty với nhau, thấy cũng đủ xài và đủ nhanh. À mà đương nhiên nó free nhé.
favor_thien
ĐẠI BÀNG
7 năm
@congtri1991 Chuyển tiền cùng số tài khoản ACB thì miễn phí, trừ trường hợp chuyển khác tỉnh mới tính phí
Tuy nhiên ACB có giảm 30% phí chuyển tiền trên online so với chuyển tại ngân hàng nên phí chỉ còn 10K.
Tui thì thuờng canh thứ 4 hàng tuần để chuyển tiền vì được giảm tới 50% phí, chỉ còn 7,5K

Công nhận giao diện web quá xấu, nhưng Mobile App thì cũng OK
Nó mới có tính năng tự điền OTP khi DT nhận được SMS OTP, không cần nhập OTP nữa nên khá tiện
litery1506
ĐẠI BÀNG
7 năm
Và điển hình cho phần còn lại của thế giới là Sacombank. Internet banking là phần chuối nhất của hệ thống này. Giao dịch cập nhật nhanh nhất thì cũng phải vài giờ, có khi là vài ngày.
Ko chơi App trên SMP .... Toàn I2B trên PC... Hạn chế I2B trên SMP luôn.
Thằng MB cũng chuối không kém, thu đủ loại phí, đăng ký internet banking rồi còn phải đăng ký cả mid mới dùng được app trên mobile mà chức năng không bằng so với trên web. 😆))
passkol
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mọi người hãy thử Ví việt
Ghost1982
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dùng mỗi momo nhưng 2 lần ăn kichi mà ko thanh toán đc
Vẫn chủ yếu thanh toán qua web trên pc
Xài thử app Ví Việt đi mấy bạn. Đang xài thấy ổn.
duongtuanh
TÍCH CỰC
7 năm
mình dùng Ebank của TPBank phải nói rất ngon, đáng đồng tiền bát gạo giờ có thêm cái Etoken thay thế cho mã OTP SMS rất tiện lợi
tranlehung
ĐẠI BÀNG
7 năm
@duongtuanh định làm cc của TPBank mà yêu cầu hộ khẩu HCM nên dẹp luôn
river88
ĐẠI BÀNG
7 năm
Viettinbank ipay dùng cũng tốt, nhưng từ ngày update lên, đòi chuyển tiền sang TK phụ mới thanh toán được hóa đơn các kiểu, giờ bỏ luôn ko dùng nữa.
Tuyên Quang thì xài cái nào?
@remi_khonggiadinh Tạm BIDV đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019