Các phi công giờ đây sẽ có thể tải về dữ liệu chuyến bay và thông tin thời tiết với hình ảnh đồ họa đầy đủ bằng máy tính bảng. Các nhân viên điều hành bay từ mặt đất sẽ có thể theo dõi máy bay theo thời gian thực và cung cấp dữ liệu thời tiết được cập nhật mỗi phút. Ngoài ra, các thế hệ radar trên máy bay mới cũng giúp phi công dễ dàng thực hiện các điều chỉnh ngay khi đang bay.
Máy tính bảng và hệ thống radar mới hứa hẹn sẽ thay thế cho những chiếc máy điện báo ghi chữ telex và hệ thống liên lạc radio truyền thống. Phi công sẽ không còn phải vật lộn với hàng tá trang giấy để đọc và so sánh dữ liệu thời tiết dự báo với lịch trình bay cũng như không phải phụ thuộc quá nhiều vào liên lạc radio và radar để tránh các khu vực thời tiết xấu. Kết quả là chuyến bay sẽ được vận hành êm hơn, tình trạng dằn xóc sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Tim Campbell - phó chủ tịch bộ phận điều hành bay thuộc hãng hàng không American Airlines cho biết: "Bí mật ở đây là cách bạn sử dụng thông tin. Về cơ bản, nó chỉ là thông tin dự báo và thời tiết ở dạng tĩnh." Sức mạnh điện toán, công nghệ radar và vệ tinh cải tiến cũng như các mô hình khoa học phức tạp sẽ cung cấp cho các hãng hàng không thông tin chi tiết hơn về các điều kiện bay. Điều này có nghĩa họ có thể lên lịch trình bay tốt hơn trước mỗi chuyến bay. Một ví dụ, thay vì hủy sớm các chuyến bay để tránh hành khách bị kẹt lại tại sân bay thì họ có thể lên lịch trình mới cho chuyến bay để bay vòng qua các cơn bão hoặc tránh khu vực nhiễu động khí.
Theo thống kế của Cục vận tải Hoa Kỳ, yêu tố thời tiết chiếm 36% nguyên nhân khiến các chuyên bay bị trễ trong năm 2013 và con số này đã giảm từ 50% từ năm 2003. Nhà khí tượng Michael Pat Murphy đến từ Trung tâm thời tiết hàng không (AWC) thuộc Cơ quan quản trị đại dương và khí quyển quốc gia (NOAA) cho hay: "Những dự đoán thời tiết trong 7 ngày giờ đây có độ chính xác tương đương với dự đoán thời tiết trong 3 ngày của 10 năm trước."
Hoạt động tại trung tâm AWC.
Các nhà khí tượng tại AWC cung cấp thông tin thời tiết chi tiết cho ngành công nghiệp hàng không. Mỗi 2 giờ, họ thực hiện một cuộc gọi để thông báo cho các hãng hàng không và trung tâm chỉ huy trung ương thuộc Cơ quan hàng không liên bang (FAA) thông tin mới nhất về các cơn bão và mưa. Ngoài ra, họ còn đưa ra các dự đoán thời tiết toàn cầu mỗi 6 giờ để các hãng hàng không trên thế giới có thể sử dụng và họ cũng chịu trách nhiệm cảnh báo các điều kiện thời tiết nguy hiểm như sấm sét hoặc đóng băng tại Mỹ.
Theo ước tính, mỗi ngày có khoảng 50.000 chuyến bay tại Mỹ và tại mọi thời điểm, có đến 8000 máy bay đang bay trên bầu trời. Một cơn bão tại phía đông bắc Pennsylvania có thể ảnh hưởng đến hoạt động của 3 sân bay lớn nhất của New York và làm chậm trễ trên diện rộng tất cả các chuyến bay đến vùng duyên hải phía tây.
Không chỉ bão, các vùng nhiễu động khí cũng là một thách thức lớn bởi chúng không thể được quan sát bởi vệ tinh hay radar. Tuy nhiên, các nhà khí tượng đã sử dụng các mô hình thời tiết phức tạp cũng như các thông báo từ chính các phi công để dự đoán các khu vực nhiễu động mạnh. Các hệ thống cảm biến được trang bị trên một số máy bay của các hãng như Alaska Airlines, American Airlines và Delta Air Lines có thể tự động chuyển tiếp thông tin nhiễu động khí đến nhân viên điều hành bay để họ có thể tìm kiếm các lộ trình bay thay thế cho các chuyến bay sau.
Nhiễu động khí là một tác nhân nguy hiểm bởi theo thống kê của FAA, mỗi năm trung bình có 36 người bị thương khi máy bay đi vào vùng nhiễu động. Ngay trong tháng này, một chiếc máy bay của hãng hàng không Allegiant Air đã bay vào vùng nhiễu động khí trên bầu trời bang Florida làm 3 hành khách bị thương.
Một số chuyên gia cũng tin rằng nhiễu động khí và cường độ nhiễu động có thể gia tăng do sự thay đổi về khí hậu. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư đến từ 2 trường đại học của Anh đã cho thấy rằng từ giữa thế kỷ này, cường độ nhiễu động trên khu vực bắc Đại Tây Dương có thể tăng từ 10 đến 40%.
Hiện tại, Southwest Airlines đã trang bị cho 87 trong tổng số 300 máy bay Boeing 737 của mình các cảm biến đo hơi nước trong không khí để xác định vị trí của sương mù, sự hình thành mây và tầng mây. Trong khi đó, hãng hàng không Hawaiian Airlines đang phát triển một hệ thống bản đồ thời tiết thời gian thực đặt trong buồng lái, cho phép phi công truy cập thông tin với độ chi tiết tương tự dữ liệu được các nhân viên điều phối bay nắm bắt dưới mặt đất.
Quảng cáo
Quy trình dự báo cũng đang được cải tiến liên tục. Dịch vụ thời tiết quốc gia NWS hiện đang sử dụng một siêu máy tính có tên Tide, đặt tại Reston, bang Virginia với tốc độ tính toán 213 teraflop ~ 213 nghìn tỉ phép tính mỗi giây. Chiếc máy tính này đã vừa được nâng cấp thêm 90 teraflop và NWS cũng đang xin tài trợ từ Quốc hội để tăng tốc độ tính toán của Tide lên 1950 teraflop.
Ngoài ra, các nhà khí tượng cũng kỳ vọng rằng các vệ tinh mới được phóng vào đầu năm 2016 sẽ cho phép họ khảo sát tốt hơn các tầng mây thấp và các môi trường thiếu tầm nhìn - một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ tai nạn chết người đối với các phi công tư nhân và ngành hàng không nói chung.
Video quay lại cảnh tượng máy bay bị sét đánh.
Theo: The New York Times