Các loại truyền động trên mô tô: sên, dây đai và trục - ưu nhược điểm và chúng thích hợp với xe nào?
Tuannph
Tuannph
18/4/18 Bình luận: 167 Lượt xem: 82,285

Các loại truyền động trên mô tô: sên, dây đai và trục - ưu nhược điểm và chúng thích hợp với xe nào?

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi Tuannph, 18/4/18. Trả lời: 167, Xem: 82285.

  1. Tuannph

    Tham gia:
    20/11/17
    Được thích:
    8,091
    Best Answers:
    0
    Tuannph
    VIP
    #1 Tuannph, 18/4/18
    Sửa lần cuối: 8/5/18
    Những chiếc xe máy đầu tiên không hề có hộp số. Khi đó công suất và mô-men xoắn được truyền trực tiếp từ trục khuỷu động cơ đến bánh sau thông qua cơ cấu gồm dây đai (belt) bằng da bò và bu-li (pulley). Dần dần động cơ trên xe mô tô mạnh hơn nên hộp số xuất hiện, đồng thời dây đai cũng từng bước nhường chỗ cho sên (dây xích - chain) và trục các-đăng (shaft) vào những năm đầu 1910. Cho đến ngày nay, liên kết giữa hộp số và bánh sau bằng sên (xích – chain) đang được các hãng xe mô tô, xe máy sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh đó, vẫn có những dòng xe lựa chọn hệ thống truyền động cuối (final drive system) là dây dai và trục. Vậy tại sao lại có sự chiếm ưu thế của sên, còn dây đai và trục có ưu nhược gì mà lại ít gặp hơn?

    Sên - xích

    Về mặt cấu tạo, các mắt xích của dây sên liên kết với nhau bằng khớp bản lề. Chuyển động quay được truyền đi từ đĩa dẫn động (nhông - countershaft sprocket) đến đĩa bị dẫn (dĩa - drive sprocket) thông qua sự ăn khớp giữa các mắt xích và bánh răng của đĩa. Các ưu điểm chính giúp các bộ nhông sên dĩa động cơ ưu chuộng hơn trước hai kiểu truyền động kia gồm có: chi phí chế tạo thấp hơn, cấu tạo đơn giản hơn, kích thước nhỏ gọn hơn, có thể thay đổi tỉ số truyền linh hoạt theo mục đích vận hành, dễ dàng thay thế và sửa chữa hơn.

    Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-002.jpg…

    Các điểm cộng kể giúp sên được các hãng xe đặt lên đầu khi thiết kế các dòng xe máy và mô tô từ nhỏ đến lớn. Thêm vào đó, trong các kiểu truyền động cuối trên xe hai bánh thì sên có tỉ lệ hao hụt hiệu năng trung bình thấp nhất với 3%. Chính vì vậy mà xe mô tô thiên về tốc độ (sport, naked), hoặc các dòng xe offroad dùng để thi đấu (motocross, enduro, trials) ưu tiên dùng sên. Trong khoảng thời gian ngắn của các chặng đua, đòi hỏi tăng tốc liên tục thì sên với khả năng làm việc ở cường độ cao là sự lựa chọn tối ưu nhất.

    Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-000.jpg…
    Sên cho khả năng tăng tốc và tận dụng hiệu năng của động cơ tốt hơn so với dây đai và trục

    Tuy nhiên, vì dây xích và đĩa bằng kim loại ma sát liên tục với nhau, thường xuyên phải phơi mình ra môi trường nên hạn chế so với dây đai và trục gồm có: Ồn và rung nhiều hơn, mau bị hao mòn hơn, dễ bị đất cát bám bẩn hơn, nhanh bị giãn (chùng sên) sau một thời gian hoạt động.

    Một bộ nhông sên dĩa trang bị sẵn theo xe khi có tuổi thọ từ 2-3 năm (hoặc tầm 16.000 đến 20.000 km) khi sử dụng trong điều kiện đường bình thường. Tùy theo cường độ sử dụng cụ thể mà thời gian này có thể dài hoặc ngắn hơn. Ngoài ra, thị trường hiện nay có thêm loại sên có vòng lót (phốt) cao su, vừa giúp vận hành êm hơn, vừa giúp giữ lại chất bôi trơn, chống bụi nước. Tuy nhiên, loại sên này đắt tiền hơn, khi sử dụng được khuyến cáo là không nên xịt các chất chống gỉ sét vì dễ khiến phốt cao su bị giãn nở.

    Đang tải Ve_sinh_sen_Xe.Tinhte.jpg…
    Xe máy, mô tô sau một thời gian dài sử dụng cần được vệ sinh và chăm sóc nhông sên dĩa

    Bên cạnh việc vệ sinh, bôi trơn thì anh em cũng cũng đừng quên tăng sên khi bị chùng, hoặc lắp thêm các bộ căng sên tự động, tránh sên bị trượt hoặc đứt lúc đang chạy. Con số đề nghị từ các hãng xe là nên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ 1.000 km/lần. Còn đến khi bị hao mòn quá nhiều thì cần thay thế để đảm bảo khả năng vận hành tối ưu nhất.

    Dây đai

    Ban đầu, dây đai trên xe mô tô được ứng dụng lại từ các phát minh của Leonardo Da Vinci. Cấu tạo bao gồm dây đai trơn (hay còn gọi là dây cu-roa) nối và truyền động giữa các bu-li trơn. Từng bước chúng được thay đổi để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về tải trọng cũng như hiệu suất làm việc. Đó là kiểu dây đai và đĩa có răng ăn khớp với nhau bằng các răng hình thang. Vật liệu chế tạo cũng tốt hơn, dây đai được bổ sung thêm lõi kim loại và các loại sợi tổng hợp bên trong, tăng độ cứng chắc và chịu tải tốt hơn.

    Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-006.jpg…
    Bộ dẫn động dây đai trên xe Harley-Davidson

    Hiện nay Harley-Davidson đang là hãng mô tô trung thành nhất với dây đai. Tất cả các sản phẩm của họ đều dùng kiểu truyền động này. Bên cạnh đó, một vài nhà sản xuất khác cũng sử dụng dây đai nhưng không phổ biến bằng. Chẳng hạn như Suzuki, Kawasaki, Yamaha hay BMW Motorrad.

    So với sên và trục, dây đai vận hành êm ái và mượt mà hơn hẳn. Chính vì điểm này mà dây đai được trọng dụng trên các dòng cruiser và touring cỡ lớn chuyên đi đường trường, hoặc các mẫu mô tô điện và cả scooter (xe tay ga). Đồng thời, vì kết cấu cồng kềnh hơn sên nên chúng không mấy phù hợp với các dòng xe cỡ nhỏ. Các ưu điểm khác dành cho người sử dụng của dây đai còn là: sạch sẽ hơn, yêu cầu bảo dưỡng ít hơn, độ bền cao hơn so với sên.

    Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-005.jpg… Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-004.jpg…
    Mẫu xe điện ShareNovation D-EV độ lại từ Ducati Scrambler sử dụng dây đai để truyền động

    Nhờ công nghệ chế tạo tiên tiến cũng như ít bị bám bẩn, một sợi đây đai ngày nay có thể làm việc lên đến hơn 160.000 km (100 ngàn dặm) mới cần thay thế. Thậm chí chúng còn không cần sử dụng thêm các chất bôi trơn hay phụ gia chăm sóc như sên. Đổi lại, mỗi lần thay mới đai sẽ cực nhọc vì cần phải tháo rời toàn bộ cụm gắp sau của xe. Ngoài ra, tỉ lệ hao hụt công suất của dây đai cao hơn so với sên: 11%.

    Trước đây dây đai có một hạn chế nhất định là khi tăng tốc bất ngờ, độ chùng và co giãn trên dây đai không chắc chắn như sên. Vì vậy gia tốc mạnh khiến lực truyền tới bánh sau không đều, dễ khiến đuôi xe dễ bị mất cân bằng khi tăng tốc đột ngột. Để khắc phục điều này, phương pháp thường gặp nhất nhất là lắp thêm cơ cấu điều chỉnh độ chùng phức tạp.

    Đang tải BW18_Cantho_Xe_Tinhte-020.jpg…
    Những chiếc cruiser hay touring cỡ lớn đi đường trường thường trang bị truyền động dây đai

    Còn hiện tại, Harley-Davidson đã có thể tự tin sử dụng bộ truyền dây đai mà không cần bộ điều chỉnh độ chùng, và nhiều hãng xe khác cũng đang nỗ lực bắt kịp công nghệ này. Theo như mình tìm hiểu, các dòng mô tô của Harley-Davison khi xuất xưởng đã có một bộ dây đai răng được căng chỉnh gần như hoàn hảo để hạn chế tốt hiện tượng trượt khi tăng tốc. Trong quá trình sử dụng, chủ xe chỉ cần kiểm tra và tăng đai tương tự như cách tăng sên là ổn. Dù sao thao tác tăng đai sẽ nặng nhọc và tốn nhiều sức lực hơn so với sên.

    Trục các-đăng

    Được sử dụng phổ biến trên ô tô, trục các-đăng có thể xem là kiểu truyền động cuối cao cấp nhất dành cho xe mô tô. Hệ thống truyền động trục trên xe 2 bánh có hai cặp bánh răng côn (bevel gear) ăn khớp vuông góc, một ở trục ra của hộp số và đầu vào trục, cặp còn lại ở đầu ra của trục và đầu vào của trục bánh xe. Nhờ cấu tạo trục và các bánh răng được che kín hoàn toàn, kiểu truyền động này cực kì bền bỉ, khó hư hỏng và gần như không cần quan tâm đến việc bảo dưỡng. Chúng chỉ cần thay thế dầu nhớt bên trong, tương tự như việc thay nhớt cầu ở xe ô tô, xe tải vậy. Vỏ trục cũng góp phần giúp gia cố càng sau, tăng sự ổn định cho khung xe.

    Đang tải BMW_R32_Xe_Tinhte.jpg…
    Chiếc R32 đời 1923 của BMW dùng trục các-đăng để dẫn động bánh sau

    Tuy ngày nay ít thấy trên các dòng xe mới nhưng truyền động trục đã từng xuất hiện rất sớm trong lịch sử mô tô, xe máy. Điển hình như năm 1923 BMW đã tiên phong dùng trục cho chiếc R32 với động cơ boxer đối đỉnh đặt nằm ngang (flat-twin boxer engine). Nối tiếp sau đó là Moto Guzzi của Ý, Triumph của Anh, các hãng đến Nhật như Honda, Suzuki, Kawasaki và Yamaha. Hiện nay, tiêu biểu cho truyền động trục là các dòng xe touring, sport touring và adventure với động cơ lớn từ 1.000 cc trở lên. Thậm chí một vài dòng dual sport (onroad lẫn offroad) của BMW Motorrad cũng trang bị trục thay vì sên.

    Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-001.jpg…
    BMW R1200 2018 có hệ thống truyền động cuối là kiểu trục

    Bên cạnh việc công suất động cơ được tận dụng không tốt bằng xích và dây đai (tỉ lệ hao hụt từ 25% đến 31%) thì truyền động trục đa phần không thích hợp với các dòng mô tô cần gia tốc cao. Đó là bởi hiện tượng có tên gọi "hiệu ứng trục - shaft effect". Khi tăng tốc đột ngột sẽ có một lực tác động ngược từ bánh sau vào cơ cấu trục, khung sườn bị vặn xoắn mạnh và khiến xe bị oằn. BMW đã khắc phục điều này bằng một cơ cấu có tên gọi Paralever Suspension. Nó bổ sung 2 liên kết giữa trục sau và khung sườn để bánh sau ổn định hơn khi di chuyển. Các nhà sản xuất khác cũng đã ứng dụng các cơ cấu tương tự cho những chiếc xe dùng trục các-đăng của mình.

    Đang tải Final_Drive_Xe_Tinhte-007.jpg…
    Cơ cấu dẫn động bằng trục trên mẫu sport tourer Kawasaki Concours động cơ 1.400c

    Kết cấu trục đồng thời nặng nề và cồng kềnh hơn hẳn so với sên và dây đai. Điều này gây ảnh hưởng đến vị trí đặt động cơ, khả năng xử lý khi di chuyển cũng như hiệu năng phanh. Còn nếu bị hư hỏng thì chi phí sửa chữa rất cao và gần như chỉ có lựa chọn là phụ tùng thay thế chính hãng mà thôi. Thẳng thắn mà nói thì các dòng mô tô dùng trục dẫn động chỉ dành cho các anh em ví dày mà thôi.

    Anh em đang đi xe sử dụng kiểu truyền động nào, nếu có kinh nghiệm hay chia sẻ gì thú vị thì hãy để lại bình luận nhé. Ngoài ra, anh em đang quan tâm đến vấn đề kiến thức xe cơ bản nào thì cứ bình luận yêu cầu, Xe Tinh Tế sẽ tiếp tục phục vụ trong các bài viết sau :D

    Tổng hợp: https://www.motorcyclistonline.com/mc-garage-video-motorcycle-final-drive-systems-compared, https://www.chuckhawks.com/motorcycle_drive_systems.htm
     

    File đính kèm:

    Tin Tran Lap, bacuanin, buitrongdat32 người khác thích nội dung này.
    #1 Tuannph, 18/4/18
    Sửa lần cuối: 8/5/18
  2. Cafethings

    Tham gia:
    22/3/18
    Được thích:
    86
    Best Answers:
    0
    Cafethings
    ĐẠI BÀNG
    Kết nhất là truyền động bằng trục.
     
  3. dukichlang

    Tham gia:
    1/8/11
    Được thích:
    362
    Best Answers:
    0
    dukichlang
    TÍCH CỰC
    ở vn thì auto mặc định xe ga dùng dây đai, xe số dùng sên, 3 bánh đung trục các đăng.
     
    xuanquyhnvn, prince8882, chumeo_di_hia5 người khác thích nội dung này.
    1. Thành Viên Dấu Tên

      Tham gia:
      26/2/18
      Được thích:
      1,588
      Best Answers:
      6
      Thành Viên Dấu Tên
      TÍCH CỰC
      Thành Viên Dấu Tên @rualg Không thể có chuyện đó dc bạn ơi, vì dây đai hộp số sẽ di chuyển ra vào so với tâm trục quay khi thay đổi tốc độ, nên không thể nào các răng đó bám vào trục dc.

      Bạn xem clip này cũng dễ hiểu nè.
       
    2. rualg

      Tham gia:
      24/4/10
      Được thích:
      460
      Best Answers:
      0
      rualg
      TÍCH CỰC
      rualg @Thành Viên Dấu Tên cảm ơn bạn! vậy là cả 2 đầu đều xài côn văng chứ ko phải là 1 đầu như mình nghĩ :)
       
    3. Thành Viên Dấu Tên

      Tham gia:
      26/2/18
      Được thích:
      1,588
      Best Answers:
      6
      Thành Viên Dấu Tên
      TÍCH CỰC
      Thành Viên Dấu Tên @rualg Đúng rồi bạn nếu 1 đầu thì nó sẽ bị chùng dây đai.
       
    4. hoangbachshine

      Tham gia:
      13/2/14
      Được thích:
      113
      Best Answers:
      0
      hoangbachshine
      ĐẠI BÀNG
      hoangbachshine @Thành Viên Dấu Tên Mình nghĩ việc hao hụt công suất, hiệu năng giảm là do bản chất truyền dộng của loại hộp số này. Hộp số truyền động dựa trên ma sát của dây đai với côn thì bao giờ cũng sẽ xuất hiện hiện tượng trượt, xe mới đi hặoc đi ít thì hiện trượng này ít, hao hụt ko nhiều, nhưng đối với xe đi nhiều, đi quãng đường xa thì sẽ tăng lên. Một lý do nữa đó là, càng đi thì nhiệt độ tại vị trí tiếp xúc của dây đai và côn càng cao, dẫn đến hiện tượng trượt dây đai và mất công suất.
       
  4. vu van cong

    Tham gia:
    10/9/13
    Được thích:
    180
    Best Answers:
    0
    vu van cong
    ĐẠI BÀNG
    Cho tôi một bộ nhông xích mạnh quang( quảng cáo của bác hán văn tình)
     
    hoanggiangle, ppthanh, phamnamha9315 người khác thích nội dung này.
    1. hoanggiangle

      Tham gia:
      26/1/18
      Được thích:
      67
      Best Answers:
      0
      hoanggiangle
      ĐẠI BÀNG
      hoanggiangle @vu van cong hahaha. mạnh quang everywhere =)))))))) thực sự chả biết mạnh quang là cái mẹ gì luôn :D
       
    2. thephong280597

      Tham gia:
      4/10/16
      Được thích:
      395
      Best Answers:
      0
      thephong280597
      TÍCH CỰC
      thephong280597 @vu van cong Rẻ mà ngon lắm. Thay vì mua bộ DID sợ hàng giả thì quất 3 bộ Mạnh Quang xài ổn hơn
       
      huydaigia thích nội dung này.
    3. Thành Viên Dấu Tên

      Tham gia:
      26/2/18
      Được thích:
      1,588
      Best Answers:
      6
      Thành Viên Dấu Tên
      TÍCH CỰC
      Thành Viên Dấu Tên @vu van cong Avatar độc đấy
       
  5. Sao_Cung_Duoc

    Tham gia:
    27/4/13
    Được thích:
    630
    Best Answers:
    2
    Sao_Cung_Duoc
    TÍCH CỰC
    Xên của chiếc Wave S mình đi có bề ngang nhỏ, anh sửa xe máy gần nhà nói dùng bộ nhông-xên-đĩa của Dream thay vào sẽ làm xe chạy tốt hơn. Sau khi mình thử thì cảm giác anh này nói k sai.
     
    chumeo_di_hia thích nội dung này.
    1. Trần V T Trung

      Tham gia:
      2/1/18
      Được thích:
      23
      Best Answers:
      0
      Trần V T Trung
      ĐẠI BÀNG
      Trần V T Trung @git_kid Ông anh rễ mình chạy chiếc Future X nó cũng xài sên 7 ly, mới 1 vạn đứt bà nó luôn :D
       
      Sao_Cung_Duoc thích nội dung này.
    2. Sao_Cung_Duoc

      Tham gia:
      27/4/13
      Được thích:
      630
      Best Answers:
      2
      Sao_Cung_Duoc
      TÍCH CỰC
      Sao_Cung_Duoc @Trần V T Trung Xên 7 ly cảm giác mong manh dễ vỡ quá
       
    3. xiaolonevn

      xiaolonevn Thành viên

      Tham gia:
      11/5/09
      Được thích:
      9
      Best Answers:
      0
      xiaolonevn
      xiaolonevn @Sao_Cung_Duoc Các bác coi lại, chứ 70CC là dùng xích 7ly, 90-150cc vẫn là 9ly (chỉ khác nhau dài hay ngắn, gọi là mắc xích). Chiếc Wave S thì làm gì xài 7ly nhỏ xíu ah
       
    4. Tminh3232

      Tham gia:
      17/11/14
      Được thích:
      2,175
      Best Answers:
      0
      Tminh3232
      CAO CẤP
      Tminh3232 @Sao_Cung_Duoc Rẩt tốt, loại 9 ly tất nhiên là bền, ổn định.
       
      Sao_Cung_Duoc thích nội dung này.
  6. Trịnh Xuân Thọ

    Tham gia:
    31/7/16
    Được thích:
    167
    Best Answers:
    0
    Trịnh Xuân Thọ
    ĐẠI BÀNG
    Cảm ơn bác đã giải ngố cho em. Trước giờ em chỉ biết loại Sên - xích và Dây đai. :):):):)
     
    NghiemDuong39 thích nội dung này.
  7. latoan339

    Tham gia:
    24/4/14
    Được thích:
    493
    Best Answers:
    0
    latoan339
    TÍCH CỰC
    từ hồi biết đi xe tới giờ , xe mình chỉ dùng sên thôi .
     
  8. Dame 89

    Tham gia:
    28/12/15
    Được thích:
    117
    Best Answers:
    0
    Dame 89
    ĐẠI BÀNG
    Tương lai là mô tơ điện hết.
     
    ufdb thích nội dung này.
  9. vinhtroc

    Tham gia:
    1/4/08
    Được thích:
    1,209
    Best Answers:
    0
    vinhtroc
    CAO CẤP
    Ở Việt Nam xe sd trục các-đăng trước đây có Vespa PX 150 thì phải!
     
    1. quang577

      Tham gia:
      16/2/09
      Được thích:
      441
      Best Answers:
      0
      quang577
      TÍCH CỰC
      quang577 @vinhtroc Các đời vespa cổ có động cơ 2 thì đều dùng trục nhưng ko phải trục các đăng mà là trục trực tiếp từ hộp số làm trục bánh xe luôn.
       
      Tminh3232 thích nội dung này.
    2. cadenlid

      Tham gia:
      7/3/09
      Được thích:
      4,781
      Best Answers:
      1
      cadenlid
      CAO CẤP
      cadenlid @vinhtroc trước mình chạy con honda CL400 cũng trục các-đăng. Phải nói là bền bỉ
       
    3. casanova0611

      Tham gia:
      23/7/08
      Được thích:
      111
      Best Answers:
      0
      casanova0611
      ĐẠI BÀNG
      casanova0611 @vinhtroc Vespa bổ sung thêm 1 cách truyền động nữa cho bài viết, nó truyền động bằng bánh răng bạn ơi.
       
  10. thedeath1883

    Tham gia:
    26/8/08
    Được thích:
    3,062
    Best Answers:
    12
    thedeath1883
    CAO CẤP
    bài viết rất hay, thank mod :)
    nhân tiện tinhte có thể làm 1 serial về lịch sử các hãng xe lâu đời như Harley, Ferrari, Lamborghini, Triump... đc ko?? đọc wiki oải quá.
     
  11. TDCuong_TN

    Tham gia:
    13/11/14
    Được thích:
    536
    Best Answers:
    0
    TDCuong_TN
    TÍCH CỰC
    GÓP Ý: nên gọi "sên" thành "xích". Chứ bố viết "sên" theo từ địa phương thì bố ai hiểu đc
     
    ZonAiNung thích nội dung này.
    1. realvn

      Tham gia:
      27/11/08
      Được thích:
      727
      Best Answers:
      0
      realvn
      TÍCH CỰC
      realvn @TDCuong_TN Nó như kiểu otofun & otosaigon vậy, nếu mình là người miền Nam vào otofun vẫn thấy những từ như: các cụ(= mấy ông già chống gậy???), cháu( mấy bé nhi đồng???) ... nghe k thuận, k thích thì đi ra chứ không lẽ bắt người ta xưng bạn, anh em.... cho nó đúng... văn phạm, văn phong và chuẩn quốc gia???
       
    2. denhun

      Tham gia:
      7/11/08
      Được thích:
      680
      Best Answers:
      0
      denhun
      TÍCH CỰC
      denhun @TDCuong_TN Nếu coi bài viết là một bài báo thì nên dùng từ phổ thông tức là xích. Còn nếu coi đây là một bài viết cá nhân với mục đích chia sẻ, thảo luận thì dùng từ địa phương cũng không sao nhưng sẽ không "trong sáng" :D
       
    3. TDCuong_TN

      Tham gia:
      13/11/14
      Được thích:
      536
      Best Answers:
      0
      TDCuong_TN
      TÍCH CỰC
      TDCuong_TN @denhun Thì đã là báo thì thường là báo lá cải mà. Tinhte k phải ngoại lệ
       
    4. HEOpuka

      Tham gia:
      3/10/15
      Được thích:
      69
      Best Answers:
      0
      HEOpuka
      ĐẠI BÀNG
      HEOpuka @TDCuong_TN Cho em thêm ý ,em ở Bình Dương người ta gọi cái này là xích 8E045060-2213-47C2-9B22-0F99C368245A.jpeg còn cái này là sên 8152C121-BAE4-4391-A3F9-5C39F77BBF2D.jpeg còn một số thì nói ngược lại :v
       
      quangvu313 thích nội dung này.
  12. meodihia_cool

    Tham gia:
    13/7/09
    Được thích:
    2,936
    Best Answers:
    1
    meodihia_cool
    CAO CẤP
    xích (sên) vẫn thông dụng nhất, dễ mua, dễ sửa, chỉ hơi cực khoản vệ sinh và bôi trơn thôi. Nhưng những ai thích chăm xe thì lại rất thích khoản này, nhìn những mắt xích sạch sẽ, xịt bôi trơn xong và cảm nhận sự mượt mà mới khoái làm sao :p
     
    lvchien.xd thích nội dung này.
    1. lvchien.xd

      Tham gia:
      17/5/13
      Được thích:
      180
      Best Answers:
      0
      lvchien.xd
      ĐẠI BÀNG
      lvchien.xd @meodihia_cool gặp cảnh trời mưa ngán cực bác ạ
       
      meodihia_cool thích nội dung này.
    2. meodihia_cool

      Tham gia:
      13/7/09
      Được thích:
      2,936
      Best Answers:
      1
      meodihia_cool
      CAO CẤP
      meodihia_cool @lvchien.xd trời mưa thì xích trần đúng là bẩn hết luôn :D Chịu khó vệ sinh ngay chứ để lâu nó rỉ hết.
       
  13. Thangmasaru

    Tham gia:
    23/5/14
    Được thích:
    855
    Best Answers:
    0
    Thangmasaru
    TÍCH CỰC
    Đang tải A677AFAF-8492-457A-8906-C4958EF791D6.jpeg…
    đường trường luôn có em!
     
    cdang, TYATuannph thích nội dung này.
  14. narutoxboy

    Tham gia:
    5/7/10
    Được thích:
    3,771
    Best Answers:
    0
    narutoxboy
    VIP
    Gọi xích cho dễ hiểu :D
     
    denhun thích nội dung này.
  15. tieutu911

    Tham gia:
    4/8/09
    Được thích:
    1,248
    Best Answers:
    0
    tieutu911
    TÍCH CỰC
    thật ra vòng cao su của dây sên chính hãng bữa đọc trên trang web kia có thử nghiệm rồi. Họ lấy ngâm dầu, chất tẩy rửa sên,.... và cuối cùng không ảnh hưởng gì mấy. Điều đó chứng tỏ cứ vệ sinh sên o ring x ring bằng dầu hoặc chất tẩy không ảnh hưởng gì đâu. Còn việc moto không ai dùng dụng cụ tăng sên tự động nó không êm và không an toàn, thà sên dãn cứ tâng đưa lại. Mà dung sên o ring rất ít dãn ( sên zin 500km đã dãn ) từ khi chuyển qua dùng o ring mấy ngàn km chưa tăng đưa lại
     
    casanova0611, unsigupdaovangiangtnvn thích nội dung này.
    1. tieutu911

      Tham gia:
      4/8/09
      Được thích:
      1,248
      Best Answers:
      0
      tieutu911
      TÍCH CỰC
      tieutu911 @benzkarid Mình mua cả bộ nhông sên dĩa có 900k , mua trong họi suzuki , Mua cũng được 2 năm rồi
       
      vincent_1930 thích nội dung này.
    2. steals1988

      Tham gia:
      7/9/08
      Được thích:
      1,025
      Best Answers:
      0
      steals1988
      TÍCH CỰC
      steals1988 @kemkem87 Quang trọng là thần thái khi chạy .... tà tà lâu tăng sên còn racing boy thì tăng hoài à
       
      kemkem87, ufdbhuynhtam4404 thích nội dung này.
    3. casanova0611

      Tham gia:
      23/7/08
      Được thích:
      111
      Best Answers:
      0
      casanova0611
      ĐẠI BÀNG
      casanova0611 @benzkarid Oring với Xring nguyên lý nó cũng như nhau thôi, chỉ khác cái hình tiết diện cao su. Oring dễ làm giả hơn nên khai tử. Chứ oring dù giả cũng vẫn tốt hơn xích thường mà
       
    4. steals1988

      Tham gia:
      7/9/08
      Được thích:
      1,025
      Best Answers:
      0
      steals1988
      TÍCH CỰC
      steals1988 @casanova0611 Cái này cũng chưa chắc ! Vd : did oring fake vs did 428d or hd thì vẫn nên chọn chính hãng chứ
       
  16. eaglet_no1

    Tham gia:
    13/12/11
    Được thích:
    520
    Best Answers:
    0
    eaglet_no1
    TÍCH CỰC
    Trục các đăng hao hụt 31% thì dữ quá. Số liệu này chuẩn chưa bác.
     
    1. Tuannph

      Tham gia:
      20/11/17
      Được thích:
      8,091
      Best Answers:
      0
      Tuannph
      VIP
      Tuannph @eaglet_no1 31% là cao nhất ở các dòng xe trước đây, giờ đã cải thiện hơn rồi :D
       
  17. zozolozozove

    Tham gia:
    29/6/13
    Được thích:
    1,810
    Best Answers:
    0
    zozolozozove
    CAO CẤP
    Bài viết sơ sơ cho vui còn muốn hiểu rõ thì học môn: Nguyên lý-Chi tiết máy (đồ án)
     
    Khong_Nam thích nội dung này.
    1. TYA

      TYA

      Tham gia:
      20/5/09
      Được thích:
      5,737
      Best Answers:
      0
      TYA
      TYA
      VIP
      TYA @zozolozozove Vậy cũng BKHN nhỉ? Mình học là giáo trình Trịnh Chất - Lê Văn Uyển. Giáo trình thì ko nhớ nói gì, chỉ biết là nói .... dài lòng thòng ko đi vào đúng vấn đề. Câu trả lời thẳng vào vấn đề sẽ ko cần tới 20 từ. Hãy xem một Thạc sỹ tương lai trình bày. Lưu ý chỗ khoanh đỏ là về thông số bánh răng, xuống dòng cuối lại là "Hệ số dịch chỉnh DAO", mà NÓ trình bày vẫn sai mới khoai chứ. P.S chương trình 9000 tiến sĩ là có thật :D Screenshot_20180507-230204_Drive.jpg
       
      huynhtam4404zozolozozove thích nội dung này.
    2. nospecial

      Tham gia:
      4/12/12
      Được thích:
      1,879
      Best Answers:
      0
      nospecial
      VIP
      nospecial @TYA bác đang dùng tai nghe gì để nghe trên đt vậy bác:D
       
    3. nospecial

      Tham gia:
      4/12/12
      Được thích:
      1,879
      Best Answers:
      0
      nospecial
      VIP
      nospecial @Tuannph nói vậy chắc bác cũng sinh năm 92-93 thôi nhỉ:D
       
      Tuannph thích nội dung này.
    4. Thành Viên Dấu Tên

      Tham gia:
      26/2/18
      Được thích:
      1,588
      Best Answers:
      6
      Thành Viên Dấu Tên
      TÍCH CỰC
      Thành Viên Dấu Tên @zozolozozove Mình không có học mà làm lâu rồi dc hk
       
  18. Rich Leon

    Tham gia:
    4/9/14
    Được thích:
    2,190
    Best Answers:
    0
    Rich Leon
    TÍCH CỰC
    Chốt lại trục có ồn ko thì ko thấy nhắc đến bác @Tuannph
     
    1. Tuannph

      Tham gia:
      20/11/17
      Được thích:
      8,091
      Best Answers:
      0
      Tuannph
      VIP
      Tuannph @Rich Leon Trục đỡ ồn hơn sên nhưng không êm bằng dây đai :D
       
      Rich Leon thích nội dung này.
    2. Rich Leon

      Tham gia:
      4/9/14
      Được thích:
      2,190
      Best Answers:
      0
      Rich Leon
      TÍCH CỰC
      Rich Leon @Tuannph Mình nghĩ là trục nó mắc chứ không phải ít phổ biến vì truyền động kém. Mấy con dùng trục cũng mắc chứ ko rẻ, kén người dùng vì toàn cruise touring. Thanks bài viết rất bổ ích, mod làm thêm bài về sidecar đi :)
       
    3. pro744

      Tham gia:
      29/12/11
      Được thích:
      2,495
      Best Answers:
      2
      pro744
      VIP
      pro744 @Rich Leon trục chế tạo tính toán khó mà bác ơi, nên đắt là phải. 1 cái trụ bên trong bao chi tiết gia công chính xác cao để đảm bảo tính toán đúng
       
      Rich Leon thích nội dung này.
  19. hoanggiangle

    Tham gia:
    26/1/18
    Được thích:
    67
    Best Answers:
    0
    hoanggiangle
    ĐẠI BÀNG
    cái này bác Cảnh kênh Xe và du lịch trên youtube có nói :D
     
  20. HEOGOLD

    Tham gia:
    19/10/16
    Được thích:
    497
    Best Answers:
    0
    HEOGOLD
    TÍCH CỰC
    Sên trần mệt lắm. Vài hôm là phải xịt chà rửa rồi xịt dưỡng sên.. Mà 10.000km vẫn phải thay bộ snd mới
     
    hokhoaly thích nội dung này.
Đang tải...