Các phi công Boeing 737 Max chỉ được huấn luyện trên iPad thay vì bằng hệ thống mô phỏng

ND Minh Đức
19/3/2019 7:26Phản hồi: 63
Các phi công Boeing 737 Max chỉ được huấn luyện trên iPad thay vì bằng hệ thống mô phỏng
Sau 2 vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng của Boeing 737 Max, người ta bắt đầu tìm hiểu cách huấn luyện cho các phi công của thế hệ máy bay này. Một báo cáo vừa công bố tiết lộ rằng các phi công chỉ được cho học 2 tiếng bài giảng trên iPad về điểm mớ của 737 Max so với các thế hệ trước thay vì được học bằng những hệ thống mô phỏng bay như truyền thống.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến cái chết của hàng trăm người trên 2 chiếc Boeing 737 Max đã dấy lên vô số những lo ngại về mức độ an toàn của thế hệ máy bay vừa được đưa vào khai thác không quá lâu. Nhiều hãng hàng không đã ngừng khai thác và nhiều nước còn ban hành lệnh cấm bay nhằm đảm bảo an toàn.

Về công tác điều tra nguyên nhân, người ta không chỉ phân tích xem vụ tai nạn xảy ra như thế nào và làm sao để Boeing có thể sửa được sự cố này mà một trong những hạn mục điều tra là quá trình huấn luyện bay trên 737 Max của các phi công.

Một báo cáo từ NYT nói rằng vẫn có khả năng do phi công không được huấn luyện bay một cách đầy đủ, dân tới không thể kiểm soát được phần mềm trên chiếc máy bay. Công tác điều tra trong cả 2 vụ tai nạn của Lion Air lẫn Ethiopia Airlines cho thấy rằng có thể việc huấn luyện sử dụng phần mềm là một vấn đề, bao gồm cả việc huấn luyện sử dụng hệ thống tự động chống stall.

cover_boeng_737_crash.jpg
Về nguyên tắc thì khi giới thiệu một mẫu máy bay mới, các phi công thường sẽ được huấn luyện mô phỏng buồng lái dưới mặt đất, trong đó bao gồm việc hướng dẫn sử duhnjg các thiết bị lẫn phần mềm. Tuy nhiên, trong trường hợp của 737 Max thì thay vì phải học đủ một cuốn hướng dẫn sự khác nhau của Max so với các đời trước, các phi công chỉ học thông qua 2 giờ trên iPad.

Có ý kiến cho rằng đó là do Boeing không có đủ thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị mô phỏng trong giai đoạn hoàn tất chiếc máy bay, đồng thời không có đủ dữ liệu. Các chuyên gia cho biết chỉ khi nào một chiếc máy bay đã sẵn sàng bay thì mới có đủ dữ liệu để tạo ra hệ thống mô phỏng.

Trên thực tế, American Airlines còn không được thông báo về những thay đổi phần mềm của 737 Max so với đời trước. Sau đó khi các phi công nhận thấy sự khác biệt về phần mềm vốn có thể ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động và độ an toàn, Boeing nói rằng không muốn các phi công ngập trong thông tin, đồng thời hứa sẽ cập nhật phần mềm để fix mà không cần phải huấn luyện lại. Trước thông báo này, các phi công đã tin rằng họ có thể bay an toàn dưới những điều kiện hiện tại mà không cần phải học trên hệ thống mô phỏng.

Tuy nhiên, có vẻ như Boeing vẫn chưa có kế hoạch cải tổ quy trình huấn luyện. Trên thực tế, cả FAA lẫn tổ chức an toàn hàng không châu Âu và phía Boeing đều đồng ý rằng cách tốt nhất để hướng dẫn các phi công về phần mềm mới là thông qua các huấn luyện trên máy tính, vốn hoàn toàn có thể được tiến hành trên máy tính cá nhân của họ.

Tham khảo NYT
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anhlt
CAO CẤP
5 năm
Ae co biet trò nào lái may bay
@JupR74 Vẫn chơi được, nhưng sẽ khó hơn trong lúc takeoff (rotate angle) và lúc manual landing. Đã đam mê flight sim là phải có joystick, phải có kiến thức. Dòng game này nó rất kén người chơi, với đại đa số người thì nó quá là nhàm chán nhưng với những người đam mê thì rất cuốn hút tìm tòi!
@JupR74 Nó giống kiểu bác mê mấy dòng mô phỏng truck hay đua xe mà không có bộ vô lăng ấy bác.
428293
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlt Chơi Gta V cũng dc bạn, nếu ko có joystick ^_^
@anhlt lái Sim ko thích được bằng hàng thật đâu anh ơi 😔((
LN SK
ĐẠI BÀNG
5 năm
Khá là hay 😃
Lỗi là do ipad tự động truy cập vào trang của Cụ Tokuda ... nên có thể do hắc cơ TT . Nga . TQ gây ra
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
Bọn này lãng phí quá, sao không dùng cái khác mà cứ phải iPad. Mà sao phải mô phỏng nhỉ, mình toàn lái thật luôn, lúc thì ngửa, lúc thì nghiêng, lúc thì chúc đầu xuống, phi công ở đó nghèo thế.
@kurt80 Lái máy bay bà già chẳng cần học hành chi , nhảy lên phát lái liền . Chỉ mệt mỗi lúc hạ cánh .
Tại sao ko huấn luện trên tablet android ?
@ThietKeWebChuyen-Com vì ipad là từ chung mà mọi người ngầm hiểu nó là máy tính bảng =)))
@ThietKeWebChuyen-Com ủa, có tablet android hả? =))
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Tại sao cứ phải là tablet android mà k phải ipad ios? K phải tự nhiên ng ta dùng ipad.
@vqt907 Bác giả vờ ngờ*u hay thật thế vậy hay thích băn bẻ 😆
Anh T Ng
TÍCH CỰC
5 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Về smartphone thì còn cạnh tranh chứ riêng tablet thì có thể tự tin khẳng định iPad ở cửa trên, từ những cái cơ bản như app nó đã hơn rồi. Dùng android tablet ko khác gì cái app smartphone phóng to lên và trải nghiệm quá tệ (mặc dù đang dùng cả điện thoại android, tvbox Android TV và Android Auto).
Zoro kun
TÍCH CỰC
5 năm
ô hay, máy bao mẽo gây tai nạn có thể do lỗi máy bay, nhưng lại đổ phía cho phi công đào tạo trên ipad. thế rốt cục là ipad đểu hay Bô ing đểu??
knight2255
TÍCH CỰC
5 năm
@Zoro kun Tao chắc chắn mày chỉ đọc tiêu đề và vào phán. Và chắc chắn mày là thằng anti Mỹ và cuồng VN.
nangcao072
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Zoro kun Troll ghẻ hay kaf mù chử
@Zoro kun ipad ko điểu mà vấn đề boeing quá tin tưởng vào thiết bị giả lập để đạo tạo nên mới gây hậu quả thiếu thực tế. Hoặc có thể boeing nghe quảng cáo bùi tai quá tưởng ipad giả lập như thật nên giao trứng cho ác trông coi.
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@Zoro kun Chắc do ipad rồi 😆

Os trên ipad bị lỗi khiến phần mềm gặp lỗi ngoài ý muốn của dev, khiến phi công hiểu lầm blabla

Kiện táo đòi 100 tỷ usd
iPad trẻ con dùng nhiều mà
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@centernc 1 thiết bị thông minh ntn thì cũng phải tuỳ ng dùng và nhu cầu ng dùng. Tôi vẫn hàng ngày giải quyết cv qua ipad vs iphone là chủ yếu đây, và tiền hàng ngày đổ về đều thông qua công cụ đó. Laptop k phải lúc nào cũng vác theo đc.
@mr_tam Và Boeing cũng cho là như thế và kết quả thì
hero1105
ĐẠI BÀNG
5 năm
@mr_tam Lap nhiều lúc khá bất tiện chứ ko phải ko, bây giờ cái mtb như ipad tuy không bằng lap nhưng cũng chả kém nhiều đâu, biết cách sử dụng thì làm được hết 😁:D
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@hero1105 Đúng rồi bác. Quan trọng là biết cách tận dụng khai thác lợi ích của nó để hộ trợ cv.
Apple Watch đã cứu sống nhiều người khi người ta biết dùng đúng công dụng của nó.

Còn ở đây, iPad rõ ràng không phải là thiết bị phù hợp để huấn luyện an toàn bay rồi Boeing ạ.
Anh em cần xem đầy đủ giải thích của cơ trưởng này, để không phán xét đánh giá lung tung.

https://vnexpress.net/the-gioi/phi-cong-my-giai-thich-ve-he-thong-co-the-gay-tham-hoa-tren-boeing-737-max-3896551.html


Còn nếu lười đọc thì mình tóm tắt theo hình:

Screenshot (57).png

Screenshot (58).png
Screenshot (60).png
Screenshot (59).png

Screenshot (55).png
Screenshot (56).png

Screenshot (54).png
zekbrai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nuhuta Xem bài báo này mới thấy Boeing xem thường tính mạng con người như thế nào
=))) Vãi mang đồ trẻ con này vào thay cockpit :v GGWP
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
Chắc trêu thôi, làm gì có chuyện huấn luyện = ipad
duy0699cat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LaptopK1 Hình như chỉ có file hướng dẫn cho đọc thôi, chứ ipad nào thay dc cái buồng huấn luyện có giả lập 3D, áp suất... đầy đủ dc.
Chuyện giờ mới kể, sao ko nói lúc khi tham gia huấn luyện, để rụi 2 chiếc máy bay với mấy trăm người giờ mới khai ra.
Nguy hiểm quá.
Không có tai nạn thì ko ai nói gì, gặp chuyện cái là đối thủ, báo chí tha hồ bới móc.
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 bình thường chả ai rãnh đi bới móc cả bạn nhé
@>>>><<<<< bới móc thằng nhà giàu thì vỡ mồm nhé
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Bầu kiên .. Toàn nhà giàu đúng k
@>>>><<<<< ngoài ra còn ai nữa kể luôn
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Thắng 89 Kể làm j bạn . lạc chủ đề rồi
Xời, huấn luyện cẩu thả quá
Đến lạy ông nào nghĩ ra cách huấn luyện phi công qua ipad! 😕 Nếu nói như thế thì mình thường xuyên chơi Asphalt 8 trên smartphone, vậy là mình đi ứng tuyển vào đội đua F1 được rồi 😁
@Hero of Newage =)) vỗ tay :D
K.Van
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hero of Newage Cái app của hãng máy bay làm ra để mô phỏng mà bác so với game.
@K.Van thì hậu quả nhãn tiền vì kiểu mô phỏng này đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019