Các phi công của FAA lại phát hiện lỗi mới trên máy tính của 737 MAX khiến máy bay chúi mũi
bk9sw
bk9sw
27/7/19 Bình luận: 141 Lượt xem: 16,535

Các phi công của FAA lại phát hiện lỗi mới trên máy tính của 737 MAX khiến máy bay chúi mũi

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi bk9sw, 27/7/19. Trả lời: 141, Xem: 16535.

  1. bk9sw

    bk9sw Moderator

    Tham gia:
    30/3/08
    Được thích:
    71,380
    Best Answers:
    2
    bk9sw
    VIP
    #1 bk9sw, 27/7/19
    Sửa lần cuối: 29/7/19
    Các phi công thử nghiệm của Hoa Kỳ đã tiến hành bay mô phỏng phần mềm mới của 737 MAX trong suốt vài tuần qua và họ đã phát hiện ra một lỗi mới tiềm năng sẽ khiến Boeing phải mất nhiều thời gian hơn để khắc phục.

    Cụ thể, máy tính trên 737 MAX đã cố hạ mũi máy bay xuống liên tục trong một thử nghiệm trong buồng mô phỏng do nhận được các luồng dữ liệu sai lệch. Phi công thử nghiệm của Cục hàng không liên bang (FAA) kết luận rằng những phi công thương mại bay 737 MAX sẽ không có đủ thời gian để phản ứng và tránh khỏi thảm kịch trên một chiếc máy bay thật.

    Lỗi này là phát hiện mới nhất trên dòng 737 MAX liên quan đến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 346 người thiệt mạng kể từ tháng 10 năm ngoái và FAA đã tiết lộ lỗi này từ tháng trước nhưng chưa rõ nguyên nhân do phần cứng hay phần mềm. Điều này càng khiến ngày trở lại bầu trời của 737 MAX thêm mông lung, 737 MAX rất quan trọng đối với Boeing bởi đây là dòng máy bay bán chạy nhất và các kỹ sư của Boeing cũng đang cật lực khắc phục các lỗi của hệ thống máy tính được nghi là nguyên nhân gây ra 2 vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines.

    Đang tải 737MAX_cockpit.jpg…
    Tháng trước các phi công bay thử nghiệm cho rằng lỗi này xuất phát từ một hỏng hóc của vi xử lý trong máy tính của 737 MAX. Tuy nhiên hôm nay một trong số các phi công bay thử nghiệm xin giấu tên tiết lộ lỗi không liên quan đến phần cứng.

    Trước đó Boeing cho rằng lỗi của 737 MAX có thể được khắc phục chỉ bằng một thay đổi đơn giản về phần mềm. Tuy nhiên, lỗi mới phát hiện có thể khiến Boeing mất nhiều thời gian hơn. Hôm thứ 4 tuần qua, giám đốc điều hành Boeing - Dennis Muilenburg cho biết: "Chúng tôi tự tin về bản cập nhật phần mềm mới, không cần thay đổi phần cứng."

    Muilenburg nói Boeing kỳ vọng sẽ hoàn thành bản cập nhật vào cuối tháng 9 tới nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể. FAA sẽ phải ký xác nhận vào mọi bản vá dựa trên những lỗ hổng phát hiện thông qua hoạt động điều tra đang tiến hành trên dòng 737 MAX. Cơ quan này không đưa ra thời hạn hay đồng ý về những đánh giá của Boeing rằng lỗi của 737 MAX có thể sửa bằng phần mềm.

    Đang tải MCAS.jpg…
    2 phi công từng bay thử nghiệm 737 MAX trong buồng mô phỏng đã cung cấp thêm chi tiết về lỗi này. Theo họ: cánh ổn định ngang (cánh đuôi ngang - horizontal stabilizer hay stab) đã xoay theo hướng làm máy bay chúi mũi. Kịch bản tương tự đã xảy ra trong 2 vụ tai nạn nghiêm trọng ngoài khơi Indonesia và tại Ethiopia khi tính năng chống thất tốc MCAS (Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động - Maneuvering Characteristics Augmentation System) đã tự động kích hoạt khiến phi công mất khả năng điều khiển máy bay.

    Tuy nhiên, một trong 2 phi công này nói rằng lỗi mới không xuất phát từ MCAS. Thay vào đó, nó được kích hoạt từ một luồng dữ liệu sai lệch trong máy tính của máy bay và. Mặc dù đã được mô phỏng trong nhiều lần bay thử nghiệm nhưng nó chưa từng được ghi chép là đã xảy ra trong quá trình bay.

    Việc dự đoán mọi khả năng xảy ra hỏng hóc là một phần của công tác đánh giá an toàn bay được thực hiện trong quá trình chứng nhận và cấp phép bay. Thực tế kịch bản hỏng hóc nói trên đã được Boeing nắm bắt từ trước đây, nó từng được đánh giá trong báo cáo phân tích an toàn bay khi 737 MAX được phê chuẩn và trước khi được đưa vào khai thác vào năm 2017. Vào thời điểm đó, Boeing kết luận rằng các phi công có thể khắc phục tình trạng chúi mũi của máy bay bằng việc thực hiện một thủ tục đó là ngắt điện motor điều khiển chuyển động của cánh ổn định ngang (stab trim cutout).

    Thực tế các hãng sản xuất máy bay trong khâu kiểm định an toàn cũng đưa ra những dự trù về khả năng can thiệp và giảm thiểu nguy cơ của phi công đối với các sự cố xảy ra trên máy bay. Điều này rất phổ biến trong ngành công nghiệp hàng không và bản thân FAA cũng dựa trên điều này để phê chuẩn hệ thống MCAS. Tuy nhiên, quyết định định phê chuẩn MCAS đang gây tranh cãi và nó khiến Quốc hội Mỹ cũng như các hội đồng bên ngoài phải xem xét lại. Mặc dù các phi công trong 2 vụ tai nạn có thể tuân theo các chỉ dẫn để vô hiệu hóa MCAS nhưng thực tế họ không thể thực hiện điều này. Các phi công thử nghiệm cũng xác nhận không dễ để xử lý tình huống mũi máy bay lao xuống do cánh ổn định ngang tự điều chỉnh theo thông tin sai lệch từ máy tính.

    Đang tải Trim-cut.jpg…
    Dù vậy các phi công thử nghiệm vẫn chưa thể xác nhận luồng dữ liệu sai lệch này xuất phát từ đâu (do máy tính xử lý sai, do phần mềm hay do cảm biến). Một trong những cách mà phi công được huấn luyện để phản ứng trước tình huống vòng trim tự quay (bộ phận cho phép phi công quay thủ công hay máy tính quay tự động để điều chỉnh góc của cánh ổn định ngang) đó là kích hoạt công tắc điện trên cần yoke và điều chỉnh lại cánh ổn định ngang. Dù công tắc này chỉ cho phép điều chỉnh tạm thời nhưng với việc ổn định lại trạng thái máy bay, phi công sẽ có thêm thời gian để xác định lỗi và tiến hành các thủ tục khẩn cấp khác, chẳng hạn như ngắt hoàn toàn hệ thống điều chỉnh cánh ổn định ngang tự động.

    Các phi công thử nghiệm cho biết họ đã có thể phản ứng trước tình huống máy bay đột nhiên chúi mũi và duy trì khả năng kiểm soát nhưng họ nhấn mạnh rằng điều này không dễ và kết luận phi công thương mại sẽ khó có thể phản ứng kịp thời.

    Do lỗi mới được kích hoạt bởi các luồng dữ liệu sai lệch thành ra Boeing cần phải phát triển một bản vá phần mềm mới để theo dõi dữ liệu của máy tính trong tình huống bất thường và ngăn chuyển động sai lệch của cánh ổn định ngang khi sự cố xảy ra, theo gợi ý của một phi công thử nghiệm.

    Đang tải 737MAX_AmericanAirlines.jpg…
    Dòng 737 MAX đã bị đình bay từ ngày 13 tháng 3, tiêu tốn của Boeing và các hãng hàng không hàng tỉ đô la. Sự cố của 737 MAX khiến Boeing mất 5,6 tỉ đô la doanh thu trước thuế trong quý 2 năm nay. Trong khi đó, American Airlines - hãng hàng không hiện đang sở hữu 24 chiếc 737 MAX trong tống số 100 chiếc đặt hàng đã phải hủy 115 chuyến bay mỗi ngày kể từ khi dòng máy bay này bị đình bay, dự đoán thất thu 400 triệu USD trong năm 2019. Southwest Airlines cũng gặp tình cảnh tương tự và hãng nói phải đầu năm sau mới có khả năng đưa 737 MAX trở lại khai thác.

    Theo: Bloomberg
     

    File đính kèm:

    reaper911, deitydang, hungle190513 người khác thích nội dung này.
    #1 bk9sw, 27/7/19
    Sửa lần cuối: 29/7/19
  2. trung76

    Tham gia:
    20/4/10
    Được thích:
    2,441
    Best Answers:
    0
    trung76
    CAO CẤP
    Hy vọng các dòng Boeing khác ko bị
     
    1. bringlove

      Tham gia:
      15/9/12
      Được thích:
      40
      Best Answers:
      0
      bringlove
      ĐẠI BÀNG
      bringlove @Nguyen N°5 Mình cũng k biết tại sao nhưng nghe ông anh mình bảo code Ấn Độ cùi lắm.
       
    2. hoangnguyen85

      Tham gia:
      13/4/10
      Được thích:
      757
      Best Answers:
      0
      hoangnguyen85
      TÍCH CỰC
      hoangnguyen85 @Nguyen N°5 Bớt xạo lo.l đi, lỗi của nó là lỗi hardware.
       
    3. Haru.hacker

      Tham gia:
      11/10/10
      Được thích:
      50
      Best Answers:
      0
      Haru.hacker
      ĐẠI BÀNG
      Haru.hacker @hoangnguyen85 lỗi hardware mà boeing lại đi sửa phần mềm? Bạn thông minh hơn các kỹ sư của boeing?
       
    4. dinhmanhht86

      Tham gia:
      4/12/10
      Được thích:
      1,344
      Best Answers:
      0
      dinhmanhht86
      TÍCH CỰC
      dinhmanhht86 @Haru.hacker Phần cứng lởm lên dùng phầm mềm khắc phục và phần mềm cũng lởm lốt,. Tìm hiểu vụ này sẽ rõ
       
  3. Anh Hung Thoi Dai

    Tham gia:
    23/12/12
    Được thích:
    179
    Best Answers:
    0
    Anh Hung Thoi Dai
    ĐẠI BÀNG
    Nghi vấn có sự nhúng tay của Tàu cộng sau vụ trump cấm Huawei
     
    kechienthang, TYABambooTank thích nội dung này.
    1. utkz2319

      Tham gia:
      20/5/18
      Được thích:
      244
      Best Answers:
      0
      utkz2319
      ĐẠI BÀNG
      utkz2319 @U.Keitaro Mỹ ghét nga thành truyền thống lun rồi, thế hệ sau cứ tiếp nối thế hệ trước thôi
       
      Anh Hung Thoi Dai thích nội dung này.
    2. TYA

      TYA

      Tham gia:
      20/5/09
      Được thích:
      5,278
      Best Answers:
      0
      TYA
      TYA
      VIP
      TYA @hypous Thằng Nga cái gì chả quy về Mẽo. Vệ tinh Glonas thất bại cũng đổ tại Mẽo chiếu tia gì đó.... chỉ vì nó sự cố khi ở phía bán cầu có nc Mĩ.
      Đến độ các nhà KH của Nga còn phải lên tiếng bảo là yếu kém thì nhận, đổ cho éo ai khác
       
      Anh Hung Thoi Dai thích nội dung này.
    3. hypous

      Tham gia:
      9/11/10
      Được thích:
      17,685
      Best Answers:
      3
      hypous
      VIP
      hypous @TYA :rolleyes: Thì chúng nó ghét nhau mà, em có thắc mắc gì đâu bác.
       
    4. U.Keitaro

      Tham gia:
      3/12/12
      Được thích:
      105
      Best Answers:
      0
      U.Keitaro
      ĐẠI BÀNG
      U.Keitaro @eddywong1802 có vẻ bác là người thông thái, cho thỉnh giáo nghe chơi đi bác
       
  4. vanluan24

    Tham gia:
    25/3/09
    Được thích:
    523
    Best Answers:
    0
    vanluan24
    TÍCH CỰC
    Giờ cứ tiên tiến rồi lỗi cái. Chết
     
    k10bmt1202 thích nội dung này.
    1. vanluan24

      Tham gia:
      25/3/09
      Được thích:
      523
      Best Answers:
      0
      vanluan24
      TÍCH CỰC
      vanluan24 @k10bmt1202 Chết là hết còn gì nữa
       
    2. vanluan24

      Tham gia:
      25/3/09
      Được thích:
      523
      Best Answers:
      0
      vanluan24
      TÍCH CỰC
      vanluan24 @Mr.ZP Chuẩn. Thử nghiệm và thực tế đáng sợ
       
    3. lekhanhtrung123

      Tham gia:
      1/6/13
      Được thích:
      6,675
      Best Answers:
      0
      lekhanhtrung123
      VIP
      lekhanhtrung123 @Mr.ZP Công nghệ cùi mía bền hơn vì k có nhiều linh kiện, công nghệ như bây giờ
       
    4. peterpan80

      Tham gia:
      6/5/14
      Được thích:
      812
      Best Answers:
      0
      peterpan80
      TÍCH CỰC
      peterpan80 @k10bmt1202 sai 1 li, đi chục mạng... kinh khủng...
       
  5. soccon_asavin

    Tham gia:
    22/4/11
    Được thích:
    20
    Best Answers:
    0
    soccon_asavin
    ĐẠI BÀNG
    Sắp được cập nhật phần mềm tiếp rồi..ahihi
     
  6. vn_ninja

    Tham gia:
    2/3/08
    Được thích:
    2,306
    Best Answers:
    1
    vn_ninja
    VIP
    Nên dừng sản xuất ?
     
    1. wire_EDM

      Tham gia:
      5/7/11
      Được thích:
      134
      Best Answers:
      0
      wire_EDM
      ĐẠI BÀNG
      wire_EDM @vn_ninja Phải mới giới thiệu thì nó còn có thể tính đường đó, còn đằng này sx số lượng wa lớn và đơn đặt hàg còn wa nhìu, sao có thể bỏ qua miếng phô mai này đc kkk
       
  7. culihvc

    Tham gia:
    20/10/09
    Được thích:
    385
    Best Answers:
    0
    culihvc
    ĐẠI BÀNG
    Vài bữa có 737 MAX FE .
     
    trieuluu, danielphan.2003, nhattruong746 người khác thích nội dung này.
    1. KeniVinh

      Tham gia:
      15/1/18
      Được thích:
      897
      Best Answers:
      0
      KeniVinh
      TÍCH CỰC
      KeniVinh @thealley Hỗ trợ để thêm vài chục triệu con máy tham gia phát hiện lỗi, nhờ đó tìm lỗi nhanh hơn, sự thật đau lòng quá.
       
    2. Nguyen N°5

      Tham gia:
      21/7/14
      Được thích:
      2,110
      Best Answers:
      0
      Nguyen N°5
      CAO CẤP
      Nguyen N°5 @culihvc Coi chừng mai mốt đang bay lại phát nổ!
       
    3. ragefighter

      Tham gia:
      19/7/11
      Được thích:
      11,446
      Best Answers:
      0
      ragefighter
      VIP
      ragefighter @thealley đúng rồi vì căn bản cứ ver này lỗi phải fix version sau lỗi tiếp như 1 năm mà lỗi fix hoài ko hết, fix lỗi này xì lỗi kia dĩ nhiên phải 4-5 là vì vậy. còn ổn định rồi cần gì fix hoài chứ? thuở đời nào os gì mà xx.xx.x
       
    4. lekhanhtrung123

      Tham gia:
      1/6/13
      Được thích:
      6,675
      Best Answers:
      0
      lekhanhtrung123
      VIP
      lekhanhtrung123 @Leubaovitien Cập nhật phần mềm sửa lỗi phần cứng, đổi tên so mới trên xác đt cũ là truyền thống hãng S mà
       
  8. barrettroyal

    Tham gia:
    8/6/12
    Được thích:
    2,868
    Best Answers:
    0
    barrettroyal
    CAO CẤP
    • Mấy ông Boeing & FAA ẩu vcđ, lỗi tùm lum tè le mà cấp phép cho bay làm rơi 2 chiếc vài trăm mạng. :eek::eek::eek:
     
    danielphan.2003, TYA, AmbitiousMan2 người khác thích nội dung này.
  9. fine

    Tham gia:
    28/11/09
    Được thích:
    314
    Best Answers:
    0
    fine
    TÍCH CỰC
    Chịu đau đớn mà cắt bỏ nó đi thôi.
     
    kcatter thích nội dung này.
    1. haichin

      Tham gia:
      26/11/10
      Được thích:
      3,877
      Best Answers:
      0
      haichin
      VIP
      haichin @fine Còn lâu nhé, bao giờ đc cấp phép bay lại và lại rơi vài con nữa thì may ra nó cắt.
       
    2. hoangnguyen85

      Tham gia:
      13/4/10
      Được thích:
      757
      Best Answers:
      0
      hoangnguyen85
      TÍCH CỰC
      hoangnguyen85 @fine Đền cho cả nghìn con đã bán và cả nghìn con sẽ bán thì to mười lần Boeing cũng phá sản.
       
  10. trunglb

    Tham gia:
    3/12/15
    Được thích:
    228
    Best Answers:
    0
    trunglb
    ĐẠI BÀNG
    Phước tạp nhỉ. Ko biết lỗi nằm ở đâu: do lỗi code, do cảm biến, do dây kết nối...lâu lâu mới bị phát đâm khó mò. Chắc phải mời thầy về làm phép. Trước mình lắp máy ở campuchia tới ngày nghiệm thu là bày lễ và có thầy tới làm phép nhảy xung quang vui lắm
     
    danielphan.2003, AmbitiousManBambooTank thích nội dung này.
    1. hgbinh

      Tham gia:
      25/6/10
      Được thích:
      606
      Best Answers:
      0
      hgbinh
      TÍCH CỰC
      hgbinh @Methylamine Nó kèm mà CEO của Google vs Microsoft toàn tụi nó đấy thằng đần
       
    2. dark knight 918

      Tham gia:
      21/7/14
      Được thích:
      762
      Best Answers:
      0
      dark knight 918
      TÍCH CỰC
      dark knight 918 @Methylamine vâng kém
      lắm, :D
       
      AmbitiousMan thích nội dung này.
    3. Vien Chinh DKT

      Tham gia:
      6/4/16
      Được thích:
      106
      Best Answers:
      0
      Vien Chinh DKT
      ĐẠI BÀNG
      Vien Chinh DKT @hgbinh Thượng vàng hạ cám có cả bạn, ấn độ outsource còn rẻ hơn vn mà.
       
    4. masterss0

      Tham gia:
      3/1/15
      Được thích:
      486
      Best Answers:
      0
      masterss0
      TÍCH CỰC
      masterss0 @Minh HIển 121 Tới VN outsource sang TQ build từ mã nguồn mở :D:D
       
  11. Nam Air

    Nam Air Mod hiền lành

    Tham gia:
    15/11/07
    Được thích:
    83,739
    Best Answers:
    0
    Nam Air
    VIP
    dục tốc bất đạt rồi Boeing ơi.... tèo rồi
     
    AmbitiousMankcatter thích nội dung này.
  12. vietsnam

    Tham gia:
    9/2/12
    Được thích:
    691
    Best Answers:
    0
    vietsnam
    TÍCH CỰC
    Đã nói không đi 737 max nữa rồi mà :))
     
    AmbitiousMankcatter thích nội dung này.
  13. Lexuancuong95

    Tham gia:
    13/10/13
    Được thích:
    1,968
    Best Answers:
    0
    Lexuancuong95
    VIP
    Vãi 737 Fan Edition -_-
     
    TYA, hallobambooAmbitiousMan thích nội dung này.
    1. esata

      Tham gia:
      3/7/15
      Được thích:
      678
      Best Answers:
      0
      esata
      TÍCH CỰC
      esata @Lexuancuong95 Failed Edition đấy!
       
  14. totalhn

    Tham gia:
    13/6/13
    Được thích:
    851
    Best Answers:
    0
    totalhn
    TÍCH CỰC
    Đừng đổi tên xong bán tiếp nhé :rolleyes:
     
    1. haichin

      Tham gia:
      26/11/10
      Được thích:
      3,877
      Best Answers:
      0
      haichin
      VIP
      haichin @totalhn Bữa trước có bài các hãng hàng không muốn đổi tên con này, chứ nào phải đến lượt Boing.
       
    2. @ ict

      Tham gia:
      13/11/13
      Được thích:
      363
      Best Answers:
      0
      @ ict
      TÍCH CỰC
      @ ict @haichin Boing không đổi đó thằng nào giám đổi đó. Muốn rước họa vào thân chắc.
       
  15. toolkit

    Tham gia:
    25/11/12
    Được thích:
    801
    Best Answers:
    0
    toolkit
    TÍCH CỰC
    Cứ mỗi chuyến công du của TT Mỹ là Boeing lại ký hợp đồng vài chục đến vài trăm máy bay, vụ bê bối này chỉ tác động tới Boeing trong ngắn hạn
     
  16. shrelax84

    Tham gia:
    15/9/12
    Được thích:
    2,088
    Best Answers:
    0
    shrelax84
    CAO CẤP
    Bỏ thì lỗ ít. Không bỏ lỗ hết.
     
    smartv thích nội dung này.
  17. nhannguyen1

    Tham gia:
    21/10/08
    Được thích:
    168
    Best Answers:
    0
    nhannguyen1
    ĐẠI BÀNG
    chắc lại cbi đổi tên mới
     
  18. Hahahuhu171

    Tham gia:
    11/5/18
    Được thích:
    65
    Best Answers:
    0
    Hahahuhu171
    ĐẠI BÀNG
    Cứ nói làm theo hướng dẫn mấy ông ở dưới đất lái mô phỏng làm hỏng còn sống đó chứ có như thiệt đâu. Chưa kể làm theo hướng dẫn mà ko được thì chắc lấy cuốn kinh ra cầu nguyện thôi
     
    kcatter thích nội dung này.
  19. leechnao

    Tham gia:
    27/6/12
    Được thích:
    351
    Best Answers:
    0
    leechnao
    ĐẠI BÀNG
    hậu quả do việc chạy đua tiến độ với airbus cùng qua loa trong thử nghiệm cuối cùng, giờ khắc phục như vá víu, rất khó khắc phục triệt để được
     
  20. namosa

    Tham gia:
    1/12/07
    Được thích:
    191
    Best Answers:
    0
    namosa
    ĐẠI BÀNG
    Boeing quá coi thường sinh mạng con người. Vậy mà không bị các thánh chém nhỉ, lại đi biện hộ đủ kiểu, trong khi xe Vin thiếu cái miếng chắn bùn là chúng lao vào điên cuồng chửi rủa tử tổ tông ngàn đời.
     
    1. @ ict

      Tham gia:
      13/11/13
      Được thích:
      363
      Best Answers:
      0
      @ ict
      TÍCH CỰC
      @ ict @maidng Hai hãng đều lỗi nặng ngang nhau, nhưng cái cách mà người ta nói nó lại khác nhau đó bạn.. Một hãng thì chửi con một hãng nói chuyện rất bình thường hay còn nói vui nữa chứ không phải chửi thẳng tay chê này chê kia.
       
    2. lekhanhtrung123

      Tham gia:
      1/6/13
      Được thích:
      6,675
      Best Answers:
      0
      lekhanhtrung123
      VIP
      lekhanhtrung123 @maidng Cùng 1 lỗi như thế

      Vinfast hoặc hãng nào của tq: làm chẳng tới đâu, khinh thường tính mạng khách hàng, tẩy chay đi

      1 cty nào đó của mỹ: có 1 vài vụ thôi mà, kiểu gì họ chẳng khắc phục đc
       
    3. namosa

      Tham gia:
      1/12/07
      Được thích:
      191
      Best Answers:
      0
      namosa
      ĐẠI BÀNG
      namosa @maidng Cái tắt máy đột ngột thông tin có chính thức không? Hay toàn bọn dìm hàng chém bậy chém bạ, chả có bất cứ 1 bằng chứng nào. Chụp cái hình xe mới đang vận chuyển rồi chém từa lưa
       
    4. namosa

      Tham gia:
      1/12/07
      Được thích:
      191
      Best Answers:
      0
      namosa
      ĐẠI BÀNG
      namosa @maidng Bác không thấy là chúng còn đổ lỗi cho Huawei dùm Boeing đây thôi, haha.
       
Đang tải...