Cách Chạy Xe Tay Côn

toiditimem502
24/5/2013 13:27Phản hồi: 106
Các bác ơi cho em hỏi, khi chạy xe tay côn,
  1. lúc ôm cua thì mình nên chạy số mấy (cua ở quê, nhỏ và gấp nên xe chạy rất chậm) và lúc đó mình có nên bóp côn không? nếu không bóp mà chạy số nhỏ sẽ dựt và dễ tắt máy
  2. khi xuống dốc cầu thì do trớn xe nên xe tự chạy, ga không đủ thì nó dựt dựt, vậy có nên bóp côn không?
  3. em nghe nói khi bóp côn nhiều sẽ gây hư phải không?
  4. các bác nào có kinh nghiệm chỉ em với, các bài trong diễn đàn và trên google em có xem rồi nên đừng copy pass nha, tks!
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1. ôm cua chậm quá thì bạn đạp về số 2 là được rồi 😃 chậm quá như mún dừg hẵn xe thỳ đạp về số 1
2. cái này không biết đa số mình giữ ga hay bóp côn đạp rà thắng
3. lá côn lâu hư lắm trừ khi bạn phá giữ quá thôi như ép côn ép ga ....
@Gaizen tks bạn nhiều nha, còn kinh nghiệm chỉ bảo anh em ...:p
@toiditimem502 chạy xe côn bạn ráng lam quen đễ trã đúng số khi giãm tốc đi!!!! bạn chạy giãm tốc lại thì nhã côn nhẹ ra vẵn ga xem máy có nge như bị bũng ra k phọt thì đạp về 1 số còn bị thì đạp về 1 số nữa rồi sẽ queng thôi😃 good luck
@Gaizen trả đúng số là sao hả bác, !!! em mới vào nghề,
@toiditimem502 thỳ tốc với tua không đũ mà đi số lớn máy ýu, ỳ máy, không phọt chạy như vậy quài gây hư máy :rolleyes: chưa queng số nào thích hợp thì trã từng số lại rồi nhã côn từ từ ra thữ k được thì đạp về số nhõ hơn nữa :oops:
BrianAB125
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Gaizen Bãn nõi quã chuẫn.
hehe dễ mà bác. mua xe về chạy đại lộ đông tây vài dòng là ok. từ N đạp số 1 bóp côn, thả từ từ rồi lên ga rồi khi chạy lên tới 40 hay 50 từ 1 nhích nhẹ côn móc 2. từ 2 lên 3 4 5 khỏi cần nhích côn móc lun khi xe chạy trên 50 nhé. chiếc ex của e chạy zậy ko bik có chuẫn hk ạ 😃
@Nguyenhoanglam còn khi lên dốc và xuống dốc, đèn đỏ thì sao hả bác, sao nó cứ tắt máy hoài:oops:
@toiditimem502 Nếu đứng đèn đỏ thì bác bóp hết côn đạp số bụp bụp bụp rồi nhích nhẹ về N là xong. Vào số thì như e nói trên rồi chạy típ
H2T3110
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chạy xe côn ko khó khi chạy ở tốc độ trên 20km/h, mà khó ở khâu chạy chậm, vào lúc khởi động chạy. Mình có một vài mẹo như sau khi tăng giảm tốc ở 0-10km/h (số 1):
-Bác cứ tuân theo nguyên tắc khi tốc độ <10km/h mà muốn chạy chậm lại thì bóp côn(chủ yếu dùng lực trớn), khi xe chậm lại mà muốn tăng thì nhả côn từ từ đồng thời tăng ga để tăng lên 10km/h rồi lặp lại quá trình trên.(Rất phù hợp khi bị kẹt xe) và nhớ là luôn bóp côn khi chạy <5km/h, nhưng ko rà côn (bóp nửa côn để chạy).
1. Tùy theo tốc độ ứng với số mà chạy thôi, có thể bóp côn tùy theo trường hợp
2. nếu đường trống và kiểm soát được tốc độ thì cứ bóp côn cho động cơ nghỉ mệt sau khi lên dốc(nhưng cẩn thận). Khi lên dốc thì cần chạy hơn tốc độ ở số đó tối thiểu 10km/h nếu không thì đạp lùi số.
3. Cái gì khi vận hành đều có hao mòn ít hoặc nhiều thôi, bác cứ bóp côn nếu bác thích và thấy hợp lý miễn hạn chế việc bóp lửng côn là được; âm côn khi có trớn còn giúp xe relax nữa
4. kinh nghiệm cá nhân dành cho "người mới", chứ quen rồi thì mỗi người có cách chạy riêng. Và cái này không phải copy pass đâu 😁
H2T3110
ĐẠI BÀNG
11 năm
@manhduc2k Nếu chạy dưới tốc độ thấp <5km/h thì rồ lên một chút thôi, còn một số trường hợp như lên gờ dốc, đề pa thì phải chấp nhận rà côn thôi, miễn là hạn chế thôi. rà côn ở tốc độ thấp đỡ hại hơn tốc độ cao.
Còn chạy số 2 3 ở 5km/h thì hại máy lắm,còn nếu ở 20-30km/h mà bóp lửng(dù ít) thì cũng khá hại côn.
Vấn đề của nó là khi chạy chậm mà ko bóp côn thì xe nó dựt dựt như phi ngựa, còn bóp lửng thì mòn côn, nên tốt nhất là âm côn chừng nào hết trớn thì kéo ga lên tí.

P/s: cái vụ rà côn thì cố gắng hạn chế chứ ko phải là ko đc rà, chạy cho nó thoải mái là được
@H2T3110
Thanks bác, mà em thấy đi chậm <5km/h thì số 2 là phù hợp mà, chứ số 1 thì mạnh quá. Cho em hỏi nữa là, xe mới mua thì tay côn bóp hơi cứng đúng ko, có cần phải chỉnh lại ko nhỉ.
@manhduc2k lên khúc tàu lửa trên lê hồng phong mà tập chạy 😆. chờ kẹt tàu rồi thực hành, 2 3 ngày là quen ngay ấy mà
perrybond
ĐẠI BÀNG
11 năm
@manhduc2k dưới 5km/h chạy số 2 mà ko xót máy hả bạn ?? Máy giựt giựt, lên thì yếu ( mặc dù cố vẫn lên đc ), cực hại máy. Hồi mới tập mình cũng thử rồi và bây h thì cạch hẳn vì nghe máy xót lắm.
âm côn là sao vậy bác, em mới vào, không rành thuật ngữ, hic:p
@toiditimem502 âm côn là bốp côn lại cho xe trôi tự do đó :oops: bác pm inbox hay nếu có chơi yahoo pm em em chĩ cho 😃
các bác nào chạy xe tay côn mà gặp khó khăn chỗ nào up lên cho em với, em muốn học hỏi kinh nghiệm, nào giờ chưa đèo gái đi chơi, nếu gặp sự cố nhục ra, hụ hụ:rolleyes:
bác đi xe ko có cảm giác à
vd bác đi số 5 tốc độ 50 vào cua thì bóp hay ko bóp cũng dc, nói chung là tốc độ nào thì đi số đấy, tốc độ cao thì đi số cao
xuống dốc cũng thế bóp côn cũng dc mà để số cũng dc miễn đừng để nó giật giật rồi chết máy
bóp côn thoải mái miễn là ko bóp xong giữ trong thời gian dài thôi
@yeuemdenchet9x em thấy khi xuống dốc dài, và lúc đó trớn rất nhanh, nên bóp côn để nhẹ máy và tránh dựt, vậy có đúng không bác
@toiditimem502 theo em thì xuống dốc dài mà cứ bóp côn như thế là sai
em đi thì cứ để số ko bao giờ làm như bác cả, đi quen sẽ cảm nhận dc số nào phù hợp vs tốc độ nào và ko bao giờ còn để xe chết máy nữa
@yeuemdenchet9x nhưng khi xuống dốc dài và cao, nếu bác lên ga cho cùng tốc độ xe tuột dốc thì xe chạy nhanh hơn rồi, xuống dốc mà chạy nhanh nguy hiểm lắm, nên em muốn bóp côn và lấy trớn thôi
@toiditimem502 bác chậm hiểu và phức tạp thế nhở ngày xưa em mới đi xe côn cũng ko hỏi nhiều như bác, đã bảo số nào tốc độ đó rồi cơ mà bác xuống dốc vs tốc độ 40-50 thì cứ để số 5 cũng dc tầm 30 thì để số 4 gặp chướng ngại vật thì bóp côn bóp phanh và đạp cần số để về số cho phù hợp vs tốc độ lúc đấy
@yeuemdenchet9x dung roi, xuong doc ma bop con la sai nguyen tac, cu nhu de N xổ đèo vậy
nhưng nếu bác là dân chuyên nghiệp thi ok
kaka
câu hỏi muôn thuở! chạy tốc độ nào thì đi số đó.vào cua thì chắc chắn phải giảm tốc.nên cần về số tùy vào tốc độ.xả dốc dài thì cứ bóp hết côn.or để số 4-5 lên ga mà lao,lên 130km/h thì đừng hỏi tại sao.nói chung cứ chạy nhiều vào mới có kinh nguyệt.hehe.
@LuanAce bác cùng ý kiến với em🆒
đàn ông chuyển từ xe số sang côn cũng như đàn bà chuyển từ xe ga sang xe số ấy mà, dễ ợt, cứ có xe chạy 1 buổi là quen, cái khó nhất chắc những lúc đi đường mấp mô khó đi. quan trọng là ko để cho xe tắt máy bằng cách đi <20km/h thì mớm côn, đi <10km/h thì bóp khoảng 3/4 côn rồi vê ga, vậy thui, đi nhanh chắc miễn bàn, mượn 1 cái xe rồi tập đi, đừng học lái trên màn hình máy tính
@Hoàng Quốc Nghị nghe nói bóp 1/2 1/3 như bác sẽ mau hư lắm, em sắp mua xe nên mới lên học hỏi trước lý thuyết và kinh nghiệm, mua mà không biết chạy quê quê sao ấy:p
@toiditimem502 Xe côn đi chậm thì chẳng phải rà côn thì nó chết máy lăn đùng ra đấy.
Các bác cứ phán xe côn mau tã, mình đi côn tay cũng thuộc thể loại hay nghịch mà 3 vạn xe vẫn bốc lắm, côn vẫn êm, cứ quen côn ga sẽ biết làm thế nào để giữ cái xe mình tốt nhất thôi.
mình cũng không mê tay côn lắm. đi xe bt cho an toàn. biết đâu có khi qua đường trời xui quỹ khiến 1 cái là đời e coi như kết thúc.
H2T3110
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phuongcr45 Nếu bạn chạy thử xe côn 1 thời gian bạn sẽ thấy nó an toàn hơn xe số và ga nhiều, và giúp khác phục được 1 số lỗi vặt
@H2T3110 Ví dụ thử bác, có thể khắc phục lỗi vặt gì vậy?
thanhtinh
TÍCH CỰC
11 năm
Xuống dốc bóp côn sẽ khó kiểm soát khi có tình huống bất ngờ. Nên đi số 2, rà côn để hãm tốc độ bằng số.
@thanhtinh uổng thế bác, vừa ko tiết kiệm xăng, vừa rà côn=>mau mòn côn, bóp lút cán......😁, thủ sẳn phanh là ok
@toiditimem502 Muốn tiết kiệm xăng + khỏi lo mòn lá côn khi xuống dốc thế sao không để N rồi tắt máy luôn đi cho khỏe?
ôm cua thì cứ tầm 4-5 mà ôm,chạy độ 1 thời gian là bác chạy êm ngay.hồi mới đi e cũng giống bác cứ xuống dốc là bóp côn,h khôn nhiều rồi,hơi khẽ kéo côn rồi nhả ra
H2T3110
ĐẠI BÀNG
11 năm
chính xác
tùy bác thôi, nếu đường vắng an toàn thì cứ bóp, còn nếu ko thích thì cứ chạy bình thường đúng với tốc độ của xe (tùy mỗi người, nhưng nhiều người khuyên xuống dốc không nên bóp côn, nguy hiểm)
Lý thuyết lúc nào nó cũng lằng nhằng khó hiểu hết, chứ thực hành thì nó cũng ko phức tạp lắm đâu
H2T3110
ĐẠI BÀNG
11 năm
VD:
-Vừa chạy xe vừa nghe đt: vì chạy 2 tay nên ko thể vừa chạy vừa nghe đt (nhưng vẫn có cách với những ng chạy quen 😔 )
-Lỡ rồ ga khi xe chưa về số Mo (N): đang để xe ở số 1, lỡ quên, hoặc do người khác ko biết kéo ga mạnh cái-->tự hiểu(mình gặp hoài 😁). Còn côn thì khi dừng mà ko về số Mo mà ko bóp côn thì xe bị tắt máy.
-Ngắt được động cơ khỏi hệ thống truyền lực: bạn đang chạy xe lỡ gặp tình huống bất ngờ, hoặc bạn bị va chạm té, thì thường theo quán tính bạn nắm chặt tay lại--->tay phải lại vô tình kéo ga thêm, nhưng đối với ai chạy xe côn khi gặp tình huống đó họ cũng theo quán tính bóp chặt côn lại làm ngắt động cơ khỏi hệ thống truyền lực,dù có vặn ga thì cũng ko bị ảnh hưởng.
....

ngoài ra còn 1 số lợi khác: đỡ bị mượn xe:p ; có thể 1 số thằng trộm xe ko biết chạy xe côn :rolleyes:, bọn cướp cũng hơi ngại khi thấy chạy xe côn .....
@toiditimem502 nó chạy sợ tắt máy ỵch ỵch nghe nói hại máy lắm 😕 gặp xe mình đang rodai đưa tụi nó lên kéo 1 phát về dục luôg chiếc xe :rolleyes: có thèg bạn e hùi đó e chạy ex 2k9 nó 120kg mà đèo thêm 1 đứa quá tãi mà nó kéo lên hơn 90 thấy xót 😔 h nó thấy e mua 2k12 lại mựn k cho thì nó chữi 😁
@Gaizen tụi nghip bác rồi, con voi lên xe mà xe nào còn, rodai mà 120kg+1ng nữa thôi bác tìm ve chai bán phức cho xong, chia buồn cùng bác:p
@toiditimem502 ex 2k9 lâu r lúc nó chạy ex 2k9 cũg may rodai chạy cũg hon 10k km 😁 h xe mới chã cho nó leo nữa :p
@Gaizen đem em nó đi chùm mèng đi bác, cho mượn chơi xong hư thì mình vác tiền đi sửa, xe chính chủ mới xót chứ xe mượn thì kéo cho hết ga
braddock
ĐẠI BÀNG
11 năm
Lúc mới chạy xe côn tay mình sợ nhất là lúc kẹt xe đang lưng chừng con dốc. Cũng căng thẳng cho những người mới làm quen lắm đó.
Giờ thì đỡ đỡ rồi.
Mình thấy đôi lúc cũng phải rà côn.
Trời
ơi đơn giản qqa,xuong dốc cứ bóp côn thoả mái,chạy chậm để số 2 chạy,đủ ga.miên sao đừng giựt xích.côn thi âm côn là bót hết vô,khinao cho hư,xe e chay 45000km .đua cho nhiu ng k biết chạy chạy tự do.xe yêu lại,côn bắt chậm nen làm lại lá bố,250k.noi chung ban cu chay tu do.k hu nỗi đau la lo.
cho em hỏi âm côn,bóp lửng côn,rà số là như nào ạ 😔 toàn từ ngữ chuyên môn
@Duchii Âm thì bóp hết côn, bóp lửng thì là bóp k hết đó 😁

Sent from my C6603 using Tapatalk 2
  1. lúc ôm cua thì mình nên chạy số mấy (cua ở quê, nhỏ và gấp nên xe chạy rất chậm) và lúc đó mình có nên bóp côn không? nếu không bóp mà chạy số nhỏ sẽ dựt và dễ tắt máy
  2. khi xuống dốc cầu thì do trớn xe nên xe tự chạy, ga không đủ thì nó dựt dựt, vậy có nên bóp côn không?
  3. em nghe nói khi bóp côn nhiều sẽ gây hư phải không?
  4. các bác nào có kinh nghiệm chỉ em với, các bài trong diễn đàn và trên google em có xem rồi nên đừng copy pass nha, tks!jkhj
1.lúc ôm cua chạy theo số mấy tùy bạn ăn thua tốc độ nào thì số ấy.lúc ôm cua bóp côn xe nó lướt hơn.
2.khi xuống dốc cầu bạn nên để số đúng theo tốc độ như câu 1.làm sao mà xe nó không dựt ấy.còn nếu bản lãnh thì bóp côn thì càng tốt.nhớt sẽ đều hết lá côn.nhưng nó hơi nguy hiểm đó bạn.
3.bóp côn nhiều không bao giờ gây hư.vậy cái côn tay đó làm kiểng à bạn.nhưng bạn phải bóp đúng (bóp là phải bóp hết.nhả thì nhả từ từ),có người nói ko nên rà côn(kiểu mà chỗ đông người cứ bóp ít ít nhả nhả)..nhưng mà đa số ở chỗ mình 100% ạ cũng chạy z hjt..
bạn cứ chạy bt đi..từ từ rùi sẽ quen hjt đó mà.lúc mình mới mua xe thì giữ gìn .bẩn 1 tí là rửa.còn bây giờ thì........:rolleyes:
P/S:chạy thì cứ chạy.hư thì đi sửa.mua xe để nó phục vụ.chứ đâu phải mua xe về ngồi lo lắng cho nó
@kingnew Mình thắc mắc xê côn tự động âm côn là đạp giữ cần số.
Còn âm côn bên côn tay là bóp giữ luôn
Vậy lỡ như em bóp côn giữ luôn, trong khi đó đạp cần số giữ luôn và rồ ga thì chuyện gì xảy ra ???? Hoặc em ko bóp côn nhưng nhấn giữ cần số và rồ ga thì chuyện gì xảy ra vậy ?
v0va_kut3
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kingnew uầy.bác này nói hay qá.like cho câu mua xe để nó phục vụ.chứ đâu phải mua xe về ngồi lo lắng cho nó 😆
nhưng cở bản là vẫn tiếc bác ạ =))
@.:sunshine:. cái này khi nào bạn bik cảm máy thì làm có sao đâu mà.hơi hại máy tí thuj.còn mà ko bjk mà làm z..bể hộp số như chơi
@v0va_kut3 bạn cứ chạy khoảng hơn nửa năm đi...rùi có tiếc hay ko bjk liền...giờ ẽciter đang còn thời...chạy mát ga đi...đến lúc hết thời ùi..ko mún tiếc cũng ko dk
v0va_kut3
ĐẠI BÀNG
11 năm
các bác cho e hỏi.lúc chiều e cũng vừa lấy 1 e ex rc côn tay,hôm trc e có đi con ex của đứa bạn.cái cần gạt số ấy gạt rất nhẹ.gẩy gẩy tí là đc.mà hn xe e gạt mạnh mới lên đc.hay tại xe mới mua ạ.hay chỉnh ở đâu.các bác chỉ qa cho e với.
ah.còn nữa.e cũng gà mới tập đi thôi nên hỏi hơi ngáo ngơ.mong các bác thông cảm.e thấy bảo xe k đc ngâm côn qá 6s phải k ạ lúc đường vắng.đường đông e thường đi số 3 và côn nhả 2/3 và cứ giữ thế mà k nhả hết côn.như thế có hại k? của bền tại người với lại e mới mua lên muốn hỏi cách đi cho chuẩn nhất.bác nào thông thạo chỉ giúp e với ạ.😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019