Cách chọn hệ thống cảnh báo cháy nhanh

khoadd101
1/4/2019 10:36Phản hồi: 7
Cách chọn hệ thống cảnh báo cháy nhanh
Công nghệ 4.0 đang được ứng dụng, dần đi vào cuộc sống, từng ngành nghề, từng lĩnh vực. Trong lĩnh vực PCCC, Công nghệ 4.0 đang được ứng dụng vào lĩnh vực cảnh báo cháy nhanh, cảnh báo cháy sớm. Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát hiện sự cố cháy kịp thời, nhanh chóng dập tắt, cô lập, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn ngay khi đám cháy mới hình thành. Hỗ trợ lực lượng cảnh sát PCCC tiếp nhận thông tin cảnh báo cháy nhanh nhất, điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thiết bị, kèm theo dịch vụ (hệ thống) truyền tin cảnh báo cháy nhanh, cảnh báo cháy sớm với nhiều lời quảng cáo có cánh, khiến cho khách hàng như lọt vào ma trận, không biết nên lựa chọn hệ thống của nhà cung cấp nào. Để quý khách hàng có thông tin lựa chọn cho mình một hệ thống cảnh báo phù hợp, bài viết này đưa ra các tiêu chí lựa chọn:

I) Chọn hệ thống cảnh báo kết nối trực tiếp hay chọn hệ thống cảnh báo cháy kết nối tập trung?


1. Hệ thống cảnh báo cháy kết nối trực tiếp: Là thiết bị sử dụng sim điện thoại trực tiếp gọi điện, nhắn tin đến số điện thoại của khách hàng được cài đặt để nhận tin cảnh báo.

2. Hệ thống cảnh báo cháy kết nối tập trung: Là một hệ thống bao gồm thiết bị sử dụng sim điện thoại (GPRS, SMS, IP, …) gửi tín hiệu (cảnh báo …, trạng thái thiết bị) về trung tâm. Tại trung tâm, tín hiệu được phần mềm và hệ thống máy chủ xử lý, gửi thông tin cảnh báo tới số điện thoại của khách hàng được cài đặt để nhận tin cảnh báo. Đồng thời, các tin nhắn cảnh báo đó được gửi tới người/bộ phận/đơn vị liên quan.






Nhận xét:

* Hệ thống cảnh báo trực tiếp:


- Chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng là hộ gia đình luôn có người ở nhà.

- Không có khả năng nâng cấp, mở rộng, tùy biến.

- Không có khả năng tích hợp với các hệ thống cảnh báo khác.

- Chi phí thiết bị tuy rẻ, nhưng không có chế độ bảo hành bảo trì, hư hỏng không có linh kiện thay thế.

Quảng cáo



- Chi phí hàng tháng chỉ rẻ khi hệ thống hoạt động tốt, ổn định, trong trường hợp các cảm biến lỗi (thường lỗi rất nhiều) chi phí sẽ tốn kém.

* Hệ thống cảnh báo kết nối tập trung:

- Phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng. Được nhiều cấp giám sát.

- Có tất cả tỉnh năng của hệ thống cảnh báo trực tiếp và có nhiều tính năng hệ thống trực tiếp không có, được nâng cấp thường xuyên.

- Có khả năng tích hợp với các hệ thống cảnh báo khác.

- Được bảo hành, bảo trì đổi mới trong 12 tháng hoặc suốt thời gian sử dụng dịch vụ (tùy theo nhà cung cấp dịch vụ).

Quảng cáo



- Chi phí hàng tháng cố định, mức giá phù hợp với nhu cầu sử dụng.

II) Tiêu chí lựa chọn hệ thống cảnh báo cháy kết nối tập trung:

Hiện tại, trên thị trường có khoảng 3-4 hệ thống cảnh báo tập trung kết nối với các đơn vị chức năng (Cảnh sát 113, 114), khi lựa chọn đơn vị cung cấp, quý khách hàng nên tập trung vào một số thông tin sau:

1. Về thiết bị:

- Số lượng đường truyền tin: tối thiểu 2 đường truyền (để có đường dự phòng), ưu tiên các đường truyền độc lập.

- Hình thức truyền tin, kết nối: có dây hay không dây? cả hai càng tốt.

- Số lượng kênh nhận tín hiệu đầu vào: 1 kênh, 4 kênh, 8 kênh, 16 kênh, … nên chọn loại nhiều kênh (loại 1 kênh và 4 kênh giá tương đương, chênh lệch không nhiều; Loại 8 kênh, 16 kênh giá tương đương).

- Các tính năng giám sát, điều khiển thiết bị ngoại vi: có và càng nhiều thì càng tốt. Vì như vậy, thiết bị có thể hoạt động độc lập trong trường hợp không kết nối về trung tâm (thiết bị không có tính năng này, khi không kết nối trung tâm sẽ ko có giá trị sử dụng).

- Nguồn điện: Nguồn 220VAC hay 12-24VDC, cả hai càng tốt.

- Nguồn dự phòng: Ắc quy hay pin nạp xả (thiết bị dùng pin tốt hơn), thời gian dự phòng không ít hơn 8 giờ.

- Nhà sản xuất: Việt Nam, Trung Quốc, … , nên chọn hàng Việt Nam sản xuất để đồng bộ với ứng dụng trung tâm và có lợi thế về bảo hành, bảo trì, chăm sóc khách hàng.

2. Về ứng dụng:

- Có cung cấp ứng dụng cho khách hàng tùy biến không? Ví dụ: Cài đặt số điện thoại nhận cảnh báo, cài đặt đơn vị nhận cảnh báo, cài đặt chế độ lọc cảnh báo giả, cài đặt loại cảnh báo, cài đặt vị trí cảnh báo, mô tả cảnh báo, … càng nhiều tuy biến càng tốt.

- Có bao nhiêu loại cảnh báo? Ví dụ: Cảnh báo cháy, cảnh báo lỗi hệ thống báo cháy (có kết nối trực tiếp với các cảm biến khói, nhiệt, lửa, gas, …, không?); Cảnh báo an ninh (kết nối với cảm biến chuyển động, cảm biến rung động, …, không?), cảnh báo mực nước (ngập nước, tràn nướn, cạn nước, …); Cảnh báo mức điện áp, dòng điện, …; Cảnh báo trạng thái thiết bị (mất kết nối, nhiệt độ cao, mất nguồn điện, pin dự phòng yếu, …). Càng nhiều càng tốt (để có được nhiều loại cảnh bảo thì ứng dụng phải đồng bộ với thiết bị, thiết bị càng nhiều kênh nhận tín hiệu đầu vào thì càng nhiều loại cảnh báo – khi nhà cung cấp ứng dụng phát triển mở rộng).

- Hình thức cảnh báo: bằng tin nhắn? bằng cuộc gọi? nên chọn cả 2 hình thức.

3. Về dịch vụ bảo hành, bảo trì, chăm sóc khách hàng:

- Thời gian bảo hành, bảo trì: 12 tháng, 24 tháng, …. càng dài càng tốt

- Hình thức bảo hành, bảo trì: theo chu kỳ, theo yêu cầu của khách hàng hay tự động.

- Thời gian thực hiện công tác bảo hành, bảo trì: trong 48 giờ? trong 24 giờ?

- Chăm sóc khách hàng trực tiếp? online? Theo giờ/ngày: 7/24? hay 24/24? Theo ngày/tuần 5 ngày/tuần hay 7 ngày/tuần.

4. Tính đồng bộ giữa thiết bị và phần mềm ứng dụng:

- Do đây là hệ thống thông minh từ thiết bị đến phần mềm điều khiển, xử lý tại trung tâm. Nên sự đồng bộ là vô cùng quan trọng.

- Hiện nay, có một số đơn vị mua thiết bị của nước ngoài về, trong nước viết phần mềm điều khiển, xử lý trung tâm. Do không làm chủ được thiết bị, nên tính ổn định của cả hệ thống không tốt, khả năng nâng cấp không đồng bộ. Một số đơn vị cung cấp thiết bị rẻ tiền, ít tính năng, ít kênh tiếp nhận tín hiệu đầu vào, không có kênh điều khiển thiết bị ngoại vi sẽ không có khả năng mở rộng phát triển.

- Vì vậy, nên chọn thiết bị nhiều kênh tiếp nhận tín hiệu đầu vào và phần mềm ứng dụng nên của cùng một đơn vị thiết kế, chế tạo, cung cấp.

Để có một hệ thống cảnh báo kết nối tập trung thông minh:
Thiết bị cần có nhiều tính năng, khi đó phần mềm mới có nhiều ứng dụng.
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Oh, bài viết rất tổng quát, chủ thớt có thể viết sâu hơn không?
@thích công nghệ 102 1/ Vì hệ thống trực tiếp không báo đến đơn vị chức năng bạn ạ (như báo đến cảnh sát PCCC, cảnh sát 113, ...)

2/ có mấy lý do như sau:

a/ Chi phí hàng tháng của hệ thống báo cháy tập trung là cố định; Chi phí hàng tháng của hệ thống báo cháy trực tiếp là theo cuộc gọi và tin nhắn thực tế vì thế nếu gọi và nhắn tin nhiều (hệ thống bị lỗi) thì chi phí rất cao.

b/ Hệ thống cảnh báo trực tiếp không có bộ phận trực, chăm sóc khách hàng để xử lý khi hệ thống báo cháy bị lỗi nên không kiểm soát được số lượng cuộc gọi và tin nhắn. Hệ thống cảnh báo trung tâm có bộ phận này.

c/ Công nghệ nhắn tin và gọi điện của hệ thống cảnh báo trung tâm là qua IP, GPRS còn của hệ thống cảnh báo trực tiếp là qua SMS và cuộc gọi thoại nên đắt hơn.
@khoadd101 Bạn nói thế nào chứ, hệ thống cảnh báo trực tiếp có thể cài được nhiều số điện thoại. Khi đó cài số điện thoại của cảnh sát pccc 114 vào là được chứ. Sao lại nói ko kết nối với lực lượng chức năng?
@thích công nghệ 102 Không được bạn nhé, nếu bạn cài đặt như vậy, thì hệ thống tiếp nhận thông tin của lực lượng cảnh sát pccc sẽ bị sập khi có nhiều cuộc gọi báo cháy cùng lúc, đó là chưa nói đến khi báo cháy giả mà gọi như vậy sẽ bị quy vào tội báo cháy giả.
@khoadd101 ok, như vậy là lên chọn hệ thống cảnh báo cháy tập trung nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019