Cách trị bệnh rung đầu + gằn từng đợt khi đi ~40km/h của Airblade 125

h_Wind
1/2/2015 10:42Phản hồi: 272
Đã có rất nhiều topic nói về chủ đề này nhưng hình như chưa có cách khắc phục. Nay em xin mạo muội chia sẻ một cách em đã áp dụng và thành công.
Nói trước luôn là em mua AB 125 được 5 tháng rồi, chạy gần 6000 km. Xe em ban đầu cũng bị đủ các bệnh nêu trên như là rung đầu khi vào ga, gằn xoạt từng đợt khi chạy V > 40 km/h. Em cũng đã từng đem đi sửa biết bao nhiêu tiệm, bị vẽ biết bao nhiêu tiền mà không hết. Rồi trong một lần về quê (Biên Hòa), có bác kia là bạn của ông ba em, là thợ sửa xe lâu năm. Ổng nói mang xe cho ổng xem rồi sửa cho chỉ hết 100k mà chạy ngon lành êm ru.
Bệnh rung đầu hết hoàn toàn, bệnh gằn xoạt hết 95% (lâu lâu mới nghe, rất ít).
Rất ngạc nhiên, tất cả những gì ổng làm là vệ sinh nồi + tra mỡ nồi sau. Nguyên do thì mình xin được giải thích như sau.
Đa phần trên Sài Gòn này ngta vệ sinh nồi rất ẩu, chủ yếu là phủi bụi mà không làm phần quan trọng nhất là tra mỡ nồi sau. Các bệnh kể trên chủ yếu là do khớp bố ba càng không trơn => bung ra không đều.
Cách khắc phục:
- Ra tiệm dầu nhớt xe máy, mua 1 tuýp mỡ chịu nhiệt dành cho xe ga, cứ nói vậy là ngta hiểu, khoảng 30k/tuýp (giá thợ, người dùng bình thường mua có thể mắc hơn), nhỏ cỡ ngón tay út thôi, giống tuýp kem đánh răng trong khách sạn đó. Sau đó ra tiệm uy tín kêu nó vệ sinh nồi rồi đưa cái tuýp này kêu nó tra vào khớp bố ba càng. Khi nó làm mình nên ngồi coi (tránh tình trạng làm ẩu), ko để mỡ dính lên bố nồi. Thế là xong. Mình làm cách đây 1 tháng, chạy đến giờ vẫn ngon lành. Tổng thiệt hại khoảng 100k.
Xin nói thêm, đa phần các tiệm khi vệ sinh nồi, một là không tra mỡ, hai là chỉ tra mỡ bò. Nên sau khi làm xong chạy đc vài ba bữa lại phát bệnh lại.
Lời khuyên:

- Không nên nghe lời thợ vẽ, độ này độ nọ, chạy bốc được vài bữa máy gào hơn xưa.
- Nếu xe chạy chưa quá 1 vạn km thì không nên thay bất kì thứ gì (bi nồi, dây cua-roa, IC....)
- Của bền tại người.

Trên đây là vài chia sẻ nho nhỏ, hi vọng giúp đc anh em ít nhiều. Mọi thắc mắc anh em cứ post, mình sẽ giải đáp sớm nhất có thể.

Cập nhật tình hình xe mình: Hiện nay xe đã chạy đc 26.000 km mà vẫn bình thường, ko thấy bị lại tình trạng rung đầu. Còn vụ gằn từng đợt thì xác nhận lâu lâu có bị nhưng ko nhiều. Mình mới chỉ thay 1 lần Bugi (ở Honda Head). Chúc các bạn mau chữa hết bệnh cho xe 😃

Còn nữa, bác nào bị hụt hơi buổi sáng, cứ đổ xăng 92, bảo đảm hết 100%. Khỏi update firmware gì gì cả 😁

Cập nhật thêm hình cho các bạn
272 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1st_Jerry
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sẵn cho mình hỏi là xe mình khi chạy dưới 40km/h thường có hiện tượng chỗ 3 ga kêu è è khá to và, có phải đó là bệnh này k thớt ??
@1st_Jerry chổ 3 ga kêu là do nắp che bình xăng lỏng đó mình cũng đang chạy xe này cái lò xo nắp nhựa ở bình xăng quá yếu không tin bạn chạy đang kêu lấy tay ấn giữ cái nắp là hết. mình thì mình lấy băng keo 2 mặt dán xung quanh rãnh ở dưới nắp đậy lại là hết @@
sondung84
ĐẠI BÀNG
7 năm
@1st_Jerry È è nếu như xe của mình thì bị cam cò phải căn chỉnh lại độ dơ giàn cò muốn biết chính xác phải tháo yên tháo cốp ra nghe mới chuẩn là kêu ở đâu như xe mình lúc đầu cứ nghĩ nó keu ở lốc nồi côn nhưng hoá ra là kêu ở máy vì khi có cốp và yên xe tiếng kêu nó vọng ra đằng sau dễ lằm là bệnh khác
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
tra mỡ chỗ góc xoay 3 cái bố ba càng phải ko? cái đó nó ly tâm bắn ra, mỡ nó bám lên bố là nó ko ăn, bác mệt mỏi hơn đó nhé, góc xoay ko bao nhiu, với lại chỗ đó nó làm gia công rất láng, nên có hay ko cũng ko quan trọng, chủ yếu là vệ sinh nồi kỹ thôi.
cái quan trọng là cái chai nhớt đó nhìn ra sao và mua ở đâu vậy bạn ui :p
ko bạn, lúc trước mình bị gằn từng đợt ở phía nồi sau, ko phải ở baga. Bạn nên kiểm tra baga xem xiết chặt chưa.
Mình thay đc hơn tháng nay đâu có sao bác. Nếu bác vệ sinh nồi kỹ mà hết thì ok, ko vấn đề gì. Trước mình cũng đem đi vệ sinh này nọ mà đi đc 3 bữa lại bị lại đó.
Như mình nói đó, tuýp bằng ngón tay út, vỏ tuýp màu đỏ, giá khoảng 30-40k. Ra tiệm dầu nhớt hỏi ngta tư vấn thêm cho. Mình nghĩ mỡ xe ga thì ko khó tìm.
JNG
TÍCH CỰC
9 năm
@h_Wind chỉ sợ thoa mỡ nhiều quá nó bắn ra bố thôi, chứ chỗ này thoa mỡ phải cực ít luôn đó
@JNG cái tuýp mỡ có chút éc à, đâu ra mà nhiều tới mức đó bác, khi làm thì mình ngồi coi rồi nhắc thợ vụ đó là ổn mà 😃
Mà xe bác chạy ok thì ngon rồi, để ý chi nữa.
@h_Wind xe mình thay bi bố chuông bạc đạng coroa lò xo bố cũng k hết nhưng xác nhận vơi bác là lúc ở trong honda a thợ sưa xe cung tra tí dâu j vô ngay 3 cái chân bố 3 càng thi xe chạy ngon hẵn, 1 tháng sau bị lại,
@tangvinh.nguyen Đúng rồi, mà ở head có thể tụi nó thay mỡ đều cho bác, bác tìm đúng loại mỡ tốt như mình tả mà tra vào, bao chạy cho bác luôn. Do nồi khô nên chạy rất nóng, thay mỡ đểu vào đi dc ba bữa lại bị lại bác à.
bác cho em hỏi tí, bệnh gằn soạt em mới mua xe đi đc vài trăm km đã bị rồi, chả nhẽ cũng do ko vệ sinh nồi, xe mới làm gì đến mức bẩn quá ạ????
@hongnhung3132002 Ko đâu bác, có thể do thợ lắp ráp ẩu, ko khớp các chi tiết hoặc ko tra mỡ chi tiết. Ban đầu mình cũng ngại mở nồi kiểm tra vì xe mới nên ko muốn bung tem. Mà làm rồi thì thấy chạy ok lắm, ko còn bị.
Nếu xe bác mới mua thì em khuyên nên chạy hết rodage khoảng 2000k, trong thời gian rodage nên thay nhớt đầy đủ. Bác tìm thêm kinh nghiệm thay nhớt anh em chia sẻ trên diễn đàn cũng nhiều. Nếu vẫn ko hết thì bác làm theo cách của em đi, ko hư hại gì đâu.
Tuyệt đối đừng thay đồ, độ bi hay đụng gì đến máy móc nha bác, vệ sinh bộ truyền động thôi ( nồi trước nồi sau).
Em phải cảnh giác mấy bác mới mua xe ko nên nghe thợ vẽ rồi thay bậy bạ hư xe. Em từng bị nên em tức lắm.
Ko rõ Ab của bạn đời nào nhỉ. Của mình đời đầu mua 1 tuần sau khi ra mắt. Đi từ 0km/h đến 80km/h chẳng có giải tốc độ nào là nó gằn hay kêu hay rung gì cả. Êm mượt từ đầu đến cuối luôn.
Chẳng biết mấy đời Ab sau này nó làm có chất lượng ko nữa.

Xe mình rodai tốc độ trong khoảng 50km/h. Xe ga phải chạy trớn nhanh nhanh lên chút chứ đừng có giữ ga ở 20km/h lâu quá, chạy như thế là hỏng bộ nồi đấy
@BaoBinBeo lúc tắc đường thì sao mà nhanh đc ạ 😁
@BaoBinBeo Xe mình mua đời 2014, hình như đời sau này lỗi rất nhiều, mình thấy khá nhiều bạn ca thán về 2 bệnh trên nên mới lập topic thế này. Nói chung mình cũng chỉ muốn anh em bỏ mấy chục triệu ra mua xe thì nên biết cách chăm sóc và bảo trì xe hợp lý. Ko nên nghe thày bày thợ vẽ mà thay độ linh tinh, tiền mất tật mang thôi.
Tất nhiên đường đông thì đi chậm đường vắng thì đi nhanh rồi. 😆
Nhưng nhiều người có thói quen xe mới nên đi rất chậm, thường chỉ đi 10 hoặc 20 km/h vì cưng xe quá, nghĩ như thế mới tốt cho xe. Nhưng xe ga mà đi thế nhiều thì chỉ có tuột nồi thôi.

Mình gặp ko ít con Sh nhập hẳn hỏi, bên ngoài thì láng cóng, lúc rồ ga lên thì nghe tiếng máy rào rào như xe số đi số thấp vậy trong khi xe thì chẳng vọt lên nổi. 100% là cháy nồi, nguyên nhân là "xe sịn" cưng quá nên đi chậm 😃)
@BaoBinBeo đường vắng ko bao giờ đi dưới 50km, vượt tất cả mọi xe ( trừ ex với mấy em pkl,hơi liều), mà lên >50km.h em nó êm quá nên cứ bị thích 😁:D:D:D:D:D:D
Xe zin sắp 20k có cần thay curoa với bi nồi lun ko mấy bro, xe mình chạy chậm bị rần khá mạnh 😁


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
em để ý nhé, lúc em đi một mình thì hiện tượng gằn, rần rần hầu như không có, nhưng nếu mà đèo ai đi cùng ý, ui dời gằn thôi rồi luôn, tức lắm😔(
@hongnhung3132002 mình y chang!
vấn đề là tìm loại mỡ tra nồi xe tay ga k có hôm qua mình đã kêu thang thợ vô giùm mở chịu nhiệt cao cấp chắc là mỡ bò nữa rùi mà vưa vô xong chạy thử xe bị tuột nồi luôn kéo hoài k lên được rồi tắt máy xong lên ga chạy lại ầm ầm công nhận xe nó phóng như tên lưa ấy mà cái gằn máy thì bơt rât nhiêu nói chung la 40-60 chạy như trên mây, còn cái tuýp mỡ tra nồi xe tay ga chắc kiếm k ra rồi,
@tangvinh.nguyen Đợt này tiện về quê rồi mình hỏi tên cái mỡ đó cho anh em. Tuần sau mình rep cho bác
@h_Wind ok tks bác hôm nay test thử xe nó đã quay về y nhu cũ do mỡ bò chịu k nổi ròi' xe chạy gằn liên tục mà giật giật như nhảy ngựa vưa chà bố ba càng chuông cung k hết luôn! bác ráng hỏi loại đó nhé
Hình như AB có chiếc bị rung có chiếc không bị?
@thanhtiến1998 Đúng rồi bác, do nó sản xuất đại trà quá nên phụ tùng gia công ẩu. Mình ban đầu cũng khổ ải vs cái xe lắm, bây h khá hơn nhiều.
quanghuy211
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thanhtiến1998 Mình nghĩ không phải đâu, mình cũng bị rung đầu đây ra thay full bộ nồi thái, curoa bando xịn, nói chung là thay đồ xịn hết, phụ tùng mua ở Thiên Nhẫn nên ko có nhầm hàng được nha, mà vẫn bị, cuối cùng phải chêm lông đền ắc nồi mới đỡ hơn nhưng đi được vài hôm thì lại rung nhưng chỉ rung nhẹ trong tầm <5km, qua mức này xe bốc chạy êm ru đúng với tên airblade, để rảnh làm bài như chủ topic xem có cải thiện triệt để không.
Ps: cũng nguyên bộ nồi mình đang chạy mang gắn qua chiếc ab 2009 chạy êm ru. Vãi chưa? Mất ăn mất ngủ vì cái vụ rung đầu này á. Thợ thấy cũng khóc luôn.
vinh861
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanghuy211 Thiên Nhẫn hàng cùi bắp, làm ăn như shit. Mua nguyên bộ nồi thái thì chuông bị vênh, khuyến lòng trong, dây curoa thì thay dây bando xanh ( lúc mua k biết, chạy thời gian bị lỗi, đi chỗ nào ng ta cũng nói). Xe chạy càng ngày càng tệ...
1 lần tởn cái chỗ đó mãi mãi...
quanghuy211
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vinh861 bộ nồi có bảo hành mà bạn, còn cái curoa xanh thì mình cũng có nghe mấy thợ nói chạy ồn (hú như hú lap nhưng nhỏ hơn) với không ngọt bằng dây trắng, trãi nghiệm rồi thấy cũng đúng cảm giác chạy không ngon bằng, được cái nghe nói bền hơn thôi.
hungncdi
ĐẠI BÀNG
9 năm
AB 2015 của mình chạy qua rodai roi chỉ rung baga, siết ốc lại là ok, chứ rung đầu thì chưa thấy, thank thớt chia sẽ kinh nghiệm lỡ sau này bị còn biết đường, chứ ra head y như là: "xe này nó vậy á" nữa như xong, mà đi bảo dưỡng ít nơi nào cho đứng cạnh bên xem, trừ bên yamaha


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
letrongcuong
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình cũng vừa mới xúc e này dc gần 1 tháng. lúc đầu đúng là gằn thật, rung đầu thì mình chưa thấy. mình roda theo kiểu đi các tốc độ khác nhau, cao nhất lên tới 55km/H giờ hơn 500km 1 tí rồi mà ko thấy gằn nữa, ko biết sau này có bị tái phát ko
kaka231990
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chiếc grande mình mới mua cũng bị rung đầu lúc đề ba. Có cách nào khắc phục không mấy bác. Xe mới mua mà bị nan quá
nếu làm như bạn, mở bung ra như vậy, thì bọn head nó còn chịu bảo hành ko, nó có làm khó dễ gì chuyện bảo hành ko?
jacky_nhock
ĐẠI BÀNG
9 năm
luc truoc mình cung bị rung đầu rần rần (nhất là khi de pa) h làm lại nồi zin( mài dũa cắt khoan chuông) thì thấy hết nhưng ko biết về lâu dài có sao ko nhỉ(ý mình là độ bền ấy)????
Mấy nay bận quá ko về quê đc, hẹn bác ra tết vậy.
Nếu bác ko ngại bung nồi xe mới thì cứ làm theo cách của mình.
Ko bác, mình ra head vẫn bảo hành bình thường. Bác ra bảo hành tụi head cũng chỉ tháo ra phủi bụi thôi chứ có làm gì đâu.
Khoan chuông thì mình chưa thử, nhưng nghe giang hồ đồn là làm vậy bố nồi sẽ nhanh mòn hơn, đó là ngta nói còn sự thật thì chưa ai kiểm chứng, nên bác cũng đừng lo. Có điều mình khuyên bác ko nên độ thay này nọ, xe ga thì cứ để zin chạy cho lành.
kaka231990
ĐẠI BÀNG
9 năm
@h_Wind Cái tuýp mỡ bôi bộ nồi của bác hiệu j vậy
@kaka231990 Ra tết mình về quê hỏi rồi rep cho anh em.
UtLinh0
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái tuýp đó nhỏ nhỏ nhìn ya như tuýt đánh răng mà trong khách sạn người ta hay cho kèm bàn chải á


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@UtLinh0 Chính xác đó bác, vỏ ngoài màu đỏ. Bác nhớ tên nhãn hiệu là gì thì post luôn cho anh em biết
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
9 năm
Xe mình mới chạy đc hơn 200km thôi, chạy bt thì ko sao, nhưng sau khi dừng đèn đỏ bật idling stop, ga lại là bị gằn từng đợt và rung ở dải tốc 40km/h, vậy có giống bệnh của mấy bác không? Nó gằn gằn đi khó chịu thật chứ 😕
@dbdbdbdg ra tiệm a Ti Điện trên đường Bùi Hữu NGhĩa thử nhá! có thể làm jảm dc tình trạng đó khoảng 70%
@N.P.Tuân hehe, chào chú Tuân, nhớ anh ko.

Thông báo cho em biết là trong nay mai anh cho con cam đen của anh lên đường. Lấy lại con xám đen của thằng bạn. chạy ngon vật vã.

AB125 đíu hiểu sao 100 con thì hết 99 bị 99 lỗi khác nhau.Chia tay sớm bớt đau khổ
@tommyto050185 ah ha! em nhớ rồi! a wít định "dứt tình" thiệt hả? nếu v thì a nên xem xét kĩ! vì bít đâu bệnh khác còn khó chịu hơn bệnh cũ! có jì anh chia sẻ cùng mọi ng nha! cám ơn a đã wan tâm topic ạ!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019