Đã có rất nhiều topic nói về chủ đề này nhưng hình như chưa có cách khắc phục. Nay em xin mạo muội chia sẻ một cách em đã áp dụng và thành công.
Nói trước luôn là em mua AB 125 được 5 tháng rồi, chạy gần 6000 km. Xe em ban đầu cũng bị đủ các bệnh nêu trên như là rung đầu khi vào ga, gằn xoạt từng đợt khi chạy V > 40 km/h. Em cũng đã từng đem đi sửa biết bao nhiêu tiệm, bị vẽ biết bao nhiêu tiền mà không hết. Rồi trong một lần về quê (Biên Hòa), có bác kia là bạn của ông ba em, là thợ sửa xe lâu năm. Ổng nói mang xe cho ổng xem rồi sửa cho chỉ hết 100k mà chạy ngon lành êm ru.
Bệnh rung đầu hết hoàn toàn, bệnh gằn xoạt hết 95% (lâu lâu mới nghe, rất ít).
Rất ngạc nhiên, tất cả những gì ổng làm là vệ sinh nồi + tra mỡ nồi sau. Nguyên do thì mình xin được giải thích như sau.
Đa phần trên Sài Gòn này ngta vệ sinh nồi rất ẩu, chủ yếu là phủi bụi mà không làm phần quan trọng nhất là tra mỡ nồi sau. Các bệnh kể trên chủ yếu là do khớp bố ba càng không trơn => bung ra không đều.
Cách khắc phục:
- Ra tiệm dầu nhớt xe máy, mua 1 tuýp mỡ chịu nhiệt dành cho xe ga, cứ nói vậy là ngta hiểu, khoảng 30k/tuýp (giá thợ, người dùng bình thường mua có thể mắc hơn), nhỏ cỡ ngón tay út thôi, giống tuýp kem đánh răng trong khách sạn đó. Sau đó ra tiệm uy tín kêu nó vệ sinh nồi rồi đưa cái tuýp này kêu nó tra vào khớp bố ba càng. Khi nó làm mình nên ngồi coi (tránh tình trạng làm ẩu), ko để mỡ dính lên bố nồi. Thế là xong. Mình làm cách đây 1 tháng, chạy đến giờ vẫn ngon lành. Tổng thiệt hại khoảng 100k.
Xin nói thêm, đa phần các tiệm khi vệ sinh nồi, một là không tra mỡ, hai là chỉ tra mỡ bò. Nên sau khi làm xong chạy đc vài ba bữa lại phát bệnh lại.
Lời khuyên:
Nói trước luôn là em mua AB 125 được 5 tháng rồi, chạy gần 6000 km. Xe em ban đầu cũng bị đủ các bệnh nêu trên như là rung đầu khi vào ga, gằn xoạt từng đợt khi chạy V > 40 km/h. Em cũng đã từng đem đi sửa biết bao nhiêu tiệm, bị vẽ biết bao nhiêu tiền mà không hết. Rồi trong một lần về quê (Biên Hòa), có bác kia là bạn của ông ba em, là thợ sửa xe lâu năm. Ổng nói mang xe cho ổng xem rồi sửa cho chỉ hết 100k mà chạy ngon lành êm ru.
Bệnh rung đầu hết hoàn toàn, bệnh gằn xoạt hết 95% (lâu lâu mới nghe, rất ít).
Rất ngạc nhiên, tất cả những gì ổng làm là vệ sinh nồi + tra mỡ nồi sau. Nguyên do thì mình xin được giải thích như sau.
Đa phần trên Sài Gòn này ngta vệ sinh nồi rất ẩu, chủ yếu là phủi bụi mà không làm phần quan trọng nhất là tra mỡ nồi sau. Các bệnh kể trên chủ yếu là do khớp bố ba càng không trơn => bung ra không đều.
Cách khắc phục:
- Ra tiệm dầu nhớt xe máy, mua 1 tuýp mỡ chịu nhiệt dành cho xe ga, cứ nói vậy là ngta hiểu, khoảng 30k/tuýp (giá thợ, người dùng bình thường mua có thể mắc hơn), nhỏ cỡ ngón tay út thôi, giống tuýp kem đánh răng trong khách sạn đó. Sau đó ra tiệm uy tín kêu nó vệ sinh nồi rồi đưa cái tuýp này kêu nó tra vào khớp bố ba càng. Khi nó làm mình nên ngồi coi (tránh tình trạng làm ẩu), ko để mỡ dính lên bố nồi. Thế là xong. Mình làm cách đây 1 tháng, chạy đến giờ vẫn ngon lành. Tổng thiệt hại khoảng 100k.
Xin nói thêm, đa phần các tiệm khi vệ sinh nồi, một là không tra mỡ, hai là chỉ tra mỡ bò. Nên sau khi làm xong chạy đc vài ba bữa lại phát bệnh lại.
Lời khuyên:
- Không nên nghe lời thợ vẽ, độ này độ nọ, chạy bốc được vài bữa máy gào hơn xưa.
- Nếu xe chạy chưa quá 1 vạn km thì không nên thay bất kì thứ gì (bi nồi, dây cua-roa, IC....)
- Của bền tại người.
Trên đây là vài chia sẻ nho nhỏ, hi vọng giúp đc anh em ít nhiều. Mọi thắc mắc anh em cứ post, mình sẽ giải đáp sớm nhất có thể.
Cập nhật tình hình xe mình: Hiện nay xe đã chạy đc 26.000 km mà vẫn bình thường, ko thấy bị lại tình trạng rung đầu. Còn vụ gằn từng đợt thì xác nhận lâu lâu có bị nhưng ko nhiều. Mình mới chỉ thay 1 lần Bugi (ở Honda Head). Chúc các bạn mau chữa hết bệnh cho xe 😃
Còn nữa, bác nào bị hụt hơi buổi sáng, cứ đổ xăng 92, bảo đảm hết 100%. Khỏi update firmware gì gì cả 😁
Cập nhật thêm hình cho các bạn