Cảm nhận sau 100km chạy Vinfast Klara Ắc-qui chì

aerislimit
26/3/2019 4:27Phản hồi: 8
Bài viết này mình chia sẻ kinh nghiệm cá nhân sau khi chạy chiếc Vìnfast Klara bản Ắc-qui chì sau 100km. Quãng đường này cũng đủ để mình nhìn nhận 1 số cảm nhận cá nhân về chiếc xe máy điện mình dùng để chạy chính hằng ngày thay hẳn cho xe máy chạy xăng.
  • Ưu điểm:
    • Phiên bản xe màu xám mờ rất đẹp, sang trọng và ít bám bẩn/ít trầy.
    • Xe chạy rất êm và không có tiếng động.
    • Phuộc xe rất mềm và êm.
    • Xe dài, thuôn nên rất hợp với những người sống ở chung cư.
    • Còi khá lớn và rõ.
    • Độ bốc của ga đầu khi ở chế độ Eco lẫn Sport khi chạy trong thành phố gần như tương đương nhau. Tăng tốc khá nhanh.
    • Chuyển giữa Eco và Sport rất mượt mà, không bị khựng.
    • Xe đầm, ít bị đảo (vẫn có)
    • Thắng cực kì ăn.
  • Nhược điểm:
    • Biển số xe có khoảng cách bắt ốc khác biệt (xa hơn) nên cần phải chế trước khi gắn biển.
    • Chỗ đặt chân chưa có miếng lót vừa vặn. Hiện có chỗ đã bán với giá 100k, mắc hơn gấp đôi so với các xe tay ga khác.
    • Do không có tiếng khi chạy nên dễ bị các xe kế bên hoặc chạy trước lách, tạt đầu gây tai nạn nguy hiểm. Chạy hẻm dễ tông người nếu họ đi giữa đường hoặc từ trong nhà lao ra.
    • Xe thấp. Mình cao 173 nặng 80kg ngồi lâu khá mỏi lưng và chân.
    • Phuộc sau hơi mềm và ngắn, có cảm giác bị ngửa ra sau (đuôi thấp).
    • Xe rất nặng mà còn thấp nên dắt xe hơi mỏi.
    • Thắng quá ăn, mình bị 2 lần lết bánh sau, xe có cảm giác quăng ngang khi thắng gấp trên đường nhựa.
    • Thắng sau kêu két két. Do là thắng đĩa nhưng có vẻ không được bảo vệ hoặc thiết kế tốt nên dễ bẩn dẫn đến kêu khi lọt bụi bẩn vào.
    • Ở chế độ Eco xe lên tốc chậm hơn (và đầm hơn) chế độ Sport.
    • Đèn xe yếu.
    • Không có tính năng tìm xe trong bãi.
    • Sạc rất chậm.
Mình chạy chủ yếu đi làm và đi về nhà (cách nhau khoảng 3km), và cuối tuần thì chạy lòng vòng khắp Sài Gòn. Trong 100km đầu mình toàn chạy 1 mình chứ chưa chở ai ngoài đồ đạc. Nói chung, ở nhu cầu đi chơi cá nhân, thậm chí đi chơi, hẹn hò cả ngày thì chiếc Klara bản chì làm mình rất hài lòng. Xe chạy nhẹ, êm, cảm giác rất chắc chắn và không khác gì xe tay ga lắm.

Tuy nhiên, mình cần tới 3 ngày để làm quen với cảm giác chạy của chiếc Klara để có thể vận hành xe thật mượt mà. Bạn sẽ bỏ rất nhiều thói quen khi chạy bằng xe máy điện so với xe tay ga bình thường ở chỗ:
  • Không được vừa bóp thắng vừa rà ga. Phải thả tay ga hoàn toàn trước khi bóp thắng. Cơ chế bóp thắng sẽ tắt máy (phanh tái sinh) nên vừa rà ga và vừa bóp thắng sẽ có cảm giác bị hẫng. Khi nhả thắng thì xe sẽ vọt lên, dễ đụng đít xe trước.
  • Tập thói quen chạy trớn để hồi điện (phanh tái sinh).
  • Ở ngã tư, chỗ đông, kẹt xe không được giành giựt, len lỏi chạy. Vì khả năng tăng ga đầu của Klara không thể bằng xe máy bình thường (dù ở chế độ Sport). Cần phải nhấp/nhả thắng kèm tăng ga nhịp nhàng thì xe mới không bị khựng khựng.
  • Không nên bóp thắng đột ngột. Vì thắng Klara trước sau đều là thắng đĩa nhưng không phải là thắng ABS nên sẽ rất nguy hiểm, dễ gặp tình trạng xe bị trượt/xoè ngang do quán tính lớn.
Về dáng xe, xe Klara hơi lùn và có cảm giác khá mỏi khi ngồi lâu. Kết hợp với việc xe khá thấp và nặng, dẫn đến bạn sẽ khá mỏi và khó xoay trở xe khi dắt hơn so với bình thường. Nếu có cách cải thiện bình ắc-qui bằng pin thì chắc chắn xe sẽ nhẹ hơn rất nhiều. Do yên xe cũng thấp nên những bạn lưng quá dài sẽ cảm thấy bị trì xuống. Chỗ để chân rộng rãi nhưng vẫn khá ngắn, nếu bạn chân dài thì sẽ càng có cảm giác bó chân hơn. Với mình thì cách khắc phục duy nhất là ngồi ra sau yên 1 chút, chân thẳng ra hẳn 2 bên rìa của chỗ để chân để có cảm giác ngồi thoải mái hơn.

Tổng thể xe khá dài và vuốt gọn ở 2 bên, nhìn khá giống chiếc Lead 125 đời sau. Nên khi để xe trong các bãi xe chật hẹp, chung cư, hẻm nhỏ, chiếc Klara sẽ không chiếm nhiều chỗ và rất tiện. Nhưng cũng chính vì vậy nên bạn sẽ khó nhận thấy xe trong bãi vì xe sẽ lọt thỏm vào trong rừng xe khác. Nhất là bản ắc-qui mặc định là không có remote tìm xe từ xa (có thể gắn thêm khá dễ).

Phuộc xe rất mềm, cảm giác chạy ở các đường gồ ghề khá êm nhưng vẫn không mất cảm giác lái. Tuy nhiên, phuộc sau xe có vẻ thấp và mềm hơn phuộc trước (hoặc do bản ắc-qui pin nặng hơn nên xe bị trì xuống), mình cũng thuộc dạng vừa phải mà khi ngồi lên xe đôi lúc vẫn có cảm giác ngửa ngửa ra sau, hơi thiếu an toàn.


Mình rất hài lòng về cốp và yên xe của Klara. Cốp đủ rộng và sâu, đủ để mình bỏ đồ tập, đôi giày, áo mưa, áo khoác và cả cục sạc của xe vào trong cốp và đóng lại dễ dàng. Tất nhiên là nón bảo hiểm phải móc bên hông chứ không thể nhét vào chung rồi 😁 Yên xe mềm và chất lượng, độ rộng yên đủ lớn nhưng không quá bè như Lead đời đầu nên ngồi thoải mái và không bị ê mông mỏi h*ng khi ngồi lâu. Tuy nhiên yên có vẻ khá ngắn và chỗ đặt chân sau cũng khá cao nên mình e rằng người ngồi sau sẽ hơi chồm và gập lưng (chưa thử chở ai).

Về cảm giác chạy xe, tăng ga, giảm ga và bóp thắng, như mình có đề cập ở phần đầu, các bạn cần phải tập làm quen lại với chế độ chạy của xe Klara so với xe tay ga thông thường. Cần phải phối hợp giữa việc giảm ga hoàn toàn/bóp thắng và thảthắng/tăng ga từ 0 thì xe mới tăng tốc mượt mà và an toàn.

Nếu bạn bóp thắng và vẫn giữ ga, xe sẽ bị hụt ngay lập tức. Và khi bạn nhả thắng ra, xe sẽ tăng tốc khá chậm hoặc là sẽ bị khựng khựng giống như ga bị ngộp. Cách xử lý trong những tình huống này là bình tĩnh, bóp thắng và nhả ga về hết số 0, sau đó vặn ga lên lại từ từ giúp xe êm ái hơn. Một mẹo khác nữa là chuyển sang chế độ Sport khi gặp phải những ngã tư hoặc khu vực đông xe để có thể chủ động về tốc độ hơn. Khi ở chế độ Sport, xe sẽ lên ga và xuống ga rất "ngọt" như xe tay ga.

Đèn xe khá tối. Mình mua xe vào đợt 2, xe ắc-qui vẫn được trang bị đèn halogen, đèn cũng khá tối như các anh em khác đã review và có sự tán sáng ra xung quanh rất nhiều (rò sáng). Dù nhìn ở trong hẻm, đèn xe vẫn thấy được quầng sáng nhưng khi chạy ngoài đường sẽ không thấy nữa, khá nguy hiểm khi chạy. Dự định trong tháng sau mình sẽ thay bằng đèn LED để tăng độ sáng hơn cũng như tiết kiệm điện hơn cho xe.
Đèn đuôi xe là dải đèn LED rất đẹp nhưng lại rất dở khi màu đèn xi-nhan và đèn thắng lại trùng màu đỏ với nhau. Hiện có vài người đang định thay nhưng có vẻ là đèn xi-nhan bị hàn vào trong phần đuôi xe, chưa thể tháo ra được.

Các địa điểm cho sạc xe Vinfast miễn phí còn khá ít và bất cập. Danh sách các địa điểm Vinmart+ cho sạc xe Klara chỉ có trên trang chủ Vinfast như một danh sách thông thường, không có tính năng tìm bản đồ hay link qua bản đồ khi xem trên điện thoại. Đặc biệt danh sách này có nhiều địa chỉ không đúng (với những khu như Gò Vấp, Bình Thạnh thì số nhà sẽ không chính xác) nên càng khó khăn để tìm hơn.

Khi mình đến thử 1 cửa hàng Vinmart+ để trải nghiệm tính năng sạc xe Klara thì thấy bảng ghi "Mỗi xe chỉ được sạc tối đa 30 phút" nên hơi ngỡ ngàng đôi chút. Ngay cả bản Pin cũng cần tới 4 tiếng để sạc được 90% SOC chứ đừng nói chi bản ắc-qui chì cần đến ít nhất 8 tiếng để sạc được 80% SOC. Và nhất là chỉ phục vụ từ 7h sáng đến 22h tối chứ không phải 24/7 vì đặc thù của Vinmart+ là chỉ hoạt động trong thời gian đó. Điều này cũng sẽ làm phần nào giảm đi tính tiện lợi và bản chất cần "chữa cháy" nếu không may Klara hết pin giữa đường. Điều khá buồn cười nữa là Vinmart+ không có khu vực nấu ăn nhanh tại chỗ như các cửa hàng tiện lợi khác, nên khi bạn muốn sạc pin cho chiếc Klara tại Vinmart+ mà vừa đủ để chạy thì chỉ còn cách đi lòng vòng, luẩn quẩn trong siêu thị để cố gắng tìm đồ để mua chứ không thể vừa ngồi ăn uống vừa chờ sạc xe được.

Tuy nhiên, điểm đáng mừng là bạn không cần phải đem theo cục sạc mà có thể vào trong hỏi các bạn bán hàng để mượn sạc hoàn toàn miễn phí. Và có thể do Klara còn khá mới nên các bạn support rất nhiệt tình, hỏi thăm và suggest mình đến cửa hàng bảo trì của Vinfast để kiểm tra nếu thắng bị kêu, kể cả bác bảo vệ cũng chủ động dọn xe đang đậu trước ổ cắm điện để cho xe mình dựng ngay đó và sạc.

Quảng cáo


À đặc biệt là, Vincom và Landmark81 cũng không hề có chỗ sạc cho xe Klara dù bạn có muốn trả tiền để sạc cũng không được :D Mình hỏi bạn bảo vệ và nhận được câu trả lời là "Không nha anh! Chỉ dành cho người đăng ký xe sạc điện tháng thôi!" khá cứng nhắc và lạnh lùng.

Về tốc độ chạy, ở chế độ Eco mình chưa bao giờ vượt qua được mức 45km/h dù xe đang đầy pin hoặc đường vắng, vặn ga hết cỡ. Mình sẽ thử với chế độ Sport và cập nhật tốc độ tối đa của xe sau khi sạc đầy coi có đạt được mức 50km/h không. Vì trong sách HDSD của Vinfast Klara thì xe được thiết kế ở tốc độ tối đa là 48km/h. Ở trong thành phố, đường nội ô, thì Klara hoàn toàn có thể chạy ổn định ở tốc độ dao động 25-35km/h rất mượt mà, tha hồ chạy và luồn lách các xe khác.

Khi chạy lên dốc hầm cao và dốc như Landmark81 hay Vincom Đồng Khởi thì xe vẫn leo lên từ tốn chứ không cần phải dắt bộ. Tuy nhiên chỉ ổn định trong tốc độ 10-15km/h chứ không thể hơn dù bật chế độ Sport. Cho nên bạn cần bình tĩnh và kiên nhẫn nhé, vì bóp thắng là tắt máy và có nguy cơ trượt ngược lại nếu không cẩn thận. Còn khi thả dốc thì xe có độ ì như xe ga nên không sợ bị lao tuột xuống dốc hay phải xuống dắt bộ đâu. Vào lúc đó bạn còn được lợi khi tái sinh lại diện lúc trượt dốc.

Điểm mình không hài lòng nhất ở phiên bản Klara chạy ắc-qui chì chính là việc sạc quá chậm và mức độ hiển thị pin quá mơ hồ. Bạn cần phải tính toán số đường đi trong ngày để không gặp phải tình cảnh xe chạy rề rề vì hết pin hoặc thậm chí phải đẩy bộ vì cạn pin (và cũng rất có hại cho ắc-qui). Quãng đường tối đa của chiếc Klara mình thấy có thể chạy được mà không bị tuột xuống tốc độ 10km/h tầm vào khoảng 50km với thói quen mỗi tối mỗi sạc của mình (từ 9h tối đến 6h sáng). Những ngày cuối tuần về trễ hơn thì mình càng thấp thỏm lo sợ vì sợ sạc không đầy bình, nhưng may thay là ngày nào "đèn" cũng "xanh" vào sáng hôm sau nên chưa gặp cảnh hết pin :D

Màn hình của chiếc Klara bản ắc-qui chì rất đơn giản, và nhất là khu vực hiển thị pin với 4 vạch & số Voltage của bình. Theo như kinh nghiệm của bản thân cũng như của nhiều anh em khác chia sẻ trên mạng là: mức full của bình nằm trong khoảng 68V với 4 vạch căng đét. Tuy nhiên sau khoảng 5-6 lần sạc thì pin của mình chỉ duy trì trong khoảng 67V, chưa biết có bị chai chưa.
Mức voltage của bình sẽ dao động ở ngưỡng thấp nhất khi vặn ga và cao nhất khi bóp thắng/thả ga (phanh tái sinh điện), nếu mức điện thế thấp nhất của bình mà nằm trong khoảng 58-60V thì coi như đã đi tầm 30km, mất 1 vạch pin. 3 vạch còn lại sẽ tuột rất nhanh và mức hiệu điện thế sẽ tiếp tục giảm nữa. Mình chưa bao giờ để xuống tới 2 vạch nên không biết mức điện thế thấp nhất là bao nhiêu để nhắm chừng, nhưng nhiều anh em chia sẻ thì nếu nằm trong khoảng 52-53V tức là đã phải nên sạc vì sắp hết pin.

Tất cả những số trên mình đo khi chạy ở chế độ Eco. Chế độ Sport sẽ tuột pin nhanh hơn. So với phiên bản chạy pin Li-on với màn hình "xịn xò" hơn, nhiều thông số hơn và mức pin hiển thị theo phần trăm (%) luôn thì bản ắc-qui chì tạo cho mình thói quen tính toán liên tục và thấp thỏm lo sợ hơn 1 chút. Đặc biệt với khả năng kết nối app với nhiều tính năng hiển thị pin, nhắc nhở sạc thì bản ắc-qui chì thật sự có nhiều thiệt thòi. Nhưng thực tế thì, mình đã thử chạy cả ngày đi chơi, ngao du, mua sắm, gặp bạn bè, đi tập thể dục cả 1 ngày cuối tuần đông xe, leo dốc hầm Vincom các kiểu mà vẫn không tuộc xuống vạch pin thứ 3. Cho nên có thể nói, với mức độ di chuyển hàng ngày trong thành phố thì chiếc Vinfast hoàn toàn có thể làm cho mình hài lòng.

Quảng cáo



Trong thời gian sắp tới mình sẽ cập nhật thêm thông tin trải nghiệm sau đợt bảo dưỡng đầu tiên 1 tháng/1000km. Đồng thời, mình sẽ "độ" đèn LED, gắn báo động, tìm xe trong bãi và nhất là thay pin Li-on và cập nhật thêm nữa.
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn chia sẻ hữu ích của bác
funnyduck123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chia sẻ rất hữu ích, chỉ thắc mắc 1 điều sao thanh niên đi cả 100km mà vẫn chưa lên hết 50kmh. 😃
Trong các chia sẻ thì cái tôi quan tâm nhất vẫn là vụ sạc pin, có lẻ Vin vẫn chưa chuẩn bị kỹ càng khâu này.
aerislimit
ĐẠI BÀNG
5 năm
@funnyduck123 À mình đã chạy tốc độ max của chế độ Eco là 45km/h. Ý mình là chưa thử chạy chế độ Sport mà kéo max ga như thế nào.

Về pin, nếu bác thực sự quan tâm thì bác nên mua dòng Pin vì nó có thể gỡ ra và sạc nhanh hơn nhiều so với bản Ắc-qui chì. Còn mình thì định mai mốt thay pin vào thì cũng có tính năng sạc nhanh y như vậy.
cattrieu
TÍCH CỰC
5 năm
Đèn xe yếu.
Không có tính năng tìm xe trong bãi.
Sạc rất chậm.

3 cái nhược điểm bạn đưa ra đều có nâng cấp trong bản pin Lithium.
Bạn bỏ ít tiền hơn mua bản rẻ hơn rồi bỏ thêm một mớ tiền + mất bảo hành nếu can thiệp vào hệ thống để độ lên những cái đều có trong bản cao cấp hơn?
Ở chung cư có chỗ cắm sạc không nhỉ?
Justtin91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng đáng đồng tiền mua lắm. Nhất là các bạn không hay đi xa là ok nhất.
huydaika13
TÍCH CỰC
5 năm
Wall of text
Lần sau review thì chèn vài cái hình vào cho đỡ mỏi mắt ông ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019