Cận cảnh siêu máy bay vận tải C-17 Globemaster III chở trực thăng Marine One của tổng thống Trump

bk9sw
6/11/2017 11:17Phản hồi: 104
Cận cảnh siêu máy bay vận tải C-17 Globemaster III chở trực thăng Marine One của tổng thống Trump
Nhằm phục vụ cho tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần lễ cấp cao APEC 2017, những chiếc máy bay vận tải C-17 Globemaster III vẫn đang miệt mài vận chuyển hàng tấn hàng hóa chuyên dụng, trang thiết bị an ninh như xe bọc thép Cadillac One và cả trực thăng Marine One sẵn sàng cho các hoạt động của ông chủ Nhà Trắng tại Đà Nẵng trong những ngày tới. Mình đã từng có dịp leo lên, chụp hình, nghịch phá chiếc C-17 Globemaster III này tại triển lãm hàng không Singapore cách đây hơn 3 năm và mời anh em cùng xem chi tiết hơn về siêu máy bay vận tải này.


Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_20.jpg
C-17 là mẫu máy bay vận tải quân sự cỡ lớn được phát triển cho Không lực Hoa Kỳ. Nó được phát triển từ những năm 1980 đến đầu những năm 1990 bởi McDonnell Douglas. Cái tên C-17 kế thừa từ 2 phiên bản Douglas C-74 Globemaster và Douglas C-124 Globemaster II. Vào đầu thập niên 90, McDonnell Douglas sáp nhập vào Boeing và tiếp tục phát triển và sản xuất C-17 Globemaster III.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_03.jpg
C-17 Globemaster III sở hữu 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn, bay xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay được phát triển nhằm mục đích cung cấp trang thiết bị chiến đấu và lực lượng trực tiếp đến chiến trường. Máy bay có thể dỡ hàng ở khi hạ cánh hoặc ngay trên không (thả xe cơ giới từ trên không mà anh em hay thấy trong phim?), đồng thời có thể đảm nhận các nhiệm vụ như sơ tán y tế và các sứ mạng đặc biệt. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có thể chứa 1 chiếc xe tank M1 hoặc 3 xe bọc thép IAV Strykers hoặc 6 xe ASV M1117.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_19.jpg
C-17 Globemaster III có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Cánh của máy bay được thiết kế siêu tới hạn kèm với các đầu cánh winglet giúp giảm lực kéo, tăng hiệu quả nhiên liệu và tầm bay, hệ thống cánh tà sau đặt ngoài, các cánh lưng điều khiển lực nâng trực tiếp và hệ thống càng hạ cánh chịu lực cao giúp máy bay có thể vận hành trên các đường băng tiêu chuẩn hoặc tự tạo. Trên mỗi động cơ của C-17 còn được tích hợp hệ thống đảo chiều lực đẩy hướng tới/luôi nhằm giúp máy bay dừng nhanh hơn khi hạ cánh đồng thời giảm tác động của bụi, mảnh vỡ và tiếng ồn lên các nhân viên hoạt động trên mặt đất.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_13.jpg
Cửa khoang hàng hóa, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo hàng bên trong có thể được vận hành chỉ với 1 chuyên viên bốc dỡ và cho phép trang thiết bị được tháo dỡ ngay lập tức mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_04.jpg
Buồng lái của C-17 cũng được nâng cấp với các màn hình CRT giúp tăng độ tin cậy và giảm độ phức tạp. Hệ thống chẩn đoán tình trạng Built-In Test (BIT) cũng giúp giảm thời gian soát lỗi và bảo trì.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_16.jpg
C-17 Globemaster III được trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100, phiên bản thương mại PW2040 của loại động cơ này hiện đang được sử dụng trên Boeing 757. Mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 180 kN tương đương 18,3 tấn lực. Các động cơ được treo tại giá treo phía trước và bên dưới bờ tiến của cánh. Như đã nói ở trên, các động cơ đều có hệ thống đổi chiều lực đẩy hay thổi ngược (thrust reverser) tích hợp bên trong vỏ động cơ và có thể được kích hoạt ngay khi đang bay. Khi thrust reverser được kích hoạt, các cánh quạt và họng xả đều được tái định hướng. Lực đẩy được đưa tới trước và sau thông qua các cửa chớp để tăng tối đa lực đẩy đảo chiều. Trên mặt đất, một chiếc C-17 đủ tải có thể chạy lùi lên một mặt dốc 2% nhờ lực đẩy ngược. Thrust reverser sẽ dẫn luồng khí từ động cơ ra trước hoặc sau để tránh hút phải bụi hoặc mảnh vụn xung quanh. Kết hợp với nguyên lý nâng đẩy, lực đẩy đảo chiều cho phép máy bay hạ cánh trên đường băng ngắn.


Khả năng hạ cánh trên đường băng tự tạo của C-17.

Hệ thống nâng đẩy của C-17 Globemaster III rất độc đáo, khai thác luồng khí từ động cơ để gia tăng lực nâng. Bằng cách dẫn luồng khí từ động cơ vào các cánh tà lớn nằm ngoài đặt sau cánh để tăng thêm lực nâng, C-17 có thể tiếp cận đường băng dốc ở tốc độ hạ cánh rất chậm. Cụ thể, máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng chỉ dài 914 m.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_01.jpg
C-17 Globemaster III được vận hành với tổ bay gồm 3 người gồm cơ trưởng, cơ phụ và 1 chuyên viên phụ trách hàng hóa, tải trọng (loadmaster - cô bên phải trong hình). Các thông số về hiệu năng vận hành của C-17 Globemaster III:
  • Chiều dài thân: 53 m
  • Chiều rộng sải cánh: 51,75 m
  • Diện tích cánh: 353 m2
  • Chiều cao: 16,8 m
  • Động cơ: 4 động cơ tuabin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F117-PW-100, tạo lực đẩy 180 kN mỗi động cơ;
  • Tầm bay không cần tiếp nhiên liệu: 9630,4 km
  • Tốc độ tối đa: Mach 0.77 (817,8 km/h)
  • Tốc độ hành trình: Mach 0.74 (786 km/h)
  • Trần bay tối đa: 13.716 m
  • Tải trọng: 77.519 kg
  • Tổng trọng tải cất cánh tối đa: 265.350 kg
  • Cự ly cất cánh với trọng tải tối đa: 2316 m
  • Cự ly hạ cánh tối thiểu: 914 m
  • Chiều rộng đường băng tối thiểu: 27 m
C-17 Globemaster III hiện có giá khoảng 218 triệu USD tại Mỹ. Tính đến năm 2012 thì đã có 250 chiếc C-17 Globemaster III xuất xưởng và đang nằm trong biên chế của quân đội nhiều nước như Mỹ, Canada, Ấn Độ, Anh, UAE, Qatar và NATO.

Một số hình ảnh về C-17 Globemaster III:

Quảng cáo


Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_18.jpg
Chiếc C-17 Globemaster III này có biệt danh là .... Tinh thần của Kamehameha, à mà không phải tuyệt chiêu của Songoku trong 7 viên ngọc rồng đâu, Kamehameha (Kalani Paiʻea Wohi o Kaleikini Kealiʻikui Kamehameha o ʻIolani i Kaiwikapu kauʻi Ka Liholiho Kūnuiākea) là tên của vị vua đầu tiên của Hawaii 😁.
Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_05.jpg
Buồng lái chi chít nút bấm, cần điều khiển và màn hình.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_02.jpg
Với hệ thống điều khiển phức tạp như vậy nhưng C-17 Globemaster III lại không cần đến kỹ sư như tổ bay 3 người trên nhiều mẫu máy bay cỡ lớn khác, chỉ cơ trưởng và cơ phó là đủ.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_09.jpg
Bên trong khoang hàng nhìn ra, trần cao đến gần 5 m lận.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_08.jpg

Quảng cáo


Nhìn lên trần khoang hàng với hàng tá dây nhợ và ống thủy lực, nó phục vụ cho hệ thống điều khiển fly-by-wire và bốc xếp hàng hóa.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_07.jpg
Hệ thống đai khóa, neo giữ để cố định hàng hóa trong khoang.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_06.jpg
Mấy cái nút này để đóng mở cửa khoang hàng.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_12.jpg
Đi thẳng là và lên một cái cầu thang là vào buồng lái. 2 bên có 2 hàng ghế dành cho các nhiệm vụ nhảy dù.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_15.jpg
Hệ thống càng hạ cánh với mỗi bên 2 càng, mỗi càng 3 bánh.

Tinhte.vn_C-17_GlobemasterIII_14.jpg
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hôm nay chị Nga với anh Mỹ đều đến Đà Nẵng, nhưng báo chí chỉ chụp lén được từ xa.
Đến gần nó bắn cho bỏ mẹ.😁
tuhai944
TÍCH CỰC
6 năm
@LRA Bình nó đi bằng Tàu Ngầm trên biển và dc các anh lớn lo rồi, xuất quỷ nhập thần bó ai biết đên với đi lúc nào
KuTom1
CAO CẤP
6 năm
@LRA Bình đi bò biển. Chắc la liếm ngoài khơi.
@vhchode Đi ăn làm gì còn, tụi nó liếm hết rồi.
Kinh thật chỉ có thể là nước mỹ .
tungsol
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Poweramp Con AN225 là con máy bay chờ rớt,rất lạc hậu
@Poweramp ghét nhất thể loại này. Người ta chỉ ghen cái tầm bay vào sủa thể hiện gì ở đây. thằng điên sân si như đàn bà
@luongngochuy Ngày xưa chị Nga mà không cho mượn AN-12 thì anh Nam bị chú của Bình làm cỏ rùi
ps: nhờ có AN-12 mà gôm bạn từ nhà bé Cam về kịp không thì... bây giờ các bạn có ngôn ngữ thứ 2 là Hán rùi.
Poweramp
ĐẠI BÀNG
6 năm
@luongngochuy Cái loại gì thế này? Bộ sủa mà bạn hiểu dc à? Cái loại ăn nói vô học như bạn chính ra mình ko định quote lại đâu nhưng mình phải làm 1 việc tốt để bạn nhận ra lời bạn bạn nói chỉ là lời của những kẻ đầu đường xó chợ, thất học thôi, mong bạn sớn thay đổi
nmtrithuysan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá hiện đại
ngoctu208
TÍCH CỰC
6 năm
Quá dữ.
linhatm
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoctu208 đúng rồi, đáng lý ra phải đóng cái dấu [tuyệt mật] đỏ chói vào ụ cánh quạt, chứ ai lại cho chúng nó vào sờ nắn hôn hít quay phim chụp hình thế kia thì còn éo gì bí mật quốc phòng nữa nhỉ.
Nhiều dây điện quá 😁
Nga với Mỹ quá phô trương lãng phí, nhìn Trung Quốc kìa, chủ tịch đi công du nước ngoài cũng ko dùng máy bay riêng đâu:p
j/k
@Bao Khangs nhìn cái mặt lão là thấy gian rồi, mưu mô miễn bàn
tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan Bổ sung: Mưu mô, xảo quyệt, trí trá, lừa mị...
baomaynem
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan Thua xa Bác Hô cầm cục gạch đi khắp 5 châu
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan Trung cộng thì sao có thể so sánh với Hoa kỳ được
Đừng ai đi đà nẵng dịp này nha. Anh Ủn đang cười thầm và chuẩn bị trồng nấm đấy 😁...
tri5800xpm
TÍCH CỰC
6 năm
@thongphan1989 Vậy bác phải đi du lịch nước ngoài chứ còn ở vn cug ăn nấm ah 😆))
hoaiha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thongphan1989 Em ở ĐN bác ờ, sợ cây nấm của bác quá :D
@hoaiha nấm anh ủn chứ hok phải nấm của mình =))...
Máy Bay To Vãi Cả Tòa Nhà 😁
tu-khoa-cua-nam.jpg
peko2014
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chẳng có gì khác so với ông Obama qua năm ngoái, I don't care., cũng may không vào Sài Gòn, chứ vào SG thì lại phát mệt.
@peko2014 Không biết cu ở miền nào, SG không có chỗ chứa cho ku nhé.
mrHz
CAO CẤP
6 năm
Sếp Trump đi đến đâu phiền phức đến đó
con này không là gì cả so với con C5 Galaxy cũng thuộc biên chế Mẽo 😆
@Alexander Corvis Yeap C5 Galaxy to hơn kha khá nhưng có vẻ ko được chuộng bằng C17 😃
mình vẫn nễ Antonov hơn .trùm vận tải
còn đây ,em chỉ là bây-bi thôi 😁
@kixx bác nghe danh c5m super galaxy chưa
@luxiferdamus111 search toàn ra cái điện thoại của Sam : )))
@kixx vỡi
@luxiferdamus111 An 225 nó chở gấp đôi c5 nhé. C5 chưa đủ tuổi đâu
@luxiferdamus111 'vỡi ' là gì vậy bồ 😁
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
Ko hiểu tại sao người Mỹ lại giỏi quá. lên mặt trăng mấy chục năm trước mà còn trực tiếp về trái đất nữa. Nhìn lại China nhân tài ko thiếu đa hô hào bá chủ thế giới nhưng sao đi sao chép đồ ng khác. Vn mình biết nào mới có ông chế tạo dc máy bay tên lửa, ma có chế dc chắc ở tù gục xương
tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@qwert123451 Mới manh nha có ý tưởng là tụi nó bắt "phải có bằng" rồi, làm sao mà có được mấy con to đẹp đc.
tutai22
ĐẠI BÀNG
6 năm
To vãi nhái
Bự chảng vãi 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
quana75
TÍCH CỰC
6 năm
Có vài ý kiến nhỏ với Mod:
- Loadmaster chịu trách nhiệm về việc xếp tải (cân bằng trọng tải) để đảm bảo trọng tâm máy bay luôn ở vị trí tối ưu. Dịch là "nhân viên xếp dỡ hàng hoá" dễ gây hiểu nhầm.
- Với máy bay thương mại thì thrust reversers (hệ thống thổi ngược) không bao giờ có thể dc kích hoạt khi đang bay, vì như thế chẳng khác gì tự sát. Mình nghĩ với con C-17 này cũng thế thôi, mod check lại chi tiết này nhé.
(Thrust reversers thường chỉ dùng để giảm tốc khi hạ cánh hoặc để chạy lùi thôi).
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quana75 vẫn chưa biết bác là ai nhể?
quana75
TÍCH CỰC
6 năm
@kelvinlong Chắc tại khác team nên ít gặp 😃
tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quana75 Góp ý rất hay. Tôi là translator nên hiểu, đôi khi ng dịch thật sự khó nắm (hiểu) được hết các ngành, thành ra cũng có thiếu sót.
kelvinlong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quana75 bác team nào, fleet nào? em team 3 fleet 321
jing
CAO CẤP
6 năm
lái thử 1 vòng rồi cho biết cảm nhận cái

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019