Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Câu chuyện nửa thế kỷ của tấm decal nổi tiếng nhất lịch sử đua xe: Martini Racing

P.W
30/9/2018 19:5Phản hồi: 21
Câu chuyện nửa thế kỷ của tấm decal nổi tiếng nhất lịch sử đua xe: Martini Racing
Khi những giám đốc marketing của các thương hiệu bắt đầu để ý đến tiềm năng của việc quảng cáo nhãn hiệu của mình trên thân những cỗ máy tốc độ đang phóng với vận tốc xé gió trên đường đua cuối những năm 60 của thế kỷ trước, nó đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của một trong những môn thể thao đình đám bậc nhất thế kỷ XX.

Tinhte_Martini1.jpg

Và ngay cả khi chẳng quan tâm gì tới xe cộ hay những giải đua, hẳn anh em cũng đã chí ít một hai lần nhìn thấy ở đâu đó hình ảnh những chiếc xe đua trắng, mang trên mình bộ decal sọc với ba màu đỏ, xanh da trời và xanh biển. Nó, hóa ra, có giá trị lịch sử chẳng thua kém gì những chiếc xe đua đầy thành công trên đường đua, những chiếc xe đã đi vào lịch sử của bộ môn thể thao tốc độ.

Sau nửa thế kỷ, nó đã trở thành biểu tượng. Và không, bài viết này mình không muốn nói đến bộ decal của BMW Motorsport có tông màu tương tự, mà là Martini Racing. Xét về bề dày lịch sử, không có nhà tài trợ nào có được sức hút cả về mặt thương hiệu lẫn hình ảnh như Martini.

Không chỉ tài trợ cho duy nhất một đội đua, một thể thức duy nhất. Nó hiện diện trên chiếc Porsche ở đường đua 24 Heures du Mans, trên chiếc Lancia 037 khi nó đánh bại gã khổng lồ Audi ở chặng đua rally đầy cát sỏi hồi năm 1984. Giờ đây nó hiện diện trên chiếc Williams FW41 của mùa giải công thức 1 2018. Nó ở khắp mọi nơi.


Tinhte_Martini2.jpg

Và đây là câu chuyện của bộ decal huyền thoại.

Martini ở đây không chỉ là tên của món đồ uống khoái khẩu của điệp viên 007 trong cuốn tiểu thuyết của Ian Fleming, mà nó là thương hiệu rượu vang vermouth thuộc quyền sở hữu của công ty Ý Martini & Rossi, giờ là công ty con của Barcadi Limited.

Họ bắt đầu bỏ tiền tài trợ cho các đội đua, đổi lại là việc để tên thương hiệu của Martini trên thân xe trong những cuộc đua, khi bá tước Metello Rossi di Montelera của Martini & Rossi thành lập câu lạc bộ Martini International năm 1958. Dù rằng Lancia, hãng xe đồng hương với Martini đem lại cho họ nhiều danh tiếng nhất với những danh hiệu trên đường đua rally hiểm trở, nhưng thật ra chiếc xe đầu tiên có logo Martini lại là một chiếc xe khác.

Tinhte_Martini3.jpg

Tại cuộc đua Daytona 3 Hours diễn ra năm 1962, hai chiếc Alfa Romeo Giuletta SZ đã được Martini tài trợ. Tuy nhiên khi ấy, vẫn chưa có bộ decal nổi tiếng, mà hai chiếc xe đua chỉ dán dòng chữ “Martini & Rossi Racing Team” ở sườn xe mà thôi. Khi ấy, quảng cáo những thứ không liên quan đến xe cộ, như hãng phụ tùng, thương hiệu dầu nhờn hay linh kiện đều chưa được cho phép, nên gần như Martini chưa thể dán logo rất dễ nhận diện của mình lên chiếc xe được.

Tinhte_Martini4.jpg

Mọi thứ thay đổi vào năm 1968 khi quảng cáo ở các giải đua xe và trên thân xe trở nên dễ dàng hơn, và ở Hockenheimring, Porsche đã khiến khán giả bất ngờ với chiếc Porsche 910. Chiếc xe màu bạc với logo Martini ở hai bên sườn và đuôi xe.

Quảng cáo


Tinhte_Martini5.jpg

Lần đầu tiên Martini xuất hiện trên đường đua không mấy thành công nhưng chỉ ba năm sau, chiếc 917K của Porsche, với đường decal uốn lượn ba màu đỏ, xanh biển và xanh da trời mang số hiệu 22 đã giành chức vô địch sau 24 tiếng đồng hồ đua liên tục quanh Circuit de la Sarthe. Ngay cả bây giờ, 24h of Le Mans vẫn là giải đua đầy uy tín nhờ việc nó thử thách sức bền của xe, động cơ, phanh và cả người lái đến cực hạn khi bắt họ đua đúng 1 ngày 1 đêm không nghỉ. Những công nghệ được áp dụng cho xe chạy ở Le Mans được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống so với công thức 1. Chỉ là F1 làm thương hiệu và truyền thông tốt hơn nhiều, nên nhiều người biết hơn mà thôi.

Tinhte_Martini6.jpg

Một năm sau, Martini Racing lấn sân sang công thức 1. Chiếc xe đỏ chói của đội đua Tecno sở hữu dải decal không lẫn vào đâu được ở phần kính bảo vệ chiếc xe. Tiếc thay không nhiều người biết đến Tecno như Lotus, McLaren hay Scuderia Ferrari, vì họ thi đấu cũng chỉ ở mức làng nhàng.

Tinhte_Martini7.jpg

Trong những năm 72 đến 74, bỏ qua kết quả thi đấu tệ hại của Tecno, Martini tiếp tục tài trợ cho Porsche. Những chiếc xe đua đi vào lịch sử tiếp tục được những người ở Stuttgart tạo ra, và vẫn mang trên mình dải decal tuyệt đẹp: 911 RSR Turbo, và 908 tại đường đua Le Mans.

Quảng cáo


Tinhte_Martini8.jpg

1975, Martini quay trở lại với F1 khi họ tài trợ cho Brabham Team. Với chiếc BT44 và tài nghệ của Carlos Reutemann, chiếc xe trắng tinh với đường diềm chạy xung quanh thân xe đã được lên bục podium vài lần. Đến năm sau đó, do thay đổi nhà cung cấp động cơ, chiếc BT45 đổi sang màu đỏ vì yêu cầu của Alfa Romeo, nhưng nó không thể thành công như BT44.

Tinhte_Martini9.jpg

Tinhte_Martini10.jpg

Quay trở lại với Porsche, cũng trong năm 1976, chiếc xe đua Group 6 (special touring car, theo định nghĩa của FIA) Porsche 936 ra đời. Nó thắng giải trong hai năm liên tiếp, 76 và 77, trong khi đứng thứ nhì chung cuộc ở Le Mans năm 78. Trong khi đó, ở Group 5, Porsche 935 cũng “làm cỏ” đối thủ ở không ít cuộc đua endurance khác như Silverstone 6 Hours.

Nếu như ở đường đua endurance, Martini đã trở thành thương hiệu “chết tên” với Porsche và những chiếc xe được tạo ra để thắng cuộc, thì F1 dường như là cái dớp mà họ chưa tìm được cách phá giải lời nguyền. Ba năm sau khi chia tay F1 và Brabham, Martini trở lại tài trợ cho Lotus trong năm 1979, nhưng chiếc xe xài màu sơn xanh British Racing Green với dải decal dường như chẳng ăn nhập mấy.

Tinhte_Martini11.jpg

Tất cả những hợp đồng, những giao kèo tài trợ đó, mình nghĩ chẳng thể nào so sánh được thời kỳ hoàng kim kể từ năm 1981, khi Martini và Lancia bắt tay nhau.

Cái thời đó, Lancia còn là một ông lớn của làng xe hơi thể thao nước Ý, thành công hơn mọi đối thủ trên đường đua rally, và liên tục tung ra những chiếc xe đầy đột phá công nghệ chứ không phải một Lancia nhu nhược với chiếc Ypsilon nhạt nhẽo thiếu sức sống như bây giờ.

Tinhte_Martini12.jpg

Lần lượt, Delta HF, Delta S4, 037, Beta Montecarlo Turbo, LC1 và LC2 được Lancia sản xuất, đắp lên mình bộ cánh trắng với những đường sọc bắt mắt, và quan trọng hơn là, đánh đâu thắng đó.

Tinhte_Martini13.jpg

Thế nhưng sau cái thời của Audi, nhờ một cách kỳ diệu nào đó, khiến FIA cho phép xe truyền động 4 bánh tham gia đua rally, Lancia mất đi bản sắc và khả năng của họ, khi vẫn trung thành với công thức cân bằng xe bằng việc đặt động cơ ở phía trước, và truyền động bánh sau. Lần lượt Audi Quattro, Ford RS200, Metro 6R4 trở thành những con quái vật của Group B những năm giữa thập niên 80. Đến khi Lancia tung ra Delta S4 vào năm 1985, Group B đã trở nên quá nguy hiểm với những quy tắc an toàn bị phớt lờ, xe thì quá mạnh còn phản xạ của người lái không đủ nhanh nhạy từng giây từng phút. Group B bị dừng lại vào năm 1986, nhưng đó là chuyện của một ngày khác.

Tinhte_Martini14.jpg

Lancia dừng tham gia rally, đến lượt Ford với những chiếc Cosworth mang trên mình bộ decal nổi tiếng. Ba năm Ford và Martini đồng hành là 3 năm Gianfranco Cunico đưa Ford đến chức vô địch rally 1994 đến 96. Họ hợp tác với nhau đến tận năm 2002.

Tinhte_Martini15.jpg

Đến năm 2006, Martini trở lại với F1 khi tài trợ cho Scuderia Ferrari. Nhưng làm gì có cái mùa xuân Ferrari cho phép Martini đổi màu xe của họ từ đỏ sang trắng? Xe công thức 1 của Ferrari đã đỏ chót vài chục năm, đâu thể chỉ vì một nhà tài trợ mà thay đổi cả một bề dày lịch sử?

Tinhte_Martini16.jpg

Và thế là đến năm 2014, Martini bắt đầu tài trợ cho Williams, một huyền thoại khác của làng đua xe nước Anh, bên cạnh Lotus hay McLaren. Tiếc thay giữa thời kỳ Redbull Racing, Mercedes AMG và Scuderia Ferrari gần như là ba cái tên duy nhất có mặt trên bục podium, cơ hội cho ngài Frank William và cô con gái Claire gần như không có. Hợp đồng tài trợ của Martini với Williams sẽ hết hiệu lực khi mùa giải 2018 này kết thúc.

Vài ngày trước, để kỷ niệm 70 năm thành lập, Porsche giới thiệu chiếc 935 mới toanh, và không có gì bất ngờ khi decal Martini là thứ không được phép thiếu sót.


Nhìn vào những tấm hình mình post trên đây, hẳn anh em đã hiểu phần nào lý do vì sao Martini Racing livery trở thành biểu tượng của bộ môn tốc độ. Nó nằm trên thân những chiếc xe đua thành công nhất lịch sử. Quan trọng hơn, không chiếc xe nào có cách triển khai đường nét decal giống hệt nhau. Những đường viền dù tông màu là đồng nhất, nhưng đôi khi một dải màu được nhấn mạnh hơn hai màu còn lại.

Cũng có khi, nó chạy mượt mà dọc thân xe, tạo thành những đường cong tuyệt đẹp khi chiếc xe đua xé gió. Lạ mà quen, nhận ra ngay nhưng không nhàm chán, đó là cái Martini Racing chưa bao giờ khiến fan của bộ môn tốc độ phải thất vọng.
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

see022
CAO CẤP
5 năm
làm 1 bộ dán xe mới được
bo_beoxxl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cho mình xin cái link tiếng Anh bạn dịch được không?
rayz
TÍCH CỰC
5 năm
@bo_beoxxl đăng VRZ hả bobeo 😆
Nhờ đọc bài này mình mới biết đến cái biểu tượng sọc xanh đỏ của Martini!
hay, mình cũng thích làm 1 bản để độ cho xe
Xe đạp martini 😁
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hybrid Gs khác có mỗi chữ "i" thôi bác nhỉ :D
đọc bài này là lần đầu tiên nhìn yhaays sọc kẻ này
hcoi !
TÍCH CỰC
5 năm
Tks MoD...! Thương hiệu này nổi tiếng với giới thượng lưu. Nhất là Jame Bond...007.
cái gì cũng có lịch sử 😁
giờ mới biết...
JaRiMo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết rất hay. Tks tác giả !
MingMing
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ tưởng thương hiệu này là của Poscher
Công nhận con Porsche mới ra nhìn chất thật :3
kl2991
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đẹp hơn decal Movistar hay Repsol
conbaky
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài oách quá bác chủ!!! Đọc thích có kém gì xem James May kể chuyện Ford GT 40 đâu @P.W 😁
@conbaky Em thích rally hơn bác ạ, rõ ràng cái tập bác Jeremy kể chuyện lancia 037 chất hơn :D
conbaky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@P.W Công nhận tập Lancia vs Audi cũng hay. Mà nhìn chung là lần nào mấy hắn làm film tài liệu ngắn kể mấy chuyện lịch sử racing em đều thích, thích nhất tập Senna hồi còn Top Gear :D
hentx
TÍCH CỰC
5 năm
tem đẹp thiệt
Với mình chiếc xe đẹp nhất là khi không dán decal ngoài cái tên xe và logo hãng sản xuất. OK?
truất

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019