Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hồng Kông - Macau - Trung Quốc có gì đặc biệt?

MinhTriND
25/10/2018 10:20Phản hồi: 217
Cầu vượt biển dài nhất thế giới nối Hồng Kông - Macau - Trung Quốc có gì đặc biệt?
9 năm kể từ khi khởi công, cây cầu vượt biển dài 55 km nối liền Hồng Kông - Macau và thành phố Chu Hải (Trung Quốc) đã chính thức thông xe. Với kinh phí lên đến 20 tỷ USD, cây cầu được thiết kế để chịu được động đất và bão, làm từ 400.000 tấn thép, một lượng vừa đủ để xây dựng 60 tháp Eiffel. Có khoảng 30 km chiều dài cầu đi ngang qua vùng biển thuộc khu vực Đồng bằng Châu Giang. Để tàu bè có thể lưu thông, các kỹ sư quyết định xây dựng một đường hầm xuyên lòng đại dương kéo dài 6,7 cây số, đi qua giữa 2 hòn đào nhân tạo cũng thuộc một phần của dự án khổng lồ này.

hong_kong_tinhte.jpg

Phần còn lại của cầu chính là phần đường liên kết, cầu cạn và đường hầm nối Chu Hải và Hồng Kông với phần chính của công trình. Cây cầu này là chìa khóa then chốt nhằm thực hiện kế hoạch tạo ra một vùng vịnh rộng lớn của Trung Quốc, cái mà họ gọi là Greater Bay Area, bao gồm Hồng Kông, Maucau và 9 thành phố khác ở miền Nam Trung Quốc. Nếu như trước đây, việc đi lại từ Chu Hải đến Hồng Kông mất bốn tiếng thì giờ đây, thời gian đó rút ngắn lại chỉ còn 30 phút.

cau_vuot_bien_tinhte (1).jpg

Tuy nhiên, không phải ai cũng có quyền sử dụng công trình đặc biệt này. Người dân muốn đi qua cầu phải được cấp một loại giấy phép đặc biệt, và xe khi lưu thông tất nhiên cũng phải chịu một khoản phí. Chính quyền Trung Quốc ban đầu ước tính sẽ có khoảng 9200 người băng qua cầu mỗi ngày, nhưng sau đó con số này lại giảm xuống bởi sự ra đời của các mạng lưới giao thông khác trong khu vực. Bất kỳ một công trình to lớn nào đều hứng chịu chỉ trích và cây cầu này cũng không ngoại lệ, bởi nhiều lý do khác nhau, cả chính trị lẫn phi chính trị. Tính đến thời điểm hoàn thành, ghi nhận 18 công nhân trong quá trình làm việc đã bị thiệt mạng và có đến hàng trăm người bị thương.

cau_vuot_bien_tinhte (4).JPG

Bên trên cầu, có một thứ đặc biệt chính là hệ thống camera quan sát. Những chiếc camera này sẽ có trách nhiệm phát hiện dấu hiệu buồn ngủ của tài xế thông qua các biện pháp khác nhau, chẳng hạn như nếu nhận thấy người lái ngáp 3 lần, cơ quan chức năng sẽ đưa ra cánh báo. Nhằm đối phó với các tình huống khẩn cấp như khủng bố, bên trên cầu còn có "48 camera giám sát độ nét cao" để đưa ra cảnh báo sớm nhất, đồng thời một đội cảnh sát chống khủng bố cũng sẽ thường xuyên tuần tra quanh khu vực. Sẽ có những đoạn đường đặc biệt nhằm đáp ứng cho sự thay đổi làn đường bởi sự khác biệt về giao thông ở Hồng Kông và Ma Cao với Trung Quốc.

cau_vuot_bien_tinhte (3).jpg

Liên quan đến môi trường, không ít ý kiến cũng tỏ ra lo ngại về vấn đề này. Một số tổ chức môi trường cho rằng dự án có thể đã gây ra những thiệt hại nghiệm trọng cho sinh vật biển trong khu vực, bao gồm cả cá heo trắng Trung Quốc vốn đang bị đe dọa về số lượng. Số lượng cá heo có thể nhìn thấy ở vùng biển Hồng Kông đã giảm từ 148 xuống còn 47 trong 10 năm qua và hiện nay, chúng không xuất hiện ở vùng biển gần cây cầu, theo thông tin từ Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) chi nhánh Hồng Kông.

cau_vuot_bien_tinhte (5).jpg

Về chi phí, tổng số tiền xây dựng đường liên kết và đảo nhân tạo là 20 tỷ đô la Mỹ, trong khi chỉ tính riêng cây cầu thì là 6,92 tỷ USD. Các quan chức Trung Quốc cho biết cây cầu khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra tới 1,44 tỷ USD cho nền kinh tế, nhưng nhà lập pháp Hong Kong ;ại tỏ ra nghi ngờ về con số đó. Theo ước tính của BBC Trung Quốc, cây cầu sẽ chỉ kiếm được khoảng 86 triệu USD phí cầu đường mỗi năm. Trên thực tế, chi phí bảo trì của cây cầu đã lấy đi 1/3 khoản thu nhập này.

Nguồn: BBC
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không liên quan nhưng cầu Vàm Cống nứt dầm gần 1 năm chưa được sửa chữa!
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenly2016 Đưa việt nam xây dựng khỏi phải lo đọng nước.
@nguyenly2016 Đó là 1 tính năng 😁
@nguyenly2016 không sao chừng nào sập xây cái khác :v
@nguyenly2016 Ông bà ta có câu "Có làm mới có ăn" luôn luôn đúng, chính vì thế những "người thợ" luôn để lại việc gì đó để lần sau có mà làm.
Quang Teu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenly2016 2 vụ này đều là nhà thầu Hàn Quốc mà nghiễm nhiên ko ai nhắc đến 😃
qtkinhdoanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuẩn bị xây cầu từ Đài Loan trung quốc.
@qtkinhdoanh Có cl mà Đài Loan chịu cho xây ấy 😃
meodichoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hero of Newage vì hongkong ko có quân đội riêng với governer là người của ml nên mới vậy .. chứ cho bầu governer thoải mái thì có cái nồi nó chịu cho xây 😃 bọn tầu ml cứ ảo tưởng
Mục tiêu chính trị là đưa HK về gần với mẹ đẻ hơn.
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh_satria Dù sao thì cho Anh Quốc thuê vẫn là 1 quyết định sáng suốt!
@thanh_satria Dân HK nó ghét dân đại lục thôi rồi, về với TQ chả được cái vẹo gì lại phải gánh mấy cái khoản linh tinh 😁
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@meodichoi trời ơi, ngu thì nói nhỏ thôi. bị ng ta cười sml đó
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@frigidbaby242 dân hk ko ghét tq, họ tự hào là ng tq, họ ghét cái chế độ đảng +sản.
ANHLE479
TÍCH CỰC
5 năm
Cây cầu 20 tỷ mà chỉ tốn 20 triệu bảo trì mỗi năm. Chả bù đâu đó 😔
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ANHLE479 Sao lại tính tỉ lệ chi phí bảo dưỡng trên chi phí xây dựng để xem hợp lý hay bất hợp lý được? Chi phí bảo dưỡng phải tính dựa trên các hạng mục cần bảo dưỡng, độ dài cầu đường, mức độ khai thác, tốc độ xuống cấp chứ... Độ dài 55 cây, tốn khoảng 27 triệu đô (ko phải 20tr) mỗi năm để bảo trì tức là 490k đô cho mỗi km cầu. Và sau khoảng thời gian, số tiền bảo dưỡng sẽ tăng lên do tốc độ xuống cấp. Đây là một con số lớn chứ đâu có ít.
Mọi so sánh đều khập khiễng. Và so sánh ko có cơ sở lại càng khập khiễng.
@ANHLE479 làm đường mà có bảo hành 5 năm còn không nhận đc gói thầu nào nữa kia, quá là buồn
@ngocminh.nguyen Lại nghe mấy thằng trên facebook nói sao tin thế rồi.
@Ngày Mai Sẽ Tốt Hơn nghe báo nói đấy chứ ạ 😁
Điều đặc biệt của công trình này là... 100% trung quốc làm
@songokusport Có thể đây lại là 1 công trình vĩ đại của anh khựa...
nholuumanh
TÍCH CỰC
5 năm
55km, lại còn trên biển mà sao có 20 tỷ đô, rẻ vậy trời o_O
cameracoi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nholuumanh cao tốc HN-HP hình như 80km là 2 tỷ đô sau khi đã đội vốn,bạn vui tính thật.
supzzo
TÍCH CỰC
5 năm
@TADASHOP-VN Tính lấy giá xây trên đất liền so với giá xây trên biển à :v
TADASHOP-VN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@supzzo Không. Đang tính giá xây cầu so với thế giới!
cdab
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huybm tổng số tiền xây dựng đường liên kết và đảo nhân tạo là 20 tỷ đô la Mỹ, trong khi chỉ tính riêng cây cầu thì là 6,92 tỷ USD.
sinhtv77
ĐẠI BÀNG
5 năm
TQ có vài cây cầu trên 20km rồi, cây cầu này xứng đáng là kì quan của thế giới mới rồi!
Sao bằng cây cầu xây lâu nhất thế giới được
Oài, nó xây có đúng thiết kế đúng quy trình không đó, nó thu phí hay thu giá
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cyberat Thu phí nhé. Có ai đem giá đỗ trên xe đâu mà thu 😁 :D quy trình của nó có vụ kẹo đồng cho sâu mọt nên chắc không giống mình :D
@Go! Bác nói chuẩn con mệ nó luôn 😆
Đặc biệt là nó dài nhất thế giới. Hóng sập
Cu MinhKhang
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hybrid Gs Cao tốc 34 ngàn tỷ, có nhà thầu Giang Tô TQ thăm gia...đó bác...
@Cu MinhKhang ko quan tâm thằng nào tham gia tham vấn, hóng sập =]]
NewAngle
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hybrid Gs Biết siêu bão mangkhut vừa rồi không? Đã chịu dc siêu bão rồi nhé
@Cu MinhKhang Cầu vượt biển này có phần VN đóng góp nha bác bằng 1 phần ngân sách của cái cao tốc 34 ngàn tỉ .
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoinhala cao tốc 34 ngàn tỉ chỉ xây dc 4km cái cầu này thôi nhá
CHẤT 😁
vipkp3
TÍCH CỰC
5 năm
đi qua giữa 2 hòn đào nhân tạo. Chỗ này nên để là hòn đảo thì hay hơn
Photokey
TÍCH CỰC
5 năm
@vipkp3 Nó là đảo nhân tạo thì sao phải gọi ngắn lại ?
vipkp3
TÍCH CỰC
5 năm
@simdep94 Mình thấy sai chính tả thôi chắc bạn chưa đọc bài
@vipkp3 Toàn bắt bẻ lấy cái lỗi vớ vẩn, thua.
Ko thấy đội vốn ?
@duclinh79. Mẫu quốc chứ có phải xứ lừa đâu 😁
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duclinh79. có đội vốn lẫn tham nhũng nhưng đều bị Tập thịt hết rồi.
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duythanhblv thịt hết mà đc. có nhìu con hổ Tập ko thể đụng vô, mấy con bị bắt đó là cánh tay trái của con hổ lớn, một trong những con hổ lớn ko thể đụng vô đó là Giang Trạch Dân, cựu chủ tịch nc tq, Tập biết rất rõ đụng GTD là tq sẽ loạn.
duythanhblv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@eddywong1802 cái này mình có đọc qua rồi, cũng như Đông Lào có 3X vậy đó.kkk
nha luu
TÍCH CỰC
5 năm
Nói ko với hàng tàu
@nha luu M có dược đi đâu mà nói ko. Vớ vẩn
@nha luu tàu this tàu that nha 😁
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nha luu Chờ xây cầu Hải phòng-Hải nam nhé.
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nha luu nói bằng cách nào? niềm tin à? a ko dùng hàng tq nhưng nhìu ng buon bán như cái con đường nguyễn trãi, toàn bán quần áo tq, nhìu bạn bè qua tq lấy hàng về bán, mỗi tháng thu nhập mấy chục triệu, mua bm, benz này nọ, đéo có hàng tq bán hàng mỹ châu âu, ai mua? làm như thu nhập ng vn cao như nc phát triển à? với lại tq giờ là một thế lực lớn về kt và quân sự, châu âu còn chưa dám nói tẩy chay hàng tq, vn nằm kế bên , giởn mặt là no đòn, thời buổi này mà bài Hoa là giởn mặt với china à?
Dần dần dân đại lục át dân HK. Rồi bản sắc HK mất đi. Mong 1 ngày đc tới HK trước khi quá muộn
@NewAngle Ý mình là sau này 100% luôn cơ. Qua đó thì văn hoá HK cũng tan biến
@Guest345 Thì chỉ còn mỗi HK là chống mạnh nhất, mà dần già thì dân đại lục nó cũng sẽ chiếm quá nửa. Thích dân chủ? Đưa ra trưng cầu ý dân mà dân đại lục quá nửa thì cũng qua đc hết
@peterh hiện tại là vậy rồi đó bạn... những thông báo đều duoc fat đi bằng tiếng phổ thông trước, sau do mới là tiếng Qảng mặc dù HK nói tiếng Qảng đó h rồi...
eddywong1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NewAngle học tiếng anh là vì phương tây mạnh về kt nên học để dễ giao thương, giờ china mạnh về kt thì học tiếng trung cũng là dễ giao thương, thời thế thay đổi thôi, ko học thì thiệt cho bản thân thôi, có gì đâu
mt9011
TÍCH CỰC
5 năm
Mua vé qua cầu & mua luôn áo phao.
zzVenice
ĐẠI BÀNG
5 năm
k thấy nói đến tên cây cầu nhỉ
NewAngle
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zzVenice 珠港澳大橋 tạm dịch là cầu Chu Hải Hongkong Macau.
@zzVenice Tên thì: Tình hữu nghị anh em 😁
@zzVenice Tên là " anh tới đây, hai em"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019