Tritown là ý tưởng xe điện cá nhân của Yamaha. Bản Tritown mà Yamaha trưng bày tại CES 2019 là bản gần bán ra thị trường của chiếc concept Tritown được giới thiệu ở Tokyo Motor Show hồi năm ngoái. Điều thú vị nhất về chiếc xe điện cá nhân này là nó có cấu hình 3 bánh xe, lấy cảm hứng từ công nghệ Leaning Multi Wheeler trên chiếc xe 3 bánh Niken. Về lý thuyết, công nghệ Leaning (LMW) với 2 bánh trước có thể nghiêng được sẽ giúp cho chiếc xe có được khả năng vào cua ổn định hơn và duy trì độ bám với mặt đường tốt hơn ở các địa hình khó.
Cụ thể là mỗi bánh trước của chiếc xe đều phuộc độc lập. Hai phuộc trước được nối với nhau thông qua 3 khớp ngang để giúp 2 bánh trước có thể nghiêng được khi cần. Trong trường hợp vào cua, chiếc Tritown có thể nghiêng theo người lái nhiều hơn và từ đó tạo cảm giác vào cua ổn định hơn so với những xe điện cá nhân có 2 bánh thường thấy trên thị trường.
Ngoài ưu điểm vào cua ổn định hơn, cấu hình treo trước có thể nghiêng được trên các xe LMW của Yamaha còn cải thiện tổng thể độ bám đường của Tritown. Ví dụ như khi xe chạy vào đường xấu, một bánh xe bị hổng lên và mất độ bám thì nó vẫn còn một bánh phía trước giữ được độ bám với mặt đường và giúp chiếc xe không rơi vào tình trạng mất lái. Sở dĩ Yamaha chọn cấu hình phía trước có 2 bánh thay vì phía sau là vì 2 bánh trước của se có nhiệm vụ dẫn hướng nên nó đóng vài trò quan trọng hơn.
Cụ thể là mỗi bánh trước của chiếc xe đều phuộc độc lập. Hai phuộc trước được nối với nhau thông qua 3 khớp ngang để giúp 2 bánh trước có thể nghiêng được khi cần. Trong trường hợp vào cua, chiếc Tritown có thể nghiêng theo người lái nhiều hơn và từ đó tạo cảm giác vào cua ổn định hơn so với những xe điện cá nhân có 2 bánh thường thấy trên thị trường.
Ngoài ưu điểm vào cua ổn định hơn, cấu hình treo trước có thể nghiêng được trên các xe LMW của Yamaha còn cải thiện tổng thể độ bám đường của Tritown. Ví dụ như khi xe chạy vào đường xấu, một bánh xe bị hổng lên và mất độ bám thì nó vẫn còn một bánh phía trước giữ được độ bám với mặt đường và giúp chiếc xe không rơi vào tình trạng mất lái. Sở dĩ Yamaha chọn cấu hình phía trước có 2 bánh thay vì phía sau là vì 2 bánh trước của se có nhiệm vụ dẫn hướng nên nó đóng vài trò quan trọng hơn.
Yamaha rất ăn chơi khi trang bị cho cả 3 bánh của chiếc xe điện cá nhân đều là phanh đĩa. Kích thước của cả 3 bánh xe là 14". Bộ pin lithium-ion theo xe của Tritown có dung lượng 380 Wh để giúp nó có thể di chuyển được quãng đường tối đa là 32 km. Mỗi lần sạc đầy bình sẽ mất dưới 3 tiếng. Động cơ điện của Tritown có nhiệm vụ dẫn động bánh sau. Yamaha cho biết chiếc xe điện cá nhân 3 bánh nặng 40 kg của mình có thể đạt vận tốc đối đa lên đến 25 km/h.
Mình có hỏi anh chuyên gia của Yamaha thì được biết là họ sẽ sớm bán ra Tritown phiên bản thương mại trong khoảng 1-2 năm tới. Mức giá vẫn chưa được tiết lộ. Các khách hàng mua xe Tritown được Yamaha hướng đến là các công ty, trường học cần phương tiện di chuyển nội bộ.
Đây là chiếc xe 3 bánh Yamaha Niken mà Tritown lấy cảm hứng