Như chúng ta đã biết nguyên liệu hóa thạch như xăng, dầu là thứ không thể thiếu để một động cơ hoạt động. Thế nhưng về bản chất thì xăng dầu không thể cháy được nếu như không có không khí. Hỗn hợp xăng gió được trộn theo đúng tỷ lệ sau đó được kích nổ trong buồng đốt động cơ. Nhưng trong không khí thì còn có nhưng hạt bụi rất nhỏ, và chúng có thể gây hại cho động cơ, chính vì vậy lọc gió cho động cơ ra đời. Ngay sau khi bạn đọc xong bài này, lời khuyên của mình là hãy ngay lập tức kiểm tra lại hệ thống lọc gió trên xe của các bạn. Có thể bạn đã bỏ quên nó quá lâu rồi đấy!
Lọc gió được ví như lá phổi của động cơ, giúp lọc không khí để thành không khí sạch và không có bụi trước khi đưa vào buồng đốt. Trên thị trường hiện tại thì có hai loại lọc gió thịnh hành nhất đó là lọc giấy và loại thứ hai là lọc mút. Lọc giấy thì không thể vệ sinh và sử dụng lại còn lọc mút thì chỉ cần giặt sạch là có thể sử dụng lại bình thường.
Theo như mình thấy thì các dòng xe phổ thông hiện đang bán tại thì trường Việt Nam đều sử dụng lọc gió giấy và có vẻ như sự quan tâm của chúng ta dành cho nó vẫn chưa đúng mức. Lọc gió thường được các thợ sửa xe mở ra thổi bụi sau đó lắp lại. Thật ra hành động này có thể chấp nhận được nhưng tùy vào mức độ. Thường các hãng xe khuyến cáo không được vệ sinh lọc gió giấy mà bắt buộc phải thay thế, thậm chí ở một số hãng xe, nếu kỹ thuật viên có vô tình thổi bụi lọc gió thì có thể anh ta sẽ bị kỷ luật.
Lọc gió được ví như lá phổi của động cơ, giúp lọc không khí để thành không khí sạch và không có bụi trước khi đưa vào buồng đốt. Trên thị trường hiện tại thì có hai loại lọc gió thịnh hành nhất đó là lọc giấy và loại thứ hai là lọc mút. Lọc giấy thì không thể vệ sinh và sử dụng lại còn lọc mút thì chỉ cần giặt sạch là có thể sử dụng lại bình thường.
Theo như mình thấy thì các dòng xe phổ thông hiện đang bán tại thì trường Việt Nam đều sử dụng lọc gió giấy và có vẻ như sự quan tâm của chúng ta dành cho nó vẫn chưa đúng mức. Lọc gió thường được các thợ sửa xe mở ra thổi bụi sau đó lắp lại. Thật ra hành động này có thể chấp nhận được nhưng tùy vào mức độ. Thường các hãng xe khuyến cáo không được vệ sinh lọc gió giấy mà bắt buộc phải thay thế, thậm chí ở một số hãng xe, nếu kỹ thuật viên có vô tình thổi bụi lọc gió thì có thể anh ta sẽ bị kỷ luật.
Ý kiến cá nhân của mình, nếu lọc gió vẫn còn ở trong hạn sử dụng và nhìn tổng quan còn sử dụng tốt thì việc thổi hơi nhẹ cũng có thể thông cảm. Việc vệ sinh sơ như vậy sẽ không làm mất tác dụng của lọc gió mà sẽ giúp loại bỏ những hạt bụi đang còn bám trên lọc để lọc tiếp tục phát huy nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, có một khuyến cáo cho việc thổi bụi này: Lọc gió cũng giống như cái khẩu trang chúng ta đeo để tránh bụi, có một mặt là giữ bụi và một mặt áp vào mũi. Hãy thổi bụi trên lọc gió sao cho tuyệt đối không để bụi bám vào cái bề mặt mà mình áp vào mũi. Hãy tưởng tượng nếu mình lật ngược cái khẩu trang lại và đeo thì rõ ràng mình đang hít trực tiếp cái bụi ấy vào phổi. Và động cơ cũng vậy, nếu chúng ta vệ sinh lọc gió mà làm cho bụi bám vào bề mặt trong của lọc gió thì những hạt bụi đó sẽ theo luồng khí áp lực cao đi vào buồng đốt và gây xước thành xi lanh.
Thật ra, giá của một cái lọc gió giấy chỉ khoảng vài chục đến một trăm ngàn đồng, và lời khuyên của mình vẫn là hãy thay lọc gió mới, chẳng đáng bao nhiêu tiền nhưng lại tốt hơn về lâu về dài. Mình vừa đi một vòng kiểm tra xe của các mod và nhân viên Tinh Tế thì thấy hình như các bạn ấy chỉ thay nhớt đổ xăng và không ai để ý đến lọc gió. Các bạn nên ngay lập tức kiểm tra lại lọc gió của mình và thay ngay lập tức trước khi quá muộn.
Ở những dòng xe tay ga thì vị trí đặt lọc gió tương đối dễ tiếp cận vì thế để tháo lọc gió ra không khó, bạn có thể mua lọc gió về và tự thay tại nhà. Xe Tinh Tế sẽ có bài hướng dẫn tự thay lọc gió trong bài tiếp theo của chuyên mục Chăm Sóc xe.