Chạy xe trên Autobahn ở Đức: Nên và Không nên

levuongthinh
12/8/2015 16:5Phản hồi: 194
Chạy xe trên Autobahn ở Đức: Nên và Không nên
Mình thì chưa được đi Đức nhưng mình rất hứng thú với những con đường được gọi là Autobahn ở nước này. Trên Autobahn một số loại xe được chạy thoải mái, không giới hạn tốc độ và đó sẽ là nơi tuyệt vời để thoả đam mê tốc độ của mình. Hôm nay mình chia sẻ lại với các bạn một số điều “Nên và Không nên” làm khi muốn chạy xe trên Autobahn ở Đức. Coi như là bước chuẩn bị để biết đâu có cơ hội chạy xe trên Autobahn trong tương lai.

Autobahn1.jpg
Autobahn số 3 và số 5 ở Frankfurter Kreuz gần Frankfurt am Main.

Trước khi bắt đầu thì mình nó rõ hơn về Autobahn để anh em hiểu hơn về nó. Nhiều người khi nghe nói về Autobahn thì vẫn nghĩ là tất cả các xe chạy vào loại đường này đều được chạy “hết ga, hết số.” Tuy nhiên sự thật không phải vậy. Chỉ có một số loại xe được phép chạy hết tốc độ trên Autobahn và tại những khu vực nội thành, những đoạn chưa đạt tiêu chuẩn, có tai nạn hay đang xây dựng thì có hạn chế tốc độ. Ngoài ra thì khi thời tiết xấu, mưa hay có tuyết thì tốc độ cũng sẽ bị hạn chế. Tại những đoạn không giới hạn tốc độ, chính phủ cũng đưa ra mức tốc độ khuyến cáo là 131 km/h.

Mạng lưới Autobahn ở Đức có tổng chiếu dài 12.917 km, được xem là một trong những hệ thống giao thông đường bộ tốc độ cao có chiều dài và mật độ dày đặc nhất trên thế giới. Các nước có hệ thống giao thông đường bộ phát triển khác như Trung Quốc với 111.950 km, Mỹ với 77.017 km và Tây Ban Nha với 16.583 km.

NÊN kiểm tra xe của bạn một cách kỹ lưỡng. Đảm bảo tất cả các lốp xe đã được bơm hơi theo đúng chuẩn. Nhiên liệu đã đầy bình hay chưa? Vì trên Autobahn thì các trạm xăng sẽ ở khoảng cách rất xa. Ngoài ra thì bạn cũng cần tính mức nhiên liệu bị đốt khi bạn chạy xe ở tốc độ rất cao, chắc chắn sẽ hao hơn bình thường.


NÊN tập chạy xe ở tốc độ cao dần dần. Tất nhiên, khi đã vào Autobahn thì không ai cấm bạn chạy xe ở tốc độ 250 km/h. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, lái xe ở tốc độ này không phải là chuyện đơn giản. Bạn cần phải tập luyện trước và làm quen dần với các mức tốc độ, ngoài ra cũng nên tìm hiểm văn hoá lái xe của người Đức nếu muốn an toàn trên Autobahn.

Autobahn2.jpg
Một đoạn Autobahn gồm có 3 làn xe chạy mỗi bên và thêm 1 làn cứu hộ.

NÊN quan sát gương chiếu hậu thường xuyên. Tại những đoạn đường cho phép vượt, bạn sẽ bị các xe khác vượt đều đặn ngay cả khi bạn đang chạy ở tốc độ hơn 160 km/h. Vì thế nên quan sát gương chiếu hậu để xem có xe đang chạy tới từ phía sau hay không và cũng đừng giật mình nếu thấy có thứ gì đó vừa vụt qua.

KHÔNG NÊN chạy quá lâu trên làn vượt xe. Chỉ sử dụng làn bên trái khi nào bạn cần vượt xe và khi nào đã vượt xong thì phải quay lại làn bên trong. Làn vượt xe là nơi các xe tăng tốc để vượt qua những xe khác vì thế tốc độ sẽ rất cao. Bạn mà lóng ngóng ở làn đó thì có thể bị húc đít hay nhẹ hơn là “ăn chửi”.

KHÔNG NÊN chạy quá tốc độ. Mặc dù Autobahn là con đường cho chạy thoải mái nhưng không phải trên tất cả các đoạn đường mà vẫn có những giới hạn cho từng đoạn riêng biệt. Nếu bạn chạy quá khoảng 10 - 15 km/h so với tốc độ quy định thì có thể được bỏ qua, nhưng nếu nhiều hơn thì sẽ bị phạt. Tuỳ từng đoạn đường mà tốc độ giới hạn sẽ khác nhau, có đoạn áp dụng theo giờ hoặc theo thời tiết. Vì thế hãy nhớ theo dõi bảng quy định tốc độ giới hạn và tuân thủ. Khi đến đoạn “thoải mái” thì "đạp lút cán" sau.

KHÔNG NÊN mạo hiểm. Ngay cả khi không có bảng giới hạn tốc độ thì người Đức vẫn xem tốc độ khoảng 130 km/h (81 dặm/giờ) là tốc độ tối đa được khuyến cáo. Nếu bạn liên quan đến các vụ tai nạn trên Autobahn thì tốc độ của bạn sẽ là một yếu tố được xem xét.

Autobahn3.jpg
Một số biển báo trên Autobahn ở Đức.

NÊN bật radio sang kênh số 11. Xe tải bị cấm sử dụng làn vượt xe ở hầu hết các Autobahn, nhưng thỉnh thoảng có những đoạn không cấm. Ngoài ra thì bạn cũng nên để ý nghững xe có biển số không phải nước Đức, vì tài xế có thể chưa quen chạy trên Autobahn.

Quảng cáo



NÊN từ chối uống bia trước khi lên Autobahn. Bia Đức ngon nổi tiếng nhưng nếu bạn sắp phải lái xe vào Autobahn thì nên từ chối các lời mời. Theo quy định thì mức nồng độ cồn trong máu an toàn là 0,05%, tuy nhiên khi bạn gặp tai nạn trên Autobahn thì chỉ cần nồng độ cồn trong máy trên 0,03% là bạn đã có thể bị bắt giam.

NÊN bật đèn chiếu sáng. Luôn bật đèn chiếu gần và nháy đèn nếu dường như có xe nào đó chưa thấy xe của bạn. Khi tiến đến những khu vực giao thông tắc nghẽn thì hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

NÊN trở thành một người nhiệt tình. Luật của Đức yêu cầu phải dừng lại và giúp đỡ (nếu bản thân không gặp nguy hiểm) khi có tai nạn xảy ra. Số điện thoại khẩn cấp là 112 và hãy nói câu “Sprechen Sie Englisch?” để gặp được người nói tiếng Anh. Còn tiếng Việt thì mình không rõ.

Anh em Tinh tế ở Đức có thể vui lòng chia sẻ thêm một chút về Autobahn để anh em ở Việt Nam được rõ. Xin cảm ơn anh em.

194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn hạ tầng đường xá đã quá.
@69 người khác bạn ơi tư vấn cho mình mua cái cạc màn hình cái máy mình dùng men G41 ausus,cpu E 5700 3.00hz
dunggia
ĐẠI BÀNG
9 năm
@69 người khác Bố khỉ lại gặp thánh này on top
Đường của nó đẹp quá trời
nendat
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Facific Mình đã ở Frankfurt và Minich hồi tháng 4 vùa rồi. Bia ngon, con người thân thiện, mọi thứ đều vượt sức tưởng tượng của mình. Di chuyển từ Đức sang Ý bằng đường bộ trên những con đường siêu tốc, không giới hạn tốc độ. Mình đã có những khoảng TG và kỷ niệm đẹp.
@Facific mình thiết nghĩ nó mơ cũng không có đường đẹp như việt nam mà đi đậu
Entschuldigen Sie, ich kann Deutsch nur sprechen 😁

Vui thôi, nhưng lịch sự khi hỏi người khác có thể nói tiếng Anh hay không, cần phải nói là mình khách lạ không rành tiếng Đức (bởi các nước Âu họ đề cao tự trọng ngôn ngữ bản xứ rất lớn).
anhducst2001
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quangrc Người Đức hầu hết biết tiếng Anh nhưng người Anh ít người biết tiếng Đức :D
@quangrc lol để nói được mình là khách du lịch hay kop phải la người đức cung là một vấn đề 😆
ghê quá , chạy 250km/h khó làm chủ tốc độ lắm :eek:
khanhsav
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ngminhman123 Các bạn quên mất một điều tốc độ của bạn nhanh hay chậm là so với một vật khác. Do đó nếu những xe khác cũng chạy bằng tốc độ của bạn là cảm giác vẫn rất bt
ndacthien
TÍCH CỰC
9 năm
@khanhsav Bạn thì quên mất là lái xe phải nhìn đường, nhìn biển báo, nhìn con lươn... chứ không phải chỉ nhìn vào những xe khác cùng chạy với mình!
ndacthien
TÍCH CỰC
9 năm
@khanhsav Bạn thì quên mất là lái xe phải nhìn đường, nhìn biển báo, nhìn con lươn... chứ không phải chỉ nhìn vào những xe khác cùng chạy với mình!
chạy hết tốc độ thì cho con bugati vào chạy chắc ngon đây.
kendyx1
ĐẠI BÀNG
9 năm
nhìn đường xá nước người ta nghĩ lại đường xá mình toàn nghìn tỷ mà năm nào cũng xuống cấp trầm trọng tệ hại
giuloihua
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kendyx1 thế của nó không nghìn tỷ chắc , cho ông bạn nghìn tỷ thử làm đường như nó xem nào
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kendyx1 1 Phần do chất lượng công trình, nhưng rất ít. tức là chất lượng có giảm nhưng trong tầm cho phép (ngoài trường hợp đặc biệt)
Đa phần là do xe quá khổ, quá tải mà ra. mà nay đã đang và sẽ triệt để chế tài xe loại này. và đó là lí do tại sao xe tải Tung Của nhập ồ ạt vào VN.
@suzuki100602 Do làm cốt tre đó bạn. Chi phí làm đường Việt Nam mắc hơn nước ngoài trong khi tiền công thợ làm đường Việt Nam rẻ gấp 10 lần. Xe quá khổ là bao nhiêu. Đường người ta rẻ hơn mà cho xe container bự gấp đôi chạy còn được trong khi Việt Nam mấy xe cho kiểm tra. Làm đường cho xe chạy phát triển kinh tế. Người làm đường phải tính trước. Mấy ông tài mọn đức kém đổ thừa người đi đường vậy mà bạn tin.
@khongcnten_2007 Bộ bạn không biết cứ chuyển cho cty nhỏ thi công là phải cống nộp 10-30% giá trị công trình à. Đến cty trực tiếp thi công thì qua 4-5 khâu trung gian.
ChaIIenger
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Kháu Khỉnh thằng bạn mình bên xây dựng có cung cấp. "53% vốn xuống đơn vị thi công mà làm vẫn có lãi" . mình ko trong ngành nghe thấy thế choáng
Mình thấy xe Phương Trang chạy 80 đã muốn rớt tim ra ngoài hsy cảm giác sắp đụng vào xe khác rồi
250 chắc...@@
@Zalo0966924858
Sauron
TÍCH CỰC
9 năm
@Zalo0966924858 ra cao tốc Long Thành Dầu Giây tha hồ mà chạy nhé bác. Không được 250 km/h chứ 160-200 km/h vô tư. Nhưng khuyên các bác tést xe thôi chứ đừng chạy lâu.
Có đường chờ lún không ad
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
9 năm
@thanhdien0101 Thiết kế thì k lún. do xe quá tải làm nó lún.
phonzglinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đi quãng đường 1000km trong 4h thì nó như thế nào nhỉ
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phonzglinh Tốc độ này là của "Động cơ phản lực" hoặc "Tàu Điện" còn động cơ đốt trong thì "Chờ công nghệ" tương lai xem sao.
lí do là không thể duy trì tốc độ 250km/h liên tục được. động cơ sẽ bị bào mòn rất nhanh. và lốp xe cũng có vẻ khó mà trụ được.
mình được đi rồi; phê như con tê tê luôn;
đúng là 160km/h bị qua mặt là rất rất rất bình thường (mấy anh 2B PKL thì vèo mất tích luôn).
thắt dây an toàn 100% khi ngồi lên xe.

các bạn chưa đi sẽ thắc mắc là 250km/h thì ghê cỡ nào, làm sao mà chạy;
hệ thống Autobahn không có giao cắt (không có ngã 3, ngã tư), tất cả đều có đường vòng và cập lane (vào/ra), hoặc đường tầng... nên gần như là chỉ có chạy thẳng và chuyển lane thôi.

đi khoảng 300-400km (cỡ như SG-Đà Lạt) rất nhẹ nhàng, gần như không thấy mệt mõi, chạy loáng cái là tới rồi.
amdxxx
TÍCH CỰC
9 năm
Đã từng lái xe khoảng 130km\h trên cao tốc VN. Không hiểu cảm giác chạy xe ở 250km\h nó như thế nào nhỉ?
quanglinh87
ĐẠI BÀNG
9 năm
@amdxxx Vi phạm rồi, VN mới chỉ có max là 120
nên thở đều, chú ý tới hơi thở. ở những đoạn đường không giới ha j tốc độ, tài xế từ nơi khác đến hay bị "quên thở" 😁
ndacthien
TÍCH CỰC
9 năm
@If you dont mind Nên thở gấp để .... có thể chẳng bao giờ được thở!!!
johnny8384
TÍCH CỰC
9 năm
Ai muốn học đua xe thì qua Đức nhỉ! E lái mới, chạy sân bay 100km/h đã thấy ghê ghê!
dual1
CAO CẤP
9 năm
@johnny8384 câu trả lời cho vui phải không? những gì bạn tác giả viết là hoàn toàn nghiêm túc và mang tính cảnh báo đó bạn.
@dual1 thím ấy nói chuẩn đấy muốn đua xe qua đức thử địa ngục xanh sẽ biết... :v chuyên gia thử xe của Lexus cũng xòe ở đấy và ra đi
dual1
CAO CẤP
9 năm
@hung.nexus cái vụ thử xe thì mình biết, không phải mỗi hãng lexus, nhưng mà nói đua xe trên đó thì lại khác, đường đó để mọi người lái xe với tốc độ cao chứ không phải lấy xe ra để đua tài với nhau gây nguy hiểm cho người khác.
Lái 80km là thấy lạnh người rồi. Chừng 20m là đã phải đạp thắng từ từ tới đèn đỏ là vừa. Bọn này lái 250km thì chả biết nó thắng kiểu gì.
@nakimushi Thế 67/40 bị phạt bn bac
vulehai120
ĐẠI BÀNG
9 năm
@benchimto Chắc bác chưa đi cao tốc ở vn bao h. Chạy 120 vẫn êm mà.
@vương siêu Cũng không rõ nữa, bác hỏi google biết ngay mà, nhưng dự là nhiều đấy vì trước mình bị 60/50 hỏi CA thì được biết là hơn 700K, mình chung lun tại chổ hết 500K đấy, xót :p
@nakimushi 500k là may mắn nó còn nhận và cho đi =))... giá 500k là dành cho dân taxi thôi =)), còn xế hộp tư nhân phải tiền triệu 😁.
99v9.9999
TÍCH CỰC
9 năm
Tuyến HN - SG có đường này để đi nhỉ ?
mình sẽ đi làm và cuối tuần về nhà với thầy u
photokts
TÍCH CỰC
9 năm
@99v9.9999 Cũng tạo dkien cho 1 số thanh niên khác về với ông bà luôn
suzuki100602
ĐẠI BÀNG
9 năm
@photokts Bác này không đọc bài hay sao í nhở. Khái niệm Autobahn Ad đã giải thích khá kỷ rồi mà???
Entschuldigen Sie bitte! Könnten Sie mir bitte helfen? Sprechen Sie Englisch? .... Vậy là chuẩn nhất
@zerry2000 Đờ cờ mờ, mình không biết nói tiếng đứt, vui lòn cho mình gặp người biết nói tiếnh em.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019