Mình thì chưa được đi Đức nhưng mình rất hứng thú với những con đường được gọi là Autobahn ở nước này. Trên Autobahn một số loại xe được chạy thoải mái, không giới hạn tốc độ và đó sẽ là nơi tuyệt vời để thoả đam mê tốc độ của mình. Hôm nay mình chia sẻ lại với các bạn một số điều “Nên và Không nên” làm khi muốn chạy xe trên Autobahn ở Đức. Coi như là bước chuẩn bị để biết đâu có cơ hội chạy xe trên Autobahn trong tương lai.
Trước khi bắt đầu thì mình nó rõ hơn về Autobahn để anh em hiểu hơn về nó. Nhiều người khi nghe nói về Autobahn thì vẫn nghĩ là tất cả các xe chạy vào loại đường này đều được chạy “hết ga, hết số.” Tuy nhiên sự thật không phải vậy. Chỉ có một số loại xe được phép chạy hết tốc độ trên Autobahn và tại những khu vực nội thành, những đoạn chưa đạt tiêu chuẩn, có tai nạn hay đang xây dựng thì có hạn chế tốc độ. Ngoài ra thì khi thời tiết xấu, mưa hay có tuyết thì tốc độ cũng sẽ bị hạn chế. Tại những đoạn không giới hạn tốc độ, chính phủ cũng đưa ra mức tốc độ khuyến cáo là 131 km/h.
Mạng lưới Autobahn ở Đức có tổng chiếu dài 12.917 km, được xem là một trong những hệ thống giao thông đường bộ tốc độ cao có chiều dài và mật độ dày đặc nhất trên thế giới. Các nước có hệ thống giao thông đường bộ phát triển khác như Trung Quốc với 111.950 km, Mỹ với 77.017 km và Tây Ban Nha với 16.583 km.
NÊN kiểm tra xe của bạn một cách kỹ lưỡng. Đảm bảo tất cả các lốp xe đã được bơm hơi theo đúng chuẩn. Nhiên liệu đã đầy bình hay chưa? Vì trên Autobahn thì các trạm xăng sẽ ở khoảng cách rất xa. Ngoài ra thì bạn cũng cần tính mức nhiên liệu bị đốt khi bạn chạy xe ở tốc độ rất cao, chắc chắn sẽ hao hơn bình thường.
Autobahn số 3 và số 5 ở Frankfurter Kreuz gần Frankfurt am Main.
Trước khi bắt đầu thì mình nó rõ hơn về Autobahn để anh em hiểu hơn về nó. Nhiều người khi nghe nói về Autobahn thì vẫn nghĩ là tất cả các xe chạy vào loại đường này đều được chạy “hết ga, hết số.” Tuy nhiên sự thật không phải vậy. Chỉ có một số loại xe được phép chạy hết tốc độ trên Autobahn và tại những khu vực nội thành, những đoạn chưa đạt tiêu chuẩn, có tai nạn hay đang xây dựng thì có hạn chế tốc độ. Ngoài ra thì khi thời tiết xấu, mưa hay có tuyết thì tốc độ cũng sẽ bị hạn chế. Tại những đoạn không giới hạn tốc độ, chính phủ cũng đưa ra mức tốc độ khuyến cáo là 131 km/h.
Mạng lưới Autobahn ở Đức có tổng chiếu dài 12.917 km, được xem là một trong những hệ thống giao thông đường bộ tốc độ cao có chiều dài và mật độ dày đặc nhất trên thế giới. Các nước có hệ thống giao thông đường bộ phát triển khác như Trung Quốc với 111.950 km, Mỹ với 77.017 km và Tây Ban Nha với 16.583 km.
NÊN kiểm tra xe của bạn một cách kỹ lưỡng. Đảm bảo tất cả các lốp xe đã được bơm hơi theo đúng chuẩn. Nhiên liệu đã đầy bình hay chưa? Vì trên Autobahn thì các trạm xăng sẽ ở khoảng cách rất xa. Ngoài ra thì bạn cũng cần tính mức nhiên liệu bị đốt khi bạn chạy xe ở tốc độ rất cao, chắc chắn sẽ hao hơn bình thường.
NÊN tập chạy xe ở tốc độ cao dần dần. Tất nhiên, khi đã vào Autobahn thì không ai cấm bạn chạy xe ở tốc độ 250 km/h. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, lái xe ở tốc độ này không phải là chuyện đơn giản. Bạn cần phải tập luyện trước và làm quen dần với các mức tốc độ, ngoài ra cũng nên tìm hiểm văn hoá lái xe của người Đức nếu muốn an toàn trên Autobahn.
Một đoạn Autobahn gồm có 3 làn xe chạy mỗi bên và thêm 1 làn cứu hộ.
NÊN quan sát gương chiếu hậu thường xuyên. Tại những đoạn đường cho phép vượt, bạn sẽ bị các xe khác vượt đều đặn ngay cả khi bạn đang chạy ở tốc độ hơn 160 km/h. Vì thế nên quan sát gương chiếu hậu để xem có xe đang chạy tới từ phía sau hay không và cũng đừng giật mình nếu thấy có thứ gì đó vừa vụt qua.
KHÔNG NÊN chạy quá lâu trên làn vượt xe. Chỉ sử dụng làn bên trái khi nào bạn cần vượt xe và khi nào đã vượt xong thì phải quay lại làn bên trong. Làn vượt xe là nơi các xe tăng tốc để vượt qua những xe khác vì thế tốc độ sẽ rất cao. Bạn mà lóng ngóng ở làn đó thì có thể bị húc đít hay nhẹ hơn là “ăn chửi”.
KHÔNG NÊN chạy quá tốc độ. Mặc dù Autobahn là con đường cho chạy thoải mái nhưng không phải trên tất cả các đoạn đường mà vẫn có những giới hạn cho từng đoạn riêng biệt. Nếu bạn chạy quá khoảng 10 - 15 km/h so với tốc độ quy định thì có thể được bỏ qua, nhưng nếu nhiều hơn thì sẽ bị phạt. Tuỳ từng đoạn đường mà tốc độ giới hạn sẽ khác nhau, có đoạn áp dụng theo giờ hoặc theo thời tiết. Vì thế hãy nhớ theo dõi bảng quy định tốc độ giới hạn và tuân thủ. Khi đến đoạn “thoải mái” thì "đạp lút cán" sau.
KHÔNG NÊN mạo hiểm. Ngay cả khi không có bảng giới hạn tốc độ thì người Đức vẫn xem tốc độ khoảng 130 km/h (81 dặm/giờ) là tốc độ tối đa được khuyến cáo. Nếu bạn liên quan đến các vụ tai nạn trên Autobahn thì tốc độ của bạn sẽ là một yếu tố được xem xét.
Một số biển báo trên Autobahn ở Đức.
NÊN bật radio sang kênh số 11. Xe tải bị cấm sử dụng làn vượt xe ở hầu hết các Autobahn, nhưng thỉnh thoảng có những đoạn không cấm. Ngoài ra thì bạn cũng nên để ý nghững xe có biển số không phải nước Đức, vì tài xế có thể chưa quen chạy trên Autobahn.
Quảng cáo
NÊN từ chối uống bia trước khi lên Autobahn. Bia Đức ngon nổi tiếng nhưng nếu bạn sắp phải lái xe vào Autobahn thì nên từ chối các lời mời. Theo quy định thì mức nồng độ cồn trong máu an toàn là 0,05%, tuy nhiên khi bạn gặp tai nạn trên Autobahn thì chỉ cần nồng độ cồn trong máy trên 0,03% là bạn đã có thể bị bắt giam.
NÊN bật đèn chiếu sáng. Luôn bật đèn chiếu gần và nháy đèn nếu dường như có xe nào đó chưa thấy xe của bạn. Khi tiến đến những khu vực giao thông tắc nghẽn thì hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
NÊN trở thành một người nhiệt tình. Luật của Đức yêu cầu phải dừng lại và giúp đỡ (nếu bản thân không gặp nguy hiểm) khi có tai nạn xảy ra. Số điện thoại khẩn cấp là 112 và hãy nói câu “Sprechen Sie Englisch?” để gặp được người nói tiếng Anh. Còn tiếng Việt thì mình không rõ.
Anh em Tinh tế ở Đức có thể vui lòng chia sẻ thêm một chút về Autobahn để anh em ở Việt Nam được rõ. Xin cảm ơn anh em.
Theo: Wikipedia, CarAndDriver