Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ra quyết định gia hạn hợp đồng với Nga, qua việc mua sáu chỗ ngồi bổ sung trên tên lửa Soyuz, được triển khai vào năm 2018 với giá 490 triệu USD. Theo người đứng đầu NASA - ông Charles Bolden, hành động cắt giảm ngân sách cho chương trình Commercial Crew (Tạm dịch: Tổ bay thương mại) của chính phủ đã góp phần dẫn đến sự lệ thuộc vẫn tiếp diễn.
Từ năm 2011, NASA đã phải dựa vào tên lửa Soyuz của Nga để đưa các phi hành gia Mỹ vào không gian. “Commercial Crew” là một nỗ lực để có thể đưa người Mỹ trở lại không gian trên chính tên lửa của người Mỹ. Thông qua hợp đồng, Cơ quan này hiện đang tài trợ cho hai công ty tư nhân là SpaceX và Boeing, nhằm phát triển cũng như vận hành các phương tiện vận tải để chở phi hành gia Mỹ đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Lần phóng thử đầu tiên của những cỗ máy này dự kiến diễn ra vào năm 2017, thế nhưng trong một lá thư gửi Quốc hội, Bolden cho rằng Quốc hội đã không chi đủ ngân sách cho chương trình, khiến các chuyến bay thử nghiệm có thể bị trì hoãn đến năm 2018. Theo Giám đốc NASA, con đường ngắn nhất để chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào Nga là tài trợ cho dự án Commercial Crew.
Ban đầu, Tổng thống Obama quyết định chi 1,24 tỷ USD cho chương trình, tuy nhiên con số này sau đó giảm xuống chỉ còn 1 tỷ khi một dự luật mới được thông qua vào tháng 6. Một dự luật đang được xem xét bởi Thượng viện sẽ tiếp tục cắt giảm kinh phí dành cho Commercial Crew, với 900 triệu USD. Hiện NASA vẫn chưa chính thức lên tiếng liệu các chuyến bay thương mai có bị đẩy lùi hay không, nhưng ông Bolden cho rằng họ đã sẵn sàng cho kịch bản đó.
Được biết, ghế trên Soyuz phải được đặt trước 3 năm, do đó, cơ quan không gian Hoa Kỳ thực hiện thương vụ nói trên khi SpaceX và Boeing vẫn sẽ chưa sẵn sàng triển khai hệ thống tên lửa của mình trong thời gian tới.