Như vậy Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu Ranger Raptor 2018 với giá bán 1,198 tỷ đồng. Con số này rõ ràng tốt hơn dự đoán tầm 1,5 tỷ của nhiều anh em. Còn so với phiên bản Wildtrak cao cấp nhất giá 918 triệu thì Ranger Raptor đắt hơn, dù cùng trang bị động cơ diesel 2.0L tăng áp kép, hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu. Những thứ tạo nên mức chênh lệch trong giá bán đó gồm có phong cách thiết kế hầm hố hơn, hệ thống treo và khung gầm có khả năng offroad tốt hơn và nhiều công nghệ hiện đại khác.
Trước hết, xét về ngoại hình thì Ranger Raptor ngầu và hầm hố hơn hẳn các phiên bản Ranger khác. Thậm chí, mình thấy đây đang chính là mẫu đẹp nhất hiện tại trong phân khúc xe bán tải. Diện mạo của Ranger Raptor dữ dằn nhờ cản trước cơ bắp, lưới tản nhiệt thể thao với tên hãng Ford được dập nổi. Đặc biệt, Ranger Raptor có trang bị sẵn tấm ốp bảo vê động cơ cùng 4 vị trí móc để kéo tời ở trước và sau dành cho các anh em mua xe về để chơi offroad.
Hơi tiếc là đèn pha của Ranger vẫn dùng công nghệ Halogen, trong khi đó đèn cốt là kiểu bóng chiếu HID Projector và có tích hợp cảm biến ánh sáng bật tắt đèn tự động. Xe có đèn LED định vị hình chữ L tương tự như Ranger Wildtrak và bổ sung thêm đèn sương mù LED. Ford cũng trang trí thêm các chi tiết tạo điểm nhấn cho Ranger Raptor như hốc thoát gió bên hông xe, ốp hốc bánh xe, bệ bước chân cỡ lớn sơn đen, tem xe và tên phiên bản Raptor ở phía sau.
Trước hết, xét về ngoại hình thì Ranger Raptor ngầu và hầm hố hơn hẳn các phiên bản Ranger khác. Thậm chí, mình thấy đây đang chính là mẫu đẹp nhất hiện tại trong phân khúc xe bán tải. Diện mạo của Ranger Raptor dữ dằn nhờ cản trước cơ bắp, lưới tản nhiệt thể thao với tên hãng Ford được dập nổi. Đặc biệt, Ranger Raptor có trang bị sẵn tấm ốp bảo vê động cơ cùng 4 vị trí móc để kéo tời ở trước và sau dành cho các anh em mua xe về để chơi offroad.
Hơi tiếc là đèn pha của Ranger vẫn dùng công nghệ Halogen, trong khi đó đèn cốt là kiểu bóng chiếu HID Projector và có tích hợp cảm biến ánh sáng bật tắt đèn tự động. Xe có đèn LED định vị hình chữ L tương tự như Ranger Wildtrak và bổ sung thêm đèn sương mù LED. Ford cũng trang trí thêm các chi tiết tạo điểm nhấn cho Ranger Raptor như hốc thoát gió bên hông xe, ốp hốc bánh xe, bệ bước chân cỡ lớn sơn đen, tem xe và tên phiên bản Raptor ở phía sau.
Đèn trước của Ranger Raptor có bóng cốt HID Projector và đèn định vị LED
Đèn sương mù dùng công nghệ LED
Đèn sương mù dùng công nghệ LED
Một điểm mình đặc biệt thích ở Ranger Raptor cũng như các phiên bản Wildtrak nâng cấp 2018 là thao tác đóng mở nắp thùng rất dễ dàng. Ford cho biết họ đã bổ sung cơ cấu trợ lực ở khớp bản lề để nâng, hạ nắp thùng hàng nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, thùng hàng cũng được lót nhựa và có ổ nguồn 12V để dùng cho các thiết bị điện như máy bơm hơi, máy đo áp suất bánh xe,…
Thùng hàng của Ranger Raptor có kích thước vào loại lớn trong phân khúc
Cơ cấu đóng mở nắp thùng của Ranger Raptor có trợ lực
Xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 5.398 x 2.180 x 1.873 mm, khoảng sáng gầm gia tăng thành 283 mm. Thông số các góc tiếp cận khá tốt, góc thoát trước 32,5 độ, góc thoát sau 24 độ và góc vượt đỉnh dốc đạt 24 độ. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với các đĩa phanh trước và sau có đường kính 332 mm, to nhất trong gia đình Ford Ranger. Đồng thời, mỗi đĩa phanh trước được bố trí hai piston có kích thước lớn hơn 9,5 mm so với các phiên bản Ranger khác. Còn phía sau là loại piston đơn 54 mm.
Ranger Raptor dùng la-zăng kích thước 17" và lốp gai chuyên đi offroad hiệu BF Goodrich All-Terrain cỡ 285/70
Quảng cáo
Khác với các phiên bản Ranger khác, khung gầm của Ranger Raptor được chế tạo từ thép hợp kim gia cường (High-strength low-alloy steel - HSLA). Vật liệu này được dùng cho cả phần ốp bên hông vè bánh xe, giúp chiếc bán tải ổn định và cứng chắc hơn dù đi đường trường hay đi đường xấu.
Khung gầm xe Ford Ranger Raptor trưng bày tại Bangkok Motorshow 2018
Đặc biệt, Ranger Raptor có hệ thống treo Fox Racing Shox với phuộc giảm chấn và lò xo trụ cho cả cầu trước và sau. Nhờ vào cấu tạo Position Sensitive Damping, tạm gọi Thích ứng theo điều kiện vận hành, piston giảm chấn với hành trình nhún 46,6 mm sẽ thay đổi độ cứng mềm tương ứng với vận tốc, điều kiện vận hành onroad hoặc offroad. Xét ở khía cạnh mua xe bán tải đi phố, hệ thống treo sau với lò xo trụ ống lồng sẽ giúp người ngồi sau dễ chịu hơn so với các dòng bản bải dùng nhíp lá. Bên cạnh đó, hệ thống treo trước là loại độc lập tay đòn kép, còn hệ thống treo sau có thêm liên kết Watt giúp giảm hiện tượng cầu sau trượt theo phương ngang gây lắc xe.
Hệ thống treo Fox Racing Shox của Ran Raptor
Treo sau dùng phuộc ống lồng lò xo trụ thay vì nhíp lá
Liên kết Watt của hệ thống treo sau
Quảng cáo
Bên trong, Ranger Raptor 2018 trang bị ghế da pha nỉ. So với Wildtrak thì mình thích cách phối màu nội thất đen-xám-xanh của Ranger Raptor hơn. Không gian hành khách không thay đổi so với các phiên bản khác. Ghế lái có chỉnh điện trong khi ghế phụ chỉnh cơm, hàng ghế sau tựa lưng khá đứng, có 3 tựa đầu và bệ tì tay.
Ghế trước có thiết kế theo hướng thể thao, ôm sát người ngồi
Hàng ghế sau có độ nghiêng ổn
Các trang bị tiện nghi khác gồm có vô-lăng bọc da tích hợp nút bấm điều khiển, điều hòa tự động 2 vùng như không có hốc gió phía sau, màn hình cảm ứng 8-inch tích hợp hệ thống SYNC 3, định vị dẫn đường vệ tinh, ổ cắm điện cho hàng ghế sau... Ngoài ra, mình cũng thích bảng đồng hồ của Raptor hơn so với Ranger Wildtrak. Nó được thiết kế với 1 màn hình nằm giữa 2 cụm analog trông rất thể thao và hiện đại.
Bảng tablo của Ranger Raptor giống với bản Wildtrak nhưng được phối màu mạnh mẽ hơn
Các chữ số trên bảng đồng hồ của Ranger Raptor nhìn cứng cáp, thể thao
Tương tự như Ranger Wildtrak và Everest nâng cấp 2018, Ranger Raptor sở hữu động cơ tăng áp đôi 4 xy-lanh thẳng hàng mới EcoBlue dung tích 2.0L. Đây đang là khối động cơ mạnh nhất phân khúc với công suất tối đa 210 mã lực ở 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500Nm ở 1.750 - 2.000 vòng/phút. Thậm chí, thông số này còn tốt hơn 14 mã lực và 30 Nm so với động cơ 3.2L Duratorq 5 xy-lanh ở bản Wildtrak 3.2L trước đây.
Hệ thống nạp Bi-turbo mới của Ford nguyên lý hoạt động gồm có hai cuộn tăng áp (turbocharger), 1 nhỏ và 1 lớn. Nhưng có sự khác biệt chính so với các động cơ tăng áp đôi khác hệ thống Bi-turbo của Ford có 3 pha hoạt động thay vì 2 pha thường thấy. Ở pha đầu tiên - dải vòng tua thấp khoảng dưới 1.500 vòng/phút, thì chỉ có bộ tăng áp nhỏ hoạt động nhằm giảm cảm giác trễ tăng áp. Cả hai bộ tăng áp nhỏ và lớn cùng hoạt động khi vòng tua của động cơ từ 1.500 vòng/phút đến 2.500 vòng/phút để cho mức mô men xoắn tốt nhất. Còn ở dải vòng tua cao trên 3.000 vòng/phút, cụm tăng áp nhỏ sẽ được ngắt và chỉ còn cụm tăng áp lớn hơn hoạt động.
Ford Ranger Raptor 2018 sử dụng hộp số tự động 10 cấp Getrag 10R80 chia sẻ cùng Ford F-150. Tuy nhiên, Ford cho biết các tỷ số truyền đã được tinh chỉnh lại để phù hợp hơn với động cơ 2.0L thay vì động cơ EcoBoost 2.3L. Thuật toán cho hộp số tự động cũng được làm mới để thời điểm sang số, chọn cấp số thật sự chuẩn xác nhằm giúp xe vận hành tối ưu nhất. Lẫy chuyển số trên vô-lăng cũng là chi tiết mình rất thích, nó được nhũ bạc và nhìn mạnh mẽ và không khác gì trang bị trên các xe thể thao.
Hộp số 10 cấp Getrag 10R80
Xe có cấu hình dẫn động 4x4 với nút gài cầu điện, đi cùng nút khóa vi sai trung tâm tương tự như bản Wildtrak. Điểm nâng cấp đáng tiền nằm ở hệ thống Kiểm soát địa hình Terrain Management System với tổng cộng 6 tùy chọn. Gồm 2 chế độ lái Normal/Sport và 4 dạng địa hình offroad: Cỏ/Sỏi/Tuyết; Bùn/Cát; Đá và Baja.
Các tính năng an toàn có thể kể đến như 6 túi khí, hệ thống hỗ trợ người lái DAT – Driver Assist Technologies; camera chiếu hậu; ổn định thân xe điện tử ESC tích hợp chức năng chống lật RSC, đồng thời giúp xe vào cua và phanh tốt hơn; hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA; hỗ trợ đổ dốc HDA và kiểm soát tải trọng thích ứng LAC, camera lùi và cảm biến đỗ xe,...