Mình vừa có dịp ngắm nghía, sờ tận tay chiếc Honda Rebel 250 hàng hiếm còn mới cáu. Đây là một trong số những chiếc Rebel 250 trên thế giới cuối cùng được sản xuất thuộc đời 2016. Chúng vừa được một đơn vị tư nhân đưa về phân phối tại Việt Nam. Theo thông tin mình được biết thì lô hàng này nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, còn xe sản xuất hoàn toàn tại Nhật Bản. Hiện tại, xe có giá bán dự kiến là hơn 180 triệu đồng, tức tương đương một chiếc Honda Rebel 500 đang bán chính hãng. Trước đây, vào đầu những năm 2000 một chiếc Rebel 250 từng có giá đến 10.000 USD.
Với những anh em từng một thời đam mê Rebel 250 nói riêng và yêu thích mô tô nói chung, mình nghĩ giá bán khá cao kể trên không hẳn là vấn đền lớn. Điều quan trọng chính nằm ở giá trị tinh thần và lịch sử mà mẫu cruiser huyền thoại này mang lại. Đâu phải dễ mà để sở hữu riêng chiếc xe từng phục vụ đội Cảnh Sát Giao Thông TP. HCM. Cảm giác cầm lái mẫu xe tập lái "quốc dân" dành để thi bằng A2 vi vu trên đường chắc hẳn cũng sẽ rất thú vị.
Kể từ khi ra mắt từ đầu những năm 1980 đến khi ngưng sản xuất hoàn toàn, Honda Rebel 250 vẫn y một khuôn với phong cách lãng tử rất đặc trưng. Xe thuần chất cruiser với yên xe thấp, ghi-đông hơi kéo về sau, bình xăng tạo hình giọt nước uyển chuyển hay như hai ống xả thiết kế gọn gàng chạy dọc bên thân xe. Ngoài ra, chất lượng hoàn thiện của xe theo mình thấy là tốt. Cả nước sơn cùng các chi tiết mạ chromenhìn bóng bẩy nhìn rất đã mắt.
Với những anh em từng một thời đam mê Rebel 250 nói riêng và yêu thích mô tô nói chung, mình nghĩ giá bán khá cao kể trên không hẳn là vấn đền lớn. Điều quan trọng chính nằm ở giá trị tinh thần và lịch sử mà mẫu cruiser huyền thoại này mang lại. Đâu phải dễ mà để sở hữu riêng chiếc xe từng phục vụ đội Cảnh Sát Giao Thông TP. HCM. Cảm giác cầm lái mẫu xe tập lái "quốc dân" dành để thi bằng A2 vi vu trên đường chắc hẳn cũng sẽ rất thú vị.
Kể từ khi ra mắt từ đầu những năm 1980 đến khi ngưng sản xuất hoàn toàn, Honda Rebel 250 vẫn y một khuôn với phong cách lãng tử rất đặc trưng. Xe thuần chất cruiser với yên xe thấp, ghi-đông hơi kéo về sau, bình xăng tạo hình giọt nước uyển chuyển hay như hai ống xả thiết kế gọn gàng chạy dọc bên thân xe. Ngoài ra, chất lượng hoàn thiện của xe theo mình thấy là tốt. Cả nước sơn cùng các chi tiết mạ chromenhìn bóng bẩy nhìn rất đã mắt.
Kiểu dáng huyền thoại của Honda Rebel 250 được duy trì qua 3 thập kỷ
Bình xăng có dung tích gần 10 lít của Rebel 250
Hai ống xả được mạ chrome nhìn rất bảnh
Bình xăng có dung tích gần 10 lít của Rebel 250
Hai ống xả được mạ chrome nhìn rất bảnh
Mình thích tư thế ngồi ở Rebel 250, nó thoải mái chứ không bị chồm nhiều về trước như dáng ngồi ở Rebel thế hệ mới. Chiều cao yên chỉ 676 mm nên người cao 1m60 vẫn có thể chống chân dễ dàng. Ngoài ra, yên của người trước được Honda làm rộng, dày nên cảm giác ngồi rất êm và đã.
Mình cao 1m70 ngồi trên Honda Rebel 250, chân có thể chống hoàn toàn xuống đất 😁
Mình thấy yên xe của Rebel 250 ngồi thoải mái hơn so với 'đàn em' Rebel 300
Các chi tiết khác của Rebel 250 cũng mang đậm tính hoài cổ. Đồng hồ tốc độ truyền thống chỉ báo vận tốc và quãng đường di chuyển, không có vòng tua, báo cấp số hay mức xăng. Đồng hồ trip nếu muốn reset về 0 thì phải quay tay theo đúng nghĩa đen. Đèn trước sau đều dùng bóng Halogen, đèn xi-nhan hình chữ nhật. Bánh xe với vành nan hoa, cỡ 18-inch phía trước và 15-inch phía sau.
Quảng cáo
Ghi-đông và mặt đồng hồ có thiết kế truyền thống, đơn giản và ít nút bấm
Đơn vị đo chính trên đồng hồ là dặm (mile) và dặm/giờ (MPH). Vẫn có đo tốc độ theo km/h nhưng chữ số nhỏ hơn và làm màu đỏ
Thao tác quay tay để reset đồng hồ đo trip trên Rebel 250
Đơn vị đo chính trên đồng hồ là dặm (mile) và dặm/giờ (MPH). Vẫn có đo tốc độ theo km/h nhưng chữ số nhỏ hơn và làm màu đỏ
Thao tác quay tay để reset đồng hồ đo trip trên Rebel 250
Quảng cáo
Đèn trước/sau và xi-nhan đều sử dụng bóng Halogen
Cấu hình của Rebel 250 nhìn chung ở mức ổn. Hay nói cách khác Rebel 250 không dành cho những anh em thích xe có nhiều tính năng hay công nghệ. Xe có phuộc trước ống lồng thủy lực, phuộc sau lò xo trụ đôi cùng được mạ chrome bóng bẩy. Phanh trước là loại đĩa đơn và piston đôi, phanh sau tang trống và tất nhiên không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Chi tiết mình đánh giá cao nhất là chân chống điện sẽ tắt máy xe khi gạt chống nghiêng và vào số.
Phuộc trước kiểu ống lồng đôi được sản xuất bởi Showa
Phuộc sau khá đẹp và có thể chỉnh được độ cứng 5 mức tùy theo tải trọng
Phanh đĩa trước với cùm phanh 2 piston của Nissin
Phanh tang trống bánh sau có đường kính 230 mm
Chân chống điện trên Honda Rebel 250
Rebel 250 có động cơ 2 xi-lanh đặt song song, trục cam đôi, 2 van mỗi xi-lanh. Động cơ dùng bộ chế hòa khí và được làm mát bằng gió. Kết hợp với hộp số 5 cấp côn tay, xe có công suất 16,1 mã lực và mô-men xoắn 16,8 Nm. Tỉ số công suất/trọng lượng đạt 11,6 mã lực/100 kg. Honda công bố xe có thể đạt tốc độ tối đa 110 km/h, mức tiêu thụ nhiên nhiệu trung bình đạt 3,76 - 4,52 lít/100 km.
Thông số kỹ thuật Honda Rebel 250
Động cơ: 4 thì, SOHC, 2 xilanh, 234cc
Hành trình x Đường kính piston: 53 x 53 mm
Tỉ số nén: 9,2:1
Hệ thống phun xăng: Bình xăng con
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Không khí
Công suất: 16,1 mã lực
Mô-men xoắn: 16,8 Nm
Tỉ số công suất/trọng lượng: 11,6 mã lực/100 kg
Hộp số: Côn tay 5 cấp
Phuộc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực, đường kính 33 mm, hành trình 117 mm
Phuộc sau: Lò xo trụ đôi, điều chỉnh 5 mức độ, hành trình 74 mm
Phanh trước: Đĩa đơn đường kính 240 mm, piston đôi
Phanh sau: Tang trống đường kính 230 mm
Bánh xe trước: Vành nan hoa 18-inch, lốp 90/90
Bánh xe sau: Vành nan hoa 15-inch, lốp 130/90
Chiều dài cơ sở: 1.450 mm
Chiều cao yên: 676 mm
Dung tích bình xăng: 9,8 lít, dự phòng 2 lít
Trọng lượng khô: 139 kg