Chia sẻ kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn

Chia sẻ kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn

Discussion in 'Xe ô tô' started by chuyengiaphaxe, 3/9/14. Replies: 217. Views: 80,507.

chuyengiaphaxe
Theo dõi

Chia sẻ kỹ năng khởi hành ngang dốc xe số sàn

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi chuyengiaphaxe, 3/9/14. Trả lời: 217, Xem: 80507.

Chia sẻ

  1. chuyengiaphaxe

    chuyengiaphaxe Tinhte.vn

    Tham gia:
    19/10/09
    Được thích:
    10,607
    Best Answers:
    0
    chuyengiaphaxe
    VIP
    #1 chuyengiaphaxe, 3/9/14
    Sửa lần cuối: 23/9/14
    Đang tải DSCF9056.JPG…

    Khởi hành hay đề pa ngang dốc trên xe số sàn không chỉ là cơn ác mộng với đa số những ai mới tập lái mà còn là một thử thách thật sự đối với những ai chưa thành thạo kỹ năng này. Tuy nhiên, khởi hành ngang dốc trên xe số sàn không quá khó như chúng ta nghĩ. Chỉ cần nắm vững kỹ năng và vài lưu ý là bạn có thể thực hiện nó một cách dễ dàng.


    Vấn đề mấu chốt ở đây là sử dụng côn thay cho vai trò của phanh xe. Mình sẽ chia ra 2 trường hợp cho các bạn dễ hiểu. Nhưng tốt hơn hết các bạn hãy tham khảo clip mình minh họa bên trên.

    Trường hợp 1: Đối với những con dốc vừa phải thì chúng ta chỉ cần phối hợp giữa chân phanh và phân côn

    Bước 1: Chân phải chúng ta sẽ giữ chân phanh để xe không trôi về sau

    Đang tải 1.JPG…

    Bước 2: Đạp côn, gài số 1, hạ phanh tay

    Đang tải 2.JPG…

    Bước 3: Xác định điểm tiếp xúc của bộ ly hợp (hay chúng ta còn gọi là côn) bằng cách thả chân côn ra thật chậm rãi và dò cho đến khi nào cảm nhận chiếc xe rung lên và muốn tiến về phía trước

    * Điểm tiếp xúc (biting point) của bộ ly hợp là khi động cơ và hộp số bắt đầu tiếp xúc, ma sát với nhau thông qua bộ côn hay còn gọi là bộ ly hợp.

    Đang tải 3.JPG…

    Bước 4: Giữ nguyên chân côn tại điểm tiếp xúc này sao cho đừng làm tắt máy và bắt đầu nhả chân phanh ra từ từ để giữ xe tại vị trí đứng yên bằng chính chân côn

    Đang tải 4.JPG…

    Bước 5: Chân phải di chuyển nhanh qua bàn đạp ga và đệm thêm ga để xe tiến về phía trước

    Trường hợp 2: Đối với những con dốc khó nhai hơn và ko thể thắng bằng côn được thì chúng ta phải chuyển sang phương án kết hợp phanh tay, chân côn và chân ga. Trường hợp 2 sẽ nâng cao hơn so với trường hợp 1.

    Bước 1: Giữ phanh tay ở vị trí khóa bánh xe, thường là kéo lên trên

    Đang tải 11.JPG…

    Bước 2: Đạp côn, gài số 1

    Đang tải 2.JPG…

    Bước 3: Cũng xác định trước điểm tiếp xúc của bộ ly hợp bằng cách rà chân côn

    Đang tải 3.JPG…

    Bước 4: Giữ chân ga sao cho vòng tua máy rơi vào khoảng 1500-2000 vòng

    Đang tải 12.JPG…

    Bước 5: Nhả phanh tay đồng thời kết hợp thả chân côn ra từ từ

    Cách này có thê hơi thô bạo với bộ côn nhưng cứ yên tâm là chiếc xe của bạn sẽ không bị gì cả. Nhân tiện, mình hay bắt gặp tâm lý sợ côn/ly hợp và hộp số hư ở những người đang tập lái nên chưa tận dụng hết khả năng của bộ côn. Có đi với dân chơi offroad hay drift mới thấy họ hành hạ bộ ly hợp còn kinh khủng hơn chúng ta nhiều lần. Thật sự là ly hợp và hộp số bền hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, việc chúng ta thỉnh thoảng bắt nó hoạt động quá sức cũng không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của chiếc xe. Hãy đặt sự an toàn của mình lên hàng đầu, đừng sợ côn hay hộp số bị hư mà không mạnh dạn sử dụng chân côn.

    Một số lưu ý:

    - Nếu lần đầu luyện tập kỹ năng này và sợ chiếc xe bị trôi về phía sau, thì bạn có thể kiếm 1 cục đá hay gạch chêm vào 2 bánh xe sau. Điều này sẽ ngăn chiếc xe trôi ngược về sau và tạo cho bạn cảm giác an toàn hơn.
    - Độ dốc càng lớn thì hành trình chân côn càng dài ra dễ gây cảm giác hoang mang. Các bạn cứ bình tĩnh và từ từ dò tìm điểm tiếp xúc chân côn và áp dụng các thao tác tiếp theo.
    - Nên dành thêm thời gian tập luyện để cho quen cảm giác chân côn và khả năng xử lý thêm nhạy bén.
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    legend92no1, dannguyen, ddt_711198926 người khác thích nội dung này.
    #1 chuyengiaphaxe, 3/9/14
    Sửa lần cuối: 23/9/14
  2. tophit

    Tham gia:
    10/5/09
    Được thích:
    184
    Best Answers:
    0
    tophit
    ĐẠI BÀNG
    bài này là khó nhất khi thi lấy bằng lái xe ... đa phần trượt hay đỗ là ở đoạn này?
     
    Duy_P900, ndl70116, bacsidien943 người khác thích nội dung này.
    1. clickeveryday

      clickeveryday Thành viên

      Tham gia:
      27/9/10
      Được thích:
      2,721
      Best Answers:
      0
      clickeveryday
      clickeveryday @tophit quan trọng là có tiền mua xe về mò từ từ
      ko hoc cũng bit thui
       
    2. ste7en9x91

      Tham gia:
      5/3/10
      Được thích:
      2,404
      Best Answers:
      0
      ste7en9x91
      CAO CẤP
      ste7en9x91 @tophit Gặp em bỏ 5 điem luôn , chứ tắt máy và lố thì mất loại trực tiếp
       
    3. abcanbinh

      abcanbinh Thành viên

      Tham gia:
      26/10/08
      Được thích:
      16
      Best Answers:
      0
      abcanbinh
      abcanbinh @clickeveryday với cách nghĩ như thế này bảo sao tỷ lệ tai nạn không giảm.
      ngồi ôm vô lăng với 1 cont 40" nặng 35 tấn phía sau, sau khi mò xong cũng cán chết vài em phía sau rồi
       
      Kiên Gomesh thích nội dung này.
    4. giuadongdoimiusinh

      giuadongdoimiusinh Thành viên

      Tham gia:
      3/5/12
      Được thích:
      10
      Best Answers:
      0
      giuadongdoimiusinh
      giuadongdoimiusinh @tophit Đề Pa mà toạch thì nhường đường cho thí sinh sau chứ đi làm gì cho tốn xăng !
       
  3. tanchiquaidao9909

    Tham gia:
    29/8/08
    Được thích:
    117
    Best Answers:
    0
    tanchiquaidao9909
    ĐẠI BÀNG
    Chạy dần sẽ quen. Còn đi thi thì giáo viên chỉ mẹo chạy lên cầu hết.

    Sent from my Lenovo S920_ROW using Tinhte.vn mobile app
     
    1. nqhuy229

      Tham gia:
      14/10/12
      Được thích:
      167
      Best Answers:
      0
      nqhuy229
      ĐẠI BÀNG
      nqhuy229 @tanchiquaidao9909 chỉ cho mình cái mẹo với bạn ơi o_O
       
      IPAD II thích nội dung này.
  4. VisionNet

    VisionNet Thành viên

    Tham gia:
    3/12/10
    Được thích:
    56
    Best Answers:
    0
    VisionNet
    Cái này ông nào học lái rồi mà chả phải học, phải thi. Chỉ trừ bằng đi mua thì không nói thôi
     
    hoasican2004IPAD II thích nội dung này.
    1. IPAD II

      Tham gia:
      26/1/12
      Được thích:
      138
      Best Answers:
      0
      IPAD II
      ĐẠI BÀNG
      IPAD II @VisionNet Drif la len san luon anh em a,
       
  5. thantai

    Tham gia:
    15/5/08
    Được thích:
    368
    Best Answers:
    0
    thantai
    TÍCH CỰC
    hồi đi học lái xe ngán nhất cái vụ bắt dừng giữa cầu rồi chạy,đ ứa nào cũng bị ông thầy la;)
     
    bacsidien94 thích nội dung này.
  6. hieuvn12

    Tham gia:
    27/2/11
    Được thích:
    901
    Best Answers:
    0
    hieuvn12
    TÍCH CỰC
    Đại gia nên khỏi quan tâm
     
  7. thai_namson

    thai_namson Thành viên

    Tham gia:
    29/12/08
    Được thích:
    615
    Best Answers:
    0
    thai_namson
    Lấy bằng xong ai chẳng biết trò này, trừ những bác khóc nhờ Bụt giúp đỡ :D
     
    cuemkidEvolution X thích nội dung này.
    1. mr.kavil

      Tham gia:
      11/8/11
      Được thích:
      4,776
      Best Answers:
      0
      mr.kavil
      CAO CẤP
      mr.kavil @ste7en9x91 Đúng rồi bác, điểm tiếp xúc mà MOD nói chính là khi bác nhả chân côn đủ để bộ ly hợp bắt đầu khớp với hộp số để truyền động cho xe, hay nói đơn giản hơn điểm tiếp xúc là thời khắc xe bắt đầu được truyền động để chạy, khi đó cả xe chứ không riêng gì cần số rung mạnh đâu bác :D
      Ở trường hợp này bác cứ bình tĩnh đạp thắng, kéo thắng tay (nếu dốc cao), rồi nhả từ từ chân côn đến khi xe rung lên là được, không cần nhìn vòng tua máy cũng được, nếu nhìn vòng tua máy thì khoảng 1500-2000 vòng/phút là được, khi giữ nguyên chân côn và chuyển chân thắng qua chân ga, nhích nhẹ chân ga, nhả thắng tay (nếu có), xe sẽ qua dốc ngon lành thôi.
      Quan trọng là nhận biết được điểm tiếp xúc ở chân côn là ngon lành :D
       
    2. ste7en9x91

      Tham gia:
      5/3/10
      Được thích:
      2,404
      Best Answers:
      0
      ste7en9x91
      CAO CẤP
      ste7en9x91 @mr.kavil Cám ơn anh , em thường giữ chặt tay lái trước rồi nhả côn từ từ kết hợp với nhìn sang cần số, thấy nó rung mạnh thì giữ ở đó, rồi làm tiếp các bước sau
       
    3. mr.kavil

      Tham gia:
      11/8/11
      Được thích:
      4,776
      Best Answers:
      0
      mr.kavil
      CAO CẤP
      mr.kavil @ste7en9x91 Đi thi bằng lái đừng nên cầm lái 1 tay, giám khảo họ ghét lắm :)
      Dù gì khi thi cũng chỉ chạy trớn bằng số 1, chỉ có bài thi tăng tốc chuyển số mới cần đụng cần số, nên cứ hai tay nắm vô lăng cho nó chắc bạn ơi :)
       
    4. nhox123ngox

      nhox123ngox Thành viên

      Tham gia:
      18/10/12
      Được thích:
      854
      Best Answers:
      0
      nhox123ngox
      nhox123ngox @mr.kavil Chính xác rồi. Lên dốc trong bài thi sát hạch cũng đơn guản mà. Tại mấy ng đi thi tâm lý, run tay, chân dễ rớt lun ở bài thi này lắm

      Sent from my SM-N900 using Tinhte.vn mobile app
       
  8. Mr Bean

    Tham gia:
    12/6/07
    Được thích:
    77
    Best Answers:
    0
    Mr Bean
    ĐẠI BÀNG
    Lý thuyết thì dễ...ra đường thực hành mới khó.... thử trường hợp xe tải đang chở hàng nặng, đang đứng ngang dốc tầm 30 độ...đằng sau xe mình là 1 chiếc Audi hạng sang cách đuôi xe mình chừng 0.5-0.8m... thử có toát mồ hôi ko???


    Sent from my iPhone using Tinhte.vn
     
    kyoq88, bluelake@, Sagittarius770015 người khác thích nội dung này.
    1. Zerok_BB

      Zerok_BB Thành viên

      Tham gia:
      12/9/12
      Được thích:
      150
      Best Answers:
      0
      Zerok_BB
      Zerok_BB @Hisokazz Bác có thể lên chơi mấy mỏ đá ngay Phủ Lý - Hà Nam để trải nghiệm :3
       
      Kiên Gomesh thích nội dung này.
    2. langtugl

      Tham gia:
      7/1/09
      Được thích:
      315
      Best Answers:
      0
      langtugl
      TÍCH CỰC
      langtugl @Zerok_BB Bác ấy nhầm về độ dốc thôi mà, độ dốc ở các biển báo là % chứ không phải độ.
       
      Zerok_BB thích nội dung này.
    3. trung0983344055

      Tham gia:
      27/12/08
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      trung0983344055
      ĐẠI BÀNG
      trung0983344055 @Hisokazz dốc 30 độ
       
  9. Evolution X

    Tham gia:
    17/6/13
    Được thích:
    3,132
    Best Answers:
    0
    Evolution X
    VIP
    Trường hợp 1 mình đã dùng để học lái xe, sắp thi bằng lái rồi, khởi hành ngang dốc với chân phanh và chân côn là đủ. Thường thì xe thi bằng lái sẽ chỉnh ga trên 1000v/p. thường 1100v/p, sau khi giữ chân phanh và nhả chân côn từ từ về đến khoảng 950v/p thì nhả chân phanh từ từ. Lưu ý là chân côn vẫn giữ nguyên, nếu muốn thì nên nhấn ga 1 chút sau khi bỏ chân phanh ra. côn vẫn giữ, lên đỉnh dốc, hết dốc lên mới nhả hết côn
     
    bluelake@ductungoanh thích nội dung này.
    1. 0933655133

      0933655133 Dự bị

      Tham gia:
      13/11/10
      Được thích:
      0
      Best Answers:
      0
      0933655133
      Trứng
      0933655133 @Evolution X Dốc ở thi bằng lái mà ko dung phanh tay xe ko trượt dốc mới lạ
       
    2. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,132
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @0933655133 vừa hôm nay thi thử bác ạ, nhẹ thì 90, k thì 100 điểm, đi 8 lần. Chỉ dùng phanh chân và côn
       
  10. linh_pro91hp

    Tham gia:
    6/1/11
    Được thích:
    1,568
    Best Answers:
    0
    linh_pro91hp
    TÍCH CỰC
    đang định ghi cái mẹo lấy gạch chèn bánh của các bác tài lái công nông thì đọc tới đã thấy có lưu ý rồi
     
  11. TungPig

    Tham gia:
    6/12/10
    Được thích:
    1,285
    Best Answers:
    0
    TungPig
    CAO CẤP
    lái nuột rồi thì chả cần phanh tay nữa chuyển bụp phát từ phanh sang ga luôn, xe có thể trôi 1 tí
     
  12. huydcc

    Tham gia:
    9/11/10
    Được thích:
    498
    Best Answers:
    0
    huydcc
    TÍCH CỰC
    Đi thi mà tụt dốc thì mời a thi lại đợt sau nhé :D cái này mình thấy dễ,mấy cái xử lý lái đường đinh còn khó hơn :)
     
  13. vampire007

    Tham gia:
    23/1/10
    Được thích:
    621
    Best Answers:
    0
    vampire007
    TÍCH CỰC
    trường hợp 1 thì rất dể. trường hợp 2 thì khó hơn. tóm lại ngắn gọn là đạp sát hết cỡ côn và phanh chân, vào số 1, nhả côn từ từ đến khi thấy xe rung (nhả nhanh quá xe tắt máy luống cuống là xe tuột) thì nhả chân phanh. Chú ý vòng tua máy.
     
    bluelake@ thích nội dung này.
  14. Ha_TM68

    Tham gia:
    7/3/08
    Được thích:
    1,776
    Best Answers:
    0
    Ha_TM68
    TÍCH CỰC
    Kỹ năng hay cần học hỏi . . .
     
    1. shinhaphura

      Tham gia:
      4/2/13
      Được thích:
      105
      Best Answers:
      0
      shinhaphura
      ĐẠI BÀNG
      #89 shinhaphura, 23/9/14
      Sửa lần cuối: 23/9/14
      shinhaphura @Ha_TM68 Bài này cung cấp cho mình kiến thức: biết cách để lái xe trong tình huống này. Còn việc áp dụng kiến thức này vào thực tế, thành thục hay không, thì mới nói đến kỹ năng. Vì kỹ năng là điều mà ta đã làm được thuần thục. Ngoài ra, người ta còn đề cập đến một yếu tố nữa, đó là thái độ. Vì 3 yếu tố kể trên: Kiến thức + Kỹ năng + Thái độ = Năng lực. Đây gọi là năng lực thực thụ.
      Có trường hợp kiến thức, kỹ năng có, nhưng thái độ tồi thì lúc đó không kể là năng lực thực sự. Ví dụ như trường hợp biết luật, lái xe giỏi, tới đèn đỏ biết là dừng, đạp phanh, giảm ga, nhưng... cứ vượt....
      Có thể là hơi ngoài lề một chút, nhưng xin được chia sẻ thêm. ;).
      Vụ việc tai nạ giao thông liên quan đến 4 cái chết vì mất lái, lật xe, chết ngạt...., trong khi đó 2 lái xe khách không chịu dừng lại để hỗ trợ. (thái độ là đây, năng lực là đây). :(
       
      #89 shinhaphura, 23/9/14
      Sửa lần cuối: 23/9/14
  15. LeoneSolitario

    Tham gia:
    16/4/09
    Được thích:
    280
    Best Answers:
    0
    LeoneSolitario
    ĐẠI BÀNG
    Cả ông già vợ lẫn vợ mình khi thi bằng lái đều được hướng dẫn là bỏ qua bài dừng xe giữa dốc (thi trong Sài Gòn), thành ra cả nhà chỉ có mỗi mình biết dừng xe giữa dốc. Hôm rồi ông già vợ hứng chí tập dừng xe ở dốc garage nhà, 2 ngày, thay luôn côn mới !
     
    Luigi_2 thích nội dung này.
    1. nqhuy229

      Tham gia:
      14/10/12
      Được thích:
      167
      Best Answers:
      0
      nqhuy229
      ĐẠI BÀNG
      nqhuy229 @LeoneSolitario Ủa bỏ bài thi cũng được lấy bằng à -_-
       
    2. nininana

      Tham gia:
      30/4/13
      Được thích:
      275
      Best Answers:
      0
      nininana
      TÍCH CỰC
      nininana @LeoneSolitario Bỏ qua là trượt lun đó bạn
       
    3. Vuducanh0909

      Tham gia:
      7/9/10
      Được thích:
      782
      Best Answers:
      0
      Vuducanh0909
      TÍCH CỰC
      Vuducanh0909 @LeoneSolitario Bỏ qua bài này thì quá nguy hiểm luôn.
      Lúc đi đường thực tế mà bắt buộc phải gặp trường hợp này mình khẳng định sẽ không biết xử lý, rất nguy hiểm.
      Lúc học và thi thì bài này quan trọng nhất yếu tố tâm lý dẫn đến phối hợp giữa côn, phanh, ga không hợp lý nên dễ chết máy hoặc trôi dốc, căng thẳng nên không thể cảm nhận được điểm tiếp xúc.
      Thi lái xe quan trọng nhất là yếu tố tâm lý ( nếu không mua bằng).
      Vì thế nên phụ nữ lúc học lái xe thường chạy rất nuột nà, đi sa hình điểm còn cao hơn cánh mày râu nhiều và rất ổn định, nhưng lúc thi lại rất hay trượt do yếu tố tâm lý không vững.
      Trường hợp " xe điên " húc hàng loạt xe hay gặp nhất ở cánh đàn ông uống rượu và lái nữ, lái nữ thường gặp tình huống bất thường hay xử lý luống cuống, hoảng loạn, đặc biệt xe số tự động.
       
    4. LeoneSolitario

      Tham gia:
      16/4/09
      Được thích:
      280
      Best Answers:
      0
      LeoneSolitario
      ĐẠI BÀNG
      LeoneSolitario @nqhuy229 mình cũng không rõ nhưng rõ ràng là cả hai bố con đều nói vậy. Và sự thật là hai người đó không biết cách khởi động xe ngang dốc ! Hoàn toàn không có khái niệm dốc cao thì kéo phanh tay !
       
    5. vivian862709

      Tham gia:
      11/8/09
      Được thích:
      220
      Best Answers:
      0
      vivian862709
      ĐẠI BÀNG
      vivian862709 @LeoneSolitario không biết người nhà bác này thi lấy bằng vào năm nào , chứ theo mình biết thì bỏ qua bài này thì bị đánh rớt luôn.
       
  16. Chim Công

    Chim Công Thành viên

    Tham gia:
    20/2/12
    Được thích:
    7
    Best Answers:
    0
    Chim Công
    đợt đi thi cho hẳn bọn nó 5 điểm bài depa :))
     
  17. scythe22

    scythe22 Dự bị

    Tham gia:
    11/11/09
    Được thích:
    52
    Best Answers:
    0
    scythe22
    Trứng
    Cái này bác nào mới có bằng hoặc giờ lái chưa nhiều mà đi vào dốc lúc tắc đường thì cũng toát mồ hôi!
     
    kyoq88, bluelake@, Zerok_BB2 người khác thích nội dung này.
  18. TuanHung1

    TuanHung1 Thành viên

    Tham gia:
    5/1/11
    Được thích:
    232
    Best Answers:
    0
    TuanHung1
    với các cao thủ khi trên dốc mà đạp phanh chân để dừng lại thì các cao thủ xe nhả côn theo bản năng và đạp ga 1 nhát là phọt lên luôn kaka. em thi bằng B2 hôm thi thấy các cao thủ thi bằng C cái xe tải bự bự leo rốc cầu đạp 1 phát khói bốc mù mịt bánh quay tít chồm lên >>> nhìn thấy ớn. các bác thi trượt bài này do đậu xe quá vạch hoặc quá non làm xe tụt. chứ đậu vừa phải trên dốc thì qua ngon lành. 100/100 hi hi
     
    1. Mamat

      Tham gia:
      8/5/14
      Được thích:
      195
      Best Answers:
      0
      Mamat
      ĐẠI BÀNG
      Mamat @TuanHung1 Chắc họ xoay ngang chân rồi. Đi xe dừng giữa dốc mình toàn vậy.
       
      TuanHung1 thích nội dung này.
  19. iReview

    Tham gia:
    11/9/14
    Được thích:
    245
    Best Answers:
    0
    iReview
    ĐẠI BÀNG
    Xe mình số Tự động kg lo


    Sent from my iPhone using Tinhte.vn
     

Chia sẻ

Đang tải...