Đơn giản như đan rổ!!
Kéo phanh tay, đạp côn, vào số 1, ga từ từ, nhả côn, thấy xe hơi khựng do phanh tay, kéo phanh tay lên, hạ xuống đồng thời thêm ga là OK..
P/s.: các bạn đừng bảo mình chém, hay bốc phét nhé. Năm nay mình 31 tuổi, biết lái xe năm 16, lấy bằng năm 18 đúng sinh nhật nên thông tin trên là dựa vào hoàn toàn kinh nghiệm bản thân cũng như kĩ năng lái xe. Thân!
Nhiều khi cuống vẫn chết máy, vẫn trôi nhẹ mất một ít. Quan trọng đi phải an toàn và giữ khoảng cách với xe trước. Tránh đứng sau mấy ông tải nặng, container hay xe bự chà bá.
Khởi hành trên dốc quan trọng phết đấy, nhiều người đã lái xe lâu nhất là chị em phụ nữ vẫn sợ vụ này. Tết về quê, mình đã đứng sau một chị khởi động hơn chục lần vẫn chết máy trước dốc cầu (cầu ở quê chỉ một xe đi qua). Cuối cùng mình phải đánh xe hộ bả qua bên kia rồi mới giao lại tay lái.
OTE="Evolution X, post: 43245771, member: 1625675"]Trường hợp 1 mình đã dùng để học lái xe, sắp thi bằng lái rồi, khởi hành ngang dốc với chân phanh và chân côn là đủ. Thường thì xe thi bằng lái sẽ chỉnh ga trên 1000v/p. thường 1100v/p, sau khi giữ chân phanh và nhả chân côn từ từ về đến khoảng 950v/p thì nhả chân phanh từ từ. Lưu ý là chân côn vẫn giữ nguyên, nếu muốn thì nên nhấn ga 1 chút sau khi bỏ chân phanh ra. côn vẫn giữ, lên đỉnh dốc, hết dốc lên mới nhả hết côn[/QUOTE]
Ngâm vậy lên đến đỉnh chắc côn còn mỗi xương ko à. Nếu con dốc đó là đèo hải vân thì bác có lên đến đỉnh đc ko hay chưa đến chợ đã hết bố nó tiền rồi. Nói chung môn này nó fải có tí năng khiếu. có những ng lái đến lúc về hưu rồi vẫn lập cập
e hay về quê đi mấy cái cầu phải nói là siêu dốc ! lâu lâu chết giữa cầu là chuyện bt nên toàn sài cách 2 không ! nói chung là phải bình tĩnh không là tuột ngay rất nguy hiểm !
Mình lái xe được 10 năm, lái liên tục khoản 6 năm, xe đầu Innova sau đó toàn lái xe số tự động. Thông thường dùng cách kéo phanh tay cho những dốc gắt, vào số đạp ga rồi thả thắng tay. Dốc nhẹ thì làm cách 1. Quan trọng là cảm nhận ga ( nghe tiếng ga và cảm nhận lực kéo).
Mình từng lái xe tải loại nhỏ, chở hàng. Đến lúc lùi vào cái dốc, cạnh liền với hồ, đúng lúc cua cái thùng xe thẳng về phía hồ thì chết máy (mới thi bằng lái được mấy tháng ^^) Hăm hở thực hành bài đề pa khi học lái, cơ mà vấn đề là xe hàng quá nặng nên cái phanh tay nó đếch giữ được, bị trôi xe, sau lưng là cái hồ nước !
Vội vàng đạp phanh và phải dùng cách là nhả côn đến tiếp điểm, sau đó thả chân phanh đánh phựt cái và nhanh chóng đạp ga, cùng lúc với nhả thêm ít côn nữa. Vừa đủ để nó đứng im không bị trôi. Toát mồ hôi hột ! Sau đó thì dễ rồi: tăng ga, nhả côn để nó lên lại thôi. May là mình đi học lái xe rất kỹ, đầy đủ không bỏ buổi nào và tập thật tốt tất cả các bài thầy giao !
@dualshock
Nếu như bạn còn làm trong nghề mà sau này có lái xe tải hạng nặng đi những đường đèo dóc nguy hiểm thì nhớ lời khuyên của mình cũng ko thừa, vì mình chuyên lái xe tải hạng nặng từ thời bao cấp vận chuyển hàng từ Nam ra Bắc, Buôn mê
1- Bảo dưỡng xe thật tốt
2- Lưu ý lúc mình lái các loại xe như Kamaz, Hyundai, Asia v/v dạng tải nặng đều có thiết kết ga tay (bạn cần bảo dưỡng tốt và không được bỏ chi tiết này, tại sao mình sẽ giải thích sau)
3- Cần có cái canh bánh xe phòng khi bất trắc
Nếu không may gặp sự cố ở những dóc cao hoặc buộc phải quay đầu nơi dóc cao nguy hiểm thì phanh tay không đủ lực để giữ được xe. Những tình huống như thế này có phụ xe thì không nói gì, nhưng nếu không có chỉ một mình bạn thì bạn làm như sau
Lúc này dùng phanh tay thì không đủ lực giữ được xe, buộc dùng phanh chân để giữ xe nên chân ga đang ở vị trí chạy cầm chừng, khi bạn nhả chân côn cho đến điểm tiếp xúc vì ga nhỏ cũng không đủ lực để giữ xe và bạn cũng không đủ thời gian để thực hiện thả chân phanh và di chuyển qua chân ga để tăng tốc. Lúc này bạn mới thấy cái ga tay có tác dụng vô cùng to lớn. vậy việc cần làm là bạn vẫn giữ phanh chân để giữ không cho xe bị trôi đồng thời bạn dùng ga tay nâng tốc độ vòng quay của động cơ cho đến lúc đủ lực khi bạn nhả chân côn ra mà nó có có thể đẩy xe tiến lên được và cũng lúc này bạn mới nhả chân phanh
Lúc mình lái xe ben hạng nặng làm việc những nơi hầm hố dóc căng thì sử dụng như thế này là thường lắm
nói thì dễ nhưng làm ko dễ đâu, mình luyện mãi mới được, vẫn ko thiếu những lần lỗi, lúc đi thi chỉ lo cuống quá gặp lỗi thôi, nhưng may mắn là mọi chuyện đã ổn hehe
Dọa nhau nhiều, nhất là lúc đi học bằng nên tâm lí thôi. Kĩ thuật này cũng đơn giản. Fanh chân chỉ khi dừng hẳn. Còn dốc mà xếp hàng nhích từng cm thì fải biết "treo" côn.Đi quen xe chỉ cần fối hợp chân côn và ga (mớm ga) là chủ động nhất.
nếu ai đi học bằng đàng hoàng thì hết sức bình thường vì trên lớp có dạy và thực hành nhiều, tuy nhiên với những ai ít chạy xe thì cảm giác k có nên hơi khó, nhưng nhìn chung củng rát bổ ích