Chia sẻ kỹ thuật đánh lái xe ô-tô

chuyengiaphaxe
26/5/2014 17:56Phản hồi: 275
Chia sẻ kỹ thuật đánh lái xe ô-tô
DSC_4480.jpg

Cầm vô lăng và đánh lái là những thao tác chiếm phần lớn thời gian của chúng ta khi lái xe. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, chúng ta không chỉ kiểm soát tay lái linh hoạt, nắm phần chủ động trong những tình huống cần phản ứng nhanh mà còn tránh được những chấn thương nguy hiểm nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Trong bài này mình sẽ chia sẻ về cách cầm vô lăng, 2 kỹ thuật đánh lái chúng ta thường dùng, và lưu ý nhỏ về thói quen không tốt khi đánh lái.


Cách cầm vô lăng


DSC_4481.jpg

Xem vô lăng của chúng ta như 1 mặt đồng hồ, thì tư thế cầm vô lăng tối ưu là tay phải ở vị trí số 3 và tay trái đặt ở vị trí số 9 với 2 ngón tay cái bè ra như hình trên. Đây là kỹ thuật lái xe cơ bản mà hầu như ai cũng được dạy khi bắt đầu học lái. Sở dĩ tư thế này được nhiều chuyên gia khuyến khích là vì 2 tay chúng ta luôn ở vị trí cân bằng trên vô lăng, để khi đánh lái qua trái hay phải sẽ không bị hụt.

Ngoài ra khi đi quãng đường dài, ít phải đánh lái chuyển hướng nhiều, chúng ta có thể cầm vô lăng thay đổi qua lại giữa các vị trí số 2,3 và 9,10. Như mình trước đây có thói quen cầm ở vị trí số 2 và 9 hoặc số 3 và 10. Tuy nhiên vị trí số 2 và 9 lại khiến mình bị hụt 1 khoảng khi đánh lái sang trái và ngược lại với vị trí 3 và 10. Tóm lại, cầm vô lăng đúng cách, tốt nhất ở vị trí 3 và 9, sẽ giúp chúng ta đánh lái được thuận tiện và linh hoạt hơn.

Một lưu ý nhỏ là chúng ta cũng nên hạn chế đánh lái bằng 1 tay, trừ trường hợp 1 tay phải thao tác với cần số hay cần thư giãn khi phải cầm lái trên quãng đường dài. Một số người thường bỏ cả 2 tay ra khỏi vị trí cầm lái khi vô lăng trợ lực bắt đầu tự trả lái sau khi vào cua. Đây là thói quen không tốt vì sẽ làm chậm phản ứng của chúng ta chẳng may có tình huống bất ngờ xảy ra.

Kỹ thuật đánh lái

1. Đánh lái chéo tay(hand-over-hand) - chỉ nên áp dụng tốc độ dưới 25km/h


DSC_4483.jpg

Đây là kỹ thuật mà hầu như ai lái xe cũng biết và được nhiều người sử dụng nhiều nhất. Về cơ bản, tay chúng ta sẽ thay phiên bắt chéo để kéo vô lăng về phía chúng ta muốn rẽ. Kỹ thuật đánh lái chéo tay này giúp chúng ta có thể đánh lái được 1 góc lớn trong khoảng thời gian ngắn nên phù hợp trong điều kiện lưu thông trong đô thị. Bên cạnh đó, kỹ thuật đánh lái chéo tay cũng giúp tận dụng lực tay nhiều hơn để chúng ta ta đánh lái nhẹ nhàng trên những xe có vô lăng nặng.

Tuy nhiên, kỹ thuật này có mặt hạn chế là tay chúng ta vẫn mất một khoảng thời gian di chuyển giữa các vị trí, do đó không bám theo vô lăng. Điều này sẽ phần nào làm giảm đi khả năng xử lý tay lái ở tốc độ cao hay có tính huống bất ngờ. Ngoài ra, nếu có tai nạn xảy ra ở tốc độ có thể làm túi khí bung mà tay chúng ta vẫn còn ở vị trí bắt chéo cũng sẽ gây ra những chấn thương nguy hiểm cho vùng mặt.

Quảng cáo


2. Đánh lái kéo-đẩy(push & pull) - áp dụng khi rẽ tốc độ cao

Kỹ thuật này có phần nâng cao hơn so với kỹ thuật kéo đẩy phía trên và nên sử dụng khi rẽ ở tốc độ cao. Chi tiết thao tác kỹ thuật này các bạn tham khảo trong clip trên hoặc hình ảnh minh họa bên dưới.

DSC_4484.jpg
Bước 1: đầu tiên chúng ta sẽ kéo 2 tay đặt ở vị trí 12 giờ trên vô lăng


DSC_4487 fixed.jpg
Bước 2: muốn rẽ hướng nào, chúng ta sẽ dùng bàn tay ở hướng đó để chủ động đánh vô lăng. Ở đây là về bên trái nên mình sử dụng tay trái để kéo vô lăng xuống. Tay còn lại(tay phải) để hờ và cũng di chuyển cùng lúc với tay kia xuống phía dưới

DSC_4486 fixed.jpg
Bước 3: sau khi 2 tay gặp nhau ở vị trí 6 giờ thì tay trái sẽ truyền lại cho tay phải phần chủ động động kéo vô lăng lên ngược phía trên. Lúc này thì tay trái sẽ để hờ theo và di chuyển cùng lúc với tay phải ngược lên vị trí 12 giờ. Và cứ thế lặp lại như bước 2 và 3 với 2 bàn tay thay phiên nhau đánh vô lăng.

Quảng cáo


Kỹ thuật đánh lái kéo-đẩy này khắc phục những nhược điểm của kỹ thuật đánh lái chéo tay khi đi ở tốc độ cao. Nó giúp chúng ta đánh lái được mượt hơn, định hướng chiếc xe chính xác hơn cũng như là ít phải dùng quá nhiều lực khiến tay chúng ta mau mỏi lái xe đường dài.

Những tư thế đánh lái nên tránh và cách cầm vô lăng khi lùi

1.jpg
Cách đánh lái dùng lòng bàn tay để vê vô lăng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ví dụ như lòng bàn tay chúng ta ra mồ hôi thì nó sẽ có xu hướng gây trượt trên vô lăng. Hay khi trợ lực tay lái điện trên xe can thiệp quá nhiều sẽ khiến việc kiểm soát hướng đi không còn chính xác, nhiều khả năng là dư lái.

2.jpg
Để 2 tay trong lòng vô lăng như thế này để dễ dàng bấm còi cũng là tư thế cần tránh. Vì nó sẽ khiến 2 bàn tay chúng ta bị gò bó cũng như gây hạn chế khả năng xử lý trong những tình huống bất ngờ ở tốc độ cao.

3.jpg
Khi lùi xe, chúng ta có thể cầm vô lăng bằng 1 hay cả 2 tay sao cho việc xoay trở dễ dàng được dễ dàng và bản thân chúng ta quan sát các góc xung quanh xe được bao quát nhất.

275 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tonihoang
ĐẠI BÀNG
10 năm
Con BMW này hình như hay đậu bên hông quán Càfe Tinh te. Trước giờ cứ tưởng xe bác Hiệp chứ
@tonihoang xe của lão ấy chứ đâu :v
@tonihoang con này hình như là 320i dòng bèo nhất của BMW. ko có màn LCD trung tâm cần số vs vô lăng thô vãi ra. 😁
@quynhmatroi 320i đời mới có LCD trung tâm nhé cụ.
Khi lái thì đúng là rất ít khi dùng 2 tay, trừ khi 1 tay mỏi quá, tay kia bợ đỡ. Em thấy cơ bản bài này rất chính xác, tuy nhiên lưu ý anh em khi lái xe phải chỉnh ghế cho thoải mái nhé, chứ không khi bo cua hay né ổ gà ở tốc độ cao thì lủng củng như gà mắc tóc ý rất nguy hiểm.
tonihoang
ĐẠI BÀNG
10 năm
@quynhmatroi Bèo nhất nhưng cũng khối người mơ cả đời kg được đó bạn à.
hoang511
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đánh lái thì không khó, cái khó là có cái BMW kia kìa.
Sao không có bài "Chia sẻ kỹ thuật kiếm tiền mua BMW" nhểy
@hoang511 mua BMW mô hình hay thật??? mik có 1 kinh nghiệm là bớt tiền an bánh lại nhịn đi chơi vài ba tuần là mua đc con BMW mô hình 1:10 về ngắm phê vãi =))
Chiếc Bê của Cu Hiệp là đây.
hix làm sống dậy ước mơ Venza... 😔
sao video xóa mất rồi.
tuananh_ytt
ĐẠI BÀNG
10 năm
Em toàn cầm vô lăng bằng 1 tay thấy thoải mái và điều khiển linh hoạt hơn so với cầm 2 tay. Tay trái ở vị trí số 9, tay phải ở vị trí số 12 hoặc 3.
Mình dùng tất cả khi lái xe và tuỳ từng lúc
Mình dùng mỗi tay trái, tay phải còn bận điều khiển đùi cho gấu
quangvfx
ĐẠI BÀNG
10 năm
Lí thuyết thôi. Giờ bay nhiều sẽ tìm ra cách của mình.
boykatty
ĐẠI BÀNG
10 năm
mình chạy số sàn nên thường xuyên dùng 1 tay nhiều hơn.
@boykatty Đúng rồi bác, mình thấy vậy tiện hơn khi đi xe số sàn 😃 tay trái đánh lái, tay phải nhiều khi còn lo giữ cần số.
Khi bắt đầu học lái xe hầu như chúng ta ai cũng phải học bằng xe số, cho nên mình thấy bài viết sẽ có ích hơn nếu như có đề cập cách đánh lái bằng 1 tay.
bt_mis
ĐẠI BÀNG
10 năm
@honglinhvt Tay phải cầm vô lăng, tay trái cầm điện thoại bác à 😃
Mấy ông tài xế taxi rất hay đánh lái bằng lòng bàn tay o_O
CU TENG
ĐẠI BÀNG
10 năm
@turquoise Theo mình thì an toàn là trên hết.Nhưng xét về kinh nghiệm trên đường tài BMW sao bằng tài taxi.Taxi thì tai nạn nhiều nhưng không đến nỗi chết người,còn tài nhà không đụng thì thôi mà còn đụng rồi thì thôi rồi lượm ơi
Devil311
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình thì lái bằng chân con tay để đạp phanh vs ga 😁
Không hiểu bác chủ thớt đã kinh nghiệm lái xe bao nhiêu năm và bao nhiêu km rồi.
Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của riêng tôi :
Lái xe 1 tay như bác nói không nên là nhiều người sử dụng và linh hoạt nhất.
Tì lòng bàn tay vào và xoay vòng tay lái bằng 1 tay trái hoặc phải khiến mình sử lý những tình huống bất ngờ sẩy đến rất linh hoạt và nhanh. Nếu sử dụng hai tay và lái như hình bác nói thì ko bao giờ kịp sử lý các tình huống, khiến lái xe cuống và rối. Người ta còn gọi là quấy cháo.
Lái xe một tay áp lòng vào giúp tay còn lại giữ cần số nếu số sàn, phanh số khi cần thiết nếu số sàn. Làm các việc như vặn điều hoà.... Cho cả hai loại số.
Đa phần những người lái xe như hình bác nêu đều được cho là " gà ". Tay ôm khư khư vô lăng khiến mình mỏi nhanh và tạo cho mình cảm giác khó chịu nhanh khi đi xa. Đa phần những người như thế kinh nghiệm lái của họ ngày chỉ lái 10-20km là trung bình.
Tuyệt đối lái xe ko đc cầm như hình bác kia cầm ngược hai tay. Và móc lái cực nguy hiểm và xấu.
vinh79
ĐẠI BÀNG
10 năm
@poke_vn Bạn nói rất chuẩn! Cho chủ thớt đi Tây Bắc + xe số sàn xem lái 2 tay kiểu như vậy thì có đi vào mắt!
kerropi1787
ĐẠI BÀNG
10 năm
@poke_vn Bác này chuẩn này, cầm kiểu gì thì cũng phải tuỳ xe tuỳ trường hợp chứ quay đầu trong phố cổ mà ko vê 1 tay có mà tắc đường là chắc, đi trong phố thì cầm 3-9 hoặc 1 tay nếu số sàn và cảm thấy thoải mái, đường trường tốc độ cao thì an toàn nhất vẫn là 9-2h.
namng
CAO CẤP
10 năm
@turquoise Hoàn toàn đồng ý với chủ thớt ở cái câu in đậm trên kia, và chủ thớt là 1 minh chứng rõ nét nhất về văn hoá tiếp thu của người Việt. Các link dẫn chứng của chủ thớt dĩ nhiên chỉ phù hợp với những người mới bắt đầu abc về lái xe mà thôi.

Và mình cũng hoàn toàn đồng ý với nhận định của 1 số bạn trong diễn đàn là chủ thớt chắc mới có bằng lái hoặc số giờ bay khá ít, tuy nhiên độ bảo thủ thì chắc cũng thượng thừa.

Bất cứ lái xe nào khi số giờ bay đủ lâu sẽ đồng ý là việc đánh lái là 1 việc rất đơn giản, cách nào thuận tiện là dùng, 1 tay hay 2 tay, cầm trên dưới trái phải, cầm sấp hay cầm ngửa,... cũng không phải vấn đề lớn. Việc quan sát và xử lý tình huống mới là thứ cần nhiều tập trung, tránh xao nhãng.

Với những người lái thành thạo, khi di chuyển thao tác đánh tay lái chéo rất ít khi được sử dụng, trừ những tình huống quay đầu gấp trong phạm vi hẹp, U turn, lùi, parking,... còn rẽ trái rẽ phải thì cực kỳ hãn hữu mới dùng.
@poke_vn mình thấy mấy ông hay drift hoặc lạng lách có thói quen cầm 1 tay lên hướng 12h tay kia nắm sẵn phanh tay hoặc cần số cứ thế 1 tay quay vô lăng tay kia sang số hoặc kéo phanh tay! nghĩ lại thấy cầm 1 tay mới tiện đánh lái nhuyển và nahnh hơn (nếu vôlăng nhẹ) chứ cầm 2 tay vừa ko pro vừa gò pó. mà nhiều bác chạy lâu quen rồi cũng sẽ dùng 1 tay thôi tay kia sẽ để bên ốp nghĩ tay hoặc nắm .......tay ai đó ngồi cạnh =))
ku_kjs
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình thường cầm vô lăng ở 10h15ph. Cầm như thế sẽ linh hoạt hơn. Nói thật là đi học lái chưa bao giờ thầy giáo dạy cầm lái kiểu cân bằng như thế kia. Thấy mấy e nữ mới hay cầm lái kiểu đó. Nói bác thớt đừng giận chứ em thấy ai cầm lái kiểu đó em chẳng dám lên xe. Nhìn cứ ... ngờ u thế nào ấy
think pad
ĐẠI BÀNG
10 năm
@ku_kjs Ở trường Thầy dạy em cũng thế.
hieubf
TÍCH CỰC
10 năm
@ku_kjs mình thì hay cầm tại vị trí 12h, nhưng mà nắng vào lại nóng. Tuy nhiên vị trí 3 và 9 là chuẩn rồi nhưng mà ko phải dòng xe nào cũng áp dụng tốt. Chỉ có các dòng hệ thống lái tốt, cho cảm giác lái chuẩn thì mới có thể xử lý mọi pha lắt léo với kiểu cầm 3 9, đặc biệt trải nghiệm Bim lái lắt léo với vị trí 3 9 rất chuẩn
@turquoise Mình đã từng được ngồi xe mô hình F1 ở bên Sing trước cuộc đua và được biết rằng xe đua chạy ở tốc độ cao nên vô-lăng lúc nào cũng phải ở vị trí cân bằng và rất nặng vì thế muốn "bẻ" vô lăng phải dùng 2 tay với lực lớn thì mới được.
Lái xe như thế nào cho đúng thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại xe đang đi, điều kiện đường xá, mật độ giao thông, thể trạng người lái,... nhưng các bạn nên nhớ là luôn phải làm chủ được tốc độ và phải quan sát kỹ khi tham gia giao thông KHÔNG nên để những việc khác như điện thoại, nhạc, nói chuyện trên xe làm bạn phân tâm và giảm sự tập trung cần thiết. Chúc mọi người luôn lái xe an toàn.
@ku_kjs Đi đường xa mình hay cầm lái kiểu cân bằng 9h15ph hay 8h20ph để tay không mỏi. Khi cầm kiểu cân bằng, tay không cần có lực nhiều để giữ tay lái đúng hướng.

Còn mình dùng cách cầm lái 10h15ph hay 9h10ph tùy vào lúc cần vào cua trái (10h15ph) hay phải (9h10ph), khi cần đánh lái nhiều. Hai cách cầm này tạo sự mất cân bằng nên nếu cầm lâu sẽ có cảm giác mỏi tay.
Tôi học lái xe với 3 thầy. 1 thầy giáo dậy lấy bằng. Một thầy nâng cao khi có bằng. Một thầy dậy lái nghề lái xe ( khác với dậy lấy bằng ) ở taxi. Đều dậy lái xe một tay bằng lòng là phương pháp lái xe tốt nhất
@poke_vn mình tự học lái và lái xe 5 năm vẫn không có bằng . 1 tay chụp trên cao, 1 tay chụp dưới thấp khi lái . khi bẽ thì quẹo ít và rất thì cầm ngang bẽ. bẽ quành đầu xe thì quay bằng 1 tay, hứ không có 2 tay chụp quay nửa vòng rồi xoáy xoáy
vinhokss
TÍCH CỰC
10 năm
sắp học lái vào đây hóng các bác, bổ ích quá
sonphamhy
ĐẠI BÀNG
10 năm
kĩ thuật đánh lái kéo đẩy.... cái này giống với điều khiển tên lửa
2 tay hay 1 tay là tuỳ mỗi người, cách lái và điều kiện thực tế đường xá. VD lái 1 tay khi mặt đường tốt và tốc độ xe dc duy trì ổn định và giao thông không quá đông đúc hoặc lái trong nội thành, vận tốc thấp. 2 tay khi lái tốc độ cao, đường quanh co hoặc có nhiều chắp vá hoặc thường gặp hơn là sắp đổi lane liên tục và đua...Như em thì chỉ khi chở vợ đi đâu xa tầm 20 miles mới chạy 1 tay còn lại đa phần e lái 2 tay vì phải sang số trên vô lăng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019