Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng tất cả các dòng xe máy

Thanhvietth_92
23/10/2018 4:59Phản hồi: 4
Chia sẻ tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng tất cả các dòng xe máy
Có anh em nào đã từng mang chiếc xe yêu quý của mình đến đại lý bảo hành để bảo họ bảo dưỡng định kỳ theo như sách bảo hành nhưng nhận được câu trả lời là xe không hỏng, không phải bảo dưỡng chưa? Rồi thì khi bạn đi rửa xe, sửa xe, họ chỉ làm sơ sài qua loa, về sử dụng một thời gian lại hỏng trở lại chưa?

Mình gặp chuyện này khá nhiều. không biết với các bạn thì thế nào, chứ với mình ấn tượng về các trung tâm bảo hành chính hãng (của Honda và Yamaha) khá là tệ. Có lẽ vì không có ai yêu quý chiếc xe của các bạn như chính các bạn, người sở hữu nó, người hiểu nó nhất. Vậy nên hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn tất cả các tài liệu hướng dẫn sửa xe máy và những lưu ý đặc biệt quan trọng trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe.

Chiếc xe đầu tiên mà mình tiếp xúc là Dream của bố, rồi Vision của mẹ. Sau đó là Exciter mình cũng sử dụng hơn 2 năm và đi hươn 15.000km. Và bây giờ mình sử dụng Honda Winner mà mình đã review trong bài viết này: [Review Xe] Honda Winner 150 2018 - Xe đẹp, máy khỏe, đi làm, đi phượt, chở gái max phê
Mà chiếc xe nào mình cũng từng gặp vấn đề này kia và cũng từng tháo tung ra sửa chữa, nên mình cũng có khá nhiều kinh nghiệm sửa chữa. Mà mình sửa chữa luôn theo sách hướng dẫn chi tiết nhé. Mình cũng không khuyên khích các bạn tự sửa mà chưa đọc sách. Sách các bạn có thể tải ở đây.

https://drive.google.com/open?id=1vzhnlFi_9a3ZhgS402Y0q5eUCE_BhdCa


Sau đây là những điều tối quan trong nếu các bạn muốn chiếc xe của mình bền bỉ và ổn định.

1.Đi xe đúng cách

Ông bà ta dạy của bền tại người, và điều đó rất đúng. Xe có xịn đến mấy àm nếu chúng ta sử dụng không đúng cách đều dẫn đến những sai sót hỏng hóc về sau.

Ví dụ:

· khi khởi động động cơ, cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn.

· Không nên để côn quá lỏng hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu chuyển nhông. Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn.
Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp. Thông thường, theo kinh nghiệm của một số người dùng, nên khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, số 4 dưới 30km/h và số 5 chạy với xe đủ đà trên 40km/h.
Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục. Vậy nên chú ý, nếu xe có hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.

· Không để xe lội nước quá cao, đi đường quá bẩn. nếu bắt buộc phải đi thì khi về nên rửa xe thật sạch.
Đặc biệt với xe tay ga, hác với xe số, hệ thống động cơ, bầu lọc gió trên xe tay ga đặt khá thấp, cụm truyền động có nhiều lỗ thoát khí nên rất dễ bị nước xâm nhập khi đi qua các khu vực ngập nước. Tuy nhiên, nhiều người lại không ngại cho xe lội nước. Xe ngập nước sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống động cơ. Ngoài ra, nếu không được chăm sóc bảo dưỡng kịp thời sẽ làm các chi tiết bên trong bị hoen rỉ

Quảng cáo


Nhiều trường hợp nước vào trong động cơ (xe bị thủy kích), các bạn cứ chuẩn bị tâm lí là phải thay phần xilanh-piston của động cơ, không rẻ đâu.

2. kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ, không nên thấy hỏng mới kiểm tra

Các bác có thể xem lịch bảo dưỡng này cho nhanh, khỏi phải đọc.

lịch bảo dưỡng.jpg
lịch bảo dưỡng tất cả các dòng xe
0e8133d6000fe051b91e.jpg
lịch bảo dưỡng rút gọn cho Winner
1. Đường ống dẫn xăng, hệ thống điện: Cái này kiểm tra các bạn cần tháo phần vở nhự xe máy và kiểm tra phần dây dẫn, đèn, còi. Hệ thống điện, đây ga, dây dẫn xăng trên xe dễ bị chuột cắn. Chi phí thay dây đắt 1 chút cũng không quá quan trọng, nhưng bị hư thì nguy hiểm cho bạn mới đáng lo. Nên kiểm tra thường xuyênnhất là bình điện (acquy). Không nên tự ý can thiệp vào HT điện nếu không đọc hiểu về các thiết bị mình lắp vào hay lắp quá công suất.

2. Dầu máy,phanh, nước làm mát: phải đảm bảo mức nước/dầu phanh,dầu nhớt nằm giữa vạch High - Low hoặc với củ phanh trước thì nằm trong khoảng 1/3 lỗ tròn trở lên. Dầu nhớt tùy loại dầu, dầu hãng nên thay mỗi 1500-2000km, dầu tổng hợp thì mỗi 3000-4000km. Dầu phanh thì dầu phanh 2 năm thay lần còn nước làm mát là 3 năm thay lần.

Quảng cáo



3. Giảm sóc trước, sau: Tình trạng khô ráo, không ẩm dầu, nếu ẩm với giảm sóc trước thì thay phớt chắn dầu. Còn với giảm sóc sau thì thay mới. Cách kiểm tra giảm sóc còn đúng chức năng thì các bạn đi xe sẽ không bị hất, k bị rung, k bị kịch giảm sóc khi vào gờ cao, khi nhấn giảm sóc sau bằng tay thì đa số xe có tiếng sít sít ở giảm chấn (trừ Exciter 135, Raider 150 LED,...), đó là dầu nó di chuyển qua van, ngăn cho lò xo hồi lại quá nhanh, nhằm dập tắt dao động, tạo độ êm ái.

4. Bánh xe, lốp xe, bi trục và bi cổ phốt: Dùng mắt và tay kiểm tra lốp xe, xem có mòn không (1 vạn rất khó mòn hết) và có rách to không, nhằm đưa ra hướng xử lý sớm nhất để chiếc xe vận hành tốt. Bi trục bánh xe là bi kín, có phớt chắn 2 đầu, tuy nhiên trong quá trình sử dụng, có thể bị bùn, đất, cát làn phớt hỏng thì sẽ làm bi bị ngấm nước, gây rung, lắc và khó lái, nguy hiểm khi tham gia giao thông. Cách bảo dưỡng thì tháo bánh ra (kể cả xe đang đi bình thường) lấy mỡ cho vào miệng trong của phớt, rồi lắp lại, nhằm giảm ma sát giữa phớt và trục (đúng hơn là chi tiết hình trụ để chống giữa bi và càng xe). Mình đã làm vậy với chiếc Exciter 150 của mình và hiện tại là 15000km.
Cổ phốt xe thì nên kiểm tra, đi qua ổ gà, giờ giảm tốc thì không có tiếng cộc cộc phát ra, nếu tinh ý thì bóp phanh trước rồi đẩy cho giảm sóc trước nhún vào, nếu cổ phốt dơ thì phát ra tiếng kêu, cần ra hiệu sửa xe để siết lại, để lâu là hỏng bộ bi phốt do nó tạo thành vết lõm rồi.
5. Phanh, hành trình tự do, má phanh: các bác cần kiểm tra và thay thế khi thấy má phanh bị mòn gần hết. đừng để bị mòn hết khi đang đi tour xa hay đi công việc.
6. Nhông xích và dây belt (dây cu-roa truyền động): Với xe ga thì 1 vạn bạn chẳng phải lo gì về dây belt cả, nhưng nên tháo ra để vệ sinh lại bộ bi côn và kiểm tra tình trạng dây belt, nếu nứt hoặc rách thì cần thay mới. Xe số thì 1000km là cần kiểm tra, tăng xích nếu trùng quá mức, chú ý bôi trơn xích thường xuyên, xích khô ảnh hưởng đến độ bền và độ sướng khi đi xe.

3. luôn giữ xe sạch sẽ
Rửa xe thường xuyên giúp xe của bạn sạch đẹp như mới, nhưng quan trọng hơn nó sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn cho xe. Khi xe đi lâu ngày, bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ, ống bô sẽ làm giảm hiệu quả của việc tản nhiệt. Nếu xe bị bám bẩn quá nhiều, máy sẽ nhanh nóng, động cơ dễ bị ì, xe tự đông giảm công suất động cơ và xảy ra hiện tượng bó máy. Do vậy, bạn nên rửa xe mỗi tuần một lần để tránh những lỗi trên nhé.
Chúc các bác có một chiếc xe mạnh mẽ ổn định
931955b84561a53ffc70.jpg ac88973287eb67b53efa.jpg aec8766f66b686e8dfa7 (1).jpg
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

optiinu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không có tài liệu của ex150 bác nhỉ,
al3x_rov3r
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác có tài liệu winnerX không
Gửi cho mình với bạn ơiiii
BumBap
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cám ơn bác. Bác thật có tâm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019