Chiếc xe này là xe đạp máy Solex 5000 cổ mà mình đang sở hữu, và cũng là chiếc xe dở chứng hành mình trong những lần đi uống cà phê dạo phố thư giản cuối tuần, nhiều lúc cũng chở thêm thằng em cũng bằng Solex gầy com ốm yếu. Tuổi đời xe chắc hơn mình rất nhiều đây là chiếc xe mình mua lại từ kho bảo tàng của Pháp do người ta thanh lý nhập về Việt Nam hay vấn đề nào đó mình không rõ lắm cách đây cũng 3 năm rồi. Vì mình thích chút xíu về hoài cổ thích nhìn nó trong những đoạn phim nhựa về Sài Gòn xưa trước những năm 1975, Solex cho thấy độ bền và mang chất cổ của xe máy Pháp qua năm tháng.
Kiểu dáng xe Solex gọn dạng mini có gắn máy1. Kiểu dáng xe:
Mình thì chỉ biết sơ sơ về xe cổ dòng này còn những chiếc khác thì mù tịch nhưng có thể google sẽ có thông tin thôi, nên mình sẽnói về cái hiểu biết riêng của mình về con Solex từ góc nhìn của một người bình thường không chuyên xe. Kiểu dáng của Solex là dạng xe đạp nhưng nó được gắn thêm cái cục máy phía trước khá lạ và thu hút mình. Một kiểu dáng cổ điển, xưa xưa mang nhiều ký ức, không giống các kiểu xe máy, hay xe đạp điện bây giờ.
Phía trước xe là cục máy 2 thì làm mát bằng gió
Nếu nhìn tổng thể chiếc xe bạn sẽ thấy nó giốngvới nhiều chiếc xe đạp cho các bạn nữ đi nhiều hơn.Cũng có nhông, sên, dĩa, bánh căm nhưng cái hay ở đây là khi các bạn nhìn kỹ sẽ thấy cục máy gắn ở phía trước mà chẳng biết bình xăng ở đâu khi nó nổ máy chạy. Chiếc xe thu hút ánh nhìn của nhiều người đi đường ở cái màu sơn cam áo thầy chùa, nếu như quay trở ngược thời gian thập niên 70 có lẻ đây là chiếc xe hot nhất cho giới trẻ thời đó.
Kiểu dáng xe Solex gọn dạng mini có gắn máy
Mình thì chỉ biết sơ sơ về xe cổ dòng này còn những chiếc khác thì mù tịch nhưng có thể google sẽ có thông tin thôi, nên mình sẽnói về cái hiểu biết riêng của mình về con Solex từ góc nhìn của một người bình thường không chuyên xe. Kiểu dáng của Solex là dạng xe đạp nhưng nó được gắn thêm cái cục máy phía trước khá lạ và thu hút mình. Một kiểu dáng cổ điển, xưa xưa mang nhiều ký ức, không giống các kiểu xe máy, hay xe đạp điện bây giờ.
Phía trước xe là cục máy 2 thì làm mát bằng gió
Nếu nhìn tổng thể chiếc xe bạn sẽ thấy nó giốngvới nhiều chiếc xe đạp cho các bạn nữ đi nhiều hơn.Cũng có nhông, sên, dĩa, bánh căm nhưng cái hay ở đây là khi các bạn nhìn kỹ sẽ thấy cục máy gắn ở phía trước mà chẳng biết bình xăng ở đâu khi nó nổ máy chạy. Chiếc xe thu hút ánh nhìn của nhiều người đi đường ở cái màu sơn cam áo thầy chùa, nếu như quay trở ngược thời gian thập niên 70 có lẻ đây là chiếc xe hot nhất cho giới trẻ thời đó.
Phía trước cổ xe có gắn duy nhất cái đèn và công tắt, 2 bên tay cầm là tay thắng và bóp giảm tốc
Phía dè sau được trang bị đèn stop hộp vuông cảnh báo chạy ban đêm
Khu vực phía trên là bình xăng nhựa, dưới màu đen là ống xả bô bánh tiêu
2. Về cảm giác khi chạy:
Khi chạy Solex, cho cảm giác hơi chưa quen khi cầm tay lái có độ đảo đảo,thứ nhất là cổ lái hơi túm và ngắn, thứ hai là cổ xe Solex không chắc chắn như xe máy chúng ta thường chạy hàng ngày, thứ ba là nó được gắn 1 cục máy nặng 13 kg và không có phuộc nên độ ổn định tay lái không được êm lắm khi chạy vào đường gồ ghề. Khi chúng ta chạy đường bằng phẳng thì có thể tăng tốc độ cao nhất là 35 km/h. Nhiều lúc lên dốc cũng phải đạp trợ lực thêm để xe có thể dễ dàng vượt qua mình thích tiếng bô bánh tiêu của dòng xe 2 thì này nghe tạch tạch lúc nhanh lúc chậm rất vui tai. Tất nhiên là chiếc xe này nó sẽ không nhanh như những dòng 2 thì khác cùng thời đâu và nó cũng có tuổi rồi và chạy nổ máy như hiện nay được là hay lắm rồi. May là chiếc này nó còn zin và liền lạc lắm chứ nhiều chiếc cũ quá sẽ không thể chạy được đâu và phải gởi vào tiệm chuyên sửa xe cổ mới chạy được. Các bạn cũng biết là những dòng xe cổ khi đi sửa chữa hoặc tân trang lại rất mắc và nhiều khi còn không có đồ để thay, thời gian sửa đợi có đồ ráp vào rất lâu. Xe cổ mà bệnh vặt kinh lắm mình sợ nhất vụ này. Nhưng khi anh em để ý và đi thường xuyên thì tự nhiên trở thành thợ sửa xe lúc nào không hay luôn.
Quảng cáo
Yên xe được làm bằng cao su đúc nguyên miếng, phía dưới màu cam là hộp đựng đồ nghề
Mình đã chạy chiếc Solex này chở bạn gái đi Sài Gòn cũng vui vẻ lắm, xe chạy chậm, êm mà vẫn chở nổi 2 đứa tới Quận 7 uống nước. Nhưng mình chỉ đi chiều tối thôi chứ đi trưa nắng chắc chết, mình chịu không nổi vì vận tốc xe thấp quá, đi uống cà phê cuối tuần thì khá ok dư sức qua cầu với em nó cảm giác khá là vui. Xe này mình đổ 2 lít xăng A95 và châm thêm 2% nhớt thơm vào chạy đâu cũng gần cả tháng mới hết xăng, không nghĩ cũ vậy mà ít hao xăng quá luôn.
Cần thép nằm giữa chữ Depart và Start là cần tăng, giảm tốc độ khi chạy
Bền thì không biết sao chứ từ thập niên 70 tới giờ mà còn lôi ra chạy ngon lành vậy thì chắc có lẻ mình không nói tới nữa. Có lần mình đang chạy Solex ra tới đầu hẻm nhà mình thì không biết đâu có cô gái chạy chiếc Wave Trung Quốc lao tới, mình xử lý không kịp lúc đó nghĩ rồi chắc con xe gãy làm đôi, không ngờ khi xe Wave va chạm mình cái "Rầm" thì má ơi chiếc Wave nó bể đồ nhựa tùm lum cúi xuống nhìn xung quanh chiếc xe có gãy không mà hong hiểu sao nó chẳng bị gì chỉ bị cụp cái cổ xe và mình đã sửa lại được rất dễ dàng đúng trâu bò thật. Còn con Wave thì mình phải dắt tới tiệm sửa xe và đền tiền thay bửng, vè xe cho cô gái. Chỉ nhiêu đó thôi đã cho thấy chiếc Solex này ngày xưa họ thiết kế qúa tốt. Chính vì vậy mà mình vẫn giữ nó tới nay dù rất nhiều người hay hỏi mua lại để trưng hoặc sưu tầm, nếu có bán đi chắc cũng không kiếm được chiếc thứ 2 như này nữa đâu dù chắc là sẽ có đời xe giống như vậy nhưng máy móc chắc nát. Mà xe còn ngon zin chắc mình cũng không đủ tiền để mà mua được vì đồ cổ thì các bạn cũng biết nó vô giá.
Đây là phần bên trong cục máy được tháo mặt nạ ra, thấy được heo bơm xăng
Quảng cáo
Gần như linh kiện, phụ tùng của xe Solex hiện nay không còn sản xuất nữa và cũng không dễ dàng xíu nào đi kiếm để thay đúng như dòng xe của mình khi bị hư hỏng. Xe cổ mà tất nhiên đồ zin rất hiếm tìm chỗ sửa đã khó mà khi tìm được rồi thì ôi thôi bao nhiêu tiền đổ vào cho đủ. Vì khi xác định chơi xe cổ là phải biết đúng lò, chổ chuyên bán đồ xe cổ, đúng người mới có thể sửa cho chiếc xe bạn ổn định được, còn không là họ mổ bạn tại lò. Và bạn phải săn đồ zin của xe từ khắp nơi mà tới khi bạn tìm được món đồ ưng ý vừa với phụ kiện mình cần thì nó lại là đồ nhái chế lại chứ không zin đâu.
Đây là thứ quan trọng để làm cho bánh xe có thể kéo chạy chiếc xe tới 35 km/h. (Cục đá mài)
Tóm lại khi đã chơi xe cổ thì anh em nên chọn dòng xe nào phổ biến, phù hợp và có hội nhóm để chơi để cùng giao lưu hướng dẫn chia sẽ phụ kiện qua lại lẫn nhau với giá phù hợp và được đảm bảo zin hơn, nếu các bạn không biết mà chỉ biết đam mê thích thì xem như bị thuốc và coi như ném tiền qua cửa sổ.
Thông số xe :
- Bike SoleX 5000 Nhà sản xuất: France
- Số năm sản xuất 1946 – 1988
- Loại Moped
- Động cơ và hộp số Motor: (s) xi lanh đơn 2 thì làm mát bằng gió
- Hình trụ 45 và 49CC
- Sử dụng xăng: (không chì 95 + 2% dầu nhớt)
- Ly hợp ly tâm: Truyền bằng con lăn
- Tốc độ tối đa: 30-35 km /h
- Khung, hệ thống treo và phanh
- Phía sau phanh trượt
Trọng lượng và kích thước bánh
- Bánh trước 175/16
- Bánh sau 175/16