Để đánh giá nhớt nào là xịn và tốt thì phải xét riêng từng trường hợp sử dụng, anh chạy đường xa liên tỉnh sẽ khác hoàn toàn mấy cô chạy từ nhà đến chợ vì đặc trưng của nhớt bôi trơn gồm 2 phần chính là ĐỘ NHỚT và SỰ ỔN ĐỊNH ĐỘ NHỚT KHI NHIỆT ĐỘ THAY ĐỔI. Trong môn cơ lưu chất có câu thần chú "nhiệt độ càng tăng thì độ nhớt sẽ càng giảm", chính vì thế để chọn nhớt ta cần xét 3 quá trình :
1/ Khi xe chưa chuyển động (độ nhớt cao hay thấp cũng ko ảnh hưởng)
2/ Khi xe bắt đầu chuyển động (độ nhớt cao sẽ làm xe bị rì)
3/ Khi xe chuyển động liên tục (nhiệt độ máy sẽ tăng từ 0 ~ N độ và độ nhớt của dung dịch bôi trơn sẽ giảm từ A về 0, nhớt xịn hay nhớt dỏm sẽ được phân định tại chỗ này. Nhớt xịn là nhớt khi nhiệt độ tăng từ 0 ~ N độ nhưng độ nhớt vẫn chỉ dao động xung quanh A, quá lý tưởng nhưng là điều chưa thể làm trong kỹ thuật, chỉ có thể giảm càng ít càng tốt)
-------------------
Nói hơi hàn lâm chắc nhiều bạn sẽ ko hiểu nhưng chung quy thì tuỳ nhu cầu mà quyết định chọn nhớt chính hãng hay nhớt của hãng bên thứ 3, cứ đi học đi chợ xung quanh nhà thì nhớt hãng mà phan, còn đường xa liên tỉnh, chạy xe ôm... thì nên chọn nhớt của hãng thứ 3.
P/S : nhớt chính hãng có sự ổn định độ nhớt khi nhiệt độ máy tăng thấp hơn nhớt hãng thứ 3.