Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chiếc lốp hình vuông của Airbus A380 khiến các chuyên gia hàng không bối rối

bk9sw
10/5/2016 3:53Phản hồi: 94
Chiếc lốp hình vuông của Airbus A380 khiến các chuyên gia hàng không bối rối
Các chuyên gia hàng không không biết phải giải thích thế nào về chiếc lốp hình vuông trên chiếc máy bay Airbus A380 của British Airways khi nó hạ cánh xuống sân bay Hearthrow tại London hôm thứ 6 vừa qua. Cục hàng không dân dụng Anh (CAA) gọi hiện tượng này "kỳ lạ và chưa từng có tiền lệ" trong khi phi công trên chuyến bay cũng không thể hiểu được làm cách nào chiếc lốp lại trở thành hình vuông.

Chiếc Airbus A380-800 nói trên thực hiện chuyến bay từ Hong Kong đến Anh và ngay sau khi cất cánh, phi công đã nhận được cảnh báo mất áp suất lốp. Phi hành đoàn đã quyết định tiếp tục hành trình và họ cũng đã gọi cho sân bay London chuẩn bị sẵn một chiếc xe lai dắt trong trường hợp máy bay không thể tự lăn vào cổng trả khách. Sau 13 tiếng, chiếc máy bay thân rộng 2 tầng đã hạ cánh an toàn trên đường băng 09L và phi công đã đưa máy bay vào cổng trả khách mà không cần đến sự hỗ trợ của các phương tiện mặt đất.

Theo trang Aviation Herald thì phi hành đoàn hẳn đã rất "bối rối" khi một nhân viên kiểm tra phát hiện chiếc lốp ngoài cùng trên càng hạ cánh bên phải đã xẹp trên cả 4 góc thay vì chỉ xẹp bên dưới như bình thường. Cơ trưởng trên chuyến bay cho rằng chiếc lốp có thể đã tách ra khỏi bánh khi máy bay hạ cánh do tác động của hệ thống phanh. Tuy nhiên, dù có mất một lốp thì chiếc máy bay vẫn không hề hấn gì.

lốp_vuông.jpg

Một số lời giải thích đã được đưa ra về hiện tượng kỳ lạ của chiếc lốp. Theo chuyên gia an toàn hàng không Mumar Mysore thuộc Hiệp hội hàng không hoàng gia Anh quốc thì nhiều khả năng, sự phân bổ trọng lượng trên các bánh của A380 đã góp phần tạo nên hình thù kỳ lạ cho chiếc lốp. Ông nói: "A380 là một chiếc máy bay an toàn nhưng hiện tượng này thật thú vị. Một chiếc lốp dù bị xẹp thì nó vẫn có hình tròn khi máy bay hạ cánh, nó không thể nào xoay trên 4 cạnh vuông như hình ảnh mà chúng ta thấy. Chiếc bánh hình tròn vẫn xoay trên mặt phẳng đường băng và phần lốp bị xẹp sẽ đảo quanh bánh xe."

Ông nhận định: "Chiếc lốp trở thành hình vuông sau khi máy bay dừng hẳn. Lúc này toàn bộ trọng lượng dồn lên bánh xe vốn được thiết kế rất chắc chắn bằng hợp kim nhôm, nhẹ nhưng rất cứng. Bạn có thể thấy bánh xe không hề bị hư hỏng bởi nó được thiết kế để chịu được trọng lượng này. Tác động của trọng lượng trên chiếc lốp xẹp giống như khi bạn bóp một chiếc vòng cao su. Tùy theo độ mạnh nhẹ mà chiếc vòng sẽ có nhiều hình dạng khác nhau. Đối với một chiếc A380 như trong trường hợp trên thì chiếc lốp bị bóp thành hình vuông. Nhưng đối với một chiếc 747 thì trọng lượng phân bổ trên lốp không tạo ra hình dạng đặc trưng như vậy."

a380_british_airways.jpg

Cũng theo Mysore: "Chiếc lốp bị xẹp có thể là do hệ thống phanh quá nóng làm gia tăng áp suất lốp và khiến lốp bị nổ. Mặc dù vậy, không chắc là các phi công nhận được thông báo nếu như hệ thống phanh quá nóng hoặc có một vật thể trên đường băng tại Hong Kong đã cắt vào lốp. Trong tất cả các trường hợp như vậy, các phi công đều được huấn luyện để có thể xử lý tình huống an toàn."

Người phát ngôn của British Airways cho biết chiếc A380 đã hạ cánh an toàn hôm thứ 6 với chỉ 1 trong số 18 lốp 22 lốp bị xẹp. A380 cũng như nhiều mẫu máy bay thương mại khác được thiết kế để có thể hạ cánh an toàn trong trường hợp xẹp lốp. Đội ngũ kỹ sư đã nhanh chóng thay một chiếc lốp mới và chiếc máy bay đã trở lại phục vụ ngay sau đó.

Theo: Dailymail
94 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhà mình có mấy chiếc giống vậy hôm nào mình trên tay cho anh em xem nha
image.jpeg
@fanclubcongnghe 3-400k/c chứ gì
@Trí Constantine Hình như có 3-400 triệu USD thì phải
image.jpeg
mrlongnhi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhà đang thiếu ít lốp máy bay cắt nhỏ để nhóm bếp than tổ ong 😁
Tai Vuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
hài thiệt 😁
saiback
CAO CẤP
8 năm
Đào tạo kỹ càng thật
mình đoán: Máy bay bị lủng lốp khi đang bay, áp suất không khí trên cao thấp, áp suất lốp cao, không khí thoát ra nhanh đã ép cho lốp xẹp lép, lốp có ta lông dày nên ép thì vuông chứ ko dẹp, thử nghiệm lại bằng cách đem lốp vô phòng chân không rồi chọc xịt lốp để xem có tái tạo lại được tình huống này không

khi tiếp đất thì bánh xịt nên không cạ đất, không mất hình dáng
@Airblade14 cao su là hợp chất gì bạn ?!
áp suất khí quyển có thể thay đổi dc hình dáng của một chiếc lốp do airbus sản xuất sao cho dù bạn đem lốp sao vàng của Việt Nam sản xuất thì nó cũng không thể biến thành hình vuông được !
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@Airblade14 Bạn suy luận không đúng! Áp xuất xì ra nhanh không thể làm xẹp lốp được khi không có sự chênh áp! Về cơ bản, khi lốp xì tới khi cân bằng với bên ngoài thì quá trình xì cũng kết thúc! Kể cả khi để trong môi trường chân không thì ở trong lốp cũng sẽ là chân không! Lốp bị biến dạng như vậy chỉ khi áp suất bên ngoài cao hơn bên trong lốp!
@gerota bạn biết máy bay nó bơm khí gì vào ko hay cứ nghĩ là nó bơm như bơm lốp xe máy , ô tô =))
thaison0803
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cứ tưởng cái lốp hình vuông kia nó được thiết kế như thế.
mackiller
TÍCH CỰC
8 năm
Theo tôi có thể do hệ thống ABS của máy bay làm cho vỏ bánh bị mài mòn không đều theo đúng chu kỳ xung của ABS.
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@mackiller Mình không hiểu mòn không đều liên quan gì tới hiện tượng lốp bị móp thế này? Bạn có thể nói thêm về chu kì xung của hệ thống ABS ko?
Nguy hiểm nhỉ, cái lốp mà bị tung tóe như cái xe này thì các mảnh vụn văng vào các bộ phận khác thì sao đây 😃

khoi.ng
TÍCH CỰC
8 năm
@df ht tt lốp máy bay hiện không giống lốp xe nên dù có nổ thì lốp máy bay cũng không văng ra.
Lúc trc đã từng có vụ nổ lốp máy bay và mảnh lốp theo lực quay bánh xe đã cắm thẳng vào thân máy bay khiếng hành khách thiệt mạng. Sau này lốp máy bay đc thiết kế lại để không lặp lại vấn đề trên
vlcdng
TÍCH CỰC
8 năm
@df ht tt Nổ lốp máy bay nguy hiểm lắm bạn. Tai nạn máy bay concorde trc đây, nổ lốp và mảnh lốp văng vào phía thùng xăng, tiêu luôn máy bay
@df ht tt Chiếc concorde cuối cùng bị rơi cũng là do mảnh lốp làm thngr bình nhiên liệu đó bác
thanhmaikmt
ĐẠI BÀNG
8 năm
ko quan tâm, chỉ quan tâm là máy bay này an toàn ghê
Hồi trẻ trâu mình phi xe đạp xuống bậc thang ở cổng cung văn hoá Thanh Nhàn, nhưng cái vành xe đạp của mình nó cũng biến thành hình lục giác chứ không được vuông đẹp như này.
qloved
CAO CẤP
8 năm
@Black Mamba Đúng trẻ trâu có khác, phán như thánh, lao như thế khả năng cao là bánh xe nó cong queo như bánh tráng nướng, nếu k thế thì cũng cùng họ với hình elip, lấy đâu ra lục vs chả giác
@qloved người ta nói vui, bạn đâu cần nghiêm túc như thế
saladass
TÍCH CỰC
8 năm
ơ,cái ông phát ngôn của British Airways có biét đếm không?A380 có 22 lốp,2 trước,20 sau,chia theo tỉ lệ 4-6-6-4 chứ không phải là 18 lốp như 747.
@saladass mình quên check, đúng là cha này nói sai, con A380 22 lốp, 2 front, 12 body, 8 wing 😁
Police01267
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hài thật😁
Hình dạng sau khi xì hơi không quan trọng. Quan trọng là đinh tặc quá manh động, vấn đề đã trở nên nghiêm trọng mất tiêu rồi!
cho em hỏi là hình vuông bay giờ nó thành thế này ạ 😁
3692526_lop_vuong.jpg
Louisch129
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này bình thường, do đinh tặc giống ở VN thoy 😁
Do tảo nở hoa nhé.
Có nghi vấn bay qua vùng báo không của Vn, đinh tặc của ta đã vươn lên tầm... A380.
Lại nhớ đến vụ máy bay hạ cánh thấy mất cái bánh xe. 😁:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019