Tương lai của hệ thống giao thông chắc chắn là xe tự hành, không thể bàn cãi. 94% các vụ tai nạn giao thông lỗi là do con người, ý thức và sự tập trung là điều mà con người luôn thiếu, chính điều này dẫn đến tai nạn. Các hãng xe đã nhận ra điều đó từ cách đây gần 30 năm và họ đã bắt đầu nghiên cứu xe tự hành từ thời điểm đó. Hãng đầu tiên thử nghiệm xe tự hành trên thế giới chính là Mercedes-Benz, và cuộc thử nghiệm này được thực hiện vào năm 1987 tại Mỹ.
Xe tự hành sử dụng rất nhiều công nghệ nhận diện và dẫn đường như: rada, laser, GPS, các hệ thống đo lường và một hệ thống xử lý thông tin. Xe tự hành còn phải được trang bị các hệ thống nhận diện biển báo, vạch kẻ đường, các chướng ngại vật, nhờ các hệ thống này mà chiếc xe có thể thực hiện đúng các quy định về tốc độ, làn đường, chuyển hướng như khi được điều khiển bởi con người.
Xe tự hành do Mercedes-Benz hợp tác cùng trường đại học Carnegie Mellon đã bắt đầu được thí nghiệm vào năm 1987, và đến năm 1995 thì dự án này bắt đầu gặt hái được những thành công. Chuyến đi đầu tiên vào năm 1995 đã vượt qua quãng đường 2.849 dặm giữa Pittsburgh, PA và San Diego với tốc độ trung bình 102 km/h và trong suốt hành trình này thì chiếc xe tự lái 98,2% thời gian. Chiếc xe có thể tự điều khiển vô lăng, tuy nhiên do luật pháp tại Mỹ lúc đó không cho phép tự lái hoàn toàn nên chân thắng và chân ga phải do con người điều khiển.
Xe tự hành sử dụng rất nhiều công nghệ nhận diện và dẫn đường như: rada, laser, GPS, các hệ thống đo lường và một hệ thống xử lý thông tin. Xe tự hành còn phải được trang bị các hệ thống nhận diện biển báo, vạch kẻ đường, các chướng ngại vật, nhờ các hệ thống này mà chiếc xe có thể thực hiện đúng các quy định về tốc độ, làn đường, chuyển hướng như khi được điều khiển bởi con người.
Xe tự hành do Mercedes-Benz hợp tác cùng trường đại học Carnegie Mellon đã bắt đầu được thí nghiệm vào năm 1987, và đến năm 1995 thì dự án này bắt đầu gặt hái được những thành công. Chuyến đi đầu tiên vào năm 1995 đã vượt qua quãng đường 2.849 dặm giữa Pittsburgh, PA và San Diego với tốc độ trung bình 102 km/h và trong suốt hành trình này thì chiếc xe tự lái 98,2% thời gian. Chiếc xe có thể tự điều khiển vô lăng, tuy nhiên do luật pháp tại Mỹ lúc đó không cho phép tự lái hoàn toàn nên chân thắng và chân ga phải do con người điều khiển.
Trước đó, vào năm 1994 thì hai chiếc xe tự hành của Mercedes-Benz đã tự vượt qua hành trình 1000km trên đường cao tốc tại Paris với tình hình giao thông bình thường. Chiếc xe có thể tự vượt xe khác, cũng như chạy đúng với tốc độ của đường cao tốc quy định. Cũng trong năm 1995 thì một chiếc Mercedes-Benz S-class đã được trang bị công nghệ tự hành, và nó đã tự lái vượt qua hành trình 1.590km từ Munich tới Copenhagen trên con đường cao tốc nổi tiếng nhất thế giới Autobahn với tốc độ trung bình 175km/h. Tại thời điểm đó thì chiếc xe chỉ sử dụng 4 camera trắng đen trước sau để nhận diện tình huống trên đường. Chiếc xe còn được sử dụng một bộ vi xử lý có thể so sánh với một siêu máy tính, nó có thể tính toán theo xác suất để phản ứng theo thời gian thực với các điều kiện giao thông.
Chương trình nghiên cứu xe tự hành của Mercedes-Benz có thể nói là công trình nghiên cứu tốn kém nhất trong lịch sử khi nó kéo dài từ năm 1986 đến nay và tiêu tốn khoảng tiền lên đến 749 triệu Euro.
Chính thành công này đã dẫn đến nhiều công ty và các hãng xe khác tham khảo và phát triển các mẫu xe tự hành của riêng họ. Những lợi ích của xe tự lái có thể thấy trước mắt đó là: xe tự hành không say xỉn như con người, xe tự hành không bị buồn ngủ, chỉ hai điều này đã giúp kéo giảm rất nhiều vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân chủ quan. Ngoài ra thì công nghệ xe tự hành còn giúp giảm chi phí bảo hiểm, giúp cho người già vẫn có thể lái xe, người khuyết tật hoặc thiểu năng vẫn có thể tiếp cận với các phương tiện cá nhân. Tuy nhiên rào cản công nghệ và sự thiếu tin tưởng của con người đang là những điều khiến xe tự hành chưa thật sự phổ biến.
Có nhiều sự lo lắng dành cho xe tự hành bởi những người đã từng xem bộ phim Terminator, với sự lật đổ con người do hệ thống Skynet gây ra. Thật ra thì cho tới thời điểm hiện tại, tiêu chí mà các hãng xe tạo nên chế độ tự hành chỉ dựa trên một điều đó là: không phải chiếc xe không có tài xế, mà chiếc xe sẽ chỉ giúp hạn chế những lỗi mắc phải do tài xế gây ra. Tesla, Mercedes-Benz, BMW và những hãng đang tham gia nghiên cứu xe tự hành đều có quy định rất rõ về việc tài xế không được phép rời khỏi ghế lái, và cũng không được phép mất tập trung hoàn toàn khi để xe chạy ở chế độ tự hành.