Cuối tuần vừa rồi giai đoạn thử nghiệm open beta miễn phí của Battlefield V đã khiến cả làng game bất ngờ, khi một trong những game bom tấn có đồ họa đẹp nhất ra mắt trong năm 2018 này lại tương đối chiều chuộng chiếc console Xbox One X của Microsoft. Như vậy là bên cạnh một số hiếm hoi những game bom tấn như Rise of the Tomb Raider và The Witcher 3, đã có thêm một game nữa có khả năng render hình ảnh 4K native chứ không phải checkerboard ở độ phân giải thấp hơn rồi upscale lên như PS4 Pro.
Anh em có thể tham khảo thêm khả năng xử lý của Battlefield V trên hai máy console cao cấp trong đoạn clip của Digital Foundry dưới đây:
Bằng chứng là, ở chế độ Dynamic Resolution của game, trong những khi điều khiển nhân vật tham chiến trong những trận đấu ở hai bản đồ Rotterdam và Norway, game chạy ở độ phân giải 4K native, nghĩa là 3840x 2180 ở tốc độ 60 FPS. Trong khi đó trên phiên bản PS4 Pro, hình ảnh được render ở độ phân giải 3200x1800 sau đó upscale lên cho khớp với độ phân giải của màn hình 4K. Độ phân giải hơi thấp hơn một chút thôi chứ những hiệu ứng của game, đi kèm với HDR vẫn đẹp mắt lắm.
Anh em có thể tham khảo thêm khả năng xử lý của Battlefield V trên hai máy console cao cấp trong đoạn clip của Digital Foundry dưới đây:
Bằng chứng là, ở chế độ Dynamic Resolution của game, trong những khi điều khiển nhân vật tham chiến trong những trận đấu ở hai bản đồ Rotterdam và Norway, game chạy ở độ phân giải 4K native, nghĩa là 3840x 2180 ở tốc độ 60 FPS. Trong khi đó trên phiên bản PS4 Pro, hình ảnh được render ở độ phân giải 3200x1800 sau đó upscale lên cho khớp với độ phân giải của màn hình 4K. Độ phân giải hơi thấp hơn một chút thôi chứ những hiệu ứng của game, đi kèm với HDR vẫn đẹp mắt lắm.
Vậy tại sao lại gọi là Dynamic Resolution? Lý do là đầu những trận đấu hoặc sau khi anh em bị hạ gục, phải respawn, game đưa anh em đến màn hình bản đồ tổng của cả trận đấu, cho thấy những diễn biến của trận theo thời gian thực. Sau khi chọn địa điểm hồi sinh, game ngay lập tức zoom in để tiếp tục trận đấu. Ở phần chọn điểm rơi này, độ phân giải tụt xuống còn 3284x1836, nghĩa là 85% so với độ phân giải 4K gốc, mà vẫn có hiện tượng sụt khung hình.
Dĩ nhiên vì là phiên bản open beta đang trong quá trình hoàn thiện nên không thể tránh khỏi những vấn để về mặt hình ảnh, nhất là tốc độ khung hình. Trong những màn chơi ở độ phân giải 4K, game dao động từ 52 đến 60 FPS trên Xbox One X, và đôi lúc giảm xuống tận 48 FPS trên PS4 Pro, vốn không có cơ chế render Dynamic Resolution như trên Xbox One. DICE vẫn còn thời gian để trau chuốt hình ảnh cho game trước khi ra mắt vào ngày 20/11 tới, nhưng những gì họ thể hiện trên phiên bản console hứa hẹn Battlefield V năm nay sẽ có những bứt phá đáng nể so với Call of Duty Black Ops 4, chí ít là về mặt đồ họa.
Câu hỏi quan trọng hơn là, trên PC thì sao? Đáng tiếc, Battlefield V beta trên PC gặp nhiều lỗi hơn hẳn so với Xbox One và PS4, từ server cho tới tối ưu phần cứng. Ngay cả trên hệ thống PC sử dụng Core i5 8600K và card đồ họa GTX 1070, ở độ phân giải 2K, thiết lập đồ họa High đến Ultra vẫn khiến mình gặp nhiều lần sụt khung hình, tệ hơn là ngay giữa lúc chuẩn bị gặp đối thủ, framerate đang từ 120 sụt xuống còn 70, rất khó chịu. Cộng thêm việc đường truyền internet chưa ổn định khiến nhiều trận đấu sắp thắng đến nơi thì bị kick khỏi server, rất ức.
Bên cạnh đó thì do RTX 20 series chưa ra mắt nên tính năng Ray Tracing mà Nvidia hứa hẹn đưa vào Battlefield V cùng nhiều game khác trước đó vẫn chưa xuất hiện. Vẫn chỉ là những thiết lập đồ họa quen thuộc như đổ bóng, độ nét của môi trường và nhiều tùy chọn khác. Trong những phút may mắn, game chạy mượt mà trên cỗ máy tính nhà mình, phải thừa nhận là Frostbite Engine vẫn đẹp lắm, ăn đứt nhiều engine khác như CryEngine hay Unreal 4.
Bù lại, Battlefield V vẫn là một phiên bản game chiến tranh thực thụ. Nó cho anh em chọn những lớp nhân vật khác nhau, sử dụng vũ khí và các vật phẩm hỗ trợ để giành chiến thắng nhanh nhất, từ hồi máu đến cung cấp đạn cho chính bản thân và cả đồng đội nữa. Bên cạnh đó những khí tài như ụ súng máy, tăng thiết giáp và máy bay vẫn xuất hiện trong cả hai bản đồ Rotterdam và Norway để hỗ trợ cho ba chục người đồng đội đang đánh chiếm cứ điểm hoặc phòng thủ, phụ thuộc anh em ở phe nào và cứ điểm đó thuộc về ai.
Quảng cáo
Game đòi hỏi anh em biết nhiều kỹ năng, hệt như game nhập vai dựa vào phương tiện hoặc lớp nhân vật anh em lựa chọn. Lấy ví dụ khi lên đủ level, class Medic sẽ có món đồ để hồi sinh đồng đội, và nếu biết cách tận dụng, nó còn có thể dùng để hạ sát địch nữa, y hệt chiếc kích điện quen thuộc trong Battlefield 3 và 4. Càng lên level cao, cày vũ khí đủ nhiều, những phụ kiện cho từng vũ khí, hoặc vũ khí mới sẽ được mở khóa, cho anh em có thêm khả năng chiến đấu sướng tay hơn.
Nhìn chung là với một game đặt nặng multiplayer như Battlefield V, việc cày cuốc cho vật phẩm và lên level cho chính bản thân mình là điều đã rất quen thuộc rồi, phiên bản này cũng không ngoại lệ khi được thiết kế sao cho anh em ngồi dán mắt vào màn hình lâu nhất có thể với những phần thưởng và nhiệm vụ tần xuất dày đặc.
Mỗi trận đấu diễn ra trong khoảng 20 đến 30 phút, yêu cầu cả chiến thuật lẫn kỹ năng. Không như Call of Duty, chỉ một hai cá nhân không thể khiến cả team 32 người có được chiến thắng, từ đó mô tả được quy mô cũng như sự khác biệt của Battlefield với rất nhiều game bắn súng multiplayer khác đang có trên thị trường hiện nay.
Battlefield V sẽ chính thức ra mắt trên PC, PS4 và Xbox One vào ngày 20/11/2018 tới.
Quảng cáo