Phải thừa nhận rằng, chưa bao giờ thời kỳ “thuê game” thay vì phải mua key bản quyền cho từng trò chơi lại phát triển mạnh như hiện tại. Trước kia hồi những năm 80, người ta có thể thuê băng game tại tiệm cho thuê phim, nhưng Nintendo với vụ kiện Blockbuster đã chấm dứt chuyện này. Trên những đĩa game và băng game từ đó về sau đều có dòng chữ “Cấm cho thuê”. Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Giờ đây chúng ta có EA Access, Xbox Game Pass, Uplay+ của Ubisoft. Chỉ cần trả khoảng 5 đến 15 Đô một tháng, anh em sẽ được chơi toàn bộ thư viện game “cho thuê”. Trên mobile sắp tới sẽ có Google Play Pass, nó chính là đối thủ cạnh tranh của nhân vật chính trong bài viết này, Apple Arcade.
- Rẻ, cả gia đình 6 người chỉ mất 5 USD mỗi tháng.
- Tận dụng tốt mô hình cho thuê game giống như Xbox Game Pass và EA Access.
- Game tương đối đa dạng, phù hợp nhiều độ tuổi, toàn game mới chưa ra mắt bao giờ.
- Không chạy theo mô hình freemium hút máu bằng vật phẩm ảo trong game.
- Chơi game được trên cả iPhone, iPad và Macbook. Macbook hỗ trợ tay cầm PS4 và Xbox.
Ưu điểm:
- Rẻ, cả gia đình 6 người chỉ mất 5 USD mỗi tháng.
- Tận dụng tốt mô hình cho thuê game giống như Xbox Game Pass và EA Access.
- Game tương đối đa dạng, phù hợp nhiều độ tuổi, toàn game mới chưa ra mắt bao giờ.
- Không chạy theo mô hình freemium hút máu bằng vật phẩm ảo trong game.
- Chơi game được trên cả iPhone, iPad và Macbook. Macbook hỗ trợ tay cầm PS4 và Xbox.
Nhược điểm:
- Mục liệt kê game trên trang AppStore chưa tổng hợp hiệu quả game theo từng thể loại.
- Các bé chơi game mobile dễ bị lôi cuốn, khó kiểm soát thời gian chơi.
Vài ngày nữa, chính xác hơn là ngày 19 tới, Apple Arcade sẽ chính thức ra mắt anh em. Hôm nay mở điện thoại lên, mình đã thấy Apple Arcade cho phép dùng thử miễn phí 1 tháng, từ ngày 16/10 tới nếu còn dùng dịch vụ, Apple mới charge tiền. Đây cũng là một cách hay để trải nghiệm trước dịch vụ, nhìn ra những thứ được và chưa được của dịch vụ “thuê game” mới mà Apple vừa nhảy vào.
Nếu nói về đồ họa thì Hot Lava có lẽ là cái tên đáng chú ý nhất trong dàn 59 game mở màn cho Apple Arcade. Ý tưởng cũng vui, nhưng cách điều khiển đổi góc nhìn bằng cảm biến gia tốc điện thoại và chạm màn hình để chạy nhảy khiến game hơi mất thời gian làm quen một tí xíu. Chạm chân xuống sàn nhà là game over luôn, không có thanh máu 😁
Mình hiếm khi chơi game trên điện thoại, lý do cũng đơn giản thôi, chơi game trên PC và PS4 suốt rồi, ôm cái điện thoại chơi game nữa thì hơi tù túng. Nhưng cũng phải tặng cho Apple Arcade một điểm cộng. Trong số 59 game đầu tiên ra mắt trên dịch vụ này, mình thấy phải cỡ một nửa trong số đó là những game mình cảm thấy muốn ấn nút tải về để thưởng thức. Giống như những game trên App Store, Apple Arcade chia game phân phối qua dịch vụ này thành những thể loại khác nhau, từ arcade nhanh tay nhanh mắt, đến hành động, đua xe, giải đố… Apple không đơn thuần bê nguyên xi những game hay đã được các hãng phát triển tung ra trước đó, mà trái ngược lại hoàn toàn, họ đổ tiền để các hãng đó phát triển game độc quyền cho Apple Arcade, không phát hành ngược lại trên App Store. Nói cách khác, có tiền cũng không mua được, mà phải bỏ 5 Đô mỗi tháng để chơi.
Bleak Sword. Cái này chơi giống như Dark Souls phiên bản đơn giản, cũng có đòn nặng, nhẹ, đỡ đòn và né. Game chơi khá khó nhưng điều khiển mượt, đã, hình ảnh thì như trên NES.
Sayonara, một phiên bản Temple Run với âm nhạc rất cuốn, đeo tai nghe giết thời gian rất ổn.
Sayonara, một phiên bản Temple Run với âm nhạc rất cuốn, đeo tai nghe giết thời gian rất ổn.
So sánh với các dịch vụ khác, Apple khôn ngoan hơn hẳn về mảng nội dung. Lấy ví dụ mình vẫn đang dùng gói Xbox Game Pass trên PC hàng ngày nhưng chỉ để chơi hai game, Gears 5 vừa ra mắt và Forza Horizon 4, còn lại những cái tên khác trong thư viện của Microsoft đều đã cũ hoặc không mấy hấp dẫn. Nói công bằng thì, không phải ai cũng mạnh gạo bạo tiền như Apple, đổ vốn sản xuất cả trăm game mới chỉ để phục vụ cho dịch vụ sắp ra mắt của họ. Apple giải quyết được một vấn đề quan trọng nhất của một dịch vụ chơi game: Toàn hàng mới, không sợ bị chê lấy game cũ đem cho thuê.
Quảng cáo
Operator 41, một game hành động bí mật không có bạo lực. Anh em phải lén lút né những tên lính canh để đi đến chỗ chiếc điện thoại, cái đích của mỗi màn chơi.
Lợi thế thứ hai là, với 5 USD mỗi tháng, cả 6 thành viên trong gia đình sẽ được thưởng thức game thoải mái (không yêu cầu chứng minh hộ khẩu thường trú như Spotify đâu nhé :D). Điều đó dẫn chúng ta đến với cái title của bài viết này. Dàn game của Apple Arcade đa số đều phục vụ lứa tuổi từ 4 trở lên, với vài trường hợp game giải đố phức tạp, hoặc hình ảnh bắt đầu mang hơi hướng “bạo lực” như EarthNight (9+), Shantae and the Seven Sirens (12+) hay Grindstone (12+).
Apple tránh xa những game quá phức tạp hoặc đi quá xa vào thị trường ngách phục vụ đối tượng trưởng thành như trên PC hay console. Họ lấy tên Apple Arcade là vì thế. Ai trong gia đình cũng chơi được game trong gói dịch vụ này, có cả game multiplayer để 2 đến 4 người cùng thưởng thức nữa (Spidersaurs, LEGO Brawls). Nếu nói về tính thân thiện với những cô bé cậu bé thích chơi game, có lẽ Apple Arcade sẽ là lựa chọn đáng tin cậy cho những ông bố bà mẹ, vì đánh giá độ tuổi và nội dung game được hiển thị ngay ở màn hình tải game.
Game này tên là tint. Hình ảnh đơn giản nhưng rất dễ chịu, thư giãn, cộng thêm nhạc như lúc ngồi thiền vậy :D
Với sức mạnh phần cứng của iPhone và iPad hiện tại, cũng không lấy gì làm ngạc nhiên khi hầu hết game của Apple Arcade đều có đồ họa tương đồng với những game indie anh em thường thấy. Cũng có vài trường hợp cá biệt như Hot Lava hay Oceanhorn 2. Đương nhiên game đẹp không đồng nghĩa với việc nó chơi hay. Hot Lava giống một phiên bản Super Mario Odyssey nhảy nhót tưng bừng để không chạm chân xuống sàn nhà toàn nham thạch, giống hệt như cuộc chơi tưởng tượng của những cậu bé tinh nghịch, còn Oceanhorn 2 thì mang hình ảnh từa tựa như Breath of the Wild không lẫn đi đâu được. Trái ngược lại hoàn toàn, có những game hình ảnh trông trẻ con, đơn giản đến mức tối giản như tint. hay Bleak Sword lại níu chân mình lâu hơn những cái tên có đồ họa ấn tượng.
Với 59 game, không phải tác phẩm nào cũng xuất sắc như nhau. Có những game arcade rất đơn giản chỉ cần chạy, cũng có những game phức tạp hơn. Đó không phải vấn đề với dịch vụ này, vì mỗi game định hướng tới những đối tượng khán giả khác nhau. Cái hay là ở chỗ, nếu không thích một game, có thể chuyển sang một tác phẩm khác ưng ý hơn để thưởng thức. Cái đích của Apple Arcade là đem niềm vui tới cho cả gia đình, không chỉ phục vụ một đối tượng nhất định.
Quảng cáo
Tất cả những game trong này đều là mới toanh.
Đó là những ưu điểm. Còn giờ là những hạn chế mà mình nhận ra sau một buổi sáng chơi thử Apple Arcade. Đối với Netflix, không thể một sớm một chiều xem hết phim trên dịch vụ này. Apple Arcade cũng như vậy, 59 game chỉ là con số ra mắt trong tháng 9, và Apple hứa hẹn sẽ có cả trăm tác phẩm phân phối qua dịch vụ này. Điều này dẫn tới nhu cầu phân loại game một cách hiệu quả theo từng thể loại. Nhưng nếu đã được trải nghiệm, anh em có thể thấy tab Apple Arcade trong App Store vẫn còn tương đối sơ sài, có hai mục “Game âm nhạc hay” và “Game nhanh tay nhanh mắt”, ở cuối trang là tổng hợp tất cả các game, chứ chưa thấy mục phân loại game theo từng chủ đề. Cái này giống khuyết điểm với Apple Music, kiếm playlist ưng ý mất khá nhiều thời gian.
Một vấn đề nhỏ nữa là việc kiểm soát thời gian chơi game của các bé. Anh em đã có con không phải lo các bé chơi game trên Apple Arcade mua vật phẩm ảo lẹm vào thẻ, vì tất cả những game được phân phối qua dịch vụ này đều được tạo ra để không biến thành những game freemium hút máu. Nhưng vì game quá cuốn hút, lại có nhiều game để lựa chọn, trách nhiệm của các anh chị em kiểm soát thời gian giải trí bằng iPhone của con cái cũng vô tình trở nên quan trọng hơn.
Oceanhorn 2. Game nhập vai cũng đơn giản, tươi sáng, dễ chơi. Nhưng anh em có để ý hơi giống tông màu và phong cách của quả bom tấn nào đó không? :D
Tổng kết lại, Apple đang có bước khởi đầu khả quan hơn nhiều so với những gì mình đã nghĩ trước đó. Dịch vụ này khiến mình nhớ lại lý do vì sao khi iPhone ra mắt, thị trường máy game cầm tay dần co cụm lại, PSP, Gameboy và DS doanh số tụt hậu dần dần. Những game trên di động đều dễ chơi, dễ tiếp cận, đa dạng và là mảnh đất vàng cho những người làm game indie tự do thể nghiệm ý tưởng của mình. Apple bây giờ chỉ cần làm đúng một việc, giữ vững tốc độ giới thiệu game mới, liên tục đưa ra nội dung game mới phục vụ người chơi, là Apple Arcade rất có thể sẽ lôi kéo được hàng triệu người dùng iPhone và iPad đến với dịch vụ này.