Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chụp ảnh đường phố là gì? - Bài viết dành cho người bắt đầu của Romanas Naryškin

tuanlionsg
31/12/2015 18:19Phản hồi: 44
Chụp ảnh đường phố là gì? - Bài viết dành cho người bắt đầu của Romanas Naryškin
Mình chụp ảnh đường phố khá nhiểu, trong đó ảnh chụp bằng điện thoại nhiều hơn cả trong vài năm qua và mình cũng luôn khích lệ anh em sử dụng tối đa khả năng của cái máy ghi hình mình đang có, dù là máy gì, hãng nào, dẫu cho đó chỉ là cái điện thoại "cùi" nhưng đủ hài lòng và dùng tốt nó. Mình cũng luôn tự thấy mình vẫn chỉ là người đang tâp tành, nên mượn bài viết của nhiếp ảnh gia đường phố Romanas Naryškin cho anh em nào thích chủ đề này và đang bắt đầu có ý chụp loại ảnh đường phố này.

Dẫn nhập

Trong khi những người chụp phong cảnh thường thấy mình đơn độc, lầm lũi câu ảnh hoặc những người chụp ảnh thể thao luôn trong tư thế chăm chú chuẩn bị sẵn sàng chĩa chiếc ống kính to đùng về phía người khác, thì việc chụp ảnh những con người ngẫu nhiên ở những chỗ công cộng là một tiến trình đôi khi lại phải dè dặt.

Tôi tin chắc là nhiều người trong chúng ta đã phải tiếc nuối vì máy ảnh vẫn nằm nguyên trong túi xách khi đứng trước những tình huống thú vị hằng ngày. Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một số mẹo chụp ảnh đường phố dành cho người mới bắt đầu. Mong rằng sẽ giúp bạn bắt đầu sử dụng máy ảnh của mình cách thoải mái hơn, chẳng phải lo lắng khi chạm trán với các đối tượng.

1. Chụp ảnh đường phố là gì ?


Cơ bản, chụp ảnh đường phố là một thể loại nhiếp ảnh ngẫu nhiên được thực hiện tại những nơi công cộng, như là trên một đường phố, trong một quán ăn hay thậm chí cả trên một phương tiện vận tải công cộng. Điều này tương tự như cách chụp ảnh phóng sự và hầu hết liên quan đến con người (và/hoặc động vật) tại một nơi nhộn nhịp đông đúc (mang lại một bối cảnh thuật chuyện), như một thành phố chẳng hạn. Tuy nhiên, những người chụp ảnh đường phố thường tập trung vào cuộc sống hằng ngày của những người xa lạ, thay vì một số loại sự kiện quan trọng mà các phóng viên chụp ảnh phóng sự báo chí quan tâm nhiều hơn. Thông thường, những người chụp ảnh đường phố cố gắng hết sức để giữ mình không bị để ý trong lúc chụp ảnh.

Mục đích của chụp ảnh đường phố là nắm bắt những cảnh tượng, không bị tác động bởi người thực hiện, từ đó đưa ra một câu chuyện và chủ đề tự nhiên. Câu chuyện và chủ đề có thể là khía cạnh quan trọng nhất của một bức ảnh đẹp về đường phố. Henri Cartier-Bresson, với ống kính tiêu cự 50mm luôn gắn trên máy, được xem là nhiếp ảnh gia đường phố nổi tiếng nhất mọi thời, “cha đẻ của nhiếp ảnh báo chí”, có lần đã nói : Trước hết, tôi khao khát nắm bắt cho được tất cả những gì cơ bản, trong phạm vi một bức ảnh chụp tình huống đang mở ra trước mắt tôi”.

street life tinhte.vn -_-3.jpg


Chụp ảnh đường phố là chủ đề mà những ai chụp ảnh đều luôn có một sự thúc dục hết sức tự nhiên là cố gắng ghi lại hình ảnh cuộc sống đang cuộn chảy chung quanh. Chúng ta thường thấy mình, trong vai những người quan sát, bị cuốn vào một số tình huống và để ý đến những chi tiết thú vị của những con người trên đường phố. Tuy nhiên, cầm máy ảnh bấm chụp lưu giữ lại được những khoảnh khắc ấy là một việc rất khó. Ghi nhận và kể lại một câu chuyện thông qua ảnh chụp là một trong những việc rất khó thấu triệt trong chụp ảnh đường phố. Chủ yếu nó liên quan đến vấn đề “không-chỉ-có-vậy” của việc chụp ảnh vì trong thực tế nó phong phú đầy đủ ý nghĩa hơn mấy tấm ảnh được kể.

2. Dám nghĩ dám làm


Việc gì bạn phải cứ phải mãi loay hoay đến chuyện máy ảnh với những thủ thuật phức tạp về chụp ảnh, trừ một điều là sự thôi thúc chính mình chụp ảnh. Bạn sẽ thấy chẳng có vẻ gì là ghê gớm khi đọc được bài viết này, nhưng một khi bạn đã đặt chân ra đường phố, thì mọi sự có thể sẽ trở nên ít thoải mái hơn. Tất nhiên, thỉnh thoảng người ta có thể mỉm cười với bạn hoặc chẳng chút quan tâm gì đến máy ảnh của bạn, vậy thì càng hay. Nhưng có lúc bạn có thể bắt gặp mình rơi vào tình huống ít thân thiện hơn.

Bạn có thấy bức ảnh ở trên đây không ? Hai thanh niên ở bên phải đang lầm bầm chửi rủa gì đó về phía tôi trong khi vẫn còn cách xa hàng trăm mét. Tôi đã không đặt máy ảnh xuống, thật khó mà làm vậy. Rốt cuộc họ đã trở thành những đối tượng thú vị và tôi thích sự tương phản về mặt cảm xúc giữa họ và người phụ nữ lớn tuổi kia. Thật thú vị khi bức ảnh ấy còn mang lại cho tôi ý tưởng như là đang mang theo bên mình một người bạn bất cứ lúc nào tôi muốn chụp vài bức ảnh đường phố.

Ngay cả khi không thỏa thuận được với kiểu người quá khích, thì phải can đảm lắm mới xâm nhập được vào không gian riêng tư của ai đó để chụp ảnh họ mà không cần phải xin phép. Hãy suy nghĩ về những động lực của bạn. Sao bạn lại chụp những bức ảnh ấy ? Chẳng lẽ bạn đang làm điều gì đó sai chăng ? Bạn có sẽ nổi nóng hay bực tức khi nhìn thấy ai đó đang chụp ảnh bạn không ? Hà cớ gì mà một người có thể nổi nóng với bạn vì bạn chụp ảnh, trừ phi bạn khiến họ bực tức.

Quảng cáo



street life tinhte.vn -_.jpg

Điều quan trọng là phải biết cư xử một cách thân thiện và đừng làm cho các đối tượng nổi khùng lên. Dây mình vào một cuộc xung đột có thể ngầm ngấm phương hại đến tâm trạng trong ngày của bạn lẫn đối tượng. Hãy cố gắng tỏ ra thân thiện và biết quan tâm, mỉm cười với người đang để ý bạn – cứ giấu giấu diếm diếm thì có thể dẫn đến ngờ vực. Hãy chắc chắn là bạn không làm gì bất hợp pháp. Hãy đọc kỹ bất cứ qui định nào của luật pháp về chụp ảnh nơi công cộng. Đa số các quốc gia đều cho phép chụp ảnh. Đôi lúc bạn có thể được những người có thẩm quyền ủng hộ khi bạn chẳng làm điều gì sai trái – hãy luôn tự tin. Tuy nhiên, chụp ảnh trẻ em, chẳng hạn, có thể đẩy bạn vào rắc rối. Các luật liên quan đến trẻ em thường nghiêm ngặt hơn.

Tất nhiên có thể bạn muốn chọn một phương pháp khác và sẵn sàng xin phép để được chụp ảnh ai đó. Trong khi có thể làm gián đoạn diễn biến tự nhiên của sự kiện (hãy nhớ kỹ, không ai có thể bảo đảm bất cứ thứ gì đáng chú ý sẽ xảy ra đầu tiên), một số người làm cho các đối tượng thích thú, thậm chí còn cố ý tạo dáng để được chụp ảnh.

street life tinhte.vn -_-2.jpg

Nếu vẫn cảm thấy khó khăn, nhưng thực sự cứ muốn thử chụp ảnh đường phố, thì bạn hãy bắt đầu từ những tình huống đơn giản. Tránh tất cả các trường hợp bạn thấy đối tượng đang đối diện với mình. Sau hết, hãy dùng những cách xử trí đơn giản để đừng quá tập trung vào sự dè dặt của mình. Thử nghe bản nhạc ưa thích nhất trong khi ra ngoài, chẳng hạn. Việc này có thể giúp bạn cảm thấy mình như một người quan sát cuộc sống chung quanh, thay vì là một thành phần trong đó, và giữ cho bạn khỏi bất cứ phản ứng không mong muốn nào.

3. Được thôi…Nhưng sẽ ra sao nếu tôi không muốn mình bị để ý ?

Quảng cáo



Thật dễ giữ mình để khỏi lộ diện hơn khi đã học được cách phản ứng vào lúc bị bắt gặp đang chụp ảnh. Lối cư xử tự nhiên ít lôi kéo sự chú ý hơn. Trước tiên, hãy học biết tiên liệu. Điều này sẽ giúp bạn rời mắt khỏi máy ảnh lâu hơn, nhưng lại cho phép bạn nắm bắt được khoảnh khắc quyết định. Hãy nhìn mọi vật chung quanh. Nhìn những gì mọi người đang làm, nơi họ đang đi và ai là người mà họ có thể gặp trên đường. Cũng cần để ý đến những gì đang bao quanh bạn. Hãy tìm những hình thù, màu sắc, những áp-phích quảng cáo thú vị và những đối tượng phụ. Nhanh chóng bước vào một vị trí thích hợp. Nếu không được, hãy cứ di chuyển loanh quanh. Cuối cùng, khi có thể là lúc câu chuyện mở ra, hãy nhanh tay chụp. Hãy có những cài đặt chính xác ngay cả trước khi bạn bắt đầu, và, nếu có thể, cứ lấy nét sẵn cho một khoảng cách đã được dự liệu trước - việc này sẽ tiết kiệm cho bạn những giây quý giá. Đến đây, những gì còn lại cần làm là nâng máy ảnh lên và bấm máy.

street life tinhte.vn -_-4.jpg

Bạn cũng có thể thực hành thêm các kỹ thuật giữ cho mình kín đáo bằng cách chụp từ ngang hông với máy ảnh có dây đeo. Chỉ việc che ống kính lại, chọn một khoảng cách phù hợp từ ống kính đến tiêu điểm để bảo đảm mọi thứ đều nằm trong khoảng cách lấy nét hợp lý, và hướng thẳng máy ảnh vào đúng hướng rồi chụp. Theo thời gian, bạn sẽ tự tìm ra cho mình những hiểu biết tốt hơn về ống kính đang sử dụng. Lúc ấy bạn cũng sẽ xử lý bố cục một cách tự tin hơn.

Giả như, do tình cờ, bạn bị để ý và không cảm thấy được tươi cười khi đưa ra lời xin lỗi, thì đừng rời máy ảnh khỏi mắt sau khi đã chụp. Chỉ việc tiếp tục chụp những thứ chung quanh bạn, hoặc làm ra vẻ như vậy. Đồng thời tắt luôn chức năng lấy nét tự động – đối tượng có thể không nhận ra bạn vừa chụp ảnh họ. Luôn nhớ - những người trên đường phố rõ ràng là ngại nói chuyện với bạn cũng giống như bạn ngại chụp hình họ vậy. Có thể họ sẽ cố làm bộ như không nhìn thấy bạn.

4. Tôi nên dùng loại máy ảnh nào ?


Bây giờ bạn đã sẵn sàng ngang dọc trên đường phố rồi, đây là lúc chọn công cụ tốt nhất cho công việc. Loại máy ảnh và ống kính nào bạn nên mang theo ? Tắt một lời – hãy dùng bất cứ máy ảnh nào bạn đang có. Nếu là một chiếc máy DSLR cỡ lớn – thì tốt cho bạn, nhưn nếu là một chiếc máy du lịch hay là một điện thoại thông mình chỉ có độ phân giải 5 megapixel – cũng đủ để có ảnh tuyệt vời. Điều quan trọng là bạn làm chủ cái máy ảnh / điện thoại của mình, thao tác lanh lẹ, tuỳ chọn (nếu có) phù hợp nhất có thể trong từng tình huống.

Ảnh đường phố được biết đến với những chiếc máy ảnh Leica dùng film. Nhưng, hôm nay là lúc mà hàng loạt máy ảnh không gương lật xuất hiện, hàng loạt điện thoại thông minh đủ khả năng ghi hình cảnh đường phố. Chất lượng cao, nhanh nhạy, kích thước nhỏ và không gây tiếng ồn, đáp ứng đủ tiêu chí để bạn thực hiện chủ đề ảnh của mình. Hãy nhớ là do trọng lượng, kích cỡ và dáng dấp cồng kềnh, chiếc DSLR sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn để giữ cho mình ít bị phát hiện khi đi ngoài phố.

street life tinhte.vn -_-5.jpg

Ống kính máy ảnh nào phù hợp cho chụp ảnh đường phố từng gây ra một cuộc tranh luận thú vị. Có những người chụp ảnh tin tưởng việc sử dụng ống kính tiêu cự dài và chỉ việc đứng chụp từ xa giúp họ không bị để ý và bảo đảm đối tượng chụp vẫn luôn tự nhiên. Riêng tôi cho rằng đó là một phương pháp có phần hơi không ổn, nên tôi không bao giờ dùng một ống kính có độ dài tiêu cự quá 85mm (có trên máy ảnh FF) vào việc chụp ảnh đường phố. Hãy tưởng tượng một người chụp ảnh chĩa một chiếc ống kính khổng lô 70-200mm về phía bạn từ bên kia đường phố thử xem ! Tôi chẳng thấy ai lấy làm vui sướng vì việc đó cả. Hãy nhìn thẳng vấn đề - máy ảnh kích cỡ lớn quả là không ổn đối với ai không phải là người chuyên chụp ảnh.

Tất cả những ống kính đen trắng to đùng đều đáng sợ và khó làm cho đối tượng chụp của bạn mỉm cười được, chứ chưa nói đến việc chẳng mang lại chút thân thiện nào với người lạ. Đó là một trong những lý do tại sao nhiều người chụp ảnh đường phố tay nghề cao lại thích những ống kính nhỏ, góc rộng có chất lượng tốt nhất. thường là tiêu cự từ 20mm - 35mm (FF). Ngoài một số chi tiết khác ra, loại ống kính như thế cũng giúp cho việc duy trì sự kín đáo. Tuy nhiên, lợi thế hàng đầu của một ống kính góc rộng chính là cảm giác về ý nghĩa của sự có mặt, sự hiện diện của người chụp trong bối cảnh. Một phối cảnh từ xa được nhìn thấy qua ống kính góc rộng luôn lôi kéo người sử dụng nhập cuộc, làm cho họ cảm thấy như thể mình đang ở trong bức ảnh được chụp. Như thể họ là một phần của câu chuyện đang mở ra. Một ống kính như vậy cho phép có được nhiều hậu nền hơn, mà nói đúng ra chính là bối cảnh. Nhìn vào một hình ảnh bằng ống kính 200mm có cảm giác như bạn đang nhìn một vật gì đó ở rất xa. Hoàn toàn khác với việc đứng ngoài để quan sát. Vì thế, tôi thường chọn một ống kính góc rộng, trong phạm vi từ 50mm đến 24mm hặc thậm chí nhỏ hơn. Sở thích của bạn có thể thay đổi.


5. Thiết lập máy ảnh


Khi chụp mấy bức ảnh đường phố, tôi thích chụp chế độ A ưu tiên khẩu độ và gia giảm EV tuỳ bối cảnh ánh sáng. Nếu tôi muốn chụp một người đang đi bộ xuống phố, nhưng lên khung cho bức chụp của mình sao cho có được nhiều nền trời bên trong mà bối cảnh hơi thiếu sáng thì sẽ tăng EV chẳng hạn. Nhưng nếu tôi muốn bắt dính những chuyển động, tôi sẽ ưu tiên tốc độ với chế độ S, chọn tốc độ từ 1/250s trở lên.

street life tinhte.vn -_-6.jpg

Tùy theo các kết quả sau đó, bạn sẽ muốn chọn một tốc độ chụp khá nhanh để bắt dính chuyển động lại. Ban ngày thì chẳng có vấn đề gì, nhưng ngay khi mức độ ánh sáng bắt đầu giảm dần thì việc chọn một ISO cao hơn sẽ trở thành thiết yếu. Hãy xem 1/200 giây gần như là độ nhạy tối thiểu cần chọn. Đôi lúc, có thể bạn giảm bớt tốc độ chụp xuống với ý đồ chụp một chuyển động mờ nhoè chung quanh đối tượng cố định, tách riêng nó nổi bật khỏi bối cảnh, thì bạn có thể chụp tốc độ màn trập chậm hơn tuỳ ý.

6. Về độ sâu trường ảnh (dof)


Độ sâu trường ảnh không được sâu cũng vẫn là những bức ảnh đơn giản trông rất đẹp. Một ống kính 50mm f/1.8 chụp một chiếc giày cũ – dof mỏng trông rất tuyệt, dẫu chỉ là một chiếc giày. Nhưng với chụp ảnh đường phố, độ sâu trường ảnh không được sâu thì khó để bức ảnh tốt được. Với máy ảnh có thể điều chỉnh khẩu độ, bạn chọn khẩu độ đủ nhỏ (f/4 - f/16 tuỳ tình huống) để có trường ảnh đủ sâu, với điện thoại thì không phải lo lắng điều này vì chụp một trung cảnh đến đại cảnh thì trường ảnh luôn rất sâu.

street life tinhte.vn -_-8.jpg

Độ sâu trường ảnh đủ sâu - khoảng ảnh rõ dày - giúp mang lại nhiều bối cảnh cho câu chuyện hơn, theo nghĩa đen. Thi thoảng bạn có thể để ý thấy mình ghi được nhiều đối tượng thú vị trong khung hình thay vì Dof mỏng xoá mù mịt hậu cảnh.

7. Chất lượng hình ảnh


Trong chụp ảnh đường phố, chất lượng ảnh lại chiếm vị trí thấp trong bảng đánh giá. Đối tượng, phong thái, câu chuyện, ánh sáng và bố cục – tất cả những thứ đó đều quan trọng nền tảng hơn độ sắc nét cao và độ nhiễu thấp... như các bác review đánh giá. Hiểu đúng được tất cả những điểm đã nêu sẽ dẫn đến những bức ảnh tuyệt vời, thậm chí có chút gì đó không rõ ràng và bị nhiễu. Tuy nhiên, ngay cả hình ảnh sắc nét nhất cũng vô dụng nếu chẳng có gì để xem thực sự, ngoại trừ chi tiết chính xác và màu sắc rõ ràng.

street life tinhte.vn -_-7.jpg

Một chiếc máy đủ dùng, có khả năng bắt dính khoảnh khắc khi cần thiết, và quan trọng là có ánh sáng tốt, câu chuyện thú vị và bố cục xuyên suốt, nội dung truyền tải rõ ràng, ý tưởng mới mẻ... thì có nhiều khả năng bạn thấy sung sướng về những gì bạn đã làm.

8. Lời kết


Lang thang tìm kiếm chủ đề và hãy tập trung chụp. Đừng nản lòng khi gặp khó khăn trong việc tìm cách tiếp cận chụp hình người xa lạ mà bạn gặp. Bạn có thấy một ai đó đang ăn uống trên đường phố không ? Hoặc một ai đó đang đọc báo và không nhìn đường họ đang đi không ? Có người nào đó đang đi vào ngõ phố vắng vẻ không ? Hãy cố gắng tìm cho được một bối cảnh đẹp cho các bức ảnh của bạn, tìm cho ra ánh sáng hấp dẫn để làm nổi bật đối tượng chụp của bạn, có thể tách họ ra khỏi phần còn lại của thế giới chung quanh.

Quan trọng hơn cả, hãy nhanh chóng nâng máy ảnh của bạn lên và không một chút nghi ngờ cũng như không bỏ lỡ giây phút chủ chốt, “khoảnh khắc quyết định”, như Henri Cartier-Bresson khao khát.

CV.png


44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hơi chuyên nghiệp đó bác 😁
beatlove
TÍCH CỰC
8 năm
quá hay, mình cần những bài này quá ^^!
TyTysalon
ĐẠI BÀNG
8 năm
;) Không liên quan.Xin chúc mọi người Năm Mới nhiều niềm vui và hạnh phúco_O
Bài viết hay lắm ạ 😃
dạo này có mấy post dạng chia sẽ này hay ghê
Quá hay... Yêu ghê... Xách máy ảnh lên và đi chụp thôi [emoji8][emoji8][emoji8][emoji8]
bumbum0803
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài viết bổ ích quá. Tks tác giả!
vlcdng
TÍCH CỰC
8 năm
Điều ghét nhất khi cầm 1 chiếc DSLR khi chụp ảnh đời thường là khi đưa máy ảnh lên thì nhận dc ánh mắt ngờ vực hay tò mò của ng khác.... lúc đó hoàn toàn mất đinh những khoảng khắc tự nhiên, người thì tạo dáng, ng thì quay đi 😔
bachcudi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thanks đã chia sẻ .
Là vậy đó, rất ít ng cảm thấy thoải mái khi có ng đưa ống kính chỉa vào mặt mình, trừ khi chụp lén. Nên cái mà ông này nói lên chỉ là suy nghĩ cá nhân đúng 1 vài trường hợp thôi chứ ko phải chân lý.
kuluoj
TÍCH CỰC
8 năm
Sợ bị quýnh lắm.
Những lý thuyết này chỉ đúng ở thời kỳ cách đây vài chục năm. Khi đó máy ảnh chưa phổ biến, chụp film tốn công sức và tiền bạc nên không phải ai cũng có máy để cầm ra đường. Chính vì thế, ai mà đã sở hữu máy ảnh thì ít nhiều cũng thuộc dạng tài chính dư dả, có ăn có học đàng hoàng, bộ dạng lịch sự chỉn chu -> khiến cho người khác nhìn vào thấy tôn trọng. Bên cạnh đó, do công nghệ chưa phát triển nên ai mà được chụp thì thích lắm...
Còn bây giờ hả? Việc chụp ảnh đã thành quá bình thường. Ai cũng có smartphone, trong khi máy ảnh DSLR, mirrorless các kiểu thì ngày càng rẻ, đến học sinh sinh viên còn mua được. Đi đâu cũng thấy có người cầm thiết bị chụp ảnh, riết phát ngán. Chả còn gì là đặc biệt nữa. Chưa kể trẻ trâu mua máy để sĩ gái chiếm đa số, chụp thì như shjt mà cứ thích tụ tập offline đồ, những cảnh tượng kiểu cả lũ đực rựa bu vào chụp 1 em gái ưỡn ẹo đã thành quá quen mắt, nhìn vào chỉ thấy tởm lợm...
Và quan trọng nhất...
Bên Tây đường phố người ta sạch sẽ, đẹp đẽ, con người hành xử văn minh, cảnh quan thú vị, chụp mới thích. Còn bên ta ấy hả, vừa vác máy ra đường, thấy còi xe inh ỏi, khói bụi mù mịt, người ngợm lố nhố chen lấn giẫm đạp lên nhau trên các con phố đầy rác rưởi dưới chân và chằng chịt dây điện trên đầu... là thôi, quay về nhà ngủ cho lành, chả hơi đâu mà sáng tạo nghệ thuật nữa. Đi ra ngoài không khéo gặp mấy đứa cướp giật nó xèo qua 1 phát là đi toong bộ máy vài chục chai, xót bỏ mẹ...
bumbum0803
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DarthTyr Xin phép được ý kiến về phần mà bạn cho là quan trong nhất trong comment của bạn:

- Không cứ bên Tây là "sạch sẽ, hành xử văn minh, là cảnh quan thú vị" ==> không có ai hay nơi nào, "đẻ" ra một cái là văn minh, là sạch đẹp, tất cả chỉ là quá trình, từ thấp đến cao, bạn tưởng Mỹ là sạch, là văn minh ah? trải qua quá trình đó hết ==> Vậy xin thưa, lúc sơ khai, người nhiếp ảnh bên "trời Tây" đó sẽ như thế nào? ==> bạn có biết bao nhiêu người bị giết ở khu Harlem, Mỹ chỉ vì 15-20 usd chưa? Và có bao nhiêu bức ảnh đường phố để đời xuất phát từ khu này chưa? Đâu phải cứ bước xuống đường là gặp Nam tước với Phu nhân hết đâu.

- Thêm thông tin, VNexpress http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/kinh-nghiem/kinh-nghiem-chup-anh-doi-thuong-1500268.html đăng một loạt ảnh để đời cũng từ những nơi đường phố đông đúc, những xe điện ngầm nhàm chán, người người chen lấn. Vậy khác gì VN?

Kinh nghiệm chụp ảnh đời thường

Chụp ảnh đời thường không hề dễ. Cả một thế giới hối hả chạy đua và bạn sẽ phải thực hành rất nhiều mới có thể chụp được những bức hình ưng ý về cuộc sống xung quanh. > Sắc màu cuộc sống / Ảnh chân dung đời thường - một thể loại báo chí
vnexpress.net


- thời điểm tôi viết comment này thì facebooker Ngô Trung Kiên có ảnh được đăng trên National Geographic để bình chọn (đai loại như là đã lọt qua vòng gửi xe vậy đó). Hình cũng được chụp tại VN thôi, có gì ghê gớm đâu.
==> Mục đích bài viết là chia sẻ cho những ai đam mê một chút kinh nghiệm, cho những ai dám dấn thân. Còn tư tưởng đã không muốn thì....nếu ở Thuỵ Sỹ thì kêu hôm nay trời lạnh quá, nếu ở Texas thì lại than hôm nay trời nóng quá, bla bla. kiểu như vui nhậu, buồn nhậu, cô đơn nhậu, thất nghiệp nhậu...lúc nào chả có lý do.
Thân ái
huyvu85
ĐẠI BÀNG
6 năm
@DarthTyr bình luận của bác quá chính xác, chỉ riêng phần cuối cùng ko chính xác, nói về nguy cơ bị giựt chôm đồ thì các đô thị VN vẫn an toàn hơn so với Paris, Rome, độ dơ bẩn nhếch nhác thì VN vẫn chưa bằng Ấn Độ, nói chung là nếu bác có ý thích chụp thì ko gì ngăn cản bác được.
@huyvu85 Ở đâu cũng có chỗ nọ chỗ kia, lúc này lúc khác... Bản thân mình lúc gõ comment này cũng nhìn nhận mọi thứ hơi tiêu cực nên mới vậy hehe 😁
kanagata
ĐẠI BÀNG
8 năm
image.jpeg Vậy có được gọi là chụp ảnh đuòng phố không.
Vic Thành
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cứ mua cái google cờ nát gì đó chụp vs quay phim thả ga. 😁 Ai biết mình chụp...her her
Đây là ảnh streetlife đầu tiên của em trong năm 2016, chúc anh chị em tinhte năm mới vui vẻ và hạnh phúc nhé 😃
Ngày đầu năm trên bãi biển.
[​IMG]
ảnh tham gia cuộc thi chụp ảnh zenfone 2 đợt 1 tại Hà Nội của em, muốn chụp nhiếp ảnh đường phố đẹp, hãy dự đoán và bắt trọn khoảnh khắc 9 Nguyen Tuan AnhP_20150523_034311Auto.jpg
Ven hồ Gươm IMG_20160102_2.png IMG_20160102_2.png

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019