Mình sử dụng chiếc Zenphone5 một thời gian và chụp một số hình phong cảnh. Nếu có ai hỏi cảm giác thế nào, mình thiển nghĩ, với chiếc điện thoại giá rẻ (khoảng trên dưới 3 triệu) như cái này, dường như việc chụp ảnh nó tự do hơn! Không có nhiều tính năng thuật toán để mày mò nghịch ngợm, it bị chi phối bởi những tầng lớp canh chỉnh phức tạp, tập trung chơi cái thú chơi ảnh nhiều hơn. Cái gì thấy thích thì chụp, dành nhiều cho cảm xúc và tận hưởng. Những bức ảnh sau đây, chụp với tinh thần đó và có vài chia sẻ sau đây.
Hai điều lưu ý mà thôi:
Với những chiếc điện thoại chỉ "giơ lên bấm chụp", chỉ chú ý mỗi một việc đo sáng là quan trọng nhất. Bạn thử chạm tay vào màn hình, chúng ta nói cái hình vuông nhấp nháy trên màn hình thường là điểm đo sáng và lấy nét vật thể cần chụp. Bạn thử chạm vào nhiều vùng sáng / tối khác nhau, bạn sẽ thấy hình vuông đo sáng đó hoạt động (đo sáng và điều chỉnh ánh sáng toàn khung thay đổi khác nhau). Do vậy, đo sáng vào đâu để kiểm soát được ánh sáng cho bức ảnh và thể hiện ý đồ chụp là rất quan trọng.
Tấm bên trái chạm vào vị trí của chiếc thuyền. Tấm bên phải chạm vào mặt trời. Như vậy, tuỳ theo ý đồ mong muốn mà chọn điểm đo sáng. Chọn điểm đo sáng nào để bức ảnh đúng ý bạn, đúng ý người chụp chưa chắc đúng sáng với con mắt người khác.
Vấn đề vẫn là của con mắt ta nhìn, những gì ta thấy, những gì ta nghĩ trong đầu, ta quyết định hình ảnh ấy như thế nào. Chẳng phải vấn đề của người đang ngồi chờ bình ảnh của ta. Đó là cái thú vị của chụp ảnh, nhất là chụp ảnh điện thoại. Tấm trên chạm ngón tay vào mặt trời để đo sáng, tấm dưới vào giữa khung ảnh. Tuỳ ý bạn!
Và, với những chiếc điện thoại chỉ "giơ lên bấm chụp", chỉ chú ý thêm một việc lấy nét trúng đối tượng và bố cục ảnh là quan trọng nhì. Chụp ảnh điện thoại có hai cách lấy nét và bố cục khung ảnh:
- Canh khung ảnh, bố cục khung hình rồi chạm vào màn hình chọn đối tượng cần lấy nét, rồi chụp.
- Chạm vào màn hình giữ yên khoảng 1-2 giây để lấy nét và khoá nét vào một đối tượng ở vùng sáng tối hơn hoặc sáng hơn, không phải đối tượng cần nhấn mạnh, rồi giữ yên vị trí máy ảnh, xoay nhẹ khung ảnh để canh lại bố cục khung ảnh. Trường hợp này hữu dụng khi lấy nét và đo sáng vào đối tượng cần chụp mà ánh sáng phức tạp không được như ý, phải đo sáng vào một điểm khác tối hơn hoặc sáng hơn, rồi bố cục lại khung hình.
Nhưng: Ngay từ buổi phôi thai của nhiếp ảnh, các tiền bối đã vạch ra những phương pháp bố cục dựa theo các lý thuyết thẩm mỹ. Đó là tỷ lệ vàng kinh điển của hội hoạ thời phục hưng, là quy tắc 1/3 nổi tiếng nếu muốn có bố cục hài hoà, là không được đặt đường chân trời ở giữa hay sát lề ảnh.... Tất cả những quy tắc thẩm mỹ ấy đã biến nhiếp ảnh từ một phát minh khoa học trở thành nghệ thuật, nhưng những điều lập đi lập lại sáo mòn ấy đã suy tàn từ lâu. Bố cục cuối cùng chỉ là vấn đề của mắt ta nhìn và những gì ta nghĩ. Mọi đánh giá về bố cục đều là cảm giác chủ quan thì tạo sao không sáng tạo những bố cục theo suy nghĩ chủ quan của mình?
Chỉ thế thôi!
Mình có chuyến đi cùng một số bạn.
Zenphone5 có chế độ chụp Dof, kiểu như chụp trước lấy nét sau, máy sẽ chụp liên tục các tấm ảnh với các điểm nét khác nhau rồi ghép lại. Chỉ việc chọn trúng điểm cần lấy nét và bấm, máy tự làm hết.
Quảng cáo
Đây là bồn hoa chụp chế độ bình thường.
Đây là chụp chế độ Dof
Nếu một chuyến đi chơi, không mang máy ảnh thì mình thấy hoàn toàn tự do. Điều đó sẽ chỉ giảm bớt đi một phần, ít bị chi phối nhiều, nếu mang theo cái điện thoại. Có lẽ nhu cầu chụp ảnh của mình chỉ vậy. Khả năng chụp ảnh của điện thoại còn nhiều giới hạn, chúng vẫn là điện thoại, dẫu chúng đã được cái tiến rất nhiều.
Muốn có ảnh chất lượng, in ấn, nhu cầu lớn hơn, thì lại phải chịu khó sắm mang theo cái máy ảnh (pns, mirroless hay dslr...). 😃 Còn đối với các quy tắc hay luật nhiếp ảnh, cứ tuân theo chúng nếu chúng cho ta hiệu quả như ý; ngược lại nếu quy tắc không đem lại hiệu quả cần thiết thì cứ ném tung hết và đi theo con đường của riêng mình.