Tiếp nối các đồng nghiệp Nhật Bản tại hãng hàng không Japan Airlines từng nạp hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học với tỉ lệ 50-50 vào một động cơ của chiếc Boeing 747 để bay biểu diễn trong 90 phút trên bầu trời Tokyo vào đầu năm nay, công ty KLM Royal Dutch Airline vừa tổ chức cho bốn mươi hành khách tham gia một chuyến bay tương tự trong 1 giờ đồng hồ vòng quanh Hà Lan.
Cũng thuộc dòng 747, chiếc máy bay trong đợt thử nghiệm đầu tiên tại châu Âu này sử dụng dầu chiết xuất từ cây camelia (tạm dịch là dầu lanh) hòa lẫn một nửa với xăng thông dụng cho một trong bốn động cơ khổng lồ. Cách thức này đã giúp cải thiện nhiên liệu sinh học từ dầu lanh vốn chưa được ưa chuộng do không đạt các tiêu chuẩn về điểm đông ở -47 độ C và mức năng lượng giải phóng khi đốt cháy. Theo đó, bộ phận đốt nhiên liệu và động cơ có thể hoạt động trơn tru với hỗn hợp nhiên liệu bán sinh học mới này mà không phải thay đổi bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào. Phương án sử dụng nhiên liệu sinh học từ dầu camelina được cho là giảm thiểu khí thải từ máy bay đến 80%.
Minh họa cây Camelina dùng làm nhiên liệu sinh học
Cây camelina nằm chung họ Brassicaceae với bắp cải, súp lơ, và mù tạc. Giống cây này có gốc gác từ một số khu vực tại Bắc Âu và Trung Á trước khi được đem sang Bắc Mỹ để trồng đại trà ép lấy dầu nhờ công nghệ chiết bằng khí hydro. Ngoài ra, loại cây này cũng được sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Điểm mạnh của nhiên liệu sinh học từ cây camelina là ở giá thành rẻ và dễ sản xuất do giống cây này có thể sinh sôi trên cả những mảnh đất cằn cỗi và còn giúp hồi sinh cho đất mà không cần nhiều nước cũng như phân bón. Ngay cả khi trồng gần đất canh tác cây lương thực, cây camelina cũng không lấn ép cạnh tranh.
Nguồn: Gizmag
[relate]"máy bay", "phi cơ", "nhiên liệu"[/relate]
Cũng thuộc dòng 747, chiếc máy bay trong đợt thử nghiệm đầu tiên tại châu Âu này sử dụng dầu chiết xuất từ cây camelia (tạm dịch là dầu lanh) hòa lẫn một nửa với xăng thông dụng cho một trong bốn động cơ khổng lồ. Cách thức này đã giúp cải thiện nhiên liệu sinh học từ dầu lanh vốn chưa được ưa chuộng do không đạt các tiêu chuẩn về điểm đông ở -47 độ C và mức năng lượng giải phóng khi đốt cháy. Theo đó, bộ phận đốt nhiên liệu và động cơ có thể hoạt động trơn tru với hỗn hợp nhiên liệu bán sinh học mới này mà không phải thay đổi bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào. Phương án sử dụng nhiên liệu sinh học từ dầu camelina được cho là giảm thiểu khí thải từ máy bay đến 80%.
Minh họa cây Camelina dùng làm nhiên liệu sinh học
Cây camelina nằm chung họ Brassicaceae với bắp cải, súp lơ, và mù tạc. Giống cây này có gốc gác từ một số khu vực tại Bắc Âu và Trung Á trước khi được đem sang Bắc Mỹ để trồng đại trà ép lấy dầu nhờ công nghệ chiết bằng khí hydro. Ngoài ra, loại cây này cũng được sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Điểm mạnh của nhiên liệu sinh học từ cây camelina là ở giá thành rẻ và dễ sản xuất do giống cây này có thể sinh sôi trên cả những mảnh đất cằn cỗi và còn giúp hồi sinh cho đất mà không cần nhiều nước cũng như phân bón. Ngay cả khi trồng gần đất canh tác cây lương thực, cây camelina cũng không lấn ép cạnh tranh.
Nguồn: Gizmag
[relate]"máy bay", "phi cơ", "nhiên liệu"[/relate]