Việc làm nghề nhiếp ảnh có thể tóm tắt ngắn gọn là ghi lại những gì xảy ra, được quan sát bởi người chụp và thỏa mãn yêu cầu được đề ra của đơn vị sử dụng hình ảnh. Trái với một buổi chụp thời trang, sản phẩm hay đồ ăn khi mà nhiếp ảnh gia sẽ can thiệp và chỉnh sửa trong quá trình chụp để ra sản phẩm tốt nhất, chụp hậu trường mang hơi hướng thiên về ảnh báo chí, nơi nhiếp ảnh gia là người có mặt ở hiện trường, theo dõi và kể lại câu chuyện bằng hình ảnh mà không được can thiệp hay tác động vào nhân vật hay sự kiện.
Đối với người viết, chụp ảnh hậu trường cho THE FACE VIỆT NAM 2018 là một trải nghiệm không quá mới mẻ, tuy nhiên lại rất thú vị.
MỤC ĐÍCH CỦA ẢNH HẬU TRƯỜNG
Ảnh hậu trường cho một bộ phim, một chương trình thường được sử dụng cho các mục đích:
1. Truyền thông, quảng bá.
Đối với người viết, chụp ảnh hậu trường cho THE FACE VIỆT NAM 2018 là một trải nghiệm không quá mới mẻ, tuy nhiên lại rất thú vị.
MỤC ĐÍCH CỦA ẢNH HẬU TRƯỜNG
Ảnh hậu trường cho một bộ phim, một chương trình thường được sử dụng cho các mục đích:
1. Truyền thông, quảng bá.
2. Trả quyền lợi nhà tài trợ.
3. Lưu trữ, tư liệu.
Hình ảnh mang tính chất lưu trữ, tư liệu cho ekip sản xuất.
CHUẨN BỊ THIẾT BỊ VÀ THÔNG SỐ
Như bất kỳ một quá trình tiền kì chụp ảnh nào, tôi sẽ mất một buổi để xem xét địa điểm chụp, nguồn sáng, và tính chất công việc để có thể lựa chọn thiết bị phù hợp nhất. Việc này rất quan trọng vì set quay diễn ra liên tục nên bạn không có thời gian để mắc sai lầm, nhất là với thiết bị.
Vì trường quay khá rộng nên tôi đưa ra quyết định sử dụng 2 ống đa dụng và tele là 24-70 f2.8 và 70-200 f2.8. Vì team có 2 người nên chúng tôi chia nhau sử dụng 1 góc rộng và 1 tele để đảm bảo hình ảnh không bị trùng lặp về tiêu cự sẽ làm phức tạp quá trình hậu kì sau này, đồng thời đảm bảo có đủ các góc toàn - trung - cận.
24-70 và 70-200 là 2 loại lens được sử dụng nhiều nhất set quay.
Quảng cáo
Nguồn sáng trong trường quay đến từ những chiếc đèn kino và led panel cỡ lớn dành cho quay film nên khá ổn, tuy nhiên tôi vẫn quyết định tăng ISO lên khoảng 2000 để có thể tăng tốc độ chụp nhằm “bắt dính” các khoảnh khắc quan trọng khi cần thiết.
Và vì nguồn sáng là không đổi nên hãy set White Balance giống máy quay để có thể ra ảnh output có chất lượng màu tương đồng với video khi chương trình được lên sóng, điều này sẽ giúp bạn rút ngắn thêm thời gian làm hậu kì. Với một số bối cảnh ngoài trời hay di chuyển, hãy sử dụng Auto White Balance để tiết kiệm thời gian.
Đèn quay và chụp được sử dụng hỗn hợp trong một buổi ghi hình photoshoot.
Quá trình quay bao gồm cả ghi âm trực tiếp, vậy nên chế độ chụp Silent mode của máy ảnh thực sự là một ưu điểm lớn. Bạn sẽ không hề muốn xem một chương trình “tạch tạch” tiếng màn trập, hay tệ hơn là trong lúc quay, tiếng màn trập phá vỡ cảm xúc thật của nhân vật.
Chụp RAW để đảm bảo có source ảnh chất lượng cho hậu kì và JPEG để phù hợp với các mục đích sử dụng nhanh như đưa tin gấp hoặc lấy layout make up.
Với quá trình ghi hình dài, hãy nhớ luôn mang đủ pin và thẻ theo người và luôn cắm sạc để đảm bảo công việc không bị đình trệ. Người viết sử dụng 4 thẻ 32gb và 64gb thay đổi nhau thường xuyên, vừa đủ không gian cho việc lưu trữ, vừa gia tăng tuổi thọ thẻ nhớ.
Quảng cáo
TÔI QUAN TRỌNG THẾ NÀO?
Ảnh hậu trường là cần thiết và vị trí nhiếp ảnh gia hậu trường là quan trọng nhưng liệu bạn có là người quan trọng nhất set quay?
Luôn ưu tiên các anh quay phim và đạo diễn.
Trong một studio sản xuất lớn cỡ vài trăm mét vuông nhưng có tới gần 100 con người (đạo diễn, trợ lý, quay phim, sản xuất, hậu cần, âm thanh, ánh sáng, truyền thông,…) làm việc liên tục, bạn phải luôn giữ trong đầu vị trí của mình và tôn trọng công việc của người khác để toàn bộ chương trình được diễn ra suôn sẻ. Vì lỗi nhỏ của một vị trí đôi khi sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ ekip sản xuất và khiến công việc phải thực hiện lại từ đầu.
Số lượng người làm việc trong set lúc nào cũng rất lớn bất kể ngày đêm.
The Face là một chương trình truyền hình thực tế, vậy nên việc ghi hình là quan trọng nhất đồng nghĩa với việc nhân vật được ghi hình và các anh quay phim sẽ được ưu tiên nhất. Ở vị trí BTS photographer, tôi được di chuyển trong toàn bộ set quay, không bị giới hạn khu vực hoạt động, miễn là không xuất hiện trong hình hay cản trở việc quay phim và cần tuyệt đối im lặng. Nói chung cũng oai ra phết hehe!
Im lặng là vàng
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
Như đã giới thiệu, một set quay THE FACE VIỆT NAM thường lên tới cả trăm con người chia ra làm nhiều bộ phận đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau nhưng cùng hoạt động để công việc diễn ra trơn tru và suôn sẻ. Vì vậy việc làm quen và hiểu rõ ai - làm ở bộ phận nào là rất quan trọng.
Đoàn kết là sức mạnh
Vì chụp hậu trường của chương trình lớn không phải công việc của một người, người viết cần làm việc với những photographer khác, vì vậy rất cần thiết phải làm quen và hiểu lẫn nhau, hiểu cách chụp và di chuyển của đồng đội mình để công việc không bị chồng chéo.
Là BTS photographer với những mục đích sử dụng hình ảnh như đã nói ở phần trước, tôi giao tiếp trực tiếp với đội ngũ truyền thông và sale ngay trên hiện trường để luôn đảm bảo hình ảnh của mình phục vụ đúng và đủ cho nhu cầu sản xuất, vậy nên luôn cần biết rõ bộ phận này có những ai để phối hợp nhịp nhàng.
Nhiều set quay diễn ra song song cùng lúc
Tại hiện trường các công việc diễn ra liên tục và đôi khi diễn ra song song, nên việc nói chuyện với điều phối viên hiện trường cũng là tất yếu. Bạn luôn cần cập nhật mọi thứ đang diễn ra để sẵn sàng chủ động cho các tình huống.
Bạn sẽ luôn cần nhờ đội hiện trường xử lý bối cảnh hay mấy anh làm ánh sáng chỉnh đèn để có những tấm hình tốt hơn, và cũng cần xin mấy anh quay phim tiến lại gần hơn để chụp mà không làm rung chân máy của họ. Nụ cười và sự lắng nghe trong hoàn cảnh này là công cụ tối ưu để "bôi trơn" công việc.
Trên hiện trường, người cầm ô cũng rất quan trọng
Đừng quên làm thân với đội hậu cần để biết rõ giờ nghỉ ăn cơm và được ưu ái để dành những phần ăn ngon nhất nhé haha!
Nói chung, công việc trong trường quay được phối hợp như những bánh răng trơn tru của một chiếc đồng hồ, nên người viết luôn cố gắng hết mình để là một bánh răng vui vẻ và có ích.
TÔI NÊN CHỤP GÌ?
Nghề chụp ảnh hậu trường là một công việc thú vị, tuy nhiên với thời gian làm việc tại trường quay dài và liên tục lên tới hàng chục giờ đồng hồ, việc tối ưu các công đoạn làm việc để đạt được hiệu suất cao nhất cũng sẽ đồng nghĩa với việc bạn có thể cho ra sản phẩm tốt hơn cũng như có thêm thời gian nghỉ ngơi. Vậy tôi nên chụp những gì?
- Chụp ảnh hậu trường với mục đích truyền thông:
Bạn sẽ cần những bức hình của nhân vật xuất hiện trên màn ảnh, mà ở THE FACE bao gồm các thí sinh, mentors, host của chương trình và bối cảnh trường quay. Khung hình của loạt ảnh này nên giống khung hình quay nhất có thể. Thể loại ảnh này được gọi là unit still photography, ảnh này như những lát cắt từ đoạn phim quay liên tục, với độ phân giải cao hơn và sắc nét hơn nhiều so với ảnh cắt từ clip.
Ảnh chụp phân cảnh quay hình hiệu chương trình
Ảnh chụp phân cảnh catwalk
Ảnh hiện trường theo góc máy quay
Bên cạnh đó, những ảnh chân dung cận từng nhân vật, những khoảnh khắc tương tác, vui vẻ, căng thẳng hay kịch tính, nói chung hãy chụp những bức ảnh có thể kể chuyện.
Những khoảnh khắc vui vẻ trên hiện trường
Với phim hay truyền hình nói chung, loại ảnh này được sử dụng để làm tư liệu, làm poster, quảng cáo hình ảnh; với THE FACE nói riêng, loại ảnh này thường để truyền thông về nội dung chương trình cũng như lưu lại thiết kế của từng set quay (trang phục, make up, tình huống trên hiện trường,...)
- Chụp ảnh hậu trường với mục đích trả quyền lợi nhà tài trợ:
Lúc này, nhân vật chính cho khung hình chính là các sản phẩm tài trợ. Trong set quay, từ logo gắn trên tường, chai nước uống, bộ đồ nhân vật mặc, chiếc đèn ở góc hay chính bối cảnh quay bạn đang đứng trên đều có thể được tài trợ. Bạn phải khéo léo đưa những điều này vào khuôn hình sao cho thật tự nhiên, tránh để bị phô hay phản cảm. Kinh nghiệm của người viết là cần học thuộc danh sách sản phẩm được tài trợ và tập trung trong quá trình làm việc và chuẩn bị sẵn một check list trong điện thoại để biết mình đã chụp đủ hay chưa.
Sản phẩm tài trợ ở khắp mọi nơi
Chụp chân dung nhưng cũng không được quên logo chương trình
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ cần thực hiện một số ảnh trả tài trợ tương đối giống với chụp ảnh sản phẩm (product photography) nhưng với set up ánh sáng đơn giản và tốc độ làm việc nhanh để đảm bảo tiến độ của cả ekip.
Chụp sản phẩm ngay trên hiện trường
- Chụp ảnh hậu trường với mục đích lưu trữ - tư liệu:
Set up chuẩn bị quay hình hiệu
Thiết bị sử dụng trên hiện trường
Hình ảnh loại này sẽ được lưu trữ và sử dụng sau này bởi đội ngũ sản xuất với mục đích quảng cáo, xuất hiện trong hồ sơ làm việc và xin tài trợ của đơn vị sản xuất. Nội dung của hình ảnh sẽ bao gồm bối cảnh toàn bộ set quay, khác với ảnh để truyền thông, bối cảnh tư liệu sẽ bao gồm nhiều thông tin về ekip hơn: quá trình làm việc của các bộ phận, thiết bị máy móc, các đồ vật trang trí,...
Hình này cũng hay được gọi vui là ảnh "tự sướng" của ekip.
Set up logo cho bối cảnh
Hậu trường một số buổi photoshoot
Hãy chụp nhiều hơn cần thiết, vì có những khoảnh khắc trên trường quay chỉ xảy ra một lần và không bao giờ lặp lại được.
HẬU KỲ - LỌC HÌNH VÀ CHỈNH SỬA
Trung bình một ngày quay 16-18 tiếng, người viết chụp khoảng 1500-2000 tấm ảnh, với team hình ảnh 2-3 người số lượng sẽ lên tới 5000-6000 ảnh/ngày và sau 1,5 tháng quay sẽ là hơn 220000 ảnh. Đây là một con số lớn, nếu không nói là khổng lồ với thời gian làm hậu kỳ hạn chế để kịp với lịch phát sóng chương trình.
- Lọc hình:
Hãy sử dụng những phần mềm duyệt ảnh cho đánh dấu như Adobe Bridge, Lightroom hay Photomechanic để có thể dễ dàng lựa chọn và phân loại ảnh ra các mục đích khác nhau. Ví dụ với cá nhân người viết, 1* dành cho ảnh truyển thông, 2* cho ảnh ekip, lưu trữ và 3* dành cho ảnh trả tài trợ.
Luôn chọn nhiều nhất có thể
Khi đã cẩn trọng và tối ưu trong lúc chụp, quá trình lọc ảnh sẽ để loại bỏ những hình trùng lặp về nội dung hay sai sót về kỹ thuật. Hình ảnh có tính chất khoảnh khắc sẽ được đánh giá cao, nhưng cũng đừng bỏ qua những ảnh mà cá nhân bạn nghĩ là không hấp dẫn. Một lần nữa, hãy chọn nhiều ảnh nhất có thể. Cũng giống như nấu ăn, đội ngũ truyền thông là những đầu bếp rất giỏi trong việc "xào nấu" thông tin và ảnh bạn đưa họ chính là nguyên liệu cần thiết. Hãy đưa họ nguyên liệu tốt với số lượng lớn để khán giả có một bữa ăn ngon!
- Chỉnh sửa:
Làm một phép tính vui nho nhỏ, nếu việc crop một ảnh mất 3s, với 220000 ảnh, bạn sẽ mất 7,6 ngày liên tục không ăn ngủ chỉ để crop ảnh. Vì vậy việc tối ưu thông số và lựa chọn khung hình chuẩn không thừa không thiếu từ lúc chụp thực sự quan trọng để tiết kiệm thời gian cũng như sức lực.
Hãy tận dụng tính năng syncronize cho các ảnh tương đồng về ánh sáng và màu sắc
Nếu đã sử dụng những thông số hợp lý với thứ tự chụp phù hợp trong quá trình làm việc tại hiện trường, việc chỉnh sửa hậu kỳ về cơ bản sẽ chỉ cần một số thao tác cơ bản như xoay nhẹ hình bị lệch, tăng giảm contrast, saturation sao cho bắt mắt hơn. Lúc này những tính năng cho phép đồng bộ thông số (syncronize settings) giữa các ảnh phát huy lợi thế rất mạnh.
Ảnh chưa qua chỉnh sửa của một buổi photoshoot
Với những hình ảnh chân dung từ các buổi photoshoot riêng lẻ, bạn sẽ cần đào sâu hơn vào kỹ năng sử dụng các công cụ Photoshop để cắt ghép, xử lý da người, đánh khối, lên tông màu cho ảnh,...
CHĂM SÓC BẢN THÂN
Ngày dài nhất trên hiện trường của người viết dài gần 30 tiếng liên tục không ngủ. Với những ngày quay thông thường từ 16-18 tiếng đồng hồ, các bộ phận trên hiện trường sẽ thay phiên nhau trong các phần việc, tuy nhiên với vị trí của một người ghi lại toàn bộ quá trình sản xuất bằng hình ảnh, bạn sẽ không có lí do gì để ngủ nghỉ khi các bộ phận vẫn đang làm việc và ekip vẫn đang sản xuất. Khoảng nghỉ của photographer trên hiện trường sẽ thường ngắn hơn mọi người một chút vì luôn cần phải quan sát tránh để mất những khoảnh khắc đẹp dù là của nhân vật được quay hay của ekip sản xuất. Cũng vì vậy mà bạn cần chăm sóc bản thân mình tốt hơn.
Cơm tấm ở đoàn quay
- Đọc kỹ lịch trình, lên danh sách những điều cần chụp trước giờ sản xuất.
- Lịch quay dài, sử dụng chất kích thích như cà phê, nước tăng lực hay thuốc lá rất khó tránh khỏi nhưng hãy điều độ.
- Hãy uống nhiều nước và ăn đúng giờ, ăn nhiều hơn một chút vì sẽ giúp bạn tỉnh táo lâu hơn và giảm dung nạp chất kích thích.
- Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin C bằng trái cây, C sủi hay nước chanh để tăng đề kháng.
- Ngồi khi có thể, ngủ ngay khi được nghỉ.
- Một số bài thể dục đơn giản như vươn vai hay ép cơ sẽ rất hữu ích.
Làm gì để tỉnh ngủ sau 30 tiếng quay liên tục?