Lái xe vi vu trên đường cần có sự thoải mái và hứng khởi, xe mới thì ngon rồi nhưng sau quá trình sử dụng thì phát sinh những hiện tượng đầu tiên là rơ lỏng gây kêu cụp cụp, chạy xe tốc cao không chắc chắn, nếu để lâu sẽ gây hưng hỏng chén, bi, côn và làm lỏng lưng cốt chãng ba khi đó nếu xiết lại sẽ sinh hiện tượng sượng, nặng cổ. Thực sự lái chiếc xe trong bất cứ hiện tượng trên đều cho cảm giác khó chịu.
Mình xin chia sẻ kinh nghiệm về khắc phục trục trặc bộ chén cổ xe ex và đương nhiên nên làm khi bộ cổ, chãng ba chưa bị hư hại đến mức thay thế, có nghĩa đơn giản có thể làm khi cổ còn ngon hoặc mới bị kêu cụp cụp ( lưu ý khắc phục trên bộ chén cổ zin).
1. Cách thử đơn giản nhất bơm lốp hơi căng và chạy đường dằn sẽ nghe kêu cụp cụp, có thể kết hợp bóp gắt thắng trước nếu rơ lỏng cổ cũng sẽ kêu
2. Đồ nghề chắc các bạn tự sửa xe tại nhà thì hầu hết có các dụng cụ cơ bản tối thiểu để mở và chỉ cần thêm cặp khóa móc này là được, lưu ý không nên dùng đục nhé vì thứ nhất gây toét ốc, thứ hai khó chỉnh được điểm tối ưu cho bộ cổ, thứ ba cũng khó lock chặt hai con ốc cổ.
3. Một bộ bi chén cổ mới của Ya, mục đích sẽ dùng bi rời thay cho rế vì khi thêm bi rời thì thứ nhất tăng thêm khả năng chịu lực, thứ hai lượng mỡ bò bôi trơn cũng nhiều hơn, thứ ba các viên bi sẽ hoạt động tự do không phụ thuộc vào rế.
4. Mỡ bò, cái này tưởng đơn giản nhưng không phải vậy, cần loại mỡ bò tốt chịu nhiệt, chịu nước….sẽ giúp cổ lái nhẹ nhàng và ổn định lâu dài. Mình dùng loại của mỡ bò hiệu cá sấu của Siam thái lan.
5. Tháo rời bộ cổ vệ sinh sạch sẽ
6. Thoa mỡ bò vào chén và sắp bi đều trên phần chén đựng bi.
7. Xiết đai ốc, đây là phần khó, cần kiên trì, xiết từ từ, nhẹ đến nặng tay kết hợp với kiểm tra cho đến khi có được vị trí chuẩn nhất thì mới xiết thật chặt 2 đai ốc, khi xiết chặt nhớ giữ cố định con ốc dưới và siết co ốc trên.
8. Một cổ xe được ngon đó là: Cổ nhẹ, quoay hết hai bên nhẹ nhàng không nặng, sượng; Hết tiếng kêu cụp cụp; Test chạy xe tốc cao ổn định, có thể thả hai tay xe chạy thẳng hàng không lắc: Test chạy xe tốc từ 30-50 lắc nhanh tay lái sang hai bên thấy xe cứng không bị dẹo, chao.
9. Lưu ý khi ráp nhớ để ý cụm dây điện đừng để nó bị vướng gây nặng cổ lái và nên thoa mỡ bò những vị trí có ma sát để cổ xoay nhẹ. Chuyện kêu cụp cụp còn có thể do chỗ khác chứ không phải do cổ như dĩa thắng lỏng ( Ex 135 5 số), phuộc kêu do hết hành trình.
Xe mình chạy tới 12.000km thì lỏng mình khắc phục bằng cách này và tới nay đã 39.000km vẫn chưa phải bảo dưỡng lại. Đừng bao giờ phát hiện ra cổ rơ lỏng nhưng cố chạy thêm một thời gian dài vì một khi nó đã rơ lỏng là nó phá rất nhanh chén, cổ và có thể còn làm lỏng lưng cốt chãng ba lúc đó thì tốn bộn tiền. Các bạn nào không thể tự làm có thể nhờ thợ quen, uy tín làm theo ý mình cũng dc. Thực ra bộ chén cổ zin nếu kiểm tra, bảo dưỡng tốt thì nó cũng bền bỉ chẳng lo nghĩ.
Mình xin chia sẻ kinh nghiệm về khắc phục trục trặc bộ chén cổ xe ex và đương nhiên nên làm khi bộ cổ, chãng ba chưa bị hư hại đến mức thay thế, có nghĩa đơn giản có thể làm khi cổ còn ngon hoặc mới bị kêu cụp cụp ( lưu ý khắc phục trên bộ chén cổ zin).
1. Cách thử đơn giản nhất bơm lốp hơi căng và chạy đường dằn sẽ nghe kêu cụp cụp, có thể kết hợp bóp gắt thắng trước nếu rơ lỏng cổ cũng sẽ kêu
2. Đồ nghề chắc các bạn tự sửa xe tại nhà thì hầu hết có các dụng cụ cơ bản tối thiểu để mở và chỉ cần thêm cặp khóa móc này là được, lưu ý không nên dùng đục nhé vì thứ nhất gây toét ốc, thứ hai khó chỉnh được điểm tối ưu cho bộ cổ, thứ ba cũng khó lock chặt hai con ốc cổ.
3. Một bộ bi chén cổ mới của Ya, mục đích sẽ dùng bi rời thay cho rế vì khi thêm bi rời thì thứ nhất tăng thêm khả năng chịu lực, thứ hai lượng mỡ bò bôi trơn cũng nhiều hơn, thứ ba các viên bi sẽ hoạt động tự do không phụ thuộc vào rế.
4. Mỡ bò, cái này tưởng đơn giản nhưng không phải vậy, cần loại mỡ bò tốt chịu nhiệt, chịu nước….sẽ giúp cổ lái nhẹ nhàng và ổn định lâu dài. Mình dùng loại của mỡ bò hiệu cá sấu của Siam thái lan.
5. Tháo rời bộ cổ vệ sinh sạch sẽ
6. Thoa mỡ bò vào chén và sắp bi đều trên phần chén đựng bi.
7. Xiết đai ốc, đây là phần khó, cần kiên trì, xiết từ từ, nhẹ đến nặng tay kết hợp với kiểm tra cho đến khi có được vị trí chuẩn nhất thì mới xiết thật chặt 2 đai ốc, khi xiết chặt nhớ giữ cố định con ốc dưới và siết co ốc trên.
8. Một cổ xe được ngon đó là: Cổ nhẹ, quoay hết hai bên nhẹ nhàng không nặng, sượng; Hết tiếng kêu cụp cụp; Test chạy xe tốc cao ổn định, có thể thả hai tay xe chạy thẳng hàng không lắc: Test chạy xe tốc từ 30-50 lắc nhanh tay lái sang hai bên thấy xe cứng không bị dẹo, chao.
9. Lưu ý khi ráp nhớ để ý cụm dây điện đừng để nó bị vướng gây nặng cổ lái và nên thoa mỡ bò những vị trí có ma sát để cổ xoay nhẹ. Chuyện kêu cụp cụp còn có thể do chỗ khác chứ không phải do cổ như dĩa thắng lỏng ( Ex 135 5 số), phuộc kêu do hết hành trình.
Xe mình chạy tới 12.000km thì lỏng mình khắc phục bằng cách này và tới nay đã 39.000km vẫn chưa phải bảo dưỡng lại. Đừng bao giờ phát hiện ra cổ rơ lỏng nhưng cố chạy thêm một thời gian dài vì một khi nó đã rơ lỏng là nó phá rất nhanh chén, cổ và có thể còn làm lỏng lưng cốt chãng ba lúc đó thì tốn bộn tiền. Các bạn nào không thể tự làm có thể nhờ thợ quen, uy tín làm theo ý mình cũng dc. Thực ra bộ chén cổ zin nếu kiểm tra, bảo dưỡng tốt thì nó cũng bền bỉ chẳng lo nghĩ.