Cơ quan hàng không Mỹ có luật mới, drone nhỏ không cần xin phép, bay thương mại cần thi chứng chỉ

Nam Air
30/6/2016 8:4Phản hồi: 46
Cơ quan hàng không Mỹ có luật mới, drone nhỏ không cần xin phép, bay thương mại cần thi chứng chỉ
Vào ngày 21/06 vừa qua, Cơ quan hàng không Hoa Kỳ FAA đã thông qua luật mới về máy bay không người lái, drone, ta có thể điểm qua một số thay đổi lớn như sau:

- Không đòi hỏi phải có chứng chỉ phi công dân dụng khi bay drone theo mục đích thương mại như chụp hình đám cưới, chụp công trình, thay vào đó chỉ cần kiểm tra kỹ thuật lái drone và có chứng chỉ lái drone là đủ. Như vậy, trước kia muốn lái drone kiếm tiền thì bạn phải là phi công bay được máy bay dân dụng, bây giờ chỉ cần kiểm tra kỹ thuật, được cấp chứng chỉ là có thể hành nghề, đơn giản hơn rất nhiều.

- Người có chứng chỉ lái drone có thể điều hành 1 nhóm phi công không có chứng chỉ, tức là trong nhóm bay, chỉ cần 1 người có chứng chỉ chịu trách nhiệm chính cho nhóm bay thương mại cũng được.

- Bay drone thương mại phải thực hiện vào ban ngày, bay thấp hơn 120 mét (400 foot), tổng khối lượng drone phải nhỏ hơn 25kg (55 pound) và tốc độ bay phải dưới 160Km/giờ (100mile/h) và phải luôn bay trong tầm thấy của phi công. Như vậy, luật mới này vẫn chưa cho phép các công ty như Amazon hay DHL thực hiện chuyển phát hàng bằng drone, vì chuyển phát hàng bằng drone đòi hỏi drone phải bay xa khỏi tầm mắt, đến tận nhà người dùng.

- Drone cá nhân, kích thước nhỏ (ví dụ DJI Phantom 4, Inspire 1) có thể bay ở vùng dân cư thưa thớt mà không cần xin phép FAA. Nếu muốn bay vào không phận có nhiều máy bay qua lại hoặc khu đông dân cư thì phải làm việc với Air Control (kiểm soát không lưu) khu vực đó để thông báo và xin phép.

Cơ quan FAA cho rằng đây là một bước đi rất lớn và rất quan trọng cho tương lai của drone ở Mỹ, bây giờ nông dân, hoặc kỹ sư có thể điều khiển drone phục vụ mục đích nhu cầu của mình mà không cần phải học làm phi công. FAA cũng nói rằng đây là những bước đầu tiên và cẩn trọng, trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm những cải tiến để drone có thể phục vụ cộng đồng một cách an toàn nhất.

Trên đây là tóm tắt một số điều lớn, các bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn có thể xem đầy đủ tại đây: https://www.faa.gov/uas/media/Part_107_Summary.pdf


Theo FAA
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

như vậy là lái drone qua nhà tắm hàng xóm là không cần xin phép rồi 😁:rolleyes:
Ngon lành, coi như bước đi mới của nhân loại.
Bao giờ VN mới cấp bằng lái drone nhể 😁
@Koma Satomi http://thanhnien.vn/thoi-su/gioi-choi-flycam-rung-dong-truoc-lenh-cam-596472.html

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20150811/choi-flycam-phai-xin-phep/899682.html

Xin là 1 chuyện, xin được hay ko lại là chuyện khác. Mặc dù chơi ở chỗ ko gần sân bay...
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
@Koma Satomi
Thả diều chỗ mình còn cấm chứ ở đó có cửa cho drone
Justin Long
ĐẠI BÀNG
8 năm
VN mà điều chỉnh quy định lại như này thì tốt, hợp tình hợp lý hơn. Mình ít bay trong nội thành cũng tiếc.
@Justin Long Việt nam thay vì ra luật cho hợp tình hợp lý thì: Cấm drone luôn
với phương châm, cái j ko quản lý dc thì cấm tiệt =))
ÔI, MỸ ! rất nhanh chóng và hợp lý. Cái gì chưa hợp là điều chỉnh cho hợp.
baotran2512
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dualshock vậy mới gọi là nước Mỹ.
@dualshock Giá phạt thấp nhất $5k cao nhất $250k cho bay drone
Tội cho cái xứ thiên đường.
Phillip Ng
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái nước tào lao vậy mà lại đc bay, mình ở thiên đường lại ko được bay 😔
louiszhang
TÍCH CỰC
8 năm
Vậy mới nói nước Mỹ dở. Quản lý không nghiêm ngặt , thả lỏng quá mức. Hãy nhìn sang thiên đường VN này, cấm 1 phát xong là tiệt luôn, khỏi phải chứng chỉ hay thi thố gì cả.
@louiszhang 1 thanh niên k có flycam gato chia sẻ à. 😆
louiszhang
TÍCH CỰC
8 năm
@Đường Trung Dũng Nghị định ngày 28/3/2008 Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính Phủ quy định: Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái, các loại khí cầu bay không người điều khiển, các loại mô hình bay, các loại khí cầu có người điều khiển nhưng không cất, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng.
Cấm tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay; Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia; Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay; Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại; Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép; Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay; Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.
Thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép tổ chức thực hiện các chuyến bay.
Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu từ chối cấp phép bay trong các trường hợp để bảo đảm an ninh, quốc phòng, an toàn hàng không và khi chưa được cung cấp đủ thông tin được quy định trong nội dung đơn đề nghị cấp phép bay. Việc từ chối cấp phép bay được trả lời bằng văn bản.
Tuỳ theo mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Ngày 21/7/2015, Bộ Quốc Phòng đã gửi công văn 6321/BQP-TM tới các bộ ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ nhằm giảm thiểu các hoạt động bay tự do, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và trật tự xã hội.
@louiszhang ? b trích cái NĐ ra đây làm gì? google nhà mình cũng có mà =))))
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
Bạn nào so sánh luật hàng không Mỹ với VN và ca ngợi Mỹ hay chê luật VN thì cũng xin nghĩ và suy xét cho kỹ. VN không hề cấm sử dụng drone mà bạn phải xin giấy phép để được bay cũng như tuân thủ vùng được bay. Bạn nào nói VN cấm là không đúng.
Bạn đủ điều kiện xin giấy phép, bạn cứ làm thủ tục xin. Trong luật và nghị định quy định rất rõ.
Mục đích luật của VN cũng là bảo vệ an toàn tính mạng và quyền riêng tư của các bạn mà thôi. Rất nhiều vụ sử dụng drone để làm ảnh hưởng tới an ninh VN nhưng không được báo đài đăng, các bạn cũng không được biết, mà chỉ ai trong nghề, trong Bộ QP mới biết.
Thêm vào đó việc kiểm soát nhập khẩu, kiểm định chất lượng drone ở VN cũng chưa được thực hiện đúng theo tinh thần của việc kiểm tra. Những drone kém chất lượng có thể hỏng, có thể gây thiệt hại về tính mạng cũng như tài sản. Nó chưa xảy ra không có nghĩa là nó không thể xảy ra. Nếu drone rơi vào đầu bạn làm bạn trấn thương sọ não thì bạn sẽ hiểu được tác dụng của luật.
Sử dụng drone cũng làm bạn rất dễ mất quyền riêng tư mà bạn không biết. Có thể bạn có những hành động nhạy cảm nào đó mà drone của người khác quay lại được và người đó sử dụng hình ảnh đó để phục vụ lợi ích cá nhân của riêng họ. Ở Mỹ việc vi phạm quyền riêng tư bị phạt và bị kiện rất gay gắt, phạt tù hoặc đền tới vài chục triệu đô la. Ở VN thì việc vi phạm này hiện nay chưa có tiền lệ nào gọi là có mức phạt tương đương mặc dù cũng đã có luật. Vì vậy việc hạn chế drone cũng là vì an toàn của các bạn và người thân.
MoVo
TÍCH CỰC
8 năm
@chongao2k5 Theo chân người dân đi làm thủ tục 'hành là chính'
@chongao2k5 Hiểu luật Việt Nam như bạn sao không đi làm Đại Biểu Quốc Hội, mà lển đây chém gió!?? 500 ĐB Quốc Hội vừa qua bị lọt sổ kìa. Mở mang kiến thức đọc báo đi, đừngvlàm dư lợn Viên nửa.
@chongao2k5 Ban hành luật mập mờ, thực thi thì nới lỏng hay siết chặt tùy ý để phù hợp với tình hình thực tế? Và bạn đang bảo vệ quan điểm đó?

Nói thẳng cái phát ngôn này của bạn nếu sang các xứ sở đang dãy chết chắc đủ gạch xây lâu đài. Đã là luật thì nó phải rõ ràng minh bạch và thi hành triệt để. Không thích kiểu mập mờ, thích thì tao cho, không thích thì tao cấm.
@chongao2k5 Hỏi lại mình như vậy chắc b chưa bao giờ làm mấy việc mình vừa hỏi hả? Mình đã đọc, đã tìm hiểu, đã tham khảo ý kiến của luật sư để hỏi rõ ràng về NĐ 36/2008/NĐ-CP và NĐ bổ sung 79/2011/NĐ-CP. Đã làm hồ sơ xin cấp phép bay và xin lỗi b mình phải nói là cái NĐ thực sự vô trách nhiệm. Ban ra một cái nghị định để quản lý, yêu cầu bay có giấy phép nhưng muốn có giấy phép phải xin giấy phép của Cục tác chiến - Bộ tổng tham mưu. Và xin thưa là sau khi hoàn thành đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định, có giấy giới thiệu của bộ trưởng bộ nông nghiệp đi xin giấy phép bay để làm phim đánh giá về các dự án lâm nghiệp đem đến cổng của cái nơi có quyền cấp phép bay ấy, số 1 Nguyễn Tri Phương ấy thì bị chăn lại luôn ở ngoài cổng còn k cả đc vào để nộp hồ sơ với lý do dân sự không được phép vào thành, muốn ra vào thành phải có giấy giới thiệu của thủ trưởng đơn vị quân đội. Điều đó có nghĩa là người dân thường tuyệt đối k đc ra vào cái nơi cấp phép bay. Vậy thử hỏi người ta vào để nộp hồ sơ xin cấp phém kiểu gì? Mail thắc mắc đến bộ tham mưu thì 2 tháng k có hồi âm. Như thế khác quái nào cấm người dân k?
Sing_1975
TÍCH CỰC
8 năm
Chời, mất phí cấp phép làm thủ tục rồi, tiếc đứt ruột
Cấm luôn đỡ phải cấp phép gì cho mệt.
Ai nói đúng đây mấy bác?
mrdamtien
ĐẠI BÀNG
8 năm
bạn chongao2k5 nói đúng mà

thật sự nếu ai bay chưa bị sự cố sẽ không hiểu được nó nguy hiểm như thế nào

1,3kg rơi vô người từ vài ba chục m thì ra sao rồi chứ đừng nói tới rơi vào đầu từ vài ba trăm m và cánh quạt quay tới ~20000v/ph chém vô người
ai cũng nói đúng nhé bạn. Mỹ thi họ ra luật như vậy là có cơ chế để kiểm soát, đòi hỏi phải học bao nhiều giờ (tức là có chuyên gia tư vấn, có bài bản), còn VN lấy đâu ra chuyên gia ?công an lo tôi phạm trôm cướp chưa xong hơi đâu đi kiểm soát drone rơi là chết người chứ chả chơi
ở mỹ bay vẫn phải xin phép như thường
"- Drone cá nhân, kích thước nhỏ (ví dụ DJI Phantom 4, Inspire 1) có thể bay ở vùng dân cư thưa thớt mà không cần xin phép FAA. Nếu muốn bay vào không phận có nhiều máy bay qua lại hoặc khu đông dân cư thì phải làm việc với Air Control (kiểm soát không lưu) khu vực đó để thông báo và xin phép."
zovemoon
TÍCH CỰC
8 năm
chỉ dám bay ở quê thôi
n0kia2k7
ĐẠI BÀNG
8 năm
Klq nhưng 500ng mới họp khẩn cấp sửa lại cái luật hình sự thì phải
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
Hãy cứ cố gắng tưởng tượng, đứa trẻ này là con bạn thì bạn sẽ có thái độ thế nào với drone?

(Nguồn ảnh: http://www.bbc.com/news/uk-england-hereford-worcester-34936739)
MoVo
TÍCH CỰC
8 năm
@chongao2k5 Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt của nó, nhưng ko thể vì 1 vài tai nạn ko ai mong muốn mà sẵn sàng "hủy diệt" nó luôn. Dao cũng có thể cắt đứt tay, hoặc tệ hơn là giết người, nhưng không thể vì thế mà lại đi gạt bỏ hết những thứ hữu ích nó mang lại.

PS: Còn 1 reply của mình đang chờ mod kiểm duyệt.
chongao2k5
TÍCH CỰC
8 năm
@MoVo Bạn có nhầm lẫn ko? Luật VN đâu có tiêu diệt drone? Bạn phản ứng chẳng khác gì dân Mỹ khi FAA mới bắt đầu ban hành luật và yêu cầu phải đăng ký drone! Ban đầu ai cũng tự do! Bắt đầu vô khuôn khổ một chút, bị ảnh hưởng tới lợi ích một chút là lại la toáng lên.
MoVo
TÍCH CỰC
8 năm
@chongao2k5 Bạn đọc tiêu đề của bài này rồi so sánh với luật của VN nhé. Ko cần phân biệt gì hết, cấm là cấm hết. Luật thì mập mờ. Còn đi xin giấy phép với cơ quan kiểu hành là chính như mình thì muốn dùng drones cố chờ dài cổ mà chưa chắc đã được.
MoVo
TÍCH CỰC
8 năm
Thế thì mới phải cần đến quy định luật rõ ràng. Luật sinh ra là để ngăn cản hành vi vi phạm. Bây giờ bạn lại đặt ngược lại câu hỏi người mua hay bán sản phẩm này có đảm bảo hết các chỉ tiêu quy định trong luật hay chưa, trong khi chính quy định của luật lại ko rõ ràng thì hơi vô lý.

Sự mập mờ trong luật càng khiến chính người mua cũng như người bán ko hiểu đúng bản chất quy định, dẫn tới việc họ càng dễ bị vi phạm mà chính bản họ cũng ko nắm rõ. Luật càng mập mờ, tức là luật có kẽ hở, sẽ càng cổ súy việc lợi dụng kẽ hở để "làm tiền". Đâu ai biết được lúc nào thì cần linh động, lúc nào thì cần siết chặt, vì rõ ràng là đâu có quy định cụ thể đúng ko? Mà cơ quan hành chính ở VN thì đâu ai lạ gì, trừ con nít chưa từng tiếp xúc mới ko biết.

Mình vẫn cho rằng VN ko thể quản lý drones nên mới cấm (muốn dùng thì phải xin phép). Mình đã lấy ví dụ về vụ cấm thuốc lá công cộng. Ngoài ra còn rất rất nhiều thứ khác VN ko quản lý nổi. Đơn cử như việc xử phạt người đi bộ không đúng đường mới đây, lúc đầu thì rất ráo riết làm chặt, lên báo chí rùm beng các kiểu, được thời gian lại đâu vào đấy.

FAA bị chính người dân Mỹ chí trích hàng ngày, và điều đó làm cho họ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Ko chỉ FAA hay bất kỳ 1 cơ quan nào khác, ko ai có thể phán đoán hết tất cả những hậu quả phát sinh khi có 1 sản phẩm hay dịch vụ được phát minh, vì họ cũng là con người chứ đâu phải thánh. Họ chỉ phán đoán được phần nào, và tất nhiên cũng phải dựa vào "blood priority", quan trọng là họ ra luật kịp thời hay ko, có tạo được cân bằng giữa sự an toàn của người dân mà vẫn đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp hay ko. Đó chính là lý do tại sao mà họ có thể làm ra những sản phẩm mà cả thế giới muốn dùng.

Đề nghị bạn đưa ra chứng minh các hãng drone lobby quốc hội + cp Mỹ.

Mà bạn không đọc bài đúng ko? Luật mới ra của FAA đến chính Amazon còn chưa đạt tiêu chuẩn. Chắc lobby thiếu 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019