Công nghệ của kính VR Oculus Quest mới có gì khác so với Rift và Go?

P.W
27/9/2018 9:58Phản hồi: 16
Công nghệ của kính VR Oculus Quest mới có gì khác so với Rift và Go?
Tại sự kiện Oculus Connect 5 rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, chiếc kính thực tế ảo Oculus Quest đã chính thức được giới thiệu, đem theo tầm nhìn của thương hiệu rất nổi trong làng VR này. Hồi đầu năm, Hugo Barra, giám đốc mảng thực tế ảo của Oculus đã nói rằng, muốn VR thực sự phát triển, phải tạo ra được những sản phẩm standalone, không phụ thuộc nền tảng PC hay console, hoặc mobile như hiện tại.

Tinhte_Quest1.jpg

Và Oculus Quest là một sản phẩm như thế. Trước khi nó ra mắt, dưới mái nhà của Oculus là hai sản phẩm Oculus Rift, chiếc kính VR cao cấp, và Oculus Go, phiên bản giá rẻ hơn nhưng vẫn đủ tính năng, màn hình và controller chứ không phụ thuộc điện thoại như Samsung Gear VR. Còn Oculus Quest mới ra mắt là sản phẩm được hãng quảng cáo là "đem chất lượng hình ảnh của Oculus Rift vào một thiết bị không dây, không phụ thuộc nguồn phát."

Những phóng viên có mặt tại sự kiện Oculus Connect 5 đều đồng ý một điều, đó là xét về tính cơ động, chiếc kính thực tế ảo không dây Oculus Quest rất đáng khen ngợi, nhưng để so sánh được với chất lượng hình ảnh như trên Rift, thì Oculus còn phải hoàn thiện thêm rất nhiều.

Tinhte_Quest2.jpg


Khác biệt cơ bản nhất của Quest so với Go và Rift chính là việc thiết bị mới này được trang bị công nghệ Oculus Insight, cho phép những cảm biến bên trong kính thực tế ảo có thể đo được không gian xung quanh người sử dụng mà không cần sự trợ giúp của cảm biến bên ngoài, như hai chiếc "cột"nho nhỏ anh em phải đặt ở trước mặt lúc setup và sử dụng Oculus Rift.

Công nghệ Insight là thứ được phát triển trong hơn 2 năm qua tại Oculus, từng được biết đến với cái tên Project Santa Cruz. Hồi năm 2016, thành quả nghiên cứu của Oculus đã tạo ra được một bản demo rất nhiều dây kết nối, nhưng chỉ 1 năm sau, sản phẩm đã rất giống với chiếc kính Oculus Quest ra mắt rạng sáng nay. Có vẻ như Project Santa Cruz sắp cho phép Oculus thu về lợi nhuận với sản phẩm kính VR mới.

Tinhte_Quest4.jpg

Giống như Oculus Go, chiếc kính VR Quest không đi kèm với tai nghe tích hợp như Oculus Rift. Thay vào đó âm thanh được truyền từ hai loa nhỏ vào tai người sử dụng. Anh em vẫn có thể dùng tai nghe riêng, nhưng hai loa nhỏ này vẫn làm tốt nhiệm vụ nếu chơi game trong những không gian đủ yên tĩnh.

Một điều nhiều anh em dùng kính thực tế ảo còn lo ngại là việc bước đi trong thế giới ảo không giống như căn phòng anh em đang đứng để chơi game. Một số game như Dead and Buried cho phép không gian game mô phỏng lại thế giới bên ngoài, không để anh em va chạm với tường hay đồ vật xung quanh. Kết hợp với công nghệ Guardian "vẽ" không gian thực vào thế giới ảo, anh em sẽ không phải lo chơi game mà đập nhầm đồ.

Màn hình tích hợp của Oculus Quest có độ phân giải 1600x1440, tạo ra không gian với độ phân giải 3200x1440 khi thưởng thức game. Tuy nhiên chất lượng hình ảnh vẫn chưa thể so sánh được với Rift, từ mô hình vật thể đến hình ảnh chưa rực rỡ bằng. Kỳ thực với Rift, hình ảnh được PC mạnh xử lý, nên đẹp âu cũng là lẽ đương nhiên. Oculus Quest cần tạo ra trải nghiệm thoải mái nhất trên đầu của anh em, nên khả năng xử lý của hệ thống chip bên trong cũng được hạ thấp để bù lại là nhiệt độ mát mẻ bên trong kính, và thời lượng pin cho phép chơi game lâu hơn.

Tinhte_Quest3.jpg

Tuy nhiên nếu nói về thời lượng pin, nó lại khiến vài người lo lắng vì trong quá trình thử nghiệm, đội ngũ Oculus đổi kính và cắm sạc liên tục, cho thấy thời lượng pin của Quest chưa thể nào chiều lòng được những fan của VR, chí ít là thưởng thức game trong vòng 90 phút đến 120 phút liên tục.

Quảng cáo



Dự kiến, Oculus Quest sẽ ra mắt vào đầu năm 2019 tới với giá 400 Đô cho phiên bản bộ nhớ trong 64GB.

Tham khảo Engadget
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
con này để chạy được ứng dụng của Rift với chất lượng hình ảnh gần tương đương là điều không tưởng (chắc phải cắt giảm tối đa hết mức có thể) nhưng chỉ cần giữ được chất lượng, chiều sâu nội dung là quá tốt. Gear VR hầu hết toàn ứng dụng tào lao chỉ mang tính giải trí đơn thuần chứ không có nhiều game có chiều sâu tốt và chất lượng như Rift nên chóng chán,..giá hơi cao nhưng bù lại không cần PC, không cần cài đặt dây nhợ lằng nhằng thì cũng đáng, có tiền sẽ đầu tư 1 chiếc cho thằng em để 2 anh em cùng chơi với nhau,..😁
phát triển cho ngon cái adapter ko dây cho RIFT là đè bẹp mấy con này liền, sức mạnh hạn chế vậy lấy đâu đồ họa cho đẹp
lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
@boyngo1988 đồ họa không quan trọng lắm quan trọng là chất lượng game giữ nguyên như Rift là tốt rồi,..game của Gear VR toàn mấy game tào lao nội dung đơn giản, những bản game chất lượng thì không thấy đâu, phần vì cái remote của Gear VR tính năng cũng quá hạn chế,...còn việc adapter không dây chắc Oculus bất lực với Rift phiên bản này nên bỏ ngỏ, đành chờ bản sau vậy,..😔
@lordzedo Ơ bác đùa người ta sinh ra vr là nâng tầm trải nghiệm mở rộng góc nhìn, quan trọng là cái nhìn mà bác nói đồ họa ko quan trọng ... cái thể loại vr này trước mắt chưa cần phải hay chỉ cần nó đẹp và sắc nét như thiệt, làm game vào đó đi vòng vòng ngắm cảnh cũng gọi là thành công rồi bác ... đơn cử 1 cái trò vớ vẩn bắn zombie chẳng hạn nếu cùng là trò đó chỉ đơn thuần là chạm chạm, chơi hết wave này wave khác mà ko có gameplay đặc biệt hay cốt truyện là ngay lập tức bạn sẽ chán ... còn tương tự trò đó vs môi trường vr sẽ níu kéo bạn chơi ko chán trong tg rất lâu, cảm giác nhìn bằng mắt mình trong môi trường rộng và cầm súng thực tế ảo rất khác ... nên chốt là đồ họa vs độ phân giải là yếu tố tồn vong của thể loại này
lordzedo
TÍCH CỰC
6 năm
@boyngo1988 tất nhiên đồ họa là rất quan trọng, có cả đồ họa đẹp nữa thì nói làm gì tuy nhiên phải hi sinh đồ họa để đổi lại tính di động của Quest thì cũng đáng, chỉ là đừng cắt bỏ luôn cả nội dung như Gear VR là được, đồ họa chỉ là một yếu tố trong rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm thôi, ngoài ra còn có cảm giác nhập tâm, mức độ tương tác, mô phỏng trong thế giới ảo, có nhiều trò VR đồ họa không đẹp nhưnh người ta vẫn thích chơi đó thôi, mặc dù đối với mình cũng quan trọng đồ họa nhưng với Quest thì không thể đòi hỏi đc..😃
2020 là Apple ra kính AR. Thêm cả 1 năm tới kính VR sẽ phát triển nhanh.
Năm 2020 chắc sẽ là năm bùng nổ của AR/VR/MR
heomat
ĐẠI BÀNG
6 năm
Màn hình tích hợp của Oculus Quest có độ phân giải 1600x1440, tạo ra không gian với độ phân giải 3200x1440 khi thưởng thức game
=> khg bit như thế này thì mật độ điểm ảnh là bao nhiêu ppi nhỉ.
Thấy chơi VR vẫn là xu thế hẹp 😁 còn AR thì phải có tầm 700m2 đất thì may ra mới chơi tốt được :D
Hi vọng sớm về Việt Nam
Reaper
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Màn hình tích hợp của Oculus Quest có độ phân giải 1600x1440, tạo ra không gian với độ phân giải 3200x1440 khi thưởng thức game."

LOLz, với mỗi mắt là 1 màn hình, ghép vào được thì hóa ra mắt lé mới coi được màn tổng 3200x1440 à. thực tế thì chỉ nhìn được 1600x1440 chồng lên nhau để tạo hiệu ứng 3D thôi
Nhìn qua thì con này đích thị là bản nâng cấp của Oculus Go, chém gió ngang với rift làm gì cho mệt, lại còn kẹt sỉ ko lên snap 845 mà lại dùng 835, kiểu này xác định mỗi năm sẽ nâng Oculus 1 lần đến khi chip snap mạnh cân đc màn 4k (bản này đã nâng thêm FOV vì snap 835 mạnh hơn 821 1 chút).

Còn oculus rift chắc sẽ còn lâu mới đc nâng cấp.
Woah (*‘ω‘ *)
Thangga13312
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hi vọng Oculus Quest sẽ sớm có hàng chứ sự kiện OC4 năm ngoái hứa hẹn mãi đến tận tháng 5, tháng 6 năm sau mới ra mắt.
ariesvn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mới mua em Quest 2, công nhận hiện đã có nhiều game VR hay, nhưng game khủng thì vẫn chủ yếu cho Rift. Game cho quest có lẽ còn giới hạn về phần cứng nên chưa được nhiều hãng lớn quan tâm đầu tư. Rift thì có cái phải cần PC tương đối mạnh và dây nhợ kết nối khá bất tiện.
Thị trường VR còn mở và thiếu game/app nhiều lắm, bác nào làm lĩnh vực này thì cơ hội lớn. Chuyển đổi ý tưởng đám game mobile hay Snes lên VR thì đã ngon rồi ko cần ý tưởng mới mẻ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019