Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Công nghệ diesel sạch cho các loại xe tải

Didu
13/12/2009 14:58Phản hồi: 0
Công nghệ diesel sạch cho các loại xe tải
Cùng với nhiêu liệu là xăng thì diesel cũng có mặt trên nhiều phiên bản của các hãng xe khác nhau. Những động cơ diesel đang cho thấy tính hiệu quả và thực dụng của nó, bằng chứng là chiếc Audi A3 TDI Diesel vừa dành giải xe xanh của năm. Tuy nhiên đó là xe dung tích nhỏ, còn với những xe cỡ lớn như xe tải thì động cơ diesel chưa phải là sạch, vẫn thải ra nhiều khí độc hại. Một công nghệ mới sẽ giúp những động cơ này sạch hơn bao giờ hết.



Lợi thế của diesel so với xăng đó là nó kinh tế hơn, những chiếc xe dùng động cơ diesel thì khả năng đi địa hình (off-road) cao hơn so với xe dùng động cơ xăng. Tuy nhiên vấn đề khí thải của động cơ diesel là điều đáng để nói, điển hình là Mỹ, quy trình kiểm tra những xe dùng diesel nhập khẩu vào nơi đây rất nghiêm ngặt bởi những loại động cơ này thải nhiều khí gây hại tới môi trường. Một giải pháp đã có từ lâu đó là dùng bộ xúc tác khí thải, nhiệm vụ của nó là làm sạch khí thải khi ra ngoài môi trường, nó cũng có tác dụng cao nhưng độ bền không cao, chỉ được vài năm.

Với công nghệ mới của các nhà nghiên cứu trường Đại học Kỹ thuật Munich, Đức, họ không dùng bộ xúc tác nữa mà dùng một phương pháp mới và hiệu quả cao hơn. Khi động cơ hoạt động, chất thải ra ngoài môi trường chủ yếu là ni-tơ ôxit (N2O), với công nghệ này, sẽ có một đường ống dẫn những khí N2O này vào lại động cơ và nó được đốt lại trong xilanh nhờ đó sẽ giảm lượng N2O thải ra môi trường.

Cùng với phương pháp này, những động cơ diesel còn được trang bị bộ siêu tăng áp (turbocharged) và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, công nghệ này đã được sử dụng trên những động cơ xăng. Ở những động cơ diesel không dùng phun nhiêu liệu trực tiếp, lượng diesel được đốt hoàn toàn trong động cơ là không nhiều, vẫn có một lượng nhỏ dư thừa dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Nhờ có một bộ phun xăng điện tử, diesel sẽ được nén dưới áp suất cao trước khi được phun vào buồng đốt, vì vậy lượng diesel sẽ cháy hoàn toàn và hiệu quả hơn nhiều.


Minh họa hệ thống phun nhiêu liệu trực tiếp

Nhờ hai giải pháp trên, những động cơ diesel lớn sẽ thải ra lượng khí thải ít hơn, nhờ đó sẽ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Các nhà khoa học cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu hai phương pháp này để tăng tính kinh tế hơn nữa cho động cơ diesel.


Nguồn: Dailytech

[relate]"động cơ"[/relate]
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019