[Công nghệ] Hệ thống tự phanh xe tải Volvo, dừng lại với khoảng cách một đồng xu

Duy Trần Công
21/10/2017 6:47Phản hồi: 100
[Công nghệ] Hệ thống tự phanh xe tải Volvo, dừng lại với khoảng cách một đồng xu
Sau một thập kỷ phát triển hệ thống phanh tự động, hãng xe Volvo đến từ Thụy Điển đã đem hệ thống này lên thử nghiệm thực tế trên xe container và giúp dừng một khối kim loại nặng 40 tấn chỉ trong khoảng cách một đồng xu so với đuôi xe trước. Chính hệ thống phanh "thần kỳ" này đã cứu một cậu bé thoát chết trong thời gian vừa qua.

Cảnh báo va chạm kết hợp với hỗ trợ phanh khẩn cấp là sự nghiên cứu tiên phong của xe tải Volvo lĩnh vực hệ thống an toàn chủ động. Vậy làm như thế nào hệ thống này có thể bảo vệ tài xế, những người xung quanh và giúp tình hình giao thông trở nên an toàn hơn?

Volvo truck.jpg

Chiếc xe sử dụng một máy ảnh và một radar, hệ thống cảnh báo va chạm với phanh khẩn cấp sẽ liên tục giám sát các đối tượng ở phía trước. Nếu một vụ va chạm sắp xảy ra và người lái xe không có dấu hiệu phản ứng thì phanh khẩn cấp được tự động kích hoạt.
Việc bám sát đuôi xe phía trước thường rất phổ biến và tai nạn thường xảy ra khi người lái xe mất tập trung. Các vụ tai nạn sẽ càng nghiêm trọng hơn khi các xe đang lưu thông trên đường là những xe container, xe tải lớn do tải trọng và kích cỡ của chúng.

1. Máy quay và radar:

Máy quay sẽ xác định được xe phía trước mặt thuộc xe gì và kích cỡ của chúng cùng với radar sẽ đo được tốc độ di chuyển và khoảng cách của chướng ngại vật so với đầu xe.

2. Bộ cảm biến phản ứng tổng hợp:


Bộ phận này sẽ nhận tín hiệu đầu vào từ máy quay và radar để phân tích đối tượng phía trước mặt có phải là mối đe dọa nghiêm trọng ảnh hưởng đến độ an toàn không hay chỉ là những vật thể thông thường như đá dăm, lon nước rỗng,...

3. Bộ phận phận điều khiển trung tâm (control unit):


Sau khi thu thập đầy đủ thông tin từ các cảm biến, máy tính trung tâm sẽ phân tích tình huống dựa trên chùm laser phát ra từ radar. Thông tin của loại laser như bước sóng, vận tốc,… được lưu sẵn. Khi thời gian mà cục phát bắn sóng đi và nhận pha phản hồi về, máy tính sẽ xác định được khoảng cách từ xe đến vật thể trước mặt.

4. Bộ phận thực thi mệnh lệnh:


Trên kính chắn gió phía trước sẽ có đèn báo động hiển thị lên như head-up-display và âm thanh để cảnh báo người lái. Trong trường hợp xe đã chạy vào quá vùng khoảng cách an toàn mà người lái xe vẫn chưa phản ứng; ví dụ đang di chuyển ở vận tốc 100 km/h - khoảng cách an toàn là 70 mét; thì xe sẽ tự động kích hoạt phanh để dừng xe lại.

Quảng cáo


Cái lợi thế của hệ thống này là trong quá trình phanh, nó vẫn luôn cập nhật khoảng cách về cho máy tính, nếu vận tốc còn lại quá cao mà khoảng cách quá ngắn nó sẽ dồi thêm phanh sâu nữa bù lại cho việc phanh bị mòn. Điều này dẫn đến khả năng dừng một khối kim loại nặng 40 tấn lại một cách hiệu quả nhất dựa trên tình trạng của hệ thống phanh còn lại và chỉ cách đuôi vật thể phía trước vài inches hoặc thậm chí sát nút một đồng xu, giảm thiểu tối đa va chạm.

Mời anh em cùng xem đoạn video trình diễn của hệ thống này:



Nguồn: volvotrucks.com
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

buidothanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá hiện đại và an toàn
Cái này đưa lên xe con ở VN thì các chị ninja lead mừng nhất
Naruto007
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb Các chị ninja lead lại đc dịp làm hung thần trên đường
Chạy nhanh mà phanh kiểu đó thì thằng tài kế đang ngủ quên nó có giật bắn người không nhỉ ?
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ngô Công Pháp mình thì nghĩ thằng tài xế bắn ra ngoài luôn cơ 😆))) phanh kinh thật!
beboylqt
TÍCH CỰC
6 năm
@ngnhutnam Muốn bắn ra ngoài cũng không bắn được, vì hệ thống dây đai an toàn được thiết kế đặc biệt để bảo vệ tài xế cho dù phanh gấp như thế nào.
@ngnhutnam Dây đai an toàn trên xe giờ nó có chế độ tự siết thêm lực giữ người lái lại sát ghế khi xảy ra va chạm rồi bạn.
@hungcuongracer quan trọng là bố méo đeo thì haha😆)
mr.nh0xx
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nghĩ mấy vụ xe siêu trường chở hàng kiểu cọc bê tông dài chục mét phanh gấp sợ vl 😔
#Bằng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mr.nh0xx Đúng rồi bạn. Trên Xa lộ Hà Nội còn có nhiều xe chở cuộn thép, nó mà phanh gấp kiểu này thì bác tài cũng bẹp dúm.
boyvtkg
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mr.nh0xx Nhớ có clip tài xế chở mấy cọc bê tông phanh gấp nó đụt xuyên cabin, xong rồi tí tx bò ra, hên vl, ko nấp xuống chắc mất đầu.
Hàn phi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mr.nh0xx Thà chết 1 người còn hơn là nhiều người hơn nữa người chết là nguyên nhân nhân
20cent
TÍCH CỰC
6 năm
dạo này Volvo lấy tiếng kinh thật... xe đẹp, công nghệ khủng, giá phải chăng...
@20cent Volvo đó h vẫn nổi tiếng. Hệ thống đai đeo an toàn 3 điểm mà xe hơi đang dùng cũng là Volvo phát minh, và hãng cũng quyết định public luôn mà ko đăng ký bản quyền vì tính hiệu quả của nó
tuxedo198x
TÍCH CỰC
6 năm
Việt nam 100 năm nữa mới áp dụng ... Giờ sống chết có số vẫn nên cẩn thận
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duonghpy ngặt nỗi tiền thu về nhiều vậy mà đường vừa xây xong xe chưa chạy mà nó làm mấy ổ voi luôn rồi. nên xe ở vn toàn là xe “hịn” thôi 😆)))
@tuxedo198x Tài Vn trang thủ lắm có khi tắt chế độ này luôn.
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
Dù sao cũng cho ng khác 1 cơ hội
Hệ thống gì thì hệ thống. ý thức con người mới quan trọng. cứ phóng nhanh vượt ẩu như mấy anh xe đầu kéo ở VN thì thua 😃
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
Ráng làm cho mấy đứa con ra ngoài hưởng cuộc sống an toàn cho giống người ta.
@Micron B Chuẩn luôn
Phanh còn cách có vài milimet. Vãi thật.
Phanh lần nào cũng được hay là có lúc fail với xác suất nào đó?

Có đạt độ tin cậy 1/1 triệu ko các ae?
boyvtkg
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA Có thằng cuồng nó bị nhột. 😁
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA theo mình thì vẫn có thể có tai nạn. ví dụ trong trường hợp thời tiết xấu. hoặc lúc hãm phanh. phanh bị mòn nên không hãm lại hết được.. chứ còn mấy thanh nên động tí là não khuyết tật này nọ là không ưa rồi. không có tính xây dựng tí nào.
@Phòng Dừa Mình nghĩ cảm biến đó sử dụng laser nên điều kiện thời tiết có mưa gió thì chắc hệ thống vẫn kham nổi. Còn vụ phanh mòn thì mình cũng có đề cập trong bài rồi.
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Trần Công CẢM ƠN BẠN ĐÃ THÔNG TIN.
Và xe sau phanh k kịp. Hôn vào đít em 😔(((
@TYA Vậy xe sau của xe sau 😆
@trungnghiatnn Nếu bạn biết giữ khảong cách an toàn thì sẽ ohanh kịp. Còn bạn ko giữ khảong cách an toàn mà bạn hôn vài đít nó thì bạn chịu
aminh_s
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TYA bất khả thi bác ơi...nếu bây giờ bắt buộc tất cả xe phải trang bị thì phải đợi mấy chục năm nữa cũng chưa xong.
@trungnghiatnn Khi chạy xe bắt buộc phải giữ khoảng cách tối thiểu theo từng tốc độ. Dù thằng xe tải chạy trước nó có phanh đột ngột giữa đường đi đái mà bạn tông đít nó thì cũng phải chịu trách nhiệm.
Mới có clip đứa bé thoát chết 😔(
tiachop22
TÍCH CỰC
6 năm
ở VN chắc xe này đứng suốt vì những pha cắt đầu xe có khi khoảng cách chỉ nữa đồng xu.
vd đầu xe tải và đít xe kia là 2 nam châm trái dấu sẽ đẩy nhau ra thì va chạm có giảm thiểu ko nhẩy các bác @@
@toivaem986 Nam châm của ông này chắc to cỡ trái đất. Bỏ qua cái vụ trái dấu nhé. Mình hiểu là cùng dấu.
@toivaem986 Cho dù trái dấu nó đẩy nhau đi nữa thì...chả nhẻ bao nhiêu triệu chiếc là có bao nhiêu dấu sao??...nam châm có 2 dấu mờ....eheheheh...cơ mà cùng dấu mới xê ra nha bạn trẻ...
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@toivaem986 theo mình thì gắn thêm mớ lò xo vào. tông vào cái đẩy ra. haha.
@toivaem986 haha, ý của mình là trái dấu cho nó hút nhau đó các bác, @@ hút chặt lại thì nếu ko bị đâm vào đâu hay xuống vực thì khả năng sống có khi cao hơn
mronly105
TÍCH CỰC
6 năm
Con này mà chở phôi thép nhỉ, đảm bảo đầu xe bị xiên que liền.
không biết trên xe máy co ko ta
đúng là 1 công nghệ tuyệt vời
fire525453
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ở VN khỏi chạy luôn!
@nguyenhieu100289 Mình cũng vừa xem cái clip này cách đây vài hôm. Công nhận là nó phản ứng quá nhanh, con người khó mà làm được. Khuất tầm nhìn và khoảng cách quá gần.
@Ba_CardManHinh Theo mình xem video thì do tài xế đã phản ứng. Vì cậu bé còn đằng sau xe buýt đã có tiếng còi và khi cậu vừa sát mép vạch vàng xe đã phanh. (Theo quan sát là vậy) còn do hệ thống hay tài xế không chắc, chỉ có tài xế mới biết 😃
@cauteo Đúng là trong trường hợp này ko biết cảm biến radar của xe hoạt động hay do xử lý của bác tài nhưng dù là do yếu tố nào thì cũng mới thấy ABS làm việc tuyệt vời thế nào. Ở Việt Nam mình xe cont toàn tháo má trước để tránh bị bó phanh.
@cauteo - Theo mình còn tuỳ vào cái clip này có đc hãng Volvo nó xác định hay không. Vi nếu nó khẳng định và xác nhận là do hệ thống tự động thì chắc là thật. Còn nếu là của cá nhân đưa lên thì đúng là chỉ tài xế mới biết....
Xe này về VN cho ra đường là nó cứ đứng im ko di chuyển. Ko hiểu tại làm sao.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019