Sau một thập kỷ phát triển hệ thống phanh tự động, hãng xe Volvo đến từ Thụy Điển đã đem hệ thống này lên thử nghiệm thực tế trên xe container và giúp dừng một khối kim loại nặng 40 tấn chỉ trong khoảng cách một đồng xu so với đuôi xe trước. Chính hệ thống phanh "thần kỳ" này đã cứu một cậu bé thoát chết trong thời gian vừa qua.
Cảnh báo va chạm kết hợp với hỗ trợ phanh khẩn cấp là sự nghiên cứu tiên phong của xe tải Volvo lĩnh vực hệ thống an toàn chủ động. Vậy làm như thế nào hệ thống này có thể bảo vệ tài xế, những người xung quanh và giúp tình hình giao thông trở nên an toàn hơn?
Cảnh báo va chạm kết hợp với hỗ trợ phanh khẩn cấp là sự nghiên cứu tiên phong của xe tải Volvo lĩnh vực hệ thống an toàn chủ động. Vậy làm như thế nào hệ thống này có thể bảo vệ tài xế, những người xung quanh và giúp tình hình giao thông trở nên an toàn hơn?
Chiếc xe sử dụng một máy ảnh và một radar, hệ thống cảnh báo va chạm với phanh khẩn cấp sẽ liên tục giám sát các đối tượng ở phía trước. Nếu một vụ va chạm sắp xảy ra và người lái xe không có dấu hiệu phản ứng thì phanh khẩn cấp được tự động kích hoạt.
Việc bám sát đuôi xe phía trước thường rất phổ biến và tai nạn thường xảy ra khi người lái xe mất tập trung. Các vụ tai nạn sẽ càng nghiêm trọng hơn khi các xe đang lưu thông trên đường là những xe container, xe tải lớn do tải trọng và kích cỡ của chúng.
1. Máy quay và radar:
Máy quay sẽ xác định được xe phía trước mặt thuộc xe gì và kích cỡ của chúng cùng với radar sẽ đo được tốc độ di chuyển và khoảng cách của chướng ngại vật so với đầu xe.
2. Bộ cảm biến phản ứng tổng hợp:
Bộ phận này sẽ nhận tín hiệu đầu vào từ máy quay và radar để phân tích đối tượng phía trước mặt có phải là mối đe dọa nghiêm trọng ảnh hưởng đến độ an toàn không hay chỉ là những vật thể thông thường như đá dăm, lon nước rỗng,...
3. Bộ phận phận điều khiển trung tâm (control unit):
Sau khi thu thập đầy đủ thông tin từ các cảm biến, máy tính trung tâm sẽ phân tích tình huống dựa trên chùm laser phát ra từ radar. Thông tin của loại laser như bước sóng, vận tốc,… được lưu sẵn. Khi thời gian mà cục phát bắn sóng đi và nhận pha phản hồi về, máy tính sẽ xác định được khoảng cách từ xe đến vật thể trước mặt.
4. Bộ phận thực thi mệnh lệnh:
Trên kính chắn gió phía trước sẽ có đèn báo động hiển thị lên như head-up-display và âm thanh để cảnh báo người lái. Trong trường hợp xe đã chạy vào quá vùng khoảng cách an toàn mà người lái xe vẫn chưa phản ứng; ví dụ đang di chuyển ở vận tốc 100 km/h - khoảng cách an toàn là 70 mét; thì xe sẽ tự động kích hoạt phanh để dừng xe lại.
Quảng cáo
Cái lợi thế của hệ thống này là trong quá trình phanh, nó vẫn luôn cập nhật khoảng cách về cho máy tính, nếu vận tốc còn lại quá cao mà khoảng cách quá ngắn nó sẽ dồi thêm phanh sâu nữa bù lại cho việc phanh bị mòn. Điều này dẫn đến khả năng dừng một khối kim loại nặng 40 tấn lại một cách hiệu quả nhất dựa trên tình trạng của hệ thống phanh còn lại và chỉ cách đuôi vật thể phía trước vài inches hoặc thậm chí sát nút một đồng xu, giảm thiểu tối đa va chạm.
Mời anh em cùng xem đoạn video trình diễn của hệ thống này:
Nguồn: volvotrucks.com