Công nghệ phanh ABS đã giúp việc phanh trên xe máy an toàn như thế nào?

Trung Dt
16/7/2019 11:33Phản hồi: 246
Công nghệ phanh ABS đã giúp việc phanh trên xe máy an toàn như thế nào?
Công nghệ chống bó cứng phanh (gọi tắt là ABS) hiện đang có mặt trên nhiều mẫu xe tay ga có dung tích động cơ dưới 150 phân khối đang bán ra tại Việt Nam. Lợi ích của hệ thống này sẽ giúp cho xe được ổn định hơn trong tình huống phanh khẩn cấp. Xe có sở hữu hệ thống phanh ABS sẽ hạn chế được hiện tượng người lái xe có thể bị trượt té trên đường do bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp.


Trong video, một chiếc xe sở hữu hệ thống phanh thông thường chạy trên đường bị ướt. Khi thao tác phanh hết lực thì hệ thống thắng đĩa bánh trước sẽ bị bó cứng lại. Khi đó dù bạn có nhả phanh ra thì có thể đã muộn nếu cổ xe bị lệch về bên trái hoặc bên phải. Với quán tính di chuyển, xe sẽ nghiêng đổ và trượt tiếp về phía trước nếu tốc độ chưa giảm. Lúc này thì bạn đã bị té rồi.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_1.jpg

Vì thế, những chiếc xe được trang bị công nghệ phanh ABS sẽ đem đến những lợi ích rõ ràng.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_3.jpg

Chiếc xe với hệ thống phanh ABS dù chỉ là bánh trước thì khi tác động phanh hết mức, hệ thống phanh sẽ không bị bó cứng lại nhờ cơ chế cùm phanh nhấp nhả liên tục. Bánh xe tiếp tục di chuyển từ từ cho đến khi giảm tốc độ và dừng lại.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_14.jpg

Rõ ràng, lợi ích của phanh ABS đã đem lại cho người lái sự an toàn hơn với cảm giác phanh tự tin, đặc biệt là khi di chuyển trên những con đường có nguy cơ trơn trượt, đường ướt, đường nhiều cát sỏi.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_4.jpg

Tất nhiên, với những anh em chưa gặp những tình huống phanh gấp thì những chiếc xe có hỗ trợ công nghệ phanh ABS sẽ là một 'cô bảo mẫu’ tin cậy để hạn chế được những rủi ro khi phanh. Ngoài ra, việc kết hợp phanh với mức hợp lý cho bánh sau sẽ giảm được quãng đường phanh. Nếu phanh gấp thì bánh sau sẽ bị bó cứng và trượt. Dù sao nó vẫn không nguy hiểm bằng việc bánh trước bị bó cứng do cổ xe thay đổi góc quay.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_11.jpg

Hiện với mức giá dưới 50 triệu đồng, anh em có thể lựa chọn một trong hai dòng xe tay ga của Yamaha Motor được trang bị công nghệ phanh ABS.

Quảng cáo


Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_12.jpg

Đầu tiên là chiếc FreeGo S với mức giá tốt nhất trong phân khúc là 38,99 triệu đồng hướng đến anh em là nam giới thích phong cách trẻ trung, năng động cùng nhiều tiện ích hiện đại như đèn LED, đồng hồ điện tử, sạc USB từ cổng điện 12V.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_5.jpg

Mẫu xe Grande (Blue Core Hybrid) 2019 với mức giá 49,5 triệu đồng sẽ là lựa chọn cho những bạn nữ cá tính, thể hiện phong cách thời trang với những tiện ích phù hợp như khối lượng xe nhẹ (101 kg), ngăn chứa đồ 27 lít.

Hình ảnh mẫu xe trang bị phanh thông thường, không có ABS
Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_6.jpg
Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_2.jpg Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_7.jpg Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_8.jpg Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_9.jpg Chiếc xe trước khi vào vũng nước, chuẩn bị tác động phanh hết mức.

Quảng cáo


Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_10.jpg Phanh gấp với bánh trước bị bó, người lái giả lập việc tay lái lệch về trái. Lúc này xe nghiêng về phía trái nhưng trong thử nghiệm này thì xe trang bị hệ thống bảo vệ để giữ an toàn cho người chạy.

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_15.jpg Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_16.jpg

Yamaha_ABS_FreeGo_S_Grande_Hybrid_tinhte_13.jpg

Để tăng thêm độ an toàn, anh em có thể thử một số tình huống thử phanh gấp ở tốc độ chậm (dưới 20 km/h) để thử phản ứng của xe. Từ đó anh em sẽ không bị bỡ ngỡ nếu gặp tình huống phanh gấp khi xảy ra.
246 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

daidinh49
ĐẠI BÀNG
5 năm
Abs là trang bị quan trọng, anh chị em nào có điều kiện nên mua xe có trang bị.

Cách đây vài bữa mình đi hỏi chiếc Grande cho vợ. Anh ở hãng phán 1 câu xanh rờn khiến mình đứng hình 3s: "Trước giờ dân mình xài xe ko Abs quen rồi, nên có Abs hay ko không quan trọng. Abs chỉ quan trọng khi đi tốc độ cao 50 - 60km/h thôi. Còn đường phố toàn 30 - 40km/h -> ko cần thiết."

Nghe xong mình cười trừ, 1 người bán hàng về xe mà kiến thức cơ bản về Abs lại tư vấn kiểu không có tâm.

Mình cũng nhắc lại quan điểm của mình: Abs là cực kỳ cần thiết khi đi phố. Ở đường trường, bạn làm chủ dc tốc độ & ít ra thấy được chướng ngại vật từ xa mà né. Còn đường phố, ở đây có bạn nào tự tin nói: Mình đi phố chưa gặp tình huống: bị tạt đầu, bị xe đâm từ hẻm đâm ra, bị xe trước rẽ đột ngột, bị xe trước thắng gấp... chưa. Những tình huống như thế gặp trời mưa cho dù bạn đi chỉ 10km/h khi bóp thắng là khả năng xòe rất cao. Mà ko bóp, hoặc bóp nhẹ là hun mông cự ly gần.
LeAnhKha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Họa Sĩ YêuThơ Thứ nhất có vẫn hơn không. Thứ hai tư vấn phải rõ ràng để người mua có lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Cho nên ý mình nói là ở tốc độ thấp thì đổ thêm tiền mua abs là không cần thiết thôi. Còn có tiền thì cứ full hết chứ ngại gì bác
@Lão Bí Đại Abs thiệt ra nó ko làm giảm quảng đường phanh, nó chỉ chống bó cứng phanh, để cho người lái có thể luồng lách và né vật cản phía trước. Vậy nên mua abs cho phụ nữ nói chung ko làm giảm khả năng té khi có sự cố phía trước, vì khi bóp cứng phanh nhưng xe vẫn lao tới mà ko biết lạn lách qua thì cũng như ko, bị tạt đầu mà cứ cứng cổ lái mà bóp phanh thì cũng như ko, đường thành phố càng như ko nữa, cho nên có bác nói ở trên thành bại tại kỹ năng cũng đúng đó. Còn đi đường thành phố 30-40 thì cũng ko cần lắm abs, vì khi thiết kế nsx cũng tính toán ở vận tốc nào thì abs mới đc kích hoạt,
@quang_mai Bạn nói chán quá. Chạy đi rồi phát biểu.. chả hiểu gì..
@Thiệu Quang Mình đi 20km/h mà phanh đĩa trước bóp kịch một cái ( không dẵm phanh sau) cũng bị khóa bánh. May là tốc độ thấp nên bị khóa bánh nhưng không bị ngã vì chống chân kịp.
benny991996
ĐẠI BÀNG
5 năm
Abs nên cần ở xe máy
@fdtre Thả hết ga ra rồi nó vẫn trượt thôi. Đang chạy tốc độ cao mà bóp cứng phanh thì bánh đứng lại nó trượt thôi, ga gì ở đây?
quanganh_nh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tan9639 bánh sau nếu là phanh tang trống thì khi thắng gấp đỡ bị bó cứng hơn, nên cũng ko cần tới ABS lắm
benny991996
ĐẠI BÀNG
5 năm
@fdtre Lên youtube search clip coi xoè kiểu như thế nào bạn nha :v mình ko diễn tả định nghĩa kiểu gì cho bn đc hihi
primelong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước những năm 2000 xe toàn thắng đùm đi củng thấy bình thường
Rồi ra thắng đĩa thì thấy tốt hơn đùm
Giờ ra abs thì ai củng đòi hỏi cao, mà luôn muốn giá thấp thì hãng nó cũng gia công rẽ để phục vụ, nhưng đa số bóp thấy y như kiểu pen vision, ai đi pen bóp vision gắn xe số chắc cảm giác rõ. Abs trên mấy dòng xe phổ thông thì củng bình thường.
@primelong Biết là ABS trên xe phổ thông không xịn bằng trên mấy xe PKL nhưng có vẫn tốt hơn không chứ bạn 😁
auzze
ĐẠI BÀNG
5 năm
@primelong Cuộc sống càng ngày càng phát triển mà. Phải đi lên chứ
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
@primelong Thế giờ bạn có dùng internet Dial up nữa không?
@primelong Như ở CM đầu cũng có 1 vài bác có nói, đương nhiên thì việc có ABS là ngon hơn không có rồi, cái này khỏi bàn.
Tuy nhiên em thấy ít bác đề cập, thậm chí đề cập thì có một số người mỉa mai về vấn đề kỹ năng lái xe...
Theo em, ít nhất với xe máy dạng phổ thông, thì vấn đề kỹ năng cũng khá quan trọng. Khi chạy tốc độ khoảng 50-60km/h trở lên vào cua, giật mình, đánh lái ... thì theo em có mà ABS zời nếu cứ bóp cứng 2 phanh thì vẫn cứ xòe như thường, chứ đừng nói là ABS...
@primelong Abs 1 kênh với 2 kênh nó khác nhau nhiều đấy chứ...
tranngan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Good
Nên trang bị mặc định cái này ;)
@vn_ninja 2.5trieu / bánh ,5trieu/2 bánh đấy ! !
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Thêm tiền thì an toàn hơn ;)
Khiemauto
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Thoải mái. Làm ra tiền cũng chỉ để đảm bảo cuộc sống thôi.
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ giá mà được vậy thì quá rẻ 😃
Lắp độ thêm thì 5tr/1 bánh hoặc hơn nhé!
theladu
CAO CẤP
5 năm
Việt Nam mình việc trang bị phanh abs còn hạn chế quá...
@theladu giờ phổ biến rồi mà
blogbinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhtiến1998 Quá phổ biến luôn chứ
theladu
CAO CẤP
5 năm
@blogbinh Không đên mức độ quá phổ biến đâu 1 số nhiều dòng tay ga 40 -50tr vẫn chưa có...
@theladu Điển hình như Hòn Đá thì k có con nào tầm tiền đó có 😁 chăm chăm vào lợi nhuận mà quên người dùng
@Sr_9x Ko có ABS nó vẫn bán chạy bất chấp thì gắn làm gì cho phí lợi nhuận bác 😆 Nó gắn hay ko do chính người sử dụng quyết định thôi :v
Abs bánh trước và 2 bánh có gì khác nhau?
tan9639
TÍCH CỰC
5 năm
@dearboy2015 Tang trống vẫn có ABS nhé.
Tang trống của xe hơi vẫn sử dụng dầu phanh để chuyền động thế nên ABS vẫn tích hợp được.
Tang trống xe máy thì chuyền trộng ko dùng dầu (thanh chuyền) nên chưa có.
@dearboy2015 Đúng rồi
fdtre
TÍCH CỰC
5 năm
@khongbietdattengi bánh sau là động cơ , bánh trước làm gì có động cơ nào trên đó, hồi giờ trơn trượt té xe là do bánh trước, đòi hỏi cao thừa thì tốn thêm tiền thôi . Một khi bánh sau thắng gấp và tay dồn lên ga (quán tính) là xe bị ném luôn chứ k phải xoè như thằng trc mà abs tác dụng .
@minhtrinh08 Bạn coi video là thấy rõ. Grande và Freego chỉ có ABS bánh trước, nên lúc thắng gấp bánh sau bị khóa đó. Nếu ABS 2 kênh thì không bánh nào bị khóa cả.
Các hãng nên cho hệ thống phanh này làm hệ thống mặc định trên tất cả các xe vì người tiêu dùng.
my.destiny
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenmanh287 Mong ước của bạn khó lắm,
Thứ 1, vì lợi nhuận của hãng, những xe có tích hợp hệ thống ABS thì giá sẽ đội lên thêm, sẽ khó cạnh tranh hơn với những hãng xe khác, vì thị trường chúng ta còn có xe có ABS, xe không, người tiêu dùng thì đa phần không nắm rõ lợi ích của ABS, nên giá cả sẽ là thứ hấp dẫn người tiêu dùng.
Thứ 2, là vì chính phủ chúng ta thôi, không có bắt buộc mọi xe máy bán ra thị trường với trang bị ABS là tiêu chuẩn, với đa phần các nước khác, chính phủ họ bắt buộc xe máy bán ra thị trường thì trang bị ABS là phải có, là tiêu chuẩn, có mới cho phép bán xe ra.
2 điều trên đây nên giờ trang bị ABS cho xe hay không là do hãng, nếu như với mong muốn của bạn, thì phải có bước thay đổi từ điều thứ 2, chính phủ phải bắt buộc mọi xe máy được bán ra thị trường phải được trang bị ABS làm tiêu chuẩn vì an toàn, chứ trông chờ vào hãng thì khó lắm, những dòng xe phân khúc giá thấp chắc chắn sẽ không có được hệ thống này.
Phanh tốt đến đâu nhưng đi ngu cũng chết như thường. tui chạy xe lạng lách, bánh mòn chưa thay, không có ABS nhưng lúc đường trơn, hay thắng gấp chưa té bao giờ. còn mấy bác chạy ABS tay lái gà mờ thì cũng nằm sân thôi
demon238
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Kỹ năng cũng quan trọng, nhưng đến lúc bất ngờ thì... không có ABS cũng gay phết =))
@anhlucky2 😆))))))))))))))))))))
@anhlucky2 Chạy lạng lách trước sau cũng xòe, ở đó mà khoe cái vô ý thức!
auzze
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Có còn hơn không, kỹ năng có phải ai cũng có đâu
minhtienbk
TÍCH CỰC
5 năm
@auzze Chuẩn , và ko phải lúc nào bạn cũng có kỹ năng như nhau đâu 😃

Mình bị xoè 1 lần (xe ko ABS) , bình thường thì nhả thắng ra bóp lại nhanh là ko sao. Hôm đó vài tháng ko chạy xe (đi nước ngoài), về nó xoè ra hoa ở chân. Kỹ năng trốn đâu hết.
melomane
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe nào cũng nên có trang bị ABS thắng trước để an toàn
Hải Trà
ĐẠI BÀNG
5 năm
Công nghệ tốt thật nhưng mình chạy Dream phanh tang trống quen roài 😁
Hồi chưa biết ABS là gì thì khi chạy xe có thắng đĩa mỗi khi cần thắng mình hay bóp nhấp nhả liên tục,cái đó cũng từ kinh nghiệm chạy xe mà có,ko ngờ đó là cơ chế của hệ thống ABS sau này ^^
demon238
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuyenvpb chính xác bác ơi 😃 nhưng mà nhấp nhả bằng cơm kiểu đấy chỉ áp dụng được khi mình chủ động... dính TH nguy cấp chắc xiết chặt cả 2 phanh =))
@demon238 Dùng kiểu đất riết cũng quen rồi bác ơi,khẩn cấp hay ko cũng 1 kiểu đó à =]]
@tuyenvpb Bạn đừng tự tin... lúc khẩn cấp nó chỉ diễn ra trong tíc tắc... ko đủ để bạn (bóp nhả bóp nhả bóp nhả) x n lần đâu bạn.
@tuyenvpb Mình cũng như bạn, nhưng gặp tình huống đột ngột ko có thời gian để nhấp nhả và thế là xòe luôn
@Họa Sĩ YêuThơ Gắt quá thì chịu thôi bác ạ =]]
zzzacer
ĐẠI BÀNG
5 năm
E toàn bóp nhả thắng trước sẵn tiện tập lực ngón tay 😆)
ahson281
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe nào cũng có thì khỏe quá
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
đỡ bị xòe hơn hẳn đó nhỉ
ABS trên mấy con piago là ngon nhất
Cái này trước sau gì cũng thành tiêu chuẩn bắt buộc trên xe máy thay thế phanh truyền thống.
Hoaphongba59
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình cũng toàn bóp nhả bánh trc, những bạn không có kinh nghiệm mà phanh đĩa bóp cứng luôn thì xòe là đúng rồi
Phiery
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoaphongba59 Nhấp nhả là lúc mình làm chủ được tình huống đó thôi, còn gấp quá thì nhấp nhả sao kịp.
@Hoaphongba59 Bình thường thì thực hiện đc, tình huống bất ngờ với gấp thì hơi năm ăn năm thua.
Mr.Ruoi82
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoaphongba59 nên tập thói quen bóp phanh sau nếu xe ko có abs.. phanh trước bóp gặp tình huống bất ngờ bóp cái sml rồi ko có cơ hội nhả ra rồi bóp lại đâu bạn ơi. ahihi
Hoaphongba59
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Mr.Ruoi82 Mình đi xe số bạn ơi.😁:D=))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019