Một công ty con của viện công nghệ Massachusetts (MIT) tại Ấn Độ đã vừa đề xuất một giải pháp độc đáo để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại châu Á đó là biến khí thải từ các phương tiện thành mực.
Mực viết, mực in làm từ ... khói xe!
Một thiết bị có tên Kaalink sẽ được gắn vào đầu ra của ống xả trên xe hơi thông thường. Nó sẽ lọc và giữ lại carbon chưa cháy hết thải ra từ động cơ đốt trong. Chi tiết về quy trình điều chế vẫn chưa được tiết lộ nhưng các nhân viên tại Graviky Labs (thuộc MIT Media Lab) cho biết đây là một quy trình cơ học khá đơn giản!
Anirudh Sharma - đồng sáng lập Graviky Labs cho biết: "Thiết bị của chúng tôi là một sự kết hợp giữa các cảm biến điện tử, các bộ kích hoạt cơ học và một hệ thống thu thập. Nó có thể lắp vừa ống xả trên nhiều loại phương tiện và có thể giữ cố định bằng lồng kẹp."
Vậy làm thế nào mà carbon biển đổi thành mực? Đây vẫn là một bí mật, Sharma cho biết mực điều chế được từ khí thải có chất lượng đủ cao để có thể bán ra trên thị trường tiêu dùng hoặc công nghiệp. Công ty đã vừa phát động một chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter để hoàn thiện Kaalink và phát triển mở rộng. Mục tiêu là tăng kích thước và quy mô hệ thống để có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác.
Mực viết, mực in làm từ ... khói xe!
Một thiết bị có tên Kaalink sẽ được gắn vào đầu ra của ống xả trên xe hơi thông thường. Nó sẽ lọc và giữ lại carbon chưa cháy hết thải ra từ động cơ đốt trong. Chi tiết về quy trình điều chế vẫn chưa được tiết lộ nhưng các nhân viên tại Graviky Labs (thuộc MIT Media Lab) cho biết đây là một quy trình cơ học khá đơn giản!
Anirudh Sharma - đồng sáng lập Graviky Labs cho biết: "Thiết bị của chúng tôi là một sự kết hợp giữa các cảm biến điện tử, các bộ kích hoạt cơ học và một hệ thống thu thập. Nó có thể lắp vừa ống xả trên nhiều loại phương tiện và có thể giữ cố định bằng lồng kẹp."
Theo những thử nghiệm từ Graviky Labs, Kaalink có thể thu giữ 93% khí thải từ các động cơ đốt trong thông thường và mất khoảng 45 phút lọc khí thải để tạo ra một ounce (28 gram) mực. Hiện tại Kaalink có thể được lắp đặt thủ công bởi người điều khiển phương tiện. Khi thu thập đầy bình, người dùng có thể đổi thiết bị mới tại trung tâm của Graviky Labs. Sharma cho biết mỗi chiếc Kaalink thông thường có thể thu thập carbon trong khoảng 2 tuần khi sử dụng trên những chiếc xe chạy nội thị.Vậy làm thế nào mà carbon biển đổi thành mực? Đây vẫn là một bí mật, Sharma cho biết mực điều chế được từ khí thải có chất lượng đủ cao để có thể bán ra trên thị trường tiêu dùng hoặc công nghiệp. Công ty đã vừa phát động một chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter để hoàn thiện Kaalink và phát triển mở rộng. Mục tiêu là tăng kích thước và quy mô hệ thống để có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác.
Sharma nói công ty hy vọng sẽ mở rộng triệt để hệ thống này, không chỉ dành cho các phương tiện giao thông sinh khí thải. Các biến thể của Kaalink tiềm năng sẽ được gắn vào ống khói bếp, ống khói trên tàu lửa và các hệ thống khí thải công nghiệp. "Ở giai đoan jnafy, Kaalink vẫn đang trải qua các giai đoạn thử nghiệm nhằm đạt được các chứng nhận cuối cùng. Tương lai Kaalink sẽ được gắn trên xe hơi cá nhân, xe tải, ống khói đủ mọi kích cỡ từ gia đình đến các nhà máy, giúp các cá nhân, tổ chức và chính phủ thu lại chính khí thải mà họ tạo ra đồng thời tái chế khí thải thành sản phẩm có ích."
Loại mực thành phẩm từ carbon được hãng gọi là Air-Ink. Loại mực này được Graviky Labs gọi là "loại mực đầu tiên an toàn, có thể thay được, chất lượng cao và chống nước". Graviky Labs đã hợp tác với hãng bia Tiger để phát động một chiến dịch nâng cao nhận thức tại Hong Kong. Những nghệ sĩ vẽ tranh đường phố và họa sĩ chuyên nghiệp được đã sử dụng những cây bút, bình xịt dùng mực Air-Ink để sáng tác như trong video dưới đây.Theo: Seeker