[CSKN] Khi nào nên thay lốp, ruột bánh xe máy và cần lưu ý điều gì?

Tuannph
25/1/2018 5:17Phản hồi: 147
[CSKN] Khi nào nên thay lốp, ruột bánh xe máy và cần lưu ý điều gì?
Lần cuối anh em thay lốp, ruột bánh xe là khi nào? Chắc nhiều anh em sẽ không thể nhớ chính xác để trả lời bởi lốp, ruột bánh xe thường ít được quan tâm như các hạng mục bảo dưỡng, chăm sóc xe khác. Nhân dịp cách đây ít ngày vừa tháp tùng một anh bạn thay bộ lốp, ruột thì mình xin chia sẻ một vài điểm cần lưu ý để trả lời rõ hơn cho câu hỏi: "Đã đến lúc thay mới lốp, ruột bánh xe hay chưa và đâu là những điều cần lưu ý?"

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3366.jpg
Lốp, ruột xe cũ hư hỏng nhiều cần thay thế.

1. Khi nào cần thay lốp, ruột bánh xe?


Không có khuyến cáo cụ thể về thời hạn hay quãng đường sử dụng dành cho ruột bánh xe, thông thường mình sẽ thay mới khi ruột xe đã bị lủng 3-4 lần, hoặc khi bánh xe thường xuyên bị non hơi do vòi bị hỏng. Ngoài ra còn có những trường hợp bất khả kháng như cán đinh nặng khiến ruột bị xé rách không thể dùng tiếp.

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3367.jpg

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3368.jpg
Ruột bánh xe cũ bị thủng, vòi gỉ sét nhiều

Đối với lốp, lý thuyết mà các nhà sản xuất đề xuất thay mới là sau 15.000 km lăn bánh trên điều kiện di chuyển đường nhựa bằng phẳng ở đô thị. Nhưng nếu thường xuyên đi vào đường đất đá, đi đường trường thì thời hạn này sẽ bị rút ngắn lại.

Còn trong thực tế, thời điểm thay mới lốp sẽ dựa vào tình trạng xuống cấp của lốp xe như sau:
  • Gai lốp bị mòn
  • Mất hoa văn trên lốp
  • Lốp bị phồng rộp hoặc nứt

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3337.jpg
Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3339.jpg
Lốp xe cũ bị nứt thành, gai lốp mòn nhiều

Các yếu tố vừa kể của lốp xe sẽ khiến việc xử lý tay lái kém ổn định, hoặc bánh sau rung lắc nhiều khi chạy. Nếu gặp các trường hợp này bạn hãy thử kiểm tra lại lốp xe của mình ngay nhé.

2. Lưu ý khi mua lốp, ruột bánh xe mới


Bạn cần biết phải mua cỡ lốp và ruột mới nào cho chiếc xe của mình. Thông thường cứ xem thông số lốp, ruột mà xe đang đi mà mua mới đúng như vậy để thay vào. Tuy nhiên nếu cỡ lốp cũ mà xe bạn đang dùng khó tìm hoặc hết hàng, bạn có thể chọn một cỡ lốp mới chênh lệch đôi chút, miễn là vừa với mâm xe.

Chẳng hạn như chiếc mô tô trong bài viết của anh bạn mình bị nứt lốp sau cỡ 120/90 – 18, nhưng sau hai tuần vẫn không thể tìm được chính xác cỡ lốp đó nên đành mua một bộ lốp 130/80 – 18. Về cơ bản hai cỡ lốp này chỉ khác biệt đôi chút về độ dày thành lốp và bề rộng, ít nhiều ảnh hưởng đến cảm nhận của người lái sau khi thay mới.

Quảng cáo



Sau khi thay thì anh bạn mình bảo rằng cần vài ngày để làm quen trở lại với việc điều khiển, giữ cân bằng chiếc xe. Thật sự thì dù có thay chính xác cỡ lốp cùng thông số cũ thì anh em cũng sẽ ít nhiều nhận thấy cảm giác lái khác biệt, không thể tránh khỏi việc cảm thấy lạ lẫm khi lái xe cùng bộ lốp mới.

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3359.jpg

Anh em đừng nên tiếc tiền, hãy đầu tư một bộ lốp và ruột tốt để sử dụng lâu dài vì chính sự an toàn của mình. Nơi mua lốp, ruột cũng quan trọng, hãy chọn các cửa hàng uy tín để có được giá cả tốt và chất lượng đảm bảo. Nếu không tự tin, anh em nên nhờ bạn bè hay người thân tư vấn về hãng lốp, nơi bán để có sự lựa chọn phù hợp.

Khi mua lốp, ruột mới cần kiểm tra kỹ để tránh mua phải lốp, ruột bánh xe cũ phục chế lại. Đối với lốp, có vài cách đơn giản sau để đánh giá độ mới của lốp như sau:
  • Nắn bóp quanh thành lốp xem độ chắc chắn có đồng đều hay không, có thể xuất hiện các vết nứt nhỏ được lấp cao su phục chế.
  • Dùng ngón tay bẻ thử các gai lốp để xem có phải gai lốp được dán đấp vào hay không. Bạn nên bẻ nhiều gai dọc quanh lốp, tranh việc thiếu sót và mua hớ phải đồ cũ.
  • Xem xét bề mặt bên trong lốp xem có chắc chắn, nguyên vẹn hay không.
Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3340.jpg

Đối với ruột bánh xe, anh em cần xem xét vị trí vòi bánh xe có bị gỉ sét hay nứt hay không. Ngoài ra cần thử kéo giãn lốp để đánh giá độ đàn hồi của cao su, và xem xét cả đường chỉ sơn trên ruột có liền mạch hay không.

Quảng cáo


Chắc hẳn sẽ có vài anh em thắc mắc về những sợi tua nhỏ trên lốp. Thông thường mọi người nghĩ nó ít nhiều ảnh hưởng đến độ bám của lốp, cũng như là dấu hiệu nhận biết độ mới của lốp. Thật sự thì đó chỉ là các phần cao su thừa dính lại từ quá trình hấp lốp (quá trình lưu hóa cao su). Để đúc cao su thì khuôn cần có lỗ thoát khí, và các tua trên lốp dôi ra từ các đường thoát khí đó.

Theo mình được biết thì đối với các dòng lốp ô tô phần cao su thừa này sẽ được xử lý gọn gàng hơn. Còn với lốp xe máy thì hầu như mọi nhà sản xuất bỏ qua để tiết kiệm chi phí sản xuất. Dù sao thì có các tua như vậy nhìn vào cũng biết lốp còn mới hay không, lốp trông cũng ngầu hơn phần nào.

3. Lưu ý khi thay lốp, ruột mới

Theo mình, anh em nên chọn các cửa hàng chuyên thay lốp, ruột bánh xe để thực hiện việc thay mới. Tại đây họ có các máy chuyên dụng, hạn chế được việc hư hỏng mâm, lốp và ruột khi thao tác, đồng thời tiết kiệm được thời gian chờ đợi. Như mình đi cùng anh bạn chỉ mất 30 phút nhờ các công đoạn được thợ làm nhanh và chuẩn.

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3380.jpg
Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3388.jpg

Sau cùng, khi đã thay lốp, ruột mới xong anh em nên nhắc nơi bơm áp suất vừa đủ. Tránh bánh xe quá căng, gây ảnh hưởng đến độ bền của lốp và ruột mới.

Thay_lop_ruot_banh_xe_Xe_Tinhte_DSC_3402.jpg

Chiếc xe của anh bạn mình sau khi thay lốp xong trông đẹp trai hơn hẳn, chạy trên đường cũng an tâm hơn nhiều. Anh em hãy nhớ theo dõi tình trạng lốp, ruột bánh xe để thay thế ngay khi cần thiết nhé 😁
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thay lốp khi quá mòn, thay ruột khi đã có 3 miếng vá
@sskkb Đợt trước vừa vào gửi xe ở Galaxy Nguyễn Du xong thì xì lép xẹp luôn. Bực mình muốn chết ko còn tâm trạng nào xem phim nữa 😕
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb thay ruột khi ông thợ bảo: Hết chỗ vá rồi con :p
Dụ Hùng
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb Thay khi lốp mòn lòi săm
Bread Pro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb Điều cơ bản nhất mà nhiều người k biết phải thay ruột một cách ấm ức, khi lốp bị xẹp để dắt bộ mà k bị hư ruột, cứ lặng lẽ tháo hẳn con ốc ở chân van ra ngoài có dắt bộ cả trăm m cũng chẳng hề hấn gì, vì khi dắt bộ k còn hơi vỏ ruột sẽ bị seo làm đứt chân van là chuyện hiển nhiên
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thay lốp khi mòn còn ko thay ruột vì lốp xe mình không có ^_^
@ndlong Mới đi thay lốp vì mòn loáng o , hết gai đường giữa luôn. 2 bên mép còn gai chút chút !
Kêu anh thợ thay vỏ không ruột đi . Anh đó phán không được . vì bánh mâm thì mới kín hơi xài được . còn bánh căm hơi đi hết , xì theo đường cây căm !
ndlong
TÍCH CỰC
6 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Đúng rồi bạn, muốn dùng lốp ko xăm thì bạn phải đổi bánh mâm, mình chạy Exciter côn nên mặc định nó lốp ko xăm rồi 😁
Atưdút
TÍCH CỰC
6 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Bỏ thêm cái ruột vào cũng dc mà.nếu bạn chịu chơi
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Thế mà bọn dream nó bảo nó thay lốp k săm đc. WTF.
@Evolution X Thay được. Loại lốp không bơm hơi.
ufdb
CAO CẤP
6 năm
ko biết thay lốp trong hãng (yamaha, honda, ...) có ok ko nhỉ?
@ufdb Lốp trước SH của mình IRC bị nứt gai dù lốp chưa mòn và ta long còn nguyên, không hiểu sao
@tanthanh2009 chắc do dùng lâu quá mặc dù ít đi hoặc nóng quá lốp mau lão hoá hơn 😁
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@tanthanh2009 cái đấy bạn ra head hỏi thử xem sao
@ufdb Giá x1,5 lần nếu vào head
Mòn hết cái vạch trắng là thay được rồi 😆. Ai mua Lốp PM mình.
@nguyenmanh96 Khiếp đắt thế bác.
goodfathertn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomduc có lốp sau size 90 vành 17 ko ruột ko bác
@bomduc Ở đâu b ơi
@goodfathertn Lốp gì cũng có bác, mình ở Hưng Yên
Ko thay ruột nữa vì đã xài lốp ko ruột
Góp ý chút nên viết là "vỏ" & "ruột", còn "lốp" (vỏ) thì phải đi với "săm" (ruột xe). Như nội dung bài "lốp" và "ruột" xin lỗi nghe nó nửa nạc nửa mỡ lắm 😁
@Penguin Pingu uh đúng, dùng từ săm, lốp hoặc ruột vỏ.
@Penguin Pingu Mình dân Đà Nẵng, phần lớn người miền Trung ở đây ai cũng dùng từ ruột - lốp, chứ ít ai dùng săm - vỏ cả bạn! :D
Dogmatix
TÍCH CỰC
6 năm
@lonely_haipro Biết sao ko? Vì Đà Nẵng nằm ở giữa hai nơi gọi chúng là “săm - lốp” và “vỏ - ruột” nên Đà Nẵng nửa lạc, nửa mỡ, pha trộn mỗi đầu 1 nửa thôi 😆
@lonely_haipro Đúng rồi, nghe săm lạ lạ thế nào.
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
6 năm
từ hồi có mod @Tuannph có nhiều bài về xe cộ hay nè
@khoaguitar Cá nhân mình thấy bài này không hay, không bổ ích gì cả. Toàn nói những cái mà ai cũng biết. Chỉ là nói ra để ae chia sẻ cho vui thôi
@renthal Nhìu thím kg biết lắm bạn...
Để xe đi nằm đường,hay va chạm phần lớn là vỏ xe kg đảm bảo..
Mình thấy bài này tích cực mà,cũng sẽ có tác động đến 1 số thím chỉ biết lên xe đề máy là vọt
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
Xe số có ruột vs vỏ cứ 1 vá rồi mình thay . . vỏ thì lâu chắc hơn 1 năm hoặc hơn.còn xe tay ga có vỏ ko ruột tết mình thay =]]
Con ab của em từ 2014 mua tới giờ bánh trc thay 5 lần còn sau thì thay chắc gần chục lốp! Đi thì ít mà cán đinh thì nhiều! Có lần cán lúc 7 lỗ mà ko thấy đinh, thay luôn! Có lần mới thay lốp 5 ngày thì cán trúng dao rọc giấy ko vá được thay luôn! Xài thì toàn lốp michenlin! Tiền lốp thay 4 năm gần bằng moẹ nó con ip 7! 1 củ 1 lốp chứ ít méo đâu! Đi thì toàn trong thành phố! Bác nào có kinh nghiệm đi cúng chỉ em với!
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@Quốc Việt 2411 Bác thay vỏ không ruột cho bền, 1 năm mình chỉ thay vỏ 1 lần ! 2 bánh tầm 1 triệu
@Quốc Việt 2411 Bác chắc chủ vựa phế liệu ,xe ra vào bãi phế liệu mới thay vỏ như vậy he...
@lonely_haipro Cũng chẳng nhớ nữa cũng mấy tháng rồi. Cửa hàng quen nên tin tưởng thôi nên không xem kỹ nhãn mác chỉ biết chai đó của Việt Nam màu xanh lá. Mình đổ lần 3 rồi, 2 lần trước đổ cho một xe khác của bà xã sau khi thay lốp bỏ ra thì chỉ thấy vành bị bám keo rất chắc và bẩn, vệ sinh xong lại bóng loáng. Cũng không đến mức hại vành như báo chí trước đây viết đâu.
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@ipod touch gen 3 chỗ nào bán Michelin City Grip Pro giá 900k vậy bác, em đi PCX 2017, đang quan tâm để thay cho ảnh lun :D
Ngày xưa chạy Sirius 09 thay lốp không ruột của Maxxis vô được 5k thì ăn đinh kinh khủng sau đó bỏ thay thằng của Casumina vào chạy ngon hơn hẳn ít ăn đinh. Giờ chạy Jupiter cũng chuyển sang lốp không ruột đi mấy tiệm mình hỏi có lốp của Casumina không thì lắc đầu và hướng mình qua Maxxis ghét bỏ đi luôn cuối cùng đi mấy tiệm nữa mới có.
Sai lầm nhất là thay lốp khi thấy mòn gai. Vỏ xe sẽ mất độ bám đường do cao su bị chai trước khi bị mòn. Độ bám đường tốt giúp xe bạn thắng tốt, đi đường cát sỏi tốt, tăng tốc tốt, v.v... Độ bám đường của các thương hiệu vỏ xe khác nhau là khác nhau. Theo cá nhân mình thì ở VN, vỏ phổ thông trong nước, độ bám đường của Maxxis là tốt nhất, tốt hơn so với IRC, Yokohama.

Vậy chạy bao lâu vỏ xe sẽ bị chai cao su? Theo mình chỉ là 6 tháng, lúc đó vỏ chưa mòn nhưng độ bám đã giảm. Vỏ xe rất quan trọng với an toàn giao thông, trong nhiều trường hợp chỉ cần vỏ xe bám tốt bạn sẽ không bị xòe văng vào bánh xe tải hay văng vào trụ điện chẳng hạn. Nếu bạn coi trọng bản thân, 6 tháng nên thay vỏ 1 lần, còn nếu ráng thì 8-10 tháng nên thay. Còn ai chạy tới lúc mòn hết mới thay thì pó tay luôn, tiết kiệm không đáng. Nhiều bạn thà để tiền la cà quán xá hay bao gái nhưng vỏ xe mòn tẹt không thay, tôi rất chê.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1mitom2trung Đi khoảng mấy chục ngàn km thì thay bạc đạn cốt bánh hả bác ?
@1mitom2trung Em phải đăng nhập để ủng hộ Bak!
@Lưu Di Dân Bác cứ kiểm tra, nếu rơ nên thay, chỉ khoảng 40-60 ngàn một bộ trong hãng. Thường bể là do xe dầm mưa, phốt cao su bạc đạn bị chai vô nước, nước mưa thấm vô làm mòn ghỉ bi bạc đạn, tạo ma sát, làm bể bi bạc đạn. Khi bể bạc đạn thì sẽ thấy có ghỉ sét chảy ra ngay chỗ phốt cao su che bạc đạn. Nguyên nhân gây bể bạc đạn gần như chỉ do duy nhất là phốt cao su (có tác dụng chắn nước) bị chai dẫn tới bạc đạn bị vô nước. Bánh trước và bánh sau đều có bạc đạn. Khi bể rồi bác chạy xe sẽ cảm thấy phiêu phiêu, bẻ cua thấy chênh vênh, đường bằng xe cũng không đầm. Nếu bạc đạn chưa bể thì ko nên thay, khi thay rồi (thay luôn cao su) sẽ dễ bể trở lại do không còn tuyệt đối kín nước nữa.
@1mitom2trung Mình thay lốp ko săm bèo bèo cũng trên dưới 900k rồi chưa kể nếu kiếm đôi nào ngon thì còn đắt hơn nữa. Chứ lốp không săm mà thay mấy cái đôi tầm 700k đi chắc chỉ được vài bữa là nứt với rạn chân chim rồi.
Lốp không ruột ngon nhưng cực kỳ văn sình khi thay cho xe có ruột.
ngudungsua
TÍCH CỰC
6 năm
Em cứ mòn là thay, lốp trước ít thay nhưng lốp sau mới thay vài tháng cũng 4-5 lỗ mà vá ép đi vẫn ngon lành tội gì thay, trước chạy maxiss mà dễ ăn đinh giờ toàn irc
Thủng một cái là mình thay cả xăm lẫn lốp, thủng lần tiếp theo mình thay cả vành xe, lặp lại như vậy thay vành lần 3 là thay xe nhé các bác
@Lười Láo cái vành có tội tình gì đâu??
@sskkb thủng lốp lười dắt bộ nên sau 3 lần thủng thì thay vành thôi. 😁
mgg。vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
lần cuối thay là 2 năm trước. khi nào lủng quá hay đi cafe, dòm thấy mòn quá thì đi thay
Xe chạy 2 năm rưỡi (~34k km) rồi chưa thay vỏ vì chưa thấy mòn, chỉ thay ruột sau, ruột trước mới vá 1 lần.
Nhat_Huy99
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hôm trước mình bị bể vỏ xe ab125 chạy 1 lúc mới tới nơi thay, thay xong thì mâm bị vênh nhẹ mà chổ thay ko có máy cân mâm.
Mình mình ở Q2 anh em nào biết chổ cân mâm ở Q2 hay q10 q5 q1 q3 ko chỉ mình với. Thanks
FTR223 Không giấy.....kao báo công an
@delphi.about @cuhiep

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019