[CSKN] Vệ sinh két nước và thay nước làm mát cho xe máy

Tuannph
9/2/2018 10:22Phản hồi: 114
114 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sirius có ko?
nnn1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
@#JK xe yamaha có app trình bày các chi tiết đó bạn!
@#JK Sirius chỉ giải nhiệt bằng gió thôi. Kg có két nước
Xe quá nhiệt nó sẽ báo trên đồng hồ. Và hơn nữa. Nước làm mát rất khó tự hết. Có xe đi 5-7 năm cũng còn trong vạch. Nhưng nhà mình đợt rồi sửa 3 xe nouvo, 2LX 1SX thì làm lại hơi do hết dầu máy và két nước cũng cạn luôn. Nguyên nhân thì nhiều nhưng để hết nước làm mát là tội lớn nhất.
xuanhoa7
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hỏi ngu các bác là dùng nước làm mát của xe máy để đổ vào két nước của máy phát điện có được không
@xuanhoa7 quá đc ,nhưng hơi sang 😁 kiếm loại có biên độ ngiệt càng lớn càng tốt ,ở vn thì ko cần 'anti freezer '
mrkaokuong
TÍCH CỰC
6 năm
kinh nghiệm của mình sau khi thay nước làm mát ở 80.000km là chỉ nên châm thêm đừng thay đừng súc gì cả vì lúc nào nước cũng trong veo vẻo ,thành bình thì sáng choang . vậy súc là súc cái gì trong đó , súc lớp mạ đi à .
thay nước mát không đơn giản vậy đâu thớt ơi. riêng winner này châm vào xong xuôi hết còn phải mồi nữa không là bị hơi. máy còn nóng hơn khi chưa thay
ngân sách nhỏ thì dùng aquafina
ae nào ngân sách bự tí thì có thể dùng nước lọc Fuji .về độ tinh khiết thì ko thằng nào qua đc Fuji
giá :120k\chai nhỏ 😃
kythu95
CAO CẤP
6 năm
@kixx Chơi quá sang trong khi nước cất lần 2 ngon gấp mấy chục lần giá chỉ có 5k/l
@kythu95 nước tinh khiết Fuji nổi tiếng toàn vũ.trụ đó bồ .mình cũng dùng trong nấu nướng : )
mà vụ xúc rửa radiator cũng ko thưòng xuyên ,cùng lắm 1lần\năm ,chi phí 120k chỉ là nhỏ xíu trong việc bảo trì xe

chai liquimoly nắp đỏ ,cứ hết thì chăm thêm thôi
111huynguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kythu95 Bác cho hỏi Sài Đồng mua nước cất ở đâu 5k/l, hiệu gì vậy, em gu gồ trên web thì thấy nước cất khánh hội 25k/1.5l mà không biết mua 1.5l có giao tận nhà không nữa. thank bác trước
kythu95
CAO CẤP
6 năm
@111huynguyen mình ra mấy chỗ bán đồ thí nghiệm hoá học á mua á bạn
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Có bạn nào dùng Liqui đỏ k
T150RC
TÍCH CỰC
6 năm
@HEOGOLD Đang xài đây
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HEOGOLD Lưu ý là nước làm mát Liquy Moly đỏ có 2 loại. Nguyên chất chưa pha và nước đã pha sẵn chỉ việc xúc két nước rồi đổ vào dùng thôi ( khi nào thay thế loại nước làm mát khác bắt buộc phải xúc rửa sạch hệ thống rồi mới đổ nước mới vào. Tránh việc 2 loại nước khác nhau sẽ phản ứng hoá học do khác thành phần các chất chống đông,tăng nhiệt độ sôi gây ra tắc đường dẫn nước trong động cơ ) Nước Liquy Moly đỏ có nhiệt độ sôi rất cao,đc nhiều aem PKL sử dụng. Ngoài chất lượng cao hơn nước hãng xe thì giá thành dễ chịu hơn so với các loại có thương hiệu như Motul..) nếu là nước chưa pha thì dùng nước Tinh Khiết để pha với tỉ lệ 1:1 . nếu có nước cất 1 lần thì càng tốt. Pepsi Aquafina là loại aem lựa chọn. Lý do chỉ dùng nước tinh khiết là để loại trừ việc nước khác sẽ có nhiều chất khoáng ...bên trong gây đóng cặn Canxi làm tắc đường dẫn nước. Vd ấm đun nước hay có cặn Canxi hình thành khi nước sôi
@bongxu2 Bạn phân tích và hướng dẫn hay.

Chỉ xin nói thêm với ae. Nhà sản xuất nước uống thường dùng cụm từ “nước tinh khiết”, hàm ý rằng nước đạt chuẩn ... bla bla. Nhưng khi test thì vẫn còn TDS (Total Dissolved Solids) trong đó. Nó bao gồm canxi, magie ... được cho là cần thiết cho sức khoẻ.

Nước thật sự tinh khiết là nước có chỉ số TDS = 0. Vì thế nếu dùng các loại nước uống để giải nhiệt máy trong thời gian dài sẽ dễ bị đóng cặn.

Nhưng nếu đang đi phượt, ở vùng hẻo lánh thì có thể dùng tạm châm thêm, khi về súc rửa, thay nước mới.
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tanthaitrung Vì thế nên mình mới nói nếu có nước cất 1 lần là tốt nhất. Còn với nước tinh khiết Aquafina, có giời mới biết được đây là nước máy lọc qua rồi đóng chai đưa ra bán cho người tiêu dùng hay không. Việc này trước đây cũng đã được nhắc đến qua phóng sự điều tra của báo chí về việc Pepsi dùng nước máy lọc rồi đem bán,nhớ ko nhầm thì tiêu đề là người tiêu dùng chi tiền để mua nước máy sinh hoạt đóng chai. Cũng chính là thương hiệu Aquafina của Pepsi này,sau đó hãng cũng thừa nhận rằng nước này thành phần là nước sinh hoạt nhưng đã được sử lý và lọc qua dây chuyền hiện đại... Nếu chỉ dùng để xúc rửa thì cũng không đáng lo lắm,bản thân mình có lần đi xa do ko kiểm tra mực nước trong bình phụ,khi đi thấy máy nóng ,vào số ko đc ngọt dừng lại kiểm tra thì phát hiện nước trong bình phụ đã hết sạch. Tuy đèn báo nhiệt độ chưa báo ,lại dùng nước ko phổ biến ( Prestone không thể mua được ) đành phải kiếm nước Aquafina đổ thêm vào cho đủ lượng nước,tránh việc quá nhiệt. Mở nắp két nước pha thêm cho đủ,khi vặn nút chai Aquafina thấy có xì như có ga. Châm thêm cũng phải 2 chén mới đầy két,may mà phát hiện ra kịp. Đóng nắp rót vào bình nước phụ đến vạch cao nhất ( do nước làm mát đã bị pha loãng có thể nhiệt độ sôi sẽ không còn cao ) Nổ máy đi tiếp,xe hoạt động bình thường lên xuống số lại êm như thường,vẫn cầm chai nước phòng khi nước sôi bị hụt . Hú hồn... Khi về đi mua luôn chai nước Liquy Moly đỏ pha sẵn,thêm 1,5 lit Aquafina về xả bỏ, xúc két thay nước mát luôn. Khi xả thấy mực nước trong bình phụ ko hụt đi,chứng tỏ nước làm mát dù đã bị pha loãng hơn nhưng vẫn không bị sôi nhanh. Aem lưu ý khi đi xa kiểm tra mực nước trong bình phụ để đảm bảo an toàn cho xe. Nếu ko may hụt thì có thể khắc phục tạm như mình ,chứ không nên để nguyên đi cố sẽ ảnh hưởng đến động cơ nhé
Quy trình thay nước này có xíu vấn đề như sau:
- Thay nước thì phải xả ngay ốc nước có ron đồng. Đó là vị trí được thiết kế để xả nước. Nếu mở ống nước thì phải thay ống mới hoặc trám keo nước nếu không sẽ dễ xì ngay vị trí cổ dê.

- Trong bài không thấy nói đến xả air (xả gió) khi châm lại nước. Nếu không xả hết air thì nước sẽ không bơm được gây sôi nước. Mong mod xem lại bài ạ.
@Vua Lười @Tuannph xem thêm
@Vua Lười Cám ơn anh, bài viết đã được bổ sung thêm và chỉnh sửa
Mình đi Exciter 150 gần 39,000 KM rồi mà chưa một lần thay nước mát, mỗi lần bảo trì trong 3S đều hỏi vấn đề này nhưng nó bảo chưa cần thay 😔
@Maxken86 Thay nước mỗi 20.000km để hiệu quả đc tốt nhất
thibngoc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Winner mình mới chạy 1000km đã thay loại nước tản nhiệt khác tốt hơn rồi, mình thay nhớt lẫn nước mát hiệu Liqiud Moly , thấy ngon và xe chạy ngọt , mát hơn hẳn !
Mới thay cho Chiếc nouvo SX xong, mua chai nước mát yamaha 75k nước màu đỏ (giàu thì chơi liqui gì đó) và 1 chai aquafina 1.5l giá 8k. Youtube có chỉ đầy các bác chịu khó xem mà lm cũng dễ và đơn giản, viết ra chữ thì nhiều dài dòng, mà nhiều bác đọc chưa chắc làm đc, tốt nhất xem video nhìn từng thao tác vặn ốc thế nào mới dễ nhớ.
P/s: Nghe giang hồ đồn nước mát của honda dỏm hơn của hãng yamaha, xài nước màu xanh của honda 1 time mau kết tủa đóng cặn....
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
Ab 2017 có không . .=]] có thì nó ở đâu
quangtv6868
ĐẠI BÀNG
6 năm
thiếu công đoạn quan trọng là xả gió!có 1 con ốc để xả gió nước làm mát không thôi vị bọng nước trong hệ thống làm mát.
kythu95
CAO CẤP
6 năm
@quangtv6868 Xả gió lúc châm nước thì vặn ga cho nước tuần hoàn là đủ xả gió rồi, nhiều xe k có ốc xả gió vẫn làm cách này
Mình thì k thích dùng nước máy hay nước khoáng đổ vào sục rửa xe vì trong đó vẫn có cặn và clo. Việc dùng vòi nước + 3 lần đổ nước khoáng như bài là không cần thiết.

Cứ xả hết nhớt cũ ra, đổ chai sục rửa bình nước (radiator cleaner) vào, chạy k tải 10-15ph rồi thải ra, đổ nước mát mới vào là xong. Nhanh và hiệu quả hơn nhiều

Nếu mở ốc xả nước làm mát có long đen đồng khi lắp lại lần cuối lưu ý lật mặt sau để đảm bảo độ kín giữa ốc hãm với lốc máy
Mình tháo hẳn bình nước phụ ra để súc bên trong,chỉ có rút dây tuyo đáy,tháo con bulong 10 là nhấc bình nước phụ ( bình nước tràn ) ra đc. Lưu ý khi tháo ốc xả nước lúc lắp ráp lại nên LẬT MẶT long đen đồng ( người thợ sửa xe khuyên mình như vậy,để tránh bị hở đường xả nước )
biendo01
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình xài nước làm mát Motul cool. Thay từ khi mới mua xe. Vẫn châm nước làm mát liên tục khi hụt. Đến giờ khoảng 4 năm, xe chạy tầm 3,7 vạn. Liệu có phải thay mới nước làm mát và xúc xạc lại hệ thống làm mát không nhỉ? Chai Motul cool mua cũng khá đắt, 270n/1 chai 1 lít. Anh em nào rành cái này chỉ giáo với.
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@biendo01 Bạn dùng Motul thì quá yên tâm về chất lượng của sản phẩm rồi. Nếu đã dùng đến 4 vạn km thì cũng nên thay thế nước được rồi. Nếu có đk thì dùng Motul là ok rồi, với 4 năm hoạt động thì số tiền ~ 300k cũng có thể chấp nhận được. Nếu bạn muốn cắt giảm chi phí thì đổi sang Liquy Moly sẽ tiết kiệm được gần 50% ( 150-160k/ chai 1lit) Nếu đổi loại nước thì phải xúc két, hệ thống bơm rồi mới đổ nước mới vào. Mua Pepsi Aquafina chai 1,5lit để xúc rửa hệ thống cho đảm bảo,nếu tiết kiệm thì dùng nước máy xả sạch sau cùng thì dùng Aquafina để tráng sau cùng. Nếu xe đã hoạt động lâu (5 năm ) và bạn cũng quan tâm chăm sóc cho xe thì nên dùng dung dịch xúc két nước để làm sạch bên trong đường dẫn nước. Thương hiệu Liquy Moly được nhiều aem lựa chọn,chi phí của 1 lọ giá hơn trăm k sử dụng cho các xe PKN dưới 150cc cũng phải được 3 - 4 lần
Xin hỏi các bạn xe mình AB 2011 co fi,khi đi từ gia nghĩa Đắk nông lên buôn ma thuột khoảng 115km thì k vấn đề gì, nghỉ dừng xe 2 giờ đồng hồ rồi đi ngược về được khoảng 25km thì đèn báo quá nhiệt sáng đỏ lên, dừng xe vài phút nó tắt đèn lại đi tiếp ga gượng gượng không dám ga lớn, cứ khoảng 5 đến 15km nó lại sáng đèn đỏ,..... Nhưng mình thắc mắc là đi về đến tt ĐắkMin cách Gia nghĩa khoảng 60km suốt từ đó về nhà thời tiết mát mẻ thì nó không sáng đèn nhiệt nữa. Như vậy thì xe mình bị hư cục van ổn nhiệt hay là do cái két nước nó tản nhiệt kém nên khi đi ở vùng khí hậu nóng nó mới vậy?... Mong các bạn giúp mình với....? Giờ nên thay cái nào, két hay van?.... Thanks các ban nhiều.
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Haoquang_gt505 Bạn kiểm tra mực nước làm mát có còn nhiều ko, nước đã sử dụng lâu chưa. Bình quân thay mới nước làm mát sau 1,2 vạn đến 1,5 vạn km để đảm bảo độ tản nhiệt tốt nhất
@bongxu2 Mình tìm ra nguyên nhân òy, két nước bị dính bùn đất bít kín gần hết bề mặt ở phía trong nên khi nhìn từ phía ngoài ta k thấy, tháo két nước ra ngoài mới thấy rõ. K hiểu sao nó lại dính ghê vậy... Dù sao cũng thanks bạn.
bongxu2
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Haoquang_gt505 Nếu có thể thì nên tháo dàn áo để có thể vệ sinh rửa sạch bên trong ( nếu chỉ rửa đơn thuần chỉ bên ngoài là sạch ,còn bên trong ko được chú ý do khó tiếp cận vì vướng dàn vỏ) Gần đây việc lột trần xe để vệ sinh kỹ càng đã được nhiều người quan tâm. Trước đây chẳng ai để ý đến việc này,do không được vệ sinh nên khung sườn...những vị trí khuất bên trong dễ bị han gỉ vì nước mưa bùn đất tích tụ lâu ngày. Rửa xe siêu sạch cũng rất có ích,nếu các biker đam mê có đk và nâng niu chiếc xe có thể tự tay rã dàn áo rồi tùy theo khả năng tự rửa ,lau khô rồi ráp lại còn ko có thể tự rửa thì mang xe đi rửa ngoài. Yêu cầu họ làm chậm ,kỹ càng hơn rồi trả thêm tiền
@bongxu2 Hay.

Mình chạy PCX, có lần bị con mụ nọ tông cong cái gác chân sau. Mang vào head, NV kg biết mở dàn áo để thay cái gác chân!?

Lần sau, mang xe ra dán keo, loay hoay thế nào nó làm gãy mấy chân cài dàn áo.

Kể từ đó, mình rất sợ khi đụng vào mấy cái này. Mình rất muốn tổng vệ sinh xe như bạn nói. Chắc là phải tìm thợ chuyên mở PCX bạn nhỉ?
@tanthaitrung Cái bọn pcx cứ tháo ra là y rằng sẽ ko còn khít như lúc đầu và bọn này chuyên gãy khớp dàn nhựa!
_Natsu_
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ha ha bác nào nghe ông mod mà ôm hận thì cũng đừng ngạc nhiên nhé. Súc két nước chỉ nên dùng nước cất(liên hệ hiệu thuốc) thôi nhé nước máy ở đâuko biết chứ nước ở Việt Nam thì hơi bị ko an tâm đấy. Tạm nham trong dấy bao nhiêu thứ, có hôm xả nước ra chậu để lắng đặng nuôi cá nhiều khi thấy đọng dưới cả đống cặn có hôm còn đục ngầu nản!!!
@_Natsu_ bác nói chuẩn, ra hiệu thuốc mua nước cất là yên tâm nhất
có loại nước làm mat, nhất là xe ga

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019