Đã đến thời của mô hình kinh doanh thuê bao

vn_ninja
18/9/2019 7:15Phản hồi: 77
Đã đến thời của mô hình kinh doanh thuê bao
Trong dịp Apple ra mắt iPhone mới năm nay, ở một số thị trường Apple đã rất hào phóng tặng quà cho người dùng, đó là 1 năm dùng free dịch vụ TV+ của mình. Apple tặng quà người dùng thì cũng lạ rồi, nhưng ngẫm lại đó cũng là một cách Apple thúc đẩy cho dịch vụ truyền hình của mình. Apple Music thì mình cũng đang dùng free 3 tháng, vừa hôm qua mới đăng ký xong 1 tháng free Arcade, đó là chưa kể những dịch vụ như News, iCloud...

1.jpg

Đây là động thái chuyển dịch sang mảng dịch vụ để bù đắp cho mảng kinh doanh phần cứng, đặc biệt là iPhone, doanh số đang bị bão hòa. Điểm chung của các dịch vụ này là gì? Đó là tất cả đều là hình thức đăng ký thuê bao, trả tiền hàng tháng. Vậy mô hình kinh doanh này là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút.

Lịch sử mô hình kinh doanh thuê bao


Có thể đối với người dùng Việt nam chúng ta mới chỉ tiếp cận với mô hình kinh doanh này vài năm gần đây, nhưng thực chất chúng đã có từ rất lâu. Trước CD và băng cassettes, khái niệm dịch vụ thuê bao khởi đầu trong các tổ chức truyền thông về việc phân phối báo chí.


2.jpg

Khi báo giấy là hình thức chủ yếu để tiếp nhận những thông tin đáng tin cậy vào thời điểm đó, các công ty truyền thông đã tạo ra một mô hình kinh doanh làm giảm sự phụ thuộc của họ vào các chàng trai bán báo trên phố, hay nói cách khác là tạo thêm một hình thức bán hàng khác với việc bán báo tại các điểm cố định. Các hãng tin tức bắt đầu giao những tờ báo của mình tới tận văn phòng của các doanh nghiệp địa phương và sau đó là tới nhà riêng. Với việc giao báo định kỳ, hàng ngày, các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân sẽ trả một khoản phí hàng tháng để nhận được thông tin tận nơi, hình thức thuê bao ra đời từ đây.


Thuê bao trở thành một nguồn doanh thu chính, bù đắp doanh số cho việc phải quảng cáo để khách hàng biết đến, thì giờ là giao tận nơi, thu tiền định kỳ, và doanh thu tăng theo số lượng thuê bao đăng ký.

Thuê bao hoạt động như thế nào?


Mô hình kinh doanh thuê bao có thể không mới, nhưng để áp dụng nó cho công ty của bạn cần một sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Dịch vụ của bạn phải đủ thu hút để thu hút khách hàng mới đăng ký và giữ chân họ.

Từ góc nhìn người tiêu dùng, mô hình kinh doanh này khá đơn giản. Khách hàng đăng ký để mua hoặc thuê một sản phẩm hoặc dịch vụ với giao dịch thanh toán tự động mỗi tháng, mỗi mùa hoặc mỗi năm. Sau khi giao dịch đăng ký đầu tiên hoàn tất, khách hàng sẽ nhận được quyền truy cập vào thư viện hàng hóa hoặc dịch vụ để sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào, hoặc sẽ nhận hàng hóa hoặc dịch vụ được giao vật lý tận nơi hoặc giao theo hình thức kỹ thuật số định kì. Nói thì khá khó hiểu, nhưng anh em cứ hình dung là dịch vụ giao báo tận nơi đóng tiền hàng tháng, hoặc thuê bao định kỳ như Spotify, Netflix... để nghe nhạc, xem phim chất lượng cao là hiểu.

3.jpg

Từ góc nhìn doanh nghiệp thì phức tạp hơn một chút. Nếu doanh nghiệp của bạn ký hợp đồng sản xuất hàng hóa và dịch vụ, bạn có trách nhiệm đàm phán với nhà cung cấp (Suppliers) để đảm bảo dây chuyền sản xuất luôn có sẵn và ổn định. Ngoài ra còn phải thương lượng bao nhiêu phần trăm phí thuê bao mà nhà cung cấp sẽ nhận được, thường tính dựa trên mỗi đơn vị sản phẩm, mỗi phút hoặc mỗi cú click chuột dựa trên số người đăng ký, thời gian hoặc số lượng sản phẩm được dùng... Ví dụ cụ thể cho dễ hiểu đó là Apple Arcade, khách hàng sẽ đăng ký một khoảng thuê bao hàng tháng, và được chơi miễn phí, độc quyền các tựa game chất lương cao, và Apple sẽ trả phí cho các Studio để làm game độc quyền cho Arcade.

Quảng cáo


4.jpg
Tốt hơn cả nếu doanh nghiệp cũng là người sản xuất sản phẩm, doanh thu lợi nhuận lúc này đều quy về một mối. Nhưng trong mô hình kinh doanh này, phải xác định điểm giá tốt nhất mà khách hàng sẵn lòng trả thường xuyên nhưng không làm giảm biên độ lợi nhuận của bạn


Những lợi ích của mô hình kinh doanh thuê bao


Đối với doanh nghiệp
  • Ưu điểm chính của mô hình kinh doanh này đối với doanh nghiệp đó là khoản doanh thu được đảm bảo từ những khách hàng đăng ký dịch vụ, đều đặn và định kỳ
  • Khi đã có lượng khách hàng đủ lớn, lúc này doanh nghiệp có thể phát triển thêm các dịch vụ ăn theo để gia tăng doanh thu, Việt nam mình gọi nôm na là “bán bia kèm lạc” 😁. Ví dụ như Netflix có các gói xem phim từ cơ bản đến nâng cao cho người dùng lựa chọn theo nhu cầu
  • Khi bạn đã cung cấp dịch vụ đủ tốt, lượng người dùng đăng ký của bạn sẽ tăng mà không cần phải chi thêm quá nhiều cho quảng cáo, đây gọi là hiệu ứng đám đông, nhiều người dùng sẽ kéo theo những người khác dùng theo
Đối với khách hàng
  • Đối với khách hàng đó là sự tiện lợi khi sản phẩm hoặc dịch vụ luôn luôn có sẵn, dễ dàng truy cập và sử dụng trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Mở app, click vài cái là sẽ có phim hoặc nhạc chất lượng cao để xem ngay
  • Trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao mà không phải trả một khoản phí quá lớn ngay ban đầu
  • Việc thu hút khách hàng đăng ký, và quan trọng nhất là giữ chân họ là áp lực thúc đẩy các doanh nghiệp phải càng ngày càng nâng cao dịch vụ của mình, điều này hoàn toàn có lợi cho người dùng
Nói chung về bản chất, mô hình kinh doanh thuê bao là sự chuyển đổi từ việc tương tác một lần trở thành một mối quan hệ lâu dài.

Và vì rất nhiều lợi ích như vậy nên đây sẽ là loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến trong tương lai, anh em nghĩ sao về vấn đề này? Tham gia thảo luận cho vui nhé.
Tham khảo: The Balancesmb
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ thiết kế không đột phá rồi, phải xúc đẩy phần dịch vụ thôi.
@Himanxim Làm thẻ nay dễ lắm, toàn nhân viên gọi năn nỉ mở thẻ miễn phí 1-2 năm để đủ doanh số kia.
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bkpro185 bần lông quá anh tôi eiii
@bkpro185 Cái kiểu khôn lỏi mà lại không “khôn” cho lắm 😃 muốn lách để dùng free mà mắc công mệt hơn
Himanxim
TÍCH CỰC
5 năm
@handoivodoiht3 họ làm sale họ phải mời gọi bạn mở thẻ thôi. bạn mở cho họ 1 thẻ là họ đã thành công.
Quan trọng là bạn mở quá nhiều thẻ, mỗi thẻ lịch sử tín dụng không lâu đã hủy.
những thẻ mở tiếp theo hạn mức sẽ không cao, xét duyệt khó hơn lằn nhằng hơn.
Thiệt thòi vẫn về bạn mà thôi.
Thích nhất chỗ Apple cho thêm 1 năm Free nếu mua thêm SP của Apple mới 😁
@TênLàmGì Bữa xem trailer trên tv+ có phụ đề vietnamese rồi đó :V
@JoseyHan nhìn thì tưởng có lợi nhưng lại mất nhiều tiền mua hàng apple hằng năm :D
@tuan9945 Lạ gì, trước đây họ từng làm một lần rồi, hồi event iPhone 5s họ từng chạy chương trình free bộ iSuite + iLife cho các thiết bị mới mua ấy
Apple thấy phần cứng bắt đầu thiếu sự sáng tạo với bão hoà rồi nên chuyển sang dịch vụ để công ty trụ lại
Một nước đi khá an toàn . Đúng là tập đoàn của những thiên tài
Nhiều tập đoàn lớn cứ cố ôm mãi 1 thứ rồi sụp đổ như Nokia , Blackberry, ...
@NguyễnDuyĐạt Thì Nô, Mic, BB nay chủ yếu tập trung mảng dịch vụ là chính mà 😆))
Black Cat QN
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NguyễnDuyĐạt Nokia nó ăn dịch vụ mà 😆 . đâu phải n sx mỗi đt đâu bác .
BBW
TÍCH CỰC
5 năm
gốc ng ta trả theo tháng nhưng vẫn có vật để giữ, giờ thuê bao toàn cắt phát mất hết có cc mà dùng
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
@BBW giờ toàn streaming làm gì có "gốc" mà giữ ??? muốn gốc thì mua riêng từng món rồi xài offline
@BBW muốn gốc cũng có đó chứ. 1 bộ phim nó bán 200k vnd đó, nhạc mua 1 bài mấy ngàn, 1 album cũng trăm ngàn chứ có mắc đâu.
abckeyboard
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BBW Chẳng được sở hữu thì miễn
Ước gì ip11 ế .. Ko đột phá j hết ... Ko có di sản job để lại là IOS thì toi cmnr
@Bão Sài Gòn Jobs làm ra iOS ah bạn? Và ổng đã mất được 8 năm, iOS tốt hay tệ thì khoảng thời gian ấy quá đủ dài để lượng người dùng cho thấy câu trả lời rồi
Kinh doanh kiểu này không biết còn xem lậu được không, các phần mềm chuyển sang thuê, không sở hữu hoàn toàn đc.
Nếu sx phần cứng mà toàn đi thuê hoặc chỉ có 1-2 sp chủ lực thì nếu ko chuyển sang dịch vụ thì sẽ chết sớm. Bởi chỉ cần 1 lần sảy chân thôi thì coi như sụp đổ vì ko có mảng gì kéo lại 😃
marilonluu
TÍCH CỰC
5 năm
@Hoang_HaoMinh nói như "chuyên gia đầu ngành"
@marilonluu Rõ như ban ngày mà 😃
T i M
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không thích điều này 😁
Giờ cái gì cũng thuê bao hết!
Spotify đúng kiểu muốn ăn đủ chứ không muốn chia chác. Đưa hẳn phần thanh toán ra ngoài store, nếu thanh toán qua thẻ thì 59k/tháng, qua Momo thì thành 65k/tháng.
Tr Thay
TÍCH CỰC
5 năm
Mới thanh toán momo 590k/năm
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
5 năm
@Tr Thay èo. thế mua bằng thẻ không được gì nhỉ -_- ok thankiu bác ạ :'(
Tr Thay
TÍCH CỰC
5 năm
@Ếk Kốm Bằng thẻ được free 3 tháng đầu tiên mà bác
Ếk Kốm
TÍCH CỰC
5 năm
@Tr Thay cái đó cho new user thôi bác. em dùng đc hơn 1 năm r :'(
Tr Thay
TÍCH CỰC
5 năm
@Ếk Kốm Vâng, nếu thanh toán bằng momo 1 năm thì còn 590k tức là free được 2 tháng
huutuanhp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bây giờ cái gì cũng chỉ dành cho duy nhất người đăng ký, không thấy được sẻ chia gì cả. Cứ ko đăng ký nữa là mất hết.
robberviet
TÍCH CỰC
5 năm
Thời đến thì đúng rồi. Nhưng không có nghĩa vụ là phải dùng.
Đọc đến đoạn “khái niệm dịch vụ thuê bao khởi đầu trong các tổ chức truyền thông về việc phân phối báo chí.” là đã thấy so sánh tào lao rồi. Không phải cứ bọn Tây viết là chuẩn, là dịch rồi đưa lên đây.

Subscription báo chí có thể hiểu là prepaid. Tôi trả tiền trước 6 tháng 1 năm và tôi nhận được thứ tôi sẽ mua. Báo nhận được là của tôi, tôi có thể để đọc, để sưu tầm, để trưng bày, thậm chí để chùi mít!
Subscription trong thế giới digital hiện nay bản chất là rental. Tôi bỏ tiền hàng tháng cho Apple để đi được nghe trong kho nhạc của Apple. Tôi ko sở hữu bản nhạc nào, Apple có thể thêm bớt kho nhạc theo ý họ. Tôi ko subscribe nữa là “tay trắng mồ côi” ngay. Có thể coi subscription hiện nay giống với mua thẻ tập gym vậy, bạn ra dùng thoải mái chứ vác tạ về có đứa ra đạp chết tươi.

Bản chất của 2 thứ là khác nhau hoàn toàn về cả mô hình kinh doanh, hình thức sở hữu...
@mandyhades Bạn nói lung tung cái gì vậy? Có ai so cái gì hơn cái gì đâu, đang nói việc tác giả bài viết nói subs hiện nay giống đặt báo là sai bản chất, thế thôi. Còn gà thì tự đọc các bài của tôi bạn sẽ biết ai gà hơn ai.
Nói chuyện như bạn thường hồi nhỏ cô giáo hay gọi là “lạc đề” 😃
@mandyhades Nạp thẻ game, dùng Internet, điện nước... càng ko liên quan đến mô hình kinh doanh theo subscription.
Mấy cái đó là PAYG (pay as you go)
@dac trong nhiều member mình để ý trên tinhte thì bác luôn có những comment phân tích, mổ xẻ vấn đề rất hợp lý, nhiều cái làm mình được mở mang kiến thức. Cám ơn bác 😁
@nightwish47 Cảm ơn bạn đã cảm ơn mình 😃
Đang dùng Spotify vS Netflix & Apple Arcade 😁
DesignNomad
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngày xưa nhà trường cũng bắt mua báo rùa vàng, khăn quàng đỏ theo tuần 😆
Bao giờ các nhà mạng Việt Nam bán iphone + Hợp đồng như các nhà mạng ở Mĩ ?
Câu hỏi không có lời giải.
@vuzap VN có lâu vãi rồi. Bán thiết bị kèm theo gói cước 1 hoặc 2 năm. Gói cước càng lâu thì giá thiết bị càng rẻ.
@Centaurus Archerius Bạn ơi, trích giúp mình 1 phần của gói này với, để mình tham khảo. Nhà mạng nào cũng đc.
Thanks
@vuzap https://tintuc.viettelstore.vn/mua-iphone-x-nha-mang-viettel-don-tet-tro-gia-4-000-000d-hoac-tra-gop-0-tu-8-997-000d.html

bạn gọi tổng đài hoặc ra cửa hàng hỏi là có hết
@vuzap Dù nghe giọng đầy ăn thua nhưng mình cũng đành google cho:
https://mobistore.vn/goi-cuoc/
Vinaphone và Viettel có lẽ đã bỏ vì tìm không thấy.

Bonus thêm 1 tin Vinaphone bán từ iPhone 6 (2014) và hồi đó dùng web iphone.vinaphone.com.vn, tuy nhiên giờ đã bỏ, không truy cập được vào web này nữa.
http://www.kinhdoanhnet.vn/ngan-hang/ngay-14-11-vinaphone-ban-san-pham-iphone-6-va-iphone-6-plus-chinh-hang_t114c9n14890
Spotify xài miễn phí nó chỉ cho nghe thử vài lần rồi chỉ nghe dx nửa bài phải không mấy bro , vs lại sao mình tìm bài hát vd như sóng gió nó lại hát bài khác mấy bro biết chỉ dùm
@johnny dũng Không dùng pre vẫn nghe được đầy đủ mà, chỉ có hạn chế chức năng và chèn quảng cáo mỗi 1 khoảng thời gian nghe nhạc thôi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019