Trong dịp Apple ra mắt iPhone mới năm nay, ở một số thị trường Apple đã rất hào phóng tặng quà cho người dùng, đó là 1 năm dùng free dịch vụ TV+ của mình. Apple tặng quà người dùng thì cũng lạ rồi, nhưng ngẫm lại đó cũng là một cách Apple thúc đẩy cho dịch vụ truyền hình của mình. Apple Music thì mình cũng đang dùng free 3 tháng, vừa hôm qua mới đăng ký xong 1 tháng free Arcade, đó là chưa kể những dịch vụ như News, iCloud...
Đây là động thái chuyển dịch sang mảng dịch vụ để bù đắp cho mảng kinh doanh phần cứng, đặc biệt là iPhone, doanh số đang bị bão hòa. Điểm chung của các dịch vụ này là gì? Đó là tất cả đều là hình thức đăng ký thuê bao, trả tiền hàng tháng. Vậy mô hình kinh doanh này là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút.
Lịch sử mô hình kinh doanh thuê bao
Có thể đối với người dùng Việt nam chúng ta mới chỉ tiếp cận với mô hình kinh doanh này vài năm gần đây, nhưng thực chất chúng đã có từ rất lâu. Trước CD và băng cassettes, khái niệm dịch vụ thuê bao khởi đầu trong các tổ chức truyền thông về việc phân phối báo chí.
Đây là động thái chuyển dịch sang mảng dịch vụ để bù đắp cho mảng kinh doanh phần cứng, đặc biệt là iPhone, doanh số đang bị bão hòa. Điểm chung của các dịch vụ này là gì? Đó là tất cả đều là hình thức đăng ký thuê bao, trả tiền hàng tháng. Vậy mô hình kinh doanh này là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút.
Lịch sử mô hình kinh doanh thuê bao
Có thể đối với người dùng Việt nam chúng ta mới chỉ tiếp cận với mô hình kinh doanh này vài năm gần đây, nhưng thực chất chúng đã có từ rất lâu. Trước CD và băng cassettes, khái niệm dịch vụ thuê bao khởi đầu trong các tổ chức truyền thông về việc phân phối báo chí.
Khi báo giấy là hình thức chủ yếu để tiếp nhận những thông tin đáng tin cậy vào thời điểm đó, các công ty truyền thông đã tạo ra một mô hình kinh doanh làm giảm sự phụ thuộc của họ vào các chàng trai bán báo trên phố, hay nói cách khác là tạo thêm một hình thức bán hàng khác với việc bán báo tại các điểm cố định. Các hãng tin tức bắt đầu giao những tờ báo của mình tới tận văn phòng của các doanh nghiệp địa phương và sau đó là tới nhà riêng. Với việc giao báo định kỳ, hàng ngày, các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân sẽ trả một khoản phí hàng tháng để nhận được thông tin tận nơi, hình thức thuê bao ra đời từ đây.
Thuê bao trở thành một nguồn doanh thu chính, bù đắp doanh số cho việc phải quảng cáo để khách hàng biết đến, thì giờ là giao tận nơi, thu tiền định kỳ, và doanh thu tăng theo số lượng thuê bao đăng ký.
Thuê bao hoạt động như thế nào?
Mô hình kinh doanh thuê bao có thể không mới, nhưng để áp dụng nó cho công ty của bạn cần một sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Dịch vụ của bạn phải đủ thu hút để thu hút khách hàng mới đăng ký và giữ chân họ.
Từ góc nhìn người tiêu dùng, mô hình kinh doanh này khá đơn giản. Khách hàng đăng ký để mua hoặc thuê một sản phẩm hoặc dịch vụ với giao dịch thanh toán tự động mỗi tháng, mỗi mùa hoặc mỗi năm. Sau khi giao dịch đăng ký đầu tiên hoàn tất, khách hàng sẽ nhận được quyền truy cập vào thư viện hàng hóa hoặc dịch vụ để sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào, hoặc sẽ nhận hàng hóa hoặc dịch vụ được giao vật lý tận nơi hoặc giao theo hình thức kỹ thuật số định kì. Nói thì khá khó hiểu, nhưng anh em cứ hình dung là dịch vụ giao báo tận nơi đóng tiền hàng tháng, hoặc thuê bao định kỳ như Spotify, Netflix... để nghe nhạc, xem phim chất lượng cao là hiểu.
Từ góc nhìn doanh nghiệp thì phức tạp hơn một chút. Nếu doanh nghiệp của bạn ký hợp đồng sản xuất hàng hóa và dịch vụ, bạn có trách nhiệm đàm phán với nhà cung cấp (Suppliers) để đảm bảo dây chuyền sản xuất luôn có sẵn và ổn định. Ngoài ra còn phải thương lượng bao nhiêu phần trăm phí thuê bao mà nhà cung cấp sẽ nhận được, thường tính dựa trên mỗi đơn vị sản phẩm, mỗi phút hoặc mỗi cú click chuột dựa trên số người đăng ký, thời gian hoặc số lượng sản phẩm được dùng... Ví dụ cụ thể cho dễ hiểu đó là Apple Arcade, khách hàng sẽ đăng ký một khoảng thuê bao hàng tháng, và được chơi miễn phí, độc quyền các tựa game chất lương cao, và Apple sẽ trả phí cho các Studio để làm game độc quyền cho Arcade.
Quảng cáo
Tốt hơn cả nếu doanh nghiệp cũng là người sản xuất sản phẩm, doanh thu lợi nhuận lúc này đều quy về một mối. Nhưng trong mô hình kinh doanh này, phải xác định điểm giá tốt nhất mà khách hàng sẵn lòng trả thường xuyên nhưng không làm giảm biên độ lợi nhuận của bạn
Những lợi ích của mô hình kinh doanh thuê bao
Đối với doanh nghiệp
- Ưu điểm chính của mô hình kinh doanh này đối với doanh nghiệp đó là khoản doanh thu được đảm bảo từ những khách hàng đăng ký dịch vụ, đều đặn và định kỳ
- Khi đã có lượng khách hàng đủ lớn, lúc này doanh nghiệp có thể phát triển thêm các dịch vụ ăn theo để gia tăng doanh thu, Việt nam mình gọi nôm na là “bán bia kèm lạc” 😁. Ví dụ như Netflix có các gói xem phim từ cơ bản đến nâng cao cho người dùng lựa chọn theo nhu cầu
- Khi bạn đã cung cấp dịch vụ đủ tốt, lượng người dùng đăng ký của bạn sẽ tăng mà không cần phải chi thêm quá nhiều cho quảng cáo, đây gọi là hiệu ứng đám đông, nhiều người dùng sẽ kéo theo những người khác dùng theo
- Đối với khách hàng đó là sự tiện lợi khi sản phẩm hoặc dịch vụ luôn luôn có sẵn, dễ dàng truy cập và sử dụng trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Mở app, click vài cái là sẽ có phim hoặc nhạc chất lượng cao để xem ngay
- Trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao mà không phải trả một khoản phí quá lớn ngay ban đầu
- Việc thu hút khách hàng đăng ký, và quan trọng nhất là giữ chân họ là áp lực thúc đẩy các doanh nghiệp phải càng ngày càng nâng cao dịch vụ của mình, điều này hoàn toàn có lợi cho người dùng
Và vì rất nhiều lợi ích như vậy nên đây sẽ là loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến trong tương lai, anh em nghĩ sao về vấn đề này? Tham gia thảo luận cho vui nhé.
Tham khảo: The Balancesmb